น้ำมันปลา vs น้ำมันตับปลา


สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ สุขภาพที่ดีนำไปสู่จิตใจที่สมบูรณ์

เนื่องจากมีโอกาสมาเยือนประเทศออสเตรเลีย ประเทศที่ผู้ผลิตของวิตามินยี่ห้อ Blackmores ที่คนไทยนิยมกันมาก เพื่อนที่เป็นเภสัชกร ก็แนะนำวิตามินของยี่ห้อนี้ให้เรา เพราะว่าดี เราผู้ซึ่งไม่คิดว่าขาดสารอาหารใดๆ ได้เพราะกินเยอะ กินหลายอย่าง และนึกไม่ออกว่ากินอะไรไม่ได้ เราผู้ซึ่งไม่คิดว่าจะต้องทานอาหารเสริมใดๆ เพราะอาหารเสริมที่ว่านั้น "แพงเหลือเกิน" (ยิ่งแพงคนไทยยิ่งชอบ เพราะทำให้รู้สึกว่าเป็นของดี) แต่เมื่อมาอยู่เมืองต้นตำหรับของ Blackmores แล้วทั้งที มีรึจะไม่หาซื้อวิตามินยี่ห้อนี้มารับประทาน (เพราะที่เช็คแล้วว่าถูกกว่าซื้อที่เมืองไทยตามร้านทั่วไป เน้นว่าทั่วไป เพราะถ้าเป็นกลุ่มคนจากสาธารณสุขที่รู้จักที่นี่เค้าบอกว่ามีแหล่งที่ซื้อได้ถูก)

แล้วยังไงล่ะทีนี้ เดินไปตามร้านขายยา และตามซุปเปอร์มาเก็ต เจอวิตามินหลากหลายยี่ห้อมาก Blackmores ก็มีหลากหลายชนิดมาก เลือกไม่ถูกเลยว่าจะทานอะไรดี ก่อนอื่นเลย กำลังจะเป็นหน้าหนาว ซื้อวิตามินซีก่อนเลยลำดับแรก มีหลายแบบอีก มีทั้งแบบ 500mg 1000mg แบบละลายเลย หรือแบบละลายภายใน 8 ชั่วโมง แบบ Bio C และแบบ C เฉยๆ เยอะแยะไปหมด แต่วิตามินซีไม่ใช่ปัญหา กินอันไหนก็ป้องกันหวัดเหมือนกัน แถมด้วยป้องกันความแก่ด้วย-สำคัญ เพราะมันมีบทบาทในการช่วยการผลิตคอลาเจน

ได้วิตามินซีมาล๊อตแรก จัดการส่งไปให้คุณแม่ทาน ชอบใจใหญ่บอกว่าไม่เป็นหวัดดี (ท่านเป็นภูมิแพ้ มักจะเป็นหวัดบ่อยๆ) 160 เม็ดหมดไป ต้องหาซื้อส่งไปให้อีกแล้วสิ แต่กินวิตามินซีอย่างเดียวเลยหรอ เห็นมีวิตามินเยอะแยะไปหมด ความรู้ทางโภชนาการที่เรียนสารอาหารตอนเด็กๆ ก็ได้เอามาประมวลผลก็ตอนนี้นี่เอง แล้วก็เจอ Fish Oil พระเอกของบันทึกนี้ ถามเพื่อนพยาบาลว่าจะซื้อวิตามินอันไหนดีฝากคนสูงอายุ ก็ Fish Oil นี่แหละดี อ่านที่ข้างขวดเค้าบอกว่ามีสารโอเมก้าทรี ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอส ช่วยบำรุงสมอง และทำให้มีสมาธิมากขึ้น เลยซื้อแบบกระปุกใหญ่ของ Blackmores 400 เม็ด 1000mg ส่งไปให้ เอาให้ทานได้นานๆ เลย

หลังจากส่งกลับไปให้คุณพ่อคุณแม่ทาน คุณพ่อบอกว่ารู้สึกไม่เหนื่อยง่ายดี (ดีขนาดนั้นเชียว) ปัญหาคือ เพื่อนที่มีคลอเลสเตอรอสสูง ต้องไปหาหมอเพื่อปรับระดับคลอเลสเตอรอสให้อยู่ในระดับปกติ เพิ่งได้ข้อมูลจากแพทย์ที่ไปหาเป็นตารางโภชนาการ เพื่อนบอกด้วยความตกใจว่า น้ำมันตับปลามีไขมันสูงกว่าอาหารบางตัว ไม่ได้หมายความว่ามีอันตราย แต่เมื่อเทียบกับอาหารบางตัวดูจะมีระดับไขมันเยอะ แต่ประโยชน์ของมันคือ มีวิตามินดี ช่วยในการดูดซับแคลเซียมและฟอสฟอรัส เอ...แล้วอย่างงี้ทำยังไงดีล่ะ น้ำมันตับปลา มันก็ไม่น่าจะใช่ Fish Oil สิ ก็แปลยังไงก็คือ น้ำมันปลา อ้าว...แล้วคำว่าตับเนี่ย มันควรจะทำให้มันคือสารคนละตัวกันสินะ ดูโง่ๆ จังเรา

Internet จึงได้มีบทบาทในตอนนี้ วันนี้เข้ามาค้นข้อมูลว่า ตกลงน้ำมันปลา และ น้ำมันตับปลา มันจะเป็นตัวเดียวกันมั้ย คนไทยไม่น่าจะตั้งอะไรให้สับสนนะ เค้าตั้งชื่อให้มันต่างกันแล้ว มันควรน่าจะเป็นคนล่ะตัวกันนะ แล้วก็เจอเว็บหลายเว็บ (ที่เขียนเหมือนกันมาก คงเพราะคัดลองมาจากแหล่งเดียวกัน) คือ http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/month/sidoctor2004/may04_fish.htm และhttp://www.pharm.chula.ac.th/osotsala/botanay-food/sub5_1.htm ลองเข้าไปอ่าน เลยได้รู้ว่า:

  • น้ำมันปลาคือ Fish Oil สกัดจากเนื้อปลา หัวปลา และหางปลา ช่วยในเรื่องของระดับคลอเรสเตอรอส
  • น้ำมันตับปลาคือ Cod Liver Oil สกัดจากตับปลา ช่วยในเรื่องการสร้างกระดูก

แต่ทานในระดับที่พอเหมาะจึงจะได้ประโยชน์เต็มที่ ของทุกอย่าง ถ้ามากไปก็ไม่ดี ถ้าน้อยไปก็ไม่ดี น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาก็เช่นเดียวกัน ยังไงซะ กินปลาเนื้อสีขาวให้เยอะขึ้นแล้วกันท่านผู้อ่าน เพื่อสุขภาพ รวมทั้งออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่าลืมดูแลตัวเองกันนะคะ เพราะการป้องกัน ย่อมง่ายกว่าการแก้ ถ้าร่างกายแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน (คุ้นๆ ได้ยินมาจากไหนนะ) พอร่างกายแข็งแรง จิตใจเราก็จะแข็งแรงไปด้วย ทำให้สามารถสร้างสรรค์ และแบ่งปันความรู้เพื่อให้ประเทศไทยเราพัฒนาขึ้นไปอีกเยอะๆ ทุกวันนี้พอได้มาอยู่ประเทศออสเตรเลีย เลือดรักชาติมันพุ่งกระฉูดยังไงไม่รู้บอกไม่ถูก ไม่อยากให้ใครหน้าไหนมาดูถูกประเทศเราได้ ฮืมๆๆ

หมายเหตุ เพราะเป็นคนไอที เรื่องความรู้ทางโภชนาการอาจจะดูอ่อนแอ พอรู้อะไรมานิดหน่อย เลยตื่นเต้นที่จะนำมาฝากกันไม่ได้

ขอให้สุขภาพให้แข็งแรงนะคะทุกๆ ท่าน

หมายเลขบันทึก: 37942เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2006 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

อ่านสนุก ได้ความรู้ใหม่ด้วยครับ เมื่อก่อนผมก็สับสนกับน้ำมันปลา/น้ำมันตับปลา ตอนนี้กระจ่างแล้วครับ

ตรงหมายเหตุอ่านค่อนข้างยากนะครับ

ขอบพระคุณครับ

ขอบคุณผอ.บวรที่แนะนำค่ะ แก้ไขสีที่ทำให้อ่านยากแล้วค่ะ ยินดีที่ได้รู้สึกว่าบันทึกนี้ได้ให้ประโยชน์นะคะ มีกำลังใจจะเขียนเรื่องอื่นๆ อีกเยอะเลยค่ะ มาเป็นสมาชิกวันแรกรู้สึกว่าเครือข่ายนี้มีคนใช้เยอะจริงๆ ดีค่ะ
ขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มมากเลย ทั้งเรื่องวิตามิน น้ำมัน และน้ำมันตับปลา

ขอบคุณคะ แล้วแวะมาเยี่ยมกันใหม่นะคะ

ขอขอบคุณครับ... ได้ความรู้ ข้อคิดจากออสเตรเลีย // ขอให้ได้ Ph.D. ไวๆ ครับ จะได้กลับเมืองไทยเร็วๆ

ขอบคุณคุณหมอที่แวะมาเยี่ยมนะคะ ความรู้เรื่องสุขภาพคงสู้คุณหมอไม่ได้หรอกค่ะ ต้องเรียนรู้จากบันทึกของคุณหมออีกเยอะเลย

ขอบคุณที่อวยพรนะคะ จะพยายามสู้ๆ ค่ะ

ความรู้ใหม่เลยนะเนี่ย

สงสัยคงต้องไปหาทานบ้างแล้วล่ะ เพราะแป้นก็เป็นภูมิแพ้เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆนะคะ

เรื่องดีๆหาได้ง่ายๆในGotoKnow เสมอ

ขอบคุณครับ ลูกเป็นเหมืกัน

สวัสดีค่ะคุณ PAN

เป็นโรคภูมิแพ้ต้องดูแลตัวเองดีๆ นะคะ รักษาสุขภาพ โดยการออกกำลังกาย โรคภูมิแพ้จะแพ้ไปเลยค่ะ

น้ำมันปลาดีนะคะ คุณพ่อบอกว่าทานแล้วอยากอาหาร เพราะปกติไม่ค่อยทานอาหาร ตอนนี้ดูกระฉับกระเฉงดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

^____^

สวัสดีค่ะคุณสมวงค์ และขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

แต่ว่างงค่ะ ลูกเป็นอะไรคะที่ว่าเหมือนกัน

 

^_____^

ภูมิแพ้ครับผม เป็นที่ตาครับ ตอนแรกแพ้ไข่กับอาหารทะเล ตอนนี้ หายแพ้ไข่แล้ว เลยกินใหญ่ ชอบไข่เจียว แต่อาหารทะเล ยังแพ้อยู่ แต่กิน น้ำมันตับปลากับ น้ำมันปลาไม่แพ้ครับ อาการแพ้คือ แสบตา ต้องหยอดยาตลอด

  • ปกติเป็นคนชอบทานปลาค่ะ ส่วนน้ำมันปลาไม่เคยซื้อบริโภคเลยค่ะ สงสัยตอนนี้ต้องไปหาซื้อมาบริโภคบ้างนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาฝากค่ะ
น้ำมันปลาสำหรับเด็ก 10 ขวบ ทานดีไหม   ต้องทาน dose เท่าไหร่คะ

สวัสดีค่ะคุณสมวงค์ (เพิ่งเห็นว่ามีค้างความเห็นอยู่ ขอโทษค่ะที่ตอบช้ามากกกกก)

ดีใจด้วยที่ลูกหายแพ้ไข่นะคะ คนส่วนใหญ่ดูจะแพ้อาหารทะเล แต่ลูกคุณสมวงค์ทานน้ำมันปลากับน้ำมันตับปลาได้ก็ดีนะคะ จะได้เสริมเพราะทานของสดไม่ได้

แต่ถ้าไม่แพ้ก็คงจะดีเน้อะ

ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน

^____^

 

สวัสดีค่ะพี่อ้อ P

ชอบทานปลาเหมือนกันค่ะ อร่อยดี

แล้วได้ลองทานรึยังคะ น้ำมันปลา

^___^

สวัสดีค่ะคุณญาดา

เรื่องที่เด็กเล็กควรจะทานเท่าไหร่เนี่ย ไม่รู้จริงๆค่ะ

พอคุณญาดาถามมา เลยลองค้นหาข้อมูลดูบ้าง (เพราะอยากรู้เองด้วย) เลยได้ความดังนี้ค่ะ


จากเว็บนี้ http://www.dailymail.co.uk/pages/live/articles/health/healthmain.html?in_article_id=370956&in_page_id=1774&in_a_source=&ct=5 บอกว่า

การทานน้ำมันปลาทุกวันทำให้ดีต่อพฤติกรรมของเด็ก รวมไปถึงสมาธิ และยัง omega-3 ยังช่วยในการบำรุงสมอง ตา และระบบประสาท ซึ่งเหมาะกับเด็กทุกอายุ

ดีจังแฮะ (ลองเข้าไปดูตาม link นะคะ ไม่รู้แปลผิดมั้ย)


ส่วนเว็บนี้ http://www.hpakids.org/holistic-health/articles/197/1/Immune-System-Supplements-for-Children บอกไว้ถึงเรื่องของ Children-Daily Dosage ซึ่งคือปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภคของเด็กแต่ละวันและแต่ละวัย

กล่างคือ

อายุ 1-2 ขวบ

ควรรับประทานน้ำมันตับปลา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำหนักตัว 50 ปอน์ด

หรือ DHA from algae หรือน้ำมันปลา 100 กรัม

อายุ 3-12 ขวบ

ควรรับประทานน้ำมันตับปลา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำหนักตัว 50 ปอน์ด

หรือ DHA from algae หรือน้ำมันปลา 250 กร้ม

หวังว่าคงตอบตรงคำถามนะคะ

^__^ 

ป.ล. ในเว็บนี้ยังบอกถึงปริมาณวิตามินอื่นๆ ที่เหมาะสมต่อการบริโภคนะคะ แต่ไม่ได้แปลมารวมไว้

ขอบคุณมากค่ะ    ของ Blackmores น่ะ capsule นึงก็ตั้ง 1000 mg   ถ้าให้ลูกทานทั้ง cap   ก็เกิน dose สินะคะ

สวัสดีค่ะคุณญาดา

^__^

ดูจากในเว็บที่หาข้อมูลมาให้ น่าจะมีแบบเป็นน้ำนะคะ เพราะเค้านับเป็นช้อน แต่อันนั้นน้ำมันตับปลา

(แต่น้ำมันปลาไม่เคยเจอเหมือนกัน)

ไว้ว่างๆ จะลองไปเดินดูในร้านขายยาที่นี่ ว่าเค้ามีแบบไหนบ้าง แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

^____^

แม่กิน fish oilของประเทศออสเตรเลียอยู่แต่ตอนนี้หมดไม่รู้ไปซื้อได้ที่ใหน พอดีซื้อต่อเขามาอีกทอดหนึ่งเขาหมดแล้ว ติตต่อไม่ได้ ใครทราบช่วยตอบด้วย ..ขอบคุณมากๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณแอ๊ด

น้ำมันปลาที่เมืองไทยก็มีขายค่ะ ราคาก็ไม่ได้ว่าแพงกว่าหรอกค่ะ พอๆ กัน เพียงแต่ที่นี่ดูจะมีหลายยี่ห้อหน่อย ลองไปหาซื้อตามร้านขายยาดูนะคะ

^___^ 

อยากทราบว่าลูกชายอายุ 8 ปี จะทานน้ำมันปลาชนิดแคปซุล 1000 มกที่มี DHA.120 มก. และ EPA.180 มก. จะเป็นอันตรายหรือเปล่าค่ะ เคยไปถามเภสัชกร เขาบอกว่าปริมาณ EPA. เยอะมากไป ไม่มีความจำเป็นต่อเด็ก ใครทราบบ้างค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

จะรู้ได้ไงว่ารับประทานเกินขนาด

ตอนนี้ลูกอายุ 1ขวบ 4 เดือน กำลังคิดจะให้ลูกทานนำมันตับปลาได้เข้าไปอ่านในเวปที่บอกแล้วนะค่ะ แต่แปลไม่ออกอยากรู้ว่ากินได้บ่อยขนาดไหนค่ะ ทุกวันหรือเปล่าค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีดีที่นำมาฝากกัน

กำลังสับสนอยู่พอดีเชียว

ว่าจะกำลังไปซื้อมาบำรุงตัวเองน่ะค่ะ

เลยว่าจะลองหาข้อมูลเพิ่มอีกนิดก่อนตัดสินใจซื้อทาน

ว่าแต่มันกินยางงัยอ่ะค่ะพอดีแฟนเอามาให้ค่ะ แบ่งมาจากคุณป้าเค้าค่ะใสถุงพลาสติกมารัดยางด้วยเห่อๆๆๆ(อย่างแน่นหนา)คงไม่เปนไรหรอกใช่ป่ะค่ะแหะๆๆ เผอิญว่ายางไม่มีกระปุกใส่ค่ะ อ๋อ!!แถมค่ะ แระก็แคลเซียม+วิตามินDด้วยค่ะ กินยางงายอ่ะค่ะรบกวนด้วยยยยยน๊าค่ะ

คุณ pun

ถามว่า "อยากทราบว่าลูกชายอายุ 8 ปี จะทานน้ำมันปลาชนิดแคปซุล 1000 มกที่มี DHA.120 มก. และ EPA.180 มก. จะเป็นอันตรายหรือเปล่าค่ะ เคยไปถามเภสัชกร เขาบอกว่าปริมาณ EPA. เยอะมากไป ไม่มีความจำเป็นต่อเด็ก ใครทราบบ้างค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ"

ใครช่วยตอบด้วยนะคะ ไม่รู้แน่ชัด ไม่กล้าตอบค่ะ

คุณ Chao

"จะรู้ได้ไงว่ารับประทานเกินขนาด"

กินตามขนาดที่เขียนไว้ข้างขวดเลยค่ะ วิตามินกินเกินขนาดคงไม่หนักหนาอะไร แต่อาจจะไม่จำเป็น เพราะร่างกายอาจจะต้องการแค่นั้น เกินกว่านั้นก็เปลืองกะตังค์ (คิดว่านะ)

^__^

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องมิวสิค

"ตอนนี้ลูกอายุ 1ขวบ 4 เดือน กำลังคิดจะให้ลูกทานนำมันตับปลาได้เข้าไปอ่านในเวปที่บอกแล้วนะค่ะ แต่แปลไม่ออกอยากรู้ว่ากินได้บ่อยขนาดไหนค่ะ ทุกวันหรือเปล่าค่ะ"

แว็ปไหนคะที่อ่านไม่ออก ส่ง link มาให้หน่อยนะคะ แล้วจะช่วยแปลให้

^__^

ยินดีค่ะคุณ นิ้ม~~นิ่ม

เพื่อความแน่ใจก่อนทาน อ่านข้อมูลเยอะๆ แล้วเอามาแชร์กันนะคะ

^__^

สวัสดีค่ะคุณอร

"ว่าแต่มันกินยางงัยอ่ะค่ะพอดีแฟนเอามาให้ค่ะ แบ่งมาจากคุณป้าเค้าค่ะใสถุงพลาสติกมารัดยางด้วยเห่อๆๆๆ(อย่างแน่นหนา)คงไม่เปนไรหรอกใช่ป่ะค่ะแหะๆๆ เผอิญว่ายางไม่มีกระปุกใส่ค่ะ อ๋อ!!แถมค่ะ แระก็แคลเซียม+วิตามินDด้วยค่ะ กินยางงายอ่ะค่ะรบกวนด้วยยยยยน๊าค่ะ"

ถ้าไงคุณอรหาขวดสีชา หรือขวดทึบๆ ใส่วิตามินที่ได้มาด้วยนะคะ เดี๋ยวโดนแสงแล้วจะสูญเสียคุณค่าหมด

อันนี้ไม่แน่ใจว่าคุณอรได้มาแบบกี่ mg เอางี้นะคะ คุณอรลองไปที่ร้านขายวิตามิน ดูว่าอันไหนคืออันที่คุณได้มา แล้วก็อ่านข้อมูลแนะนำการรับประทานที่ข้างขวด อิอิ จะชัวร์กว่า

^__^

เคยทานน้ำมันปลา Blackmores เหมือนกัน ตอนนั้นปวดหัวมากและความจำเริ่มเสื่อม เภสัชกรที่ร้าน Booth แนะนำให้ทานอยู่ประมาน 1 ปี และทานยาแก้ปวดไมเกรนที่คุณหมอให้ด้วย รู้สึกดีขึ้นความจำเริ่มกลับมา แต่ตอนนี้มีเม็ดไขมันขึ้นที่หน้าไม่แน่ใจว่าเกิดจากทานน้ำมันปลามากเกินไปหรือเปล่า

ณิชาวัลย์ คุ้มสวัสดิ์

อยากกินมั่ง ราคาแพงหรือเปล่า ทั้ง น้ำมันตับปลาและวิตตามินซี

ลูกดิฉัน กิน นำ้มันตับปลาอยู่ 1000mg อยู่ค่ะ  ตอนนี้ ลูกดิฉัน 7ขวบแล้ว ดิฉัน ให้ ลูก  กินบ้าง ไม่ กิน บ้าง ไม่อันตรายค่ะ เพราะ ปรกติ เด็ก  จะ รับ  แค่ 500 mg ลอง ถามหลาย คนมาแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท