พระมหาเจดีย์ชัยมงคล


นี่คือ การเรียนรู้แบบรอบด้าน บูรณาการชีวิตทุกส่วนเข้าด้วยกันเป็นการเรียนรู้ซึ่ง วิถีและเป้าหมายเป็นอันเดียวกัน.

...พระมหาเจดีย์ชัยมงคล...

 

เข้าพรรษาปีนี้นอกจากการพานักเรียนและเด็กดีวีสตาร์ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัดหลังจากการถวายเทียนพรรษาแล้ว  ในช่วงหยุดยาวคราวนี้ก็ได้พาลูกๆขึ้นภูไปสักการะพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ตั้งอยู่บนเขา บริเวณวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วราราม  ตำบลโคกสว่าง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด อันเป็นพื้นที่ๆคนรู้ใจรับผิดชอบอยู่แถวนี้  เลยถือโอกาสพาลูกๆไปเยี่ยมที่ทำงานคุณพ่อกันด้วย

....เส้นทางขึ้นมหาวิหารเจอรูปคุณพ่อใครเอ่ย...       

      

     ลมพัดปลิว..ทักทายข้างๆทาง เด็กๆเห็นป้ายไวนิลที่มีรูปคุณพ่อแผ่นนี้...พากันหัวเราะกันยกใหญ่

       ทางขึ้นค่ะ

           " พระมหาเจดีย์ชัยมงคล " เป็นพระเจดีย์ใหญ่องค์หนึ่งของประเทศไทย ศิลปกรรมร่วมสมัยระหว่างภาคกลางและภาคอีสานเป็นการผสมกันระหว่างพระปฐมเจดีย์และพระธาตุพนม

โดยใช้งบประมาณสร้างถึง 3,000 ล้านบาท องค์พระมหาเจดีย์ก่อสร้างบนเนื้อที่ 101 ไร่ มีความกว้าง 101 เมตร ความยาว 101 เมตร และสูง 101 เมตร เป็นพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ดำเนินการสร้างโดย “พระอาจารย์ศรี มหาวิโร” ซึ่งเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ตัวองค์พระธาตุแบ่งเป็น 5 ชั้น

  • ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงสำหรับประชุมเอนกประสงฆ์ ผนังจารึกนามทานาธิบดีต่าง ๆ ใช้เป็นห้องประชุม บำเพ็ญบุญ

  • ชั้นที่ 2 เป็นที่ประชุมสงฆ์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ เวสสันดรชาดก ทศชาติชาดก และปริศนาธรรม

  • ชั้นที่ 3 เป็นพระอุโบสถสำหรับทำสังฆกรรมต่าง ๆ รอบฝาผนังประดิษฐานรูปเหมือนและประวัติย่อของปราชญ์อีสานในอดีต เป็นรูปเหมือนสลักหินอ่อน และหุ่นรูปเหมือนพระสุปฏิปันโน 101 องค์

  • ชั้นที่4 เป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงวัดวาอาราม สถานปฏิบัติสมถะวิปัสสนา กรรมฐานที่หลวงปู่ศรี เคยบำเพ็ญธรรมมา

  • ชั้นที่ 5 บันไดเวียน 119 ชั้น เป็นห้องโถงรูประฆัง 8 เหลี่ยม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

  • ชั้นที่ 6 และ 7 เป็นองค์เจดีย์รูประฆังและยอดฉัตร 

  •                       

  •            

                 หลวงปู่ศรี มหาวีโร

 

 ปฐมเหตุการสร้างพระมหาเจดีย์ชัยมงคล

พฤศจิกายน พ.ศ.2528 อันเป็นวันรวมกฐินสามัคคีของ วัดประชาคมวนาราม อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ในวันนั้น พระคุณเจ้าพระราชสังวรอุดม(หลวงปู่ศรี มหาวีโร)มื่อดำรงสมณศักดิ์ที่พระอุดมสังวรวิสุทธิเถระ)ได้ปรารภกับที่ประชุมสงฆ์ศิษยานุศิษย์ว่า เมื่อวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12 ปีฉลู ตรงกับวันที่ 25 “ได้รับพระบรมสารีริกธาตุเป็นกรณีพิเศษ และได้พิจารณาเห็นว่า ครูบาอาจารย์สายอีกสาน์ ผู้มีความรู้ระดับสูงระดับ นักปราชญ์ และปฏิบัติชอบระดับสัมมาปฏิบัติท่านได้ ทำคุณประโยชน ให้แก่ประเทศชาติ และพระศาสนาเป็นจำนวนมาก สมควรก่อสร้างถาวรวัตถุสำหรับ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แลประดิษฐานไว้เป็นการพิเศษในสถานที่เป็นศูนย์กลางเพื่อความสะดวกแก่ผู้ใคร่มาศึกษาและสักการะบูชาสืบไป”ที่ประชุมมีมติเห็นสมควรก่อสร้างพระมหาเจดีย์ที่วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม(ผาน้ำย้อย) และได้นำมติดังกล่าวไปหารือที่ประชุมสังฆาธิการภาค 8 ,9, 10, 11, (ธรรมยุติ)ซึ่งได้ให้ความเห็นชอบด้วย
                พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ได้ทำการวางศิลาฤกษ์ โดยมี พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ผู้บัญชาการทหารบก และรักษาการผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ตำแหน่งในขณะนั้น) เป็นประธานกรรมการก่อสร้าง และเป็นประธานยกเสาเอก หลังจากนั้นได้ดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมา โดยอาศัยแรงศรัทธา จากชาวพุทธทั่วสารทิศ รวมพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จึงได้เป็น พระมหาเจดีย์ชัยมงคลขึ้นมา ให้เราได้กราบไหว้บูชา
      ในปี พ.ศ.2540 ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐานที่องค์ ์พระมหาเจดีย์ 3 วาระ โดยในวาระที่ 3 เป็นกรณีพิเศษ คือ ทางรัฐบาลประเทศศรีลังกาโดยสมเด็จพระสังฆราชศรีลังกา ได้เสด็จอัญเชิญพระบรมสารีริกธาต มาประ ดิษฐานที่องค์พระมหาเจดีย์ด้วยพระองค์เอง

... ทางขึ้นชมพระมหาเจดีย์ เป็นสิ่งก่อสร้างคล้ายกำแพงมี 2 ชั้น
หากเดินด้านบนสามารถมองเห็นวิวได้สุดสายตา ...

ข้อปฏิบัติในการขึ้นไปนมัสการองค์พระมหาเจดีย์

1. ถอดหมวก ถอดรองเท้า
2. อย่าส่งเสียงดัง ห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้นบนเจดีย์
3. กรุณาอย่าจับต้องลวดลายต่าง ๆ
4. ไม่นำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ขึ้นไปรับประทานบนพระมหาเจดีย์
5. กรุณาทิ้งขยะในที่เตรียมไว้ให้
6. ห้ามจูดธูป-เทียนในองค์พระมหา   เจดีย์
7. กรุณาแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
8. ห้ามสูบบุหรี่ และเสพของมึนเมา

          เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ระหว่างเวลา 06.00-17.30 น.

     อาหารมื้อเที่ยงคุณพ่อได้พาเด็กๆไปรับประทานที่สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดร้อยเอ็ด มีอาหารที่นำมาจากบ้านและที่ลูกน้องของพ่อทำเตรียมไว้ให้เด็กๆเป็นที่ถูกอกถูกใจกันมาก ส้มตำและเผาปลานิล

 

                 

                      สำนักงานอยู่ที่ถ้ำโสดา

               

             หิวแล้วครับ...ผม

     หัวหน้าชุดได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกที่หนึ่งนั่นก็คือผาหมอกมิวาย ที่หน่วยห้ามล่าฯ จึงพาเด็กๆไปชมแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ

    

     

   ก่อนเข้านอนคืนนี้...น้องเสือทองบอกกับพี่ๆว่า"เที่ยวมาแล้ว...อย่าลืมสวดมนต์ไหว้พระนะครับ..."

        

          วันนี้ได้พาลูกๆมาศึกษาทุนต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายในบ้านเมืองของเราไม่ว่าจะเป็นทุนทางธรรมชาติ ทุนทางทรัพยากร ทุนทางภูมิปัญญา ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคมฯลฯยังมีการเล่า การแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างพ่อ แม่ ลูกๆ เป็นการสร้างหลักคิดบนพื้นฐานแห่งความเป็นจริงร่วมกันระหว่างครอบครัว นี่คือสิ่งที่ โทรทัศน์ไม่อาจทำได้หรือทำได้น้อยมาก เด็กจะไม่อ่อนแอทางความคิดและสติปัญญา ไม่ได้ถูกครอบงำให้คิดและเชื่อสิ่งที่เห็นซ้ำๆในโฆษณา หรือในหนังและละครต่างๆ  ขณะที่เราเล่า แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ลูกๆได้เรียนรู้อะไรผิดอะไรถูกอะไรดีอะไรงามไปพร้อมๆกัน ได้สร้างหลักคิดและจินตนาการบนฐานแห่งความเป็นจริงไปด้วยกัน ที่สำคัญมีความสุขทั้งพ่อแม่และลูกๆค่ะ   ลูกอาจจะยังไม่รู้ว่านี่คือ การเรียนรู้แบบรอบด้าน บูรณาการชีวิตทุกส่วนเข้าด้วยกันเป็นการเรียนรู้ซึ่ง วิถีและเป้าหมายเป็นอันเดียวกัน.

หมายเลขบันทึก: 379437เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอนุโมทนาบุญค่ะ  ภาพยังโหลดไม่ขึ้น เพราะว่าน้องกระแตไม่ได้ใช้โปรแกรมแต่งภาพใช่ไหมคะ

น่าเสียดายค่ะ  จะรอไปชมที่บ้านค่ะ

แวะมาชมครับ ภาพสวยมาก

พื้นหลังบันทึกก็สวยทำงัยครับ

ช่วยแนะนำที ผมจะได้ทำบ้าง

สวัสดีค่ะ

  อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ   ขอบคุณค่ะ  ชมภาพวัดสวยงดงามและครอบครัวมีความสุข  ได้ความรู้ประวัติอย่างละเอียดดีมากเลยค่ะพร้อมภาพประกอบ  เด็กๆคงสนุก มีความสุขกัน นะคะ  สุขภาพเป็นอย่างไรบ้างสบายดีนะคะ  คืดถึง้สมอค่ะ

                      

เห็นเจ้าตัวเล็กแล้วคงกินเก่งน่าดู...

เด็กๆได้ซึมซับเอาผลบุญเข้าไปโดยไม่รู้ตัวเพราะธรรมชาติสวยงามและพวกเขาก็มีความสุขจากการได้ไปกับครอบครัว..

มีความสุขกับวันบุญนะคะ..

งดงามมากครับ ผมเคยไปเมื่อนานมาแล้ว ยังสร้างไม่เสร็จ..

ขอบคุณมากครับกับบันทึกดีๆ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมPครูคิม

ขอบคุณมากค่ะที่มาประเดิมชัยให้เป็นท่านแรก...บังเอิญว่าไม่ได้ใช้โปรแกรมแต่งภาพ(ใช้ไม่เป็นค่ะ..อิอิ)...ขอบคุณมากๆค่ะที่มาเป็นกำลังใจตลอด

สวัสดีค่ะคุณPพ่อน้องกันต์
ขอบคุณมากๆค่ะที่แวะมาชม ภาพสวยๆค่ะ  แต่พื้นหลังบันทึกก็ลองทำตามบันทึกที่คุณศิริพรแนะนำค่ะ  ลองพิมพ์ชื่อคุณศิริพร ค้นหาดูนะคะ เธอบันทึกไว้เยอะเเละดีมากๆค่ะ สอนวิธีทำง่ายๆด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาPกานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณมากๆค่ะที่แวะเข้ามาเป็นกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ ช่วงนี้ภาระกิจเยอะมากจริงๆค่ะ  มีเวลาเข้ามาทีละนิสสส..สส...ค่ะ ช่วงนี้สุขภาพก็ดีขึ้นมากๆค่ะพี่ดาขอบคุณมากๆที่เป็นห่วง แล้วพี่ดาล่ะคะเป็นยังไงบ้าง คงสบายดีนะคะ ส่วนเด็กๆทั้งสี่คนสบายดีค่ะ..แล้วจะโทร.ไปคุยด้วยนะคะ...คิดถึงพี่ดาเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Pkrugui Chutima

ขอบคุณมากๆค่ะที่มาแวะเป็นกำลังใจ  เจ้าตัวน้อยร้อยโลนั้นกินเก่งมากค่ะเเต่ ตอนนี้กำลังเข้าครอส..ทานแบบนับแคลรอรี่อยู่ค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่Pนาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณมากๆค่ะพี่ใหญ่ที่เข้ามาอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูPราชิต สุพร
มหาวิหารงดงามมากจริงๆค่ะ  ตอนนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ..สร้างไปเรื่อยๆค่ะแต่ก็เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วล่ะค่ะ  หากมีโอกาสอย่าลืมแวะมานมัสการนะคะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาหย่อนความระลึกถึงกันค่ะ 
  • ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

ท่านรองฯ ที่รัก..

  • น้องต้องขอประทานโทษด้วยค่ะ..ที่เงียบหาย..
  • จำเนียรวดียังอยู่สบายดีค่ะ.. ทั้งงานและไข้หวัดรุม..เกือบแย่เหมือนกัน.. แต่ตอนนี้สบายมากแล้วค่ะ..
  • ขอบพระคุณท่านรองฯ มากนะคะที่แวะไปเยี่ยมหาน้อง..
  • ขอให้ท่านรองฯ และครอบครัวจงมีความสุขแบบนี้ตลอดไปเน้อ!...

                             

"  สาธุ  "

สวัสดีครับอาจารย์..ขออนุโมทนาที่นำสิ่งดี ๆ มาฝาก ครับ

โอ้โห !! พระมหาเจดีย์ชัยมงคล สวยมากกกกกก สวยราวกับเมืองสวรรค์(ว่าไปซะ..ยังไม่เคยเห็นสวรรค์หรอกค่ะ แค่จินตนาการ..อิ อิ) ภายในก็ตกแต่งอลังการงานสร้างสุดๆ แม้จะยังไม่เคยไปเยือนแต่ก็ดีใจที่พี่สาวได้นำมาแสดงให้เห็น นับว่าเป็นบุญตาค่ะ :-) เพราะถ้ารอโอกาสที่จะไปเยือนเองคงยากเพระไกลจังและไม่ค่อยได้ไปแถบโซนนั้น แต่ถ้าไปเมื่อไหร่คงต้องบรรจุเป็นหนึ่งในโปรแกรมแน่นอนค่ะ :-p

ขอบคุณมากนะคะพี่กระแตที่ทำให้บี๋ได้รู้จักและเห็นความงามของพระมหาเจดีย์ชัยมงคลเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ ^-^

ดีจังเลยนะคะ ได้ไปยกทีมเลย น่ารัก อบอุ่นค่ะ (เที่ยวทั่วไทย ...ไปยกทีม กระแตแก๊งค์ :-)))

อีกนิสสส..เห็นภาพน้องเสือทองนั่งสมาธิแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ค่ะ เธอช่างน่ารัก น่าเอ็นดูจริงๆ ;-)

 สวัสดีค่ะน้องกระแต เห็นแล้วมีความสุขด้วยค่ะที่ได้ไปเที่ยวชมธรรมชาติ และสถานที่ศักดิ์สิทธ์ ทิวทัศน์สวยมากๆค่ะ และผู้ไปชมน่ารักทุกคน ชอบหลายๆภาพแต่ก็มาหยุดที่ภาพนี้ค่ะ เด็กๆดูมีความสุขมากๆ น้องกระแตวันนี้คงมีความสุขอีกวันหนึ่งแน่ๆ ใช่ป่ะ..อิอิ..

  

อิอิ ขอมาแซวก่อนนอนนะค่ะน้องสาว ดีใจที่ครูน้องบันเทิงได้ย้ายพี่นะอิจฉาจังแต่ที่ทุกวันนี้ไม่มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายนะคะ ฮ่าๆๆ แล้วน้องกระแตก็คงประกาศพรก.ฉุกเฉินต่อไปนะคะ เป็นพื้นที่ห้ามกองกำลังฝ่ายตรงข้ามเข้าพื้นที่กระชับให้มั่น ใช่ป่ะ ชิมิชิมิ..พากำลังไปเสริมตั้ง 4 กองพันดูสิ น่ารักมากๆ นั่งหลับ อุ๊ยๆ นั่งสมาธิ เจ้านายน้อยน่ารักน่าชัง ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPบุษรา

ขอบคุณมากเลยค่ะที่มาหย่อนความคิดถึงและมาส่งกำลังใจตลอดมาค่ะ 

สวัสดีค่ะน้อง  Pจำเนียรวดี

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาเยี่ยมบันทึก..ตอนนี้รองฯกระเเตก็งานเข้าเหมือนกันค่ะแทบไม่มีเวลาเข้ามาเซฮัลโหลกับพี่น้องโกทูโน แล้วตอนนี้สุขภาพดีขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ..เป็นห่วงน้องสาวคนสวยนะคะรักษาสุขภาพด้วยค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณPหนุ่ม กร~natadee
ขอบคุณมากๆนะคะที่มาอนุโมทนาบุญค่ะ

สวัสดีค่ะน้องบี้PBaby

เปลี่ยนภาพนึกว่าสาวที่ไหนน๊า...ที่แท้น้องสาวเรานี่เอง...ภาพนี้ดูเด็กค่ะ...กลัวแก่ไล่ทันพี่ล่ะสิท่า...อิอิอิ...ขอบคุณน้องบี้มากๆนะคะที่เข้ามาแวะเยี่ยมชมพระมหาเจดีย์ฯเป็นอีกความภาคภูมิใจของชาวร้อยเอ็ดค่ะ...เป็นมหาวิหารที่อลังการสวยวิจิตรงดงามมากๆค่ะ...หากมีโอกาสผ่านมาทางนี้ต้องแวะนะคะ...พี่ขออาสาพาเที่ยวค่ะ...ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจเสมอ...คิดถึงอย่างแรงนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ตูมPrinda

ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ...คิดถึงพี่ตูมเสมอนะคะ

พี่ตูมคะ...
แม้จะประกาศ พรก.ฉุกเฉินแต่....พวกโจรกระจอกและ...พวกกลุ่มคนเสื้อแพง...ก็ชอบอยากที่จะเข้ามากระชับพื้นที่ค่ะ...อิอิ...ต้องปราบขั้นเด็ดขาดใช่มั้ยคะ...

 

สวัสดีค่ะ....ดร.มาตายี

มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์...และระลึกถึงท่านค่ะ

มาให้กำลังใจด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณมาตายี
  • เพลิดเพลินกับการอ่านข้อมูลที่บรรยายอย่างละเอียด พร้อมกับชมภาพที่งดงามของพระมหาเจดีย์และภาพครอบครัวที่แสนอบอุ่น
  • ใช่ค่ะการพัฒนาความคิดต้องให้ประสบการณ์ที่หลากหลายและเหมาสม
  • ขอบคุณมากนะคะที่ไปให้กำลังใจในบันทึก

สวัสดีครับ

  • แวะมาชมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล
  • ความภาคภูมิใจของชาวร้อยเอ็ดครับ

ตามมาดูภาพงามๆ

เด็กๆน่ารัก

ต้องขอสูมาด้วยที่วันนั้นน้องมาเชียงใหม่แล้วไม่ได้ไปหา

เพราะความขี้ลืม

นัดกันกับพี่กานดาว่าเย็นๆจะไป โรงแรมดิเอ็มเพรส

แต่พอตกเย็นขับรถกลับบ้านเฉยเลย

คราวหน้าแก้ตัวใหม่นะคะ

อยากร่วมทำบุญด้วยจังเลยทำอย่างไรดีครับ

ฮ่าๆๆ...สมกับขับซ็อปเปอร์ แต่งคาวบอยคาด ป. ชอบจัง คารมหนักแน่นแท้ ต้องขอฝึกวิทยายุทธ์กับน้องกระแตเป็นแน่แท้ เหอ..เหอ..ๆ

สวัสดีค่ะพี่Pภัทรานิษฐ์
ขอบคุณมากๆนะคะที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPKanchana
ขอบคุณมากๆนะคะที่มาชมภาพที่งดงามของพระมหาเจดียและมาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะPไทบ้านผำ
ขอบคุณคนบ้านเดียวกันที่แวะมาชมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ความภาคภูมิใจของชาวร้อยเอ็ดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
ขอบคุณมากๆนะคะที่ตามมาดูภาพงามๆค่ะ คราวหน้าคงมีโอกาสเจอกันนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นทริปที่ทรงคุณค่ามากเลยนะคะ
  • ความสุขมากมายของครอบครัวไทยครอบครัวหนึ่ง
  • น้องๆทุกคนน่ารักจัง ...
  • โดยเฉพาะน้องชายที่เตือนพี่ๆให้สวดมนต์ก่อนนอน
  • ขอบพระคุณเรื่องราวและภาพงามๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ.

สวัสดีค่ะ

บรรยากาศอลังการมากค่ะ ได้มีโอกาสไเยือนแล้วครั้งหนึ่ง แต่รีบมาเดินชมได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นก็ต้องรีบกลับ

ขอบคุณภาพถ่ายและเรื่องราวค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณPโสภณ เปียสนิท
อยากร่วมทำบุญด้วยจังเลยทำอย่างไรดีครับ

 

ไปร่วมทำบุญได้ด้วยตัวท่านเองที่มหาเจดีย์ฯได้ทุกวันค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ตูม

กระเเตได้รับสมญานามว่า..รอยยิ้มเปื้อนเลือดนะคะ...แบบว่า...เลือดเย็นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPฺBy Jan

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะPครูแป๋ม

ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาให้กำลังใจตลอดมาค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณPคนไม่มีราก

หากมีโอกาสมาเยี่ยมชมมหาเจดีย์ฯอีก..มาตายีคงมีโอกาสได้เป็นไกด์นำเที่ยวนะคะ...ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมP

ไปแสดงความคิดเห็นมาแล้วนะคะ....ขอบคุณมากๆค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณมาตายี
  • จะคอยชมภาพทริปปิดสี่วันในสัปดาห์หน้านะคะ
  • ขอบคุณกำลังใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ตาหยี

พระมหาเจดีย์งดงามมากๆ ค่ะ ศิลปะฝีมือช่างไทยวิจิตรจริงๆ ๕ ๕ เห็นภาพน้องเสือทอง ชอบพุงที่สุด น่ารักมากๆ ชอบๆ ถูกใจ หน้าหนาว ขอยืมตัวนะคะพี่ อิ อิ อิ่มอร่อยมื้อค่ำกันหรึอยังเอ่ยคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมพี่สาวค่ะ
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

                     

สวัสดีค่ะคุณPKanchana

ขอบคุณมากๆนะคะที่เข้ามาเป็นกำลังใจ..ทริปปิด4วันยังไม่วางแผนเลยค่ะแต่หากมีไปไหนจะมาบันทึกให้อ่านนะคะ...คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปูPpoo
ขอบคุณมากๆนะคะที่มาชมพระมหาเจดีย์  

น้องเสือทอง  หน้าหนาว กอดอุ่นจริงๆค่ะ...

มื้อค่ำเด็กๆอิ่มกันแล้วค่ะแต่พี่วันนี้วันพระ...พี่งดอาหารเย็นค่ะ...ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจนะคะ

รูปภาพ

  • มาเยี่ยมครับคุณกระแต
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ

 

 

รูปภาพ

สวัสดีครับอาจารย์

     ได้มาชมบรรยากาศทางพระพุทธศาสนา ที่มีความงาม ความสงบ ความละเอียดอ่อนทางจิตใจ   ช่วยหล่อหลอมจิตใจให้ลดการฟุ้งซ่านได้มากเลยครับ

สวัสดีค่ะน้องPบุษรา

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาเยี่ยมและนำภาพน่ารักๆมาฝากค่ะ...ฝันดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณPกิตติพัฒน์

ขอบคุณดอกมะลิที่นำมาฝากในคืนนี้นะคะ

สวัสดีค่ะท่านรองฯPsmall man

     ขอบคุณมากๆนะคะที่มาชมบรรยากาศทางพระพุทธศาสนา  และแวะเยี่ยมบันทึกค่ะ

สวัสดี ดร.กระแต อ่านแล้ว เหมือนได้เที่ยวร้อยเอ็ด ได้บุญไปด้วย ขอบคุณที่ให้ความรู้อย่างละเอียด ยิบ

เห็นรูปหลาน ๆ น่ารักมาก

สาธุ   สาธุ  สาธุ

สวัสดีค่ะท่าน ศ.น.PTodsapol

ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาแวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ

  • ครอบครัวอบอุ่น เด็กๆน่ารักทั้งนั้นเลยครับ ดีจังๆ เด็กๆ มีโอกาสเที่ยวชมธรรมชาติ ป่าเขา ที่สวยงาม ได้เรียนรู้ อิ่มเอมกับธรรมมะผ่านพระมหาเจดีย์ ซึ่งมหาสมชื่อ
  • ขอบคุณความรู้ครับ รวมทั้งขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน แม้ตัวเองจะห่างหายไปนาน..

สวัสดีค่ะคุณครูกระแตที่คิดถึง

* พระมหาเจดีย์ชัยมงคล งดงามและทรงคุณค่ามากๆ ค่ะ

* เป็นการเที่ยวกับครอบครัวที่อบอุ่นน่ารักมากๆ เลย เด็กๆ ได้ชื่นชมธรรมชาติ ป่าเขา ที่สวยงาม ได้เรียนรู้ อิ่มเอมกับธรรมมะ เห็นภาพครอบครัวที่อบอุ่นแล้วประทับใจค่ะ  ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

                         

น้องเสือฝึกนั่งสมาธิตั้งแต่เด็ก เยี่ยมมากๆ ค่ะ  ประทับใจน้องเสือมากๆ เลย สมกับที่น้องเป็นลูกพระนะคะ (จำได้ว่าครูกระแตอธิษฐานขอกับหลวงพ่อเสือ... ถ้าจำไม่ผิด แต่ถ้าผิดก็ขออภัยนะคะ)

* ครูใจดีขอขอบคุณ คุณครูกระแต (ดร.ศศินันท์ คนเก่ง) ที่ไปเยี่ยมและถามไถ่อาการเจ็บป่วยของครูใจดี ขอบคุณในน้ำใจและความห่วงใยที่มอบใหค่ะ ช่วงอาการดีขึ้นบ้างแล้ว เพราะคุณหมอประจำตัว ท่านกลับมาจากต่างประเทศแล้ว ได้รับการตรวจรักษาจากท่าน  แต่ก็ยังไม่เห็นเป็นปกติเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นจะนั่งหน้าจอนานๆ เหมือนก่อนไม่ได้  จะปวดหัวมากๆ เลย... เข้ามาส่งข่าวและส่งความคิดถึงค่ะ

* คิดถึงเสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณมาตายี

ทราบแล้วค่ะว่า พุทธศาสนาของไทยเรา ทำไมต่างชาติถึงหลงไหลกัน ฝรั่งบวชพระเคยเห็นแล้วค่ะ

ขอบคุณบันทึกที่ดีและเพิ่มความรู้นี้มากค่ะ น้องๆน่ารักค่ะได้เริ่มเรียนรู้ได้สัมผัสโดยตรงและเป็นนายแบบนางแบบ

เพิ่มสีสัน น่ารักกันทุกๆคนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู. Pธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ขอบคุณมากๆค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือนบันทึก   ชมบรรยากาศ บ้าน และวัด ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูPใจดี

ดีใจมากที่เห็นเมนท์ของครูใจดีค่ะ   กำลังนึกถึงพอดีค่ะว่า..อาการคุณครูดีขึ้นแล้วหรือยัง  ขอให้หายจากอาการเจ็บป่วยเป็นปกติในเร็ววันนะคะ ห่วงใยและคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูPครูยุ
ขอบคุณค่ะที่เข้ามาแวะเยี่ยมบันทึก   ขอบคุณแทนนายแบบนางแบบตัวน้อยๆด้วยนะคะ ครูยุอยู่ที่โน่นสบายดีนะคะ  คิดถึงเสมอค่ะ

โอ้วแม่เจ้าเหมือนอยู๋บนสวรรค์เลยเนอะ^^ สวยจริงๆครับ อยากไปๆ

สวัสดีค่ะคุณP

ขอบคุณมากๆค่ะที่มาแวะชม  บันทึกค่ะ

สวัสดีครับ...

สวยงามมาก ๆ เลยครับ..การสร้างถาวรวัตถุ เพื่อสืบต่อ และบูชาคุณพระศรีรัตนไตร เป็นสิ่งที่เหล่าช่างศิลป์ ทำถวายอย่างสุดฝีมือ

แล้วต้องอาศัย ศาสนทายาทที่เข้มแข็ง คอยดูแลสืบทอด และรักษาไว้ ให้นานเท่านาน

ขอร่วมอนุโมทนาบุญนั้นด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณPเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์

ขอบคุณมากๆที่มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท