สี่สิบนาทีจากเที่ยวบินหนึ่ง


แม่คือครูคนแรก
         เที่ยวบินระหว่างกรุงเทพกับเชียงใหม่ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงหรือชั่วโมงเศษๆนั้น ถ้าหักเวลาตอนบินไต่ระดับขึ้นสู่เพดานบินกับตอนลดระดับเพื่อลงสู่สนามบินออกแล้ว จะเหลือเวลาสี่สิบกว่านาที สี่สิบกว่านาทีนี้ ทำอะไรได้หลายอย่างตามอัธยาศัย
         ครั้งหนึ่ง ผมได้นั่งถัดแม่ลูกฝรั่ง (พูดอังกฤษ) คู่หนึ่ง พอถึงช่วงสี่สิบนาทีที่ว่านี้ ทั้งสองก็เอาหนังสือเล่มใหญ่แต่ไม่หนา ออกมาวางและเริ่มเล่นเกมต่างๆ ด้วยกัน หนังสือนั้นมีภาพสีสวยมากกว่าตัวหนังสือ และหลายหน้ามีรูปลอก (คือสติกเกอร์นั่นแหละครับ) สำหรับให้ดึงออกไปปิดทับให้ถูกที่ในอีกหน้าหนึ่ง ฯลฯ
         เท่าทีเห็นและได้ยิน หนูน้อยวัยอนุบาลคนนั้นเป็นผู้เล่นเองทำเองเกือบทั้งหมด แม่เป็นผู้ถามและบอกใบ้ให้เท่านั้น ไม่เกินสี่สิบนาทีเขาก็เล่นจบ ผมถือโอกาสตอนนั้นถามแม่ของหนูน้อยว่าเป็นครูหรือไม่ เธอตอบว่าไม่ใช่ เมื่อผมบอกว่าที่เธอทำนั้นเป็นวิธีสอนที่ดีทีเดียว เธอก็ตอบว่า เธอแค่ทำตามที่หนังสือแนะไว้ให้ เธอบอกว่าหนังสือประเภทนี้ บ้านเธอมีเยอะ และส่วนมากใครก็เอาไปใช้ได้ไม่ว่าพ่อ แม่ หรือพี่
        ที่นั่งสองที่ซึ่งกินเนื้อที่เพียงตารางเมตรเศษๆ ของเที่ยวบินนั้น กลายเป็นห้องเรียนลอยฟ้านองหนูน้อยคนนั้น และครูของเธอคือคนที่รักเธอมากที่สุด ซึ่งเป็นคนเดียวกันกับที่เธอเชื่อและไว้วางใจที่สุดด้วย
        แม่ที่ผมพบในวันนั้น ไม่ใช่แม่ที่ทำหน้าที่แค่เลี้ยงลูกให้โตอย่างเดียวแน่นอน แต่เป็น "ครูคนแรก" ตัวจริงของหนูน้อยคนนั้นด้วย
        การพัฒนาเยาวชนไม่ว่าของชาติใด ต่างก็ตั้งเป้าหมายสวยงามเหมือนกันหมด แต่ระหว่างทางไปสู่เป้าหมายนั้น แต่ละชาติแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง โดยมีวัฒนธรรมเป็นตัวแปรที่สำคัญตัวหนึ่ง ในฐานะครูเก่า ผมเห็นว่าสี่สิบนาทีของแม่ลูกฝรั่งคู่นั้นมีค่ามาก แต่ผมยังเสียดายอยู่ตรงที่ทั้งสองคนนั้นไม่ใช่คนไทย

เกี่ยวกับบล็อก

หมายเลขบันทึก: 391775เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุดยอดครับ บ้่านเราทุกวันนี้ดูเหมือนหลงทางกับการศึกษา ผลออกมาก็เ็ห็นกันอยู่ พยายามทำตามฝรั่ง โดยไม่ดูบริบทตัวเอง ลอกเขาทั้งดุ้น คิดถึง มานี มานะ ปิติ ชูใจ ครับ

  • ตามมาอ่านครับอาจารย์
  • เท่าที่พบ ฝรั่งเดินทางไปไหนจะมีหนังสือไปอ่านด้วย
  • นอกจากนี้เขายังศึกษาสถานที่เส้นทาง ก่อนไปด้วยครับ
  • ต่างจากบ้านเรามาก

ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มพัฒนาการ สุดยอดเลยครับ

ขอบคุณที่ได้อ่านข้อความดีๆ จะติดตามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท