้ครูกับเทคโนโลยีการศึกษา


บทบาทของครูในอนาคต
ครูกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการศึกษา
ครูเป็นเป้าหมายและถูกคาดหวังให้ใช้เทคโนโลยี

          

          จะว่าไปแล้วปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับเรามาก ทำให้หลายๆอย่างต้องเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ


            ด้านการศึกษาเช่นกัน เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเรื่อยๆการศึกษาก็ต้องพัฒนาตามไปด้วย  พูดถึงการศึกษาก้ต้องหมายความว่าอยู่ในโรงเรียน ซึ่งครูเป็นเป้าหมายและถูกคาดหวังให้ใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับเรื่องนี้มากแต่ก็เป็นไปได้ยากที่ครูจะก้าวทันเทคโนโลยีเหล่านั้น       
              การนำนักเทคนิคลงไปในห้องเรียนจริงๆ เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะสนับสนุนให้ครูเกิดความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีในการศึกษา  ครูส่วนมากยังใช้คอมพิวเตอร์ไม่เก่งจึงต้องมีคนช่วยเหลือ ไม่ใช่เพียงปัญหาการจัดการระบบซึ่งเกิดปัญหาได้ทุกเมื่อ แต่ยังปัญหาการเลือกซอฟต์แวร์ การออกแบบโครงงานที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และเรียนรู้วิธีแนะนำนักเรียนในการใช้ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
                   จากการสำรวจ ในสหรัฐอเมริกา ใน ค.ศ.1997 พบว่าีครูไม่ถึงร้อยละ 5 ที่สามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ทางการศึกษาได้อย่างเชี่ยวชาญทั้งที่ในโรงเรียนก็มีนักเทคนิคประจำอยู่ ซึ่งถ้าโรงเรียนไม่จ้างครูผู้ช่วยด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์ โรงเรียนอาจต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาไว้ระดับกลุ่มโรงเรียนหรือระดับเขต
             ในสหรัฐอเมริกา มีโครงการ ERIC (Educational Resource Information Clearing House Service) ซึ่งเป็นโครงการบนเว้บ เว็บนี้จะเปิดโอกาสให้นักการศึกษาคณะครูและผู้สนใจถามเรื่องเทคโนโลยีกับการศึกษาในแง่มุมต่างๆผ่านอีเมล์ ซึ่งโครงการได้จัดหาผุ้เชี่ยวชาญการในสาขาต่างๆตอบคำถามเหล่านี้ภายใน 24 ชั่วโมง อีกทางที่พอจะช่วยได้คือ การจัดอบรมให้แก่คณะครู
     โรงเรียนถูกกดดันให้ต้องรับเอาเทคโนโลยีมาใช้ พวกเขาวิตกถึงอนาคตของเด็กๆเด็กจะไม่มีอนาคตหากโรงเรียนไม่จัดการปรับปรุงและเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เรื่องนี้จะง่ายขึ้นหากผู้ปกครองและชุมชนเข้าใจในเป้าหมายของการเรียนการสอน และเข้าใจถึงความจำเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างที่ได้ดำเนินอยู่  รวมทั้งพิจารณาในด้านความคุ้มค่าของสิ่งต่างๆที่ลงทุนและได้ลงทุนไปแล้ว

หมายเลขบันทึก: 38862เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท