ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

จะจัดการอย่างไรดีกับไวรัส ข้อมูลรายงานโรคหายไปไหน


ข้อมูลหายไปไหนน้องธุรการใจดีช่วยเก็บสำรองข้อมูลเฝ้าระวังโรคติดต่อ และงานต่าง ๆไว้ในExternal Hard disk แต่แล้วข้อมูลหายไปไหน

          คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำงานการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดต่อ จะมีโปรแกรมเฉพาะต่าง ๆที่ต้องใช้ ข้อมูลที่มีอยู่จะต้องสำรองไว้เป็นระยะ ๆ และข้อมูลสรุปการรายงานโรค ชื่อผู้ป่วย จำนวน รวมทั้งเอกสารต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง การแจ้งเตือนสถานการณ์ ภาระงาน สถิติ การทำงานต่าง ข้อมูลที่เป็นชื่อเป็นภาษาอังกฤษ หายไปหมด ข้อมูลที่ไม่ได้เก็บเป็นfolder ก็หายไปเหมือนกัน ช่างมากู้คืนให้บอกว่าไวรัสในเครื่องมีเยอะมาก กำจัดไปแล้วแต่ข้อมูลกู้คืนให้ไม่ได้ แล้วจะร้องเพลงอะไรดี

         2 วันแล้วที่ติดตามข้อมูลที่คาดว่าจะเก็บไว้ในเครื่องอื่น ไว้ในไดร์ฟ ต่าง ๆที่มีอยู่ พอเปิดดู สแกนไวรัส ทุกตัวมีปัญหาติดไวรัสหมด ควบคุมโรคระบาด แล้วยังต้องมาเจอไวรัสคอมพิวเตอร์ระบาดอีก

        ต้องได้หาคนช่วยกู้ข้อมูลคืน ถ้าไม่ได้ คงต้องเริ่มต้น หาใน mail ที่ส่งสรุปรายงานผู้บริหาร แต่เอาเข้าจริง mail ล่าสุดที่สรุปรายงานผู้บริหาร เปิดไม่ได้เหมือนกัน ข้อมูลใน External hard disk ที่น้องก๊อปปี๊ออกมาให้ ต้องใช้เวลาในการหา และจัดหมวดหมู่ ข้อมูลไหนที่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน ก็ต้องนำกลับคืนมาให้ได้ ยกตัวอย่าง รายงานยอดผู้ป่วยประจำวัน ทำเป็น file excell ตั้งสูตรคำนวนไว้ เพื่อจะได้รายงานได้วันต่อวัน ยังดีที่น้องแยกข้อมูลแต่ละเครื่องไว้

        น้องธุรการบอกว่า ช่วงที่สำรองข้อมูลให้ กดแล้ว เห็นแว๊ป ๆ ข้อมูลไม่รู้หายไปไหน แล้วน้องก็ไม่ได้ใช้เครื่องนี้เป็นประจำ แล้วexternal hard disk ที่นำมาใช้ น้องก็ไม่ได้สแกนไวรัสด้วย สรุปว่า ณ ขณะนี้ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในสำนักงาน 3 เครื่อง ติดเชื้อไวรัสตัวเดียวกันหมด คือ โทรจัน  สปายแวร์  ถือว่าน่าจะเกิดการระบาดเกิดขึ้น 555

       บทเรียนในครั้งนี้ต้องใช้เวลาในการจัดเก็บ หาข้อมูลคืนให้ได้ โชคดีที่พอจะมีความจำที่ดีว่าได้เก็บข้อมูลเรื่องอะไรไว้บ้าง มานั่งจัดเป็นหมวดหมู่ โรคต่าง ๆ ไว้ แล้วคงต้องทำความตกลงกับผู้ที่ใช้เครื่องนี้พิมพ์งาน หรือข้อมูลรายงานโรคต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ขอให้เก็บใน folder ชื่อโรคนั้น ๆ และให้เก็บข้อมูลสำรองไว้ด้วยทุกครั้ง

 

     ข้อมูลในmy Docments หายไปหมด ไม่เหลือ วันก่อนยังมีให้เห็น เมื่อวานไม่มี เขาคงเล่นซ่อนหา  หลายวันน่าจะโผล่ออกมาให้เห็นหน่อยนะคะ ต่อไปจะได้คุยกับทีมบอกว่าไม่ให้เก็บขอ้มูลไว้ใน my dicment หรือหน้าจอ ซึ่งจะได้ยินบ่อย ๆว่าอยู่หน้าจอนะคะ พี่ไก่จะได้หาง่าย

 

หมายเลขบันทึก: 378421เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นกำลังใจให้สู้กับไวรัสวายร้าย ได้สำเร็จนะคะ

external hard disk มาสแกนไวรัส ที่เครื่อง3 ที่มีโปรแกรมอย่างดี พบว่ามีไวรัสในข้อมูลเครื่องที่ 2 พอนำมาใช้เครื่อง ที่ 1 ที่ใช้อยู่ เครื่องนี้เลยติดเชื้อไวรัสเข้าไปเต็ม ๆ

Pขอบคุณมากคะน้องอิงจันทร์ ยังไม่ได้กลับบ้านเลยคะ ต้องจัดการกู้ หาข้อมูลให้ได้ครบกันก่อน เคยอ่านและจำได้ว่าเจ้าตัวโทรจัน จะจัดการลบข้อมูลทุก ๆ วันที่ที่ลงท้ายด้วยเลข 3 เมื่องวานวันที่ 23 กรกฎาคม พอดี ข้อมูลคงหายตั้งแต่เที่ยงคืน ตื่นเช้ามาเลยไม่มีข้อมูลใน mydocments

เป็นกำลังใจให้นะคะ  สงสัย  ไวรัส มันอ้วน และบังข้อมูลไว้

Pขอบคุณพี่อ้อยมากคะ

ไวรัสมันอ้วนเหมือนเจ้าของเครื่องนะคะ ไก่นำหนัก 60 กก.พอดีคะ

ตอนนี้ก็กำลังสแกนไวรัสในexternal hard disk เจอหลายตัว และคงจะ clean ได้หมดไหมยังบอกไม่ได้คะพี่อ้อย แล้วก็จะจัดการนำข้อมูลมาคืนไว้ เป็นหมวดหมู่และเก็บไว้ในไดร์พดี  จะไม่ให้หน้าจอรกนะคะพี่อ้อย

ทำงัยดีคะ พี่ไก่ ตกลงหาเจอมั๊ยคะ กุ้งขอเป็นกำลังใจให้ค่ะรู้ว่าข้อมูลนั้นสำคัญค่ะ กุ้งสบายดีที่สิงหปุระ ขอบคุณที่เเวะไปอวยพรวันเกิดนะคะ พี่สาวที่น่ารัก

พี่ ประกาย ครับ

ไวรัสคอมพิวเตอร์ปัจจุบันมันจะมีแบบ "ซ่อน" หรือมันเปลี่ยนคุณสมบัติของไฟล์ หรือ โฟลเดอร์ให้เป็น HIDDEN ครับ หากมองผ่าน My Computer , My Document , Window Explorer มองไม่เห็นแน่นอน

หากติดไวรัสตระกูล W32 หากเข้าไปที่ My Computer ที่เมนู Tools คำสั่ง Folder Options จะหายไป (แสดงว่าติดไวรัส)

หากจะลองแก้ไข คือ ต้องหาโปรแกรมป้องกันไวรัสมากำจัด หรือหากไวรัสฝีมืออ่อน ต้องโปรแกรมที่สามารถมองเห็นไฟล์ที่ถูกซ่อนอยู่ได้ เช่น Total Commander แล้วเข้าไปแก้ไขคุณสมบัติไฟล์ไม่ให้เป็น HIDDEN ก็จะสามารถนำไฟล์กลับมาได้ครับ

เรื่องมันยาวจริง ๆ ;)

Pขอบคุณคะน้องกุ้ง

กำลังพยายามคะ ได้มาบางส่วนแล้วคะ น่าจะพอทำงานต่อไปได้ ส่วนที่ไม่เห็นจริง ๆ ก็มีเอกสารไว้อยู่คะ แต่จะเสียเวลาในการพิมพ์ ส่วนภาพต่าง ๆ คงจะไม่ได้คืนนะคะ

Pสวัสดีคะอาจารย์ watsawat จะลองดูอีกรอบ คะว่ามันซ่อนอยู่ตรงไหน วันนี้จะเข้าไปที่ทำงานอีกแล้วให้น้องสารสนเทศมาช่วยหาอีกที

ขอบคุณมากคะ คำแนะนำ

น้องสารสนเทศเคยสอนแล้ววิธีแก้ไฟล์ที่มันซ่อนไว้

จำได้ไม่หมดจะลองพยายามอีกครั้ง

 

โอโห! ต่อสู้กับไวรัสโรคคน แล้วยังมาต่อสู้กับไวรัสคอมพิวเตอร์

-เรื่องราวที่หายไปน่าเสียดายนะคะ กว่าจะได้หลายเรื่องหายไปหมด คงจะเป็นสาเหตุ ใช้แฮนดี้ได้เสียบช้อมูลจากคนอื่น หรือคนอื่นมาเสียบเรื่องราวของเรา

-หรือไม่ก็ไปหาอ่าน ข้อมูลคนอื่น เสร็จแล้วดึงมาเก็บไว้ที่ไฟล์ตน พร้อมกับเก็บไวรัสจากเขามาด้วย

-ครานี้คงต้องระวังมากขึ้นคะ พี่สุก็ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร ก็ขอเพียงแต่แนะนำว่า ให้ตั้งตัวดักจับไวรัส หรือสแกนไวรัส ไว้ด้วย ให้ช่างเขาทำให้

-พี่สุยิ่งไปเที่ยงท่องเว็บไซค์อื่นๆๆ ชอบดึงภาพสวยเขามา ก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ แต่เขาก็คงกำจัดไวรัสแล้วหละคะ

-ให้กำลังใจนะคะ ให้หาข้อมูลให้เจอ ไม่เช่นนั้นก็ตั้งต้นใหม่ ก็ได้คะ นับหนึ่งใหม่คะ ได้ความรู้ใหม่ ว่ามีเจ้าโทจันด้วย จะลบข้อมูลทุกวันที่ลงท้ายด้วยเลข3 เป็นจริงหรือคะนี่ มีอย่างนี้ด้วยหรือคะ

-พี่สุเคยนะคะ ที่เรื่องราวเหมือนหาย เลยไปจ้างเขากำจัด แล้วเรียกข้อมูลคืน เสียเงินให้เขา 400 บาทคะ สาเหตุก็เพราะลูกชายโหลดเกมส์ในเน็ท เอาทุกเรื่องเลยไม่เลือก โหลดทั้งคืน  ไม่ปิดคอม วันต่อมาได้เรื่องคะ ลองให้ช่างคอมเขาดูให้นะคะ อย่าทำเอง เดี๋ยวหายหมด กู่ไม่กลับนะคะ

-ที่อาจารย์7. PWasawat Deemarn กล่าวมา น่าศึกษานะคะ พี่สุอ่านแล้วก็ไม่กล้าทำคะ คงต้องส่งช่าง ให้ช่วยแก้ รวดเร็สดีคะ

Dsc_0486-1

Dsc_0417-22

Dsc_0494-2

Dsc_0470-9

Dsc_0500-7

นำภาพงานบุญเล็กๆ ของนิสิตมาฝากครับ..
พวกเขายังไม่ได้กลับบ้าน
แต่รวมพลังถวายเทียนพรรษาต่อเนื่องมาสองวัน...

 

P

สวัสดีคะพี่สุ

วันนี้ไก่ไปที่ทำงาน สแกนไวรัส เขาเก่งมากคะ ฝังตัวอยู่ในเครื่องแล้วคะ คงจะให้ช่างของโรงพยาบาลมาดูคะ และช่วยแก้ไขให้คะ

Pสวัสดีคะอาจารย์พนัส เป็นโครงการที่ดีนะคะ

นักศึกษาได้เรียนรู้ประเพณีไทย อนุโมทนาด้วยคะ

เป็นโครงการที่ทางสถานศึกษาให้ความสำคัญทุกแห่ง

กศน.ตำบลคลองห้า ก็ได้ทำโครงการทางวัฒนธรรมทางศาสนาเช่นกัน(กลุ่มนักศึกษา,ประชาชนในพื้นที่ตำบลคลองห้า จ.ปทุมะนี)

น่าจะไม่หายครับ แค่โดนซ่อน ลองใช้ Search หาดู ตามปกติก็อยู่ที่เดิมนั่นแหละครับ แต่โดนบังไว้ไม่ให้มองเห็น ลองดูครับ ถ้าไม่ได้โทรหาผมก็ได้ 086 34 89 567 ปืน

ขอบคุณมากคะ

ถ้าหาไม่ได้

ทำไม่ได้จริงๆ จะโทรหานะคะ

กำลังลองดูที่สำคัญคือจำข้อมูลไม่ได้หมดว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ตั้งชื่อไฟล์ว่าอย่างไร

เจอ หรือยังคะ น้องไก่

ครูอ้อย ก็เคยหาย แต่น้องครูที่สอนคอมพ์ กู้ให้ค่ะ

ลืมถามวิธี เดี๋ยว ต้องมีผู้รู้มาช่วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

P สวัสดีคะพี่อ้อย ขอบคุณมากคะพี่อ้อย

ได้คืนมาบางส่วนคะ ส่วนเครื่องก็ยังมีไวรัสเหมือนเดิมคะ กำจัด ฆ่าไม่ตายค

ไก่เริ่มจะจำข้อมูลไม่ได้หมดคะ   ที่จำได้แม่นที่จะต้องใช้ก็คือ ข้อมูลผู้ป่วย ที่อยู่ที่จะต้องจดหมายตามมาฉีดวัคซีนนะคะ แล้วข้อมูลโครงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ ที่ส่งไปแล้ว files หายคะ ถ้าผู้บริหารให้แก้ไข สงสัยต้องพิมพ์ใหม่คะ

P สวัสดีคะ

ไม่ได้ไปร่วมทำบุญเข้าพรรษา นะคะ ที่บ้านเป็นชาวคริสต์

สามีเป็นเด็กวัดมาก่อนเหมือนกันคะ

ขอชื่นชมวิถีชีวิตชาวพุทธนะคะ 

ขอบคุณมากคะ P  ถ้าหาไม่เจอจริง ๆ จะโทรถามนะคะ

กัลยาณมิตรที่ดีของสมาชิก G2K ที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ที่เห็นได้ชัดคือความเอื้ออาทร ให้ความช่วยเหลือ เมื่อสมาชิกร้องขอหรือแค่เขียนเล่าเรื่องราวก็จะมีสมาชิกมาช่วยทันที ทำให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท