หน่อกล้วยไข่ สำคัญไฉน


หน่อกล้วยไข่ที่ดี ควรมีลักษณะ หน่อโคนโต ปลายเรียว ใบแคบ

หน่อกล้วยไข่   สำคัญไฉน

           ดิฉันมีโอกาสได้ไปดูการขุดหน่อกล้วยไข่จำหน่ายในพื้นที่สวนของเกษตรกร   ในแต่ละสวนมีการขุดหน่อลักษณะที่แตกต่างกันไป    บางสวนก็ขุดหน่อขายเพราะตัดต้นแม่แล้วเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตกล้วยไข่เริ่มออกกันแล้ว    แต่บางสวนก็เลี้ยงหน่อกล้วยไข่ไว้ขาย 

        กล้วยไข่ ก็เป็นพืชที่คนนิยมปลูกกันในช่วงนี้ถึงเดือนตุลาคม ก่อนฝนหมดเพื่อที่จะได้ไม่ต้องรดน้ำ     การเลือกลักษณะของหน่อมาปลูกถือว่าสำคัญมากต่อผลผลิตที่จะออกมา    การคัดเลือกหน่อควรเลือกมาจากต้นสมบูรณ์  ปราศจากโรคและแมลง  หน่อโคนโต   ปลายเรียว   ใบแคบ    หน่อควรมีอายุ  3-  6  เดือน  เมื่อนำไปปลูกจึงจะเจริญเติบโตดี  

           แต่กล้วยไข่ที่นำไปปลูกในแต่ละพื้นที่จะมีรสชาติแตกต่างกันไป  กล้วยไข่ที่ปลูกในชุดดินเหนียวและเหนียวปนทรายกล้วยไข่จะมีผลโตสวยงาม    แต่เปลือกค่อนข้างหนา  ไส้ค่อนข้างโต   เนื้อไม่แน่น  มีรสอมเปรี้ยว             กล้วยไข่ที่ปลูกในดินน้ำไหลทรายมูล  จะมีผลขนาดเล็กเปลือกค่อนข้างบาง  ไส้มีขนาดเล็ก  เนื้อแน่น   รสหวาน  กล้วยไข่ที่ปลูกดินชุดกำแพงเพชร  ผลของกล้วยไข่จะมีขนาดเล็กเปลือกค่อนข้างบาง  ไส้มีขนาดเล็ก  เนื้อแน่น  รสหวานกลมกล่อม   เป็นที่ต้องการของตลาด

                   อยากได้กล้วยไข่ลักษณะแบบไหนก็เลือกเอานะค่ะ    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ได้ค่ะ       083-6278636  

 

 

หมายเลขบันทึก: 382226เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

ชอบกล้วยไข่มาก  ชอบรสหวาน โดยเฉพาะ  กล้วยกำแพงเพชร อร่อยติดใจ ขอบคุณมากค่ะ 

  • สวัสดีครับ
  • ดินดี กล้วยดี กล้วยไข่เป็นกล้วยลูกไม่ใหญ่มากแต่อร่อยครับ สมัยเด็กเห็นคุณย่ากินกับข้าวเหนียวอุ่นๆ ผมลองกินก็อร่อยดีครับ

 

  • ปลูกไว้ 10 กว่าต้น ลมพัดหักเสียหายทั้งหมดแล้ว
  • เอากล้วยน้ำว้านวลปลูกแทนแล้ว กำลังถูกท่วมขัง
  • ไม่กล้วยเอาเสียเลย

ถ้าอยากปลูกกล้วยไข่พันธุ์กำแพงเพชรนี่จะไปหาซื้อหน่อได้ที่ไหนบ้างคะ

ผมมีหน่อกล้วยไข่พันธุ์กำแพงเพชรครับ หน่อละ 20 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง สวนผมอยู่ที่ซ.ศาลาธรรมสภพ์48 ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย นนทบุรี ติดต่อได้ที่ 081-3516977

สนใจหน่อกล้วยไข่ติดต่อสอบถามได้ค่ะที่เบอร์083-6278636  ราคาสอบถามได้ค่ะ

ไม่รับส่งของ  ต้องมารับของเองค่ะ

ขายหน่อกล้วยน้ำหว้านวล ลูกใหญ่มีหน่อจำนวนมากสวนอยู่เขต คลองสามวา และมีนบุรี กทม.อยู่ ถนนนิมิตใหม่ ซอย 22 ขายหน่อละ15บาท ซื้อจำนวนมากราคาลดได้อีกค่ะ
ขายมะม่วงสวน ทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้ น้ำดอกไม้มัน เขียวใหญ่ ฯลฯ ไม่มีสารที่เป็็นอันตรายต่อผู้บริโภค ไม่ใช่ยา สารเคมี รสชาติจึงหวาน มัน เนื้อสีเหลืองทองน่ารับประทาน เลือกได้ตามต้องการของลูกค้า รสชาติดีกว่ามะม่วงไร่ ของเราใช้สารชีวภาพ เจ้าของสวนขายเอง
หากท่านสนใจ ติดต่อได้ที่ คุณ พรทิพย์ โทร.084-1641941

 

จำหน่ายหน่อกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง กล้วยหอมทอง กล้วยเล็บมือนาง กล้วยไข่ จำนวนมาก อยู่ บางแค กทม. สนใจติดต่อโก้ 0850705405

สวนคุณทอม  จัดจำหน่ายพันธ์กล้วยไข่  พันธ์เผือกหอม ส้มโอ้ขาวแตงกวา  ราคาตามฤดูกาล   ติดต่อเบอร์โทร 0897072223 

มีหน่อกล้วยไข่ขายครับ 15บาท บางใหญ่ นนทบุรีครับ 081-5865137

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท