หัวใจติดแอร์คนชุดเขียว


เปรียบการทำงานถ้าหากเรามีความเครียดไม่สนุกกับงานไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่หาทางผ่อนคลาย ความรักที่เราจะถ่ายทอดให้ถึงกันก็คงจะเกิดได้ยาก แต่ในทางตรงข้ามการใช้พลังความคิดบวก ความรักที่มีต่อกัน ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน คุณภาพงานจะเดิทางมาหาเราเอง ส่วนความเครียดจะไม่มีทางเดินทางมาสู่เราแน่นอน

วันนี้เป็นวันศุกร์ ชุมชนคนชุดเขียวมีเรื่องราวความสุขให้พ้องเสียงกับชื่อวันศุกร์ โดยหาเรื่องสนุก  ๆ และหรรษามาทำกันในช่วงบ่ายหลังทานข้าวเที่ยงกัน

สงสัยกันแล้วใช่มั๊ยคะว่าจะมีอะไรที่น่าสนุกในเวลาทำงานได้ ? จริงหรือ ?

คำตอบคือ...พวกเรา 20 ชีวิตได้สนุกสนานกับการทำข้อสอบการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personnal Protective Equipment = PPE) ขณะที่ทำข้อสอบก็จะเห็นบางคนมีการกระซิบกระซาบ เหมือนเด็กนักเรียนแอบลอกข้อสอบกัน ขณะที่ดิฉันเดินผ่านเสียงกระซิบก็หายไป แต่พอดิฉันคล้อยหลังก็มีการสุมศีรษะกันใหม่ ดิฉันเห็นแล้วก็อดขำไม่ได้ว่าแต่ละกันที่มีอายุและคุณวุฒิที่บรรลุนิติภาวะแล้วก็ยังมีพฤติกรรมย้อนกลับไปเป็นเด็ก ๆ จนได้  

การที่บุคลากรของห้องผ่าตัดถูกวัดความรู้และทักษะการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personnal Protective Equipment = PPE) ในเจ้าหน้าที่ทุกระดับทั้งพยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้และพนักงาน เนื่องจากลักษณะการทำงานของบุคลการห้องผ่าตัดที่ต้องปฏิบัติงานสัมผัสเลือด สารคัดหลั่งจากผู้ป่วยซึ่งมีทั้งติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ หากบุคลากรมีความรู้และทักษะการปฏิบัติงานไม่เพียงพอ ปัญหาที่ตามมาคือเจ้าหน้าที่เองอาจเกิดการติดเชื้อขณะปฏิบัติงานได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครต้องการเลย ผลกระทบที่ตามมาก็จะมีมากทั้งต่อตัวเองและครอบครัวตลอดจนสังคม เศรษฐกิจด้วย

เปรียบการทำงานถ้าหากเรามีความเครียดไม่สนุกกับงานไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่หาทางผ่อนคลาย ความรักที่เราจะถ่ายทอดให้ถึงกันก็คงจะเกิดได้ยาก แต่ในทางตรงข้ามการใช้พลังความคิดบวก ความรักที่มีต่อกัน ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน หัวใจของเราติดแอร์ซะอย่าง...คุณภาพงานจะเดินทางมาหาเราเอง ส่วนความเครียดจะไม่มีทางเดินทางมาสู่เราแน่นอน

จากทำข้อสอบกันเสร็จแล้วจากสภาวะที่เงียบสงบ พลันก็มีเสียงเจี๊ยวจ๊าวกัน...

" พี่...ทำไมไม่บอกกันบ้างเลยหนูอุตส่าห์ส่งซิกให้แล้วนะ.."

" นี่เธอ..ข้อ 3 ตอบว่าอะไรกัน ฉันตอบข้อ ข.ไม่รู้ตอบผิดหรือเปล่า "

" พี่เล็ก..ช่วยตรวจเร็ว ๆ หน่อย หนูอยากรู้ว่าได้คะแนนเท่าไร  "

" โอ้...พระเจ้า..ทำไมช่างหลอกกันได้ อ่านข้อสอบแล้ว..งง..ง่ะ.."

"...ฯลฯ..และ คิก...คิก ..คิก เสียงหัวเราะ...ที่ประสานกันดังลั่น."

ดิฉันสัมผัสได้เลยค่ะว่าในบรรยากาศของบ่ายวันศุกร์วันนี้พวกเรามีความสุข สนุก หรรษากันจริง ๆ   

หมายเลขบันทึก: 38873เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่อได้อ่านแล้วเห็นภาพบรรยากาศห้องสอบที่ทำให้นึกถึงสมัยก่อนที่ตัวเองก็เป็นแบบนั้น...เพื่อน..ช่วยกันส่งกระดาศคำตอบให้กับเพื่อนอีกคน โดยเราเป็นทางผ่าน ซึ่งในการสอบ 1 ห้องสอบคละกันทั้ง 3 ชั้นเรียน คือ ม. 4-ม. 6 ในห้องเดียวกัน เป็นที่สนุนกสนาน ...กันทีเดียว ....ดีจัง เป็นสังคมที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งการทำงาน...

เป็นการนำพลังความคิดบวกมาปรับใช้ในการทำงานที่ยอดเยี่ยม ขอชื่นชมค่ะ
  • พลังความคิดยิ่งใหญ่จริง ๆ ค่ะ...ขอบอก
  • การทำงานถ้าเราคิดว่าเป็นเรื่องเครียด ชีวิตเราก็เครียด (เนอะ)
  • แต่ถ้าเราคิดว่าเป็นเรื่องสนุกสุดหรรษา ชีวิตเราก็จะมีสุขค่ะ ("o")
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท