ขอน้ำใจ "ไทย" ให้ "อายุ นามเทพ" บุคคลากรแห่งความรู้ด้านดนตรี



ดิฉันบังเอิญอ่านไปเจอ บันทึกนี้ ของ archanwell เขียนขอความช่วยเหลือให้แก่ อาจารย์ อายุ นามเทพ...เพชรน้ำหนึ่งทางวิชาการดนตรี...คนดีที่ประเทศไทยลืม

ดิฉันเห็นว่า ชุมชน GotoKnow เป็นสังคมเอื้ออาทรที่มีผู้รู้อยู่มากมาย ดิฉันจึงไม่อยากให้บันทึกของ archanwell ผ่านเลยไป จึงได้นำมาอ้างอิงไว้อีกครั้งในบล็อก ข่าวประกาศ ของ GotoKnow ค่ะ

หากท่านอ่านแล้ว สามารถให้แนวทางการช่วยเหลือใดๆ ได้ กรุณาติดต่อ archanwell ด้วยนะค่ะ และอยากให้ทุกๆ ท่านใน GotoKnow ช่วยกันแสดงความคิดเห็นส่งแรงใจให้อาจารย์อายุคนละนิดละน้อยในหน้าบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณมากคะ

ด้วยความเคารพต่อทุกท่านที่ล้วนเป็น "ครู" ของชาว GotoKnow ค่ะ

จันทวรรณ


Update (10 กค 49):

ตอนเด็กๆ ดิฉันเคยอยู่ในทีมร้องประสานเสียงโรงเรียนคริสต์ เสียงร้องสูงๆ ต่ำๆ ที่เด็กๆ เปล่งออกมาอย่างพร้อมเพรียงกัน และความมั่นใจที่ส่งออกมาเป็นพลังเสียงนั้น จะต้องมี trainer และ conductor ที่เด็กๆ เชื่อมั่นและเคารพค่ะ...

ท่านที่อ่านบันทึกนี้แล้ว อย่าลืมอ่านบันทึกต้นฉบับ เรื่อง  อาจารย์ อายุ นามเทพ...เพชรน้ำหนึ่งทางวิชาการดนตรี...คนดีที่ประเทศไทยลืม นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

กรุณาช่วยกันทำให้ ความฝันของครูผู้หญิงคนหนึ่ง กับ ความฝันของกลุ่มเยาวชนไทย ในการไปแข่งร้องประสานเสียงโอลิมปิค 2006 ที่จีน ได้เป็นความจริงด้วยเถิดค่ะ http://www.choirolympics.de/index.php?id=830


หมายเลขบันทึก: 37774เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)

ขอบคุณอาจารย์จันทวรรณค่ะ การต่อสู้ของนักวิชาการนั้นก็ทำได้แค่การโยนเหตุผลที่ถูกผิดให้แก่ภาครัฐ ในกรณีของ อ. อายุ เป็นสิ่งที่คุณพ่อของ อ.เอง ก็เป็นนักวิชาการในพม่า และก็ต่อสู้มายาวนาน และเสียชีวิตต่อมาในประเทศไทย ปัญหาก็ยังคั่งค้างสำหรับครอบครัว จาก พ.ศ.๒๕๐๒ จนถึงปัจจุบัน กี่ปีแล้ว ลองพิจารณานะคะ

แต่ที่สำคัญ ชีวิตของ อ.อายุ ก็คือ ความเป็นไปของภาควิชาดุริยศิลป์ ของมหาวิทยาลัยพายัพ

วันนี้ บ้านเรากำลังสนใจการแข่งขันฟุตบอลโลกมาก แต่มีไม่กี่คนที่ทราบว่า นทีมนักดนตรีประสานงานเสียงของเราถึง ๔ ทีม กำลังเข้ารอบ "การแข่งขันโอลิมปิคโลกทางดนตรี" ซึ่งทีมพายัพเป็นทีมต่างจังหวัดทีมเดียวที่จะเข้าไปแข่งกับ ๒๐๐ ทีมจาก ๔๐ ประเทศไทย

การแข่งขันดนตรีโอลิมปิคโลกทางดนตรีนี้จัดที่ประเทศจีนค่ะ

มีเด็ก ๓๐ คนที่ฝึกฝนที่จะเป็นนักร้องประสานงานเสียงมายาวนาน จนวันนี้ ก็ทำได้ดี พวกเขาเสมือนเป็น "ดาวเต้น" ในการแข่งขันฟุตบอลทางดนตรี

ทราบว่า นักวิชาการทางเชียงใหม่กำลังพยายามติดต่อกันเพื่อล่ารายชื่อ

เราไม่นึกว่า กรมการปกครองจะยกเลิกการประชุมเพื่อแก้ปัญหาให้แก่ อ.อายุในวินาทีสุดท้าย ไม่เข้าใจจริงๆ ว่า ทำไมไม่เข้าใจถึงโอกาสทางวิชาการของประเทศไทยในด้านดนตรี

เรื่องของ อ.อายุโดยส่วนตัว ก็เป็นเรื่องของมนุษยธรรม และสิทธิมนุษยชนที่ไม่น่ามองข้ามอยู่แล้ว

ขอบคุณอาจารย์จันทวรรณอีกครั้ง

เบอร์โทรศัพท์ของดิฉันคือ 01-3492109

ดิฉันได้รับการติดต่อจากท่านอธิการบดีพายัพเพื่อช่วยท่าน อ.อายุ เมื่อ ๒ ปีที่ผ่านมา ซึ่งการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายนั้น หากไม่มีกฎหมายนิยมในการพิจารณาของภาคราชการ การแก้ไขปัญหา ก็ไม่ง่าย ก็ทั้งการคิดว่า คำสั่งของหน่วยงานของตนเองเป็นกฎหมาย และมีศักดิ์สูงกว่ากฎหมายจากรัฐสภา ปัญหาก็แก้ไขยากทีเดียวค่ะ

โอกาสของ อ.อายุ ตอนนี้ น้อยมาก เพราะกระบวนคิดแบบมนุษยนิยมดูจะมีน้อยมากในฝ่ายที่มีอำนาจพิจารณา

อยากอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับตัวของ อาจารย์อายุ กรุณาอ่านบทความเกี่ยวกับความไร้สัญชาติของตัวเอง ซึ่ง อ. เรียกตัวเองว่า "มนุษย์ล่องหน"http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=230&d_id=229

ดิฉันเป็นหนึ่งในบรรดาลูกศิษย์อาจารย์แหววที่ช่วยเหลืองานของท่านในด้านนี้อยู่ค่ะ

ดิฉันต้องขอขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยทำให้เรื่องราวของท่านอาจารย์อายุ ซึ่งเป็นคนไร้สัญชาติ ที่อาจารย์แหววใช้คำว่า "มนุษย์ล่องหน" เป็นประเด็นขึ้นมาในสังคม แม้จะเป็นแค่ในแวดวงวิชาการก็ตาม แต่นั่นก็มีความหมายมากสำหรับคนที่เรียกได้ว่า "ตกอยู่ในมุมมืด" มุมหนึ่งในสังคมไทยค่ะ

ตอนนี้..ดิฉันก็ได้แต่หวังว่า..เสียงเล็กๆ ของเราจะสามารถไปถึงหู และปัญหาของเราจะสามารถอยู่ในสายตา ของท่านๆ ผู้มีอำนาจได้บ้าง ไม่มากก็น้อย..

คุณบงกชขา

ต้องทำความเข้าใจก่อน อาจารย์อายุท่านเรียกตัวท่านเองว่า "มนุษย์ล่องหน" ลองอ่านในบทความที่ท่านเขียนเองนะคะ

บทความนี้ชื่อว่า "อายุ (โพ) นามเทพ : คนไร้รัฐและมนุษย์ล่องหน" http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=230&d_id=229

ซึ่งงานของ อ.เตือนที่เข้ารับหน้าที่ครูใหญ่ในโรงเรียนสอนกฎหมายสำหรับคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติ ก็คือ การทำให้พวกเขาทราบว่า เขาแต่ละคนตกอยู่ภายใต้สภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติเพราะเหตุใด ?

สำหรับท่าน อ.อายุ ท่านทราบว่า ท่านไม่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย แต่ท่านนั้นอายุอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ ๔ ขวบ จนปัจจุบันอายุ ๕๒ ปี ท่านเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติไทย และมีบุตร ๒ คน ซึ่งมีสัญชาติไทย

เมื่อเราทราบว่า ท่านมี "จุดเกาะเกี่ยวที่เข้มข้นกับประเทศไทยภายหลังการเกิด" เราซึ่งทำงานให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย จึงต้องสอนให้ "ท่านอาจารย์อายุและสังคมไทย" ทราบว่า กฎหมายไทยรับรองสิทธิของท่านที่จะร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรส หรือร้องขอสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ

คำว่า "สังคมไทย" ในที่นี้ ก็หมายรวมถึง "ภาคราชการ" ที่อาจไม่มีความรู้ในกฎหมายว่าด้วยการแปลงสัญชาติ สำหรับภาคราชการนั้น คำสั่งผู้บังคับบัญชาที่สั่งกันมาจนเป็นทางปฏิบัติก็คือ "กฎหมายของเขา" เราซึ่งเป็นนักวิจัยจึงต้องเร่งเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย

"กฎหมายที่แท้จริงมาจากการกระทำของรัฐสภาที่มีรัฐธรรมนูญและกฎหมายระหว่างประเทศรองรับ" มิใช่มาจาก "คำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ยึดถือกันมายาวนานโดยไม่มีกฎหมายรองรับ"

อ.แหววจะรีบนำผลการวิจัยเรื่องกฎหมายไทยว่าด้วยการจัดการประชากรของรัฐไทยลงใน http://gotoknow.org/blog/people-management

ภาควิชาการช่วย อ.อายุได้แน่นอนค่ะ ด้วยพลังแห่งเหตุผลทางวิชาการ

ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณมากค่ะ รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากที่ได้ทราบว่ายังมีคนให้ความสนใจ และมอบน้ำใจดีงามถึงกัน แม้จะไม่เคยได้รู้จักกันมาก่อน 

ดิฉันนำรูปคณะนักดนตรีแห่งพายัพที่สร้างฝันไปโอลิมปิคด้วยกัน ๓๐ ชีวิต มาลงให้ชาวโกทูโน ได้ดูกันแล้วค่ะ

ช่วยพวกเขาด้วย

ครั้งนี้เป็น การต่อสู้ของพวก voiceless ในสังคมไทยค่ะ

http://gotoknow.org/file/archanwell/musical+team+of+payap+for+World+Competition+on+22-07-2549.jpg

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์อายุ

อาจารย์ถือเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทยค่ะ
ดิฉันรับรู้และเข้าใจคะว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะค่ะที่จะสามารถนำประเทศไทยออกสู่สายตาของต่างชาติได้อย่างภาคภูมิใจ

คณะนักร้องประสานเสียงที่อาจารย์ก่อตั้งขึ้นกับการแข่งโอลิมปิค 2006 ที่จีน เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับคนไทยทั้งประเทศ และเป็นตัวอย่างความสำเร็จด้านการเรียนรู้ร่วมกันของเยาวชนไทยกลุ่มหนึ่งค่ะ

ดิฉันในฐานะตัวแทนสมาชิก GotoKnow คนหนึ่งขอแสดงความเคารพในความรู้ความสามารถของอาจารย์ค่ะ

ขอให้อาจารย์ได้อยู่ในประเทศไทย เป็นคนไทย และ ได้ตอบแทนคุณแผ่นดินไทยต่อไปนะค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณคะ
จันทวรรณ

คาราวะในความอดทนแห่งการสร้างความดี

ของ อ.อายุ   ครับ

เข้าใจว่าอ.อายุก็อดทนกับปัญหาต่างๆมากพอควรแล้วครับแต่นะวันนี้ก็ใกล้จะถึงวันที่ต้องไปแข่งขันเพือสร้างชื่อเสียงระดับโลกแลเวนะครับ ชาติที่เข้าแข่งขันมาร่วมตัวกันก็เป็น 100 คณะเลยนะครับ

ท่านลองคิดดูนะครับ ในเวที่โลกที่มีการแข่งขันกันขนาดนี้ ว่ายิ่งใหญ่ขนาดไหน  แค่ผู้แข่งขัน นั่งรว่มกัน ก็ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้น  แต่ถ้ายิ่งมีการประกาศชื่อผู้เข้าแข่งขันว่า คณะนักศึกษาจากม.พายับ  FORM THAILAND แค่นี้ประเทศไทยก็มีหน้ามีตาแล้วนะครับ

แล้วถ้าฝีมือบรรดานักศึกษาที่ผ่านการฝึกฝนและควบคุมโดยอ.อายุสามารถผ่านเข้ารอบถึงขั้นได้แชมป์โลกหละครับ ชื่อเสียงมหา,ลัยและประเทศไทยจะดังขนาดไหนหละคับท่าน

ไม่อยากให้ประเทศไทยเสียโอกาสอีกนะครับ

บ้านเมืองเราตอนนี้บรรยากาศการเมือง,เศรฐกิจก้ไม่สู้ดีนนักนะครับ ขอให้บุคคลและทีมงานที่มีความสามารถเหล่านี้ไปกู้ชาติในต่างแดนดีกว่าไหมครับ

ดีกว่าให้ต่างชาติเขามองประเทศเราในทางที่ไม่ดีเถอะครับ 

ให้โอกาสกับความถูกต้องบ้างเถอะครับ 

รู้ทั้งรู้ว่าบุคคลเหล่านี้ทำความดีให้กับประเทศได้แน่นอนอ.อายุควรจะได้มีโอกาสไปแข่งขันได้ทันเวลาโดยไม่ต้องกังวลน่าจะเป็นเรื่องที่ควรทำนะครับ

ขอเอาใจช่วยอ.อายุนะครับ

ขอคาราวะในความดีของอ.อายุครับ

 

วันชัย

เมื่อวานดิฉันไปเข้าค่ายกับลูกศิษย์มาค่ะ มีลูกศิษย์ปี 1 เข้ามาหาและเล่าความฝันที่อยากจะได้รับประสบการณ์ใหม่ในระดับโลกแบบพวกรุ่นพี่บ้าง พวกเขายังไม่รู้เรื่องส่วนตัวของดิฉัน มองสายตาที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น ฟังคำพูดที่เต็มไปด้วยความหวังแล้วแอบเศร้าใจ  มันยากเหลือเกินที่จะทำให้ความฝันของพวกเขาเกิดจริงหากดิฉันยังมีปัญหาติดขัดอยู่เช่นนี้ ดิฉันจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆแบบนี้ไปอีกเท่าไร และมันจะสำเร็จอีกหรือเปล่า  แค่ครั้งนี้ดิฉันก็ต้องอาศัยคนมากมายให้ความช่วยเหลือ พวกเขาจะทนเหนื่อยช่วยดิฉันไปอีกตลอดชีวิตหรือ คำถามมากมายมันเข้ามาในสมอง  สถานภาพของดิฉันที่ยังไม่มีอะไรคืบหน้าตอนนี้เหมือนเป็นการปิดกั้นโอกาสของเยาวชนอีกมากมาย  แล้วคนไทยบางคนจะมัวขัดขวางโอกาสของลูกหลานตนเองไปอีกทำไม  ดิฉันไม่ได้เกิดมาเพื่อทำตัวให้เป็นภาระสังคม ดิฉันได้รับพรสวรรค์ และอยากใช้พรสวรรค์นั้นให้บรรลุประโยชน์สูงสุดแก่แผ่นดินที่มีพระคุณต่อครอบครัวดิฉันแห่งนี้  ความสำเร็จแห่งชีวิตของดิฉันไม่ใช่เงินตราหรือเกียรติยศ แต่อยู่ที่การสร้างคนดนตรี อุดมการณ์และเป้าหมายนี้มันเลวร้ายหรือ  หรือมันสูงเกินอาจเอื้อมสำหรับคนไร้รัฐอย่างดิฉัน  ดิฉันต้องทำอย่างไรจึงจะมีค่าพอให้ได้เป็นคนไทย ได้ โปรดรับดิฉันเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศไทยสักคนได้ไหม

อีกครั้งหนึ่งที่ประเทศไทยี่มนุษย์คนหนึ่งที่อยูในแผ่นดินไทยมาเป็นเวลานาน และทำหน้าที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติ มีโอกสในการสร้างชื่อให้กับประเทศไทย

แต่น่าเสียดาย ที่หญิงคนนี้ อาจารย์อายุ อาจจะไม่ได้เดินทางไปแสดงความสามารถและสร้างโอกาสให้ทั่วโลกได้รู้จัก ประเทศไทย 

ในขณะที่ ไทยเรากำลังหาทางประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพื่อดึงดูด นักท่องเที่ยวทั่วโลกมายังประเทศไทย ต้องลงทุนไปมากมาย ทั้งงบประมาณ และ การตลาด

แต่เรากำลังจะมีโอกาสสร้างภาพลักษณ์ของประเทศด้วยการแสดงความสามารถทางดนตรี อีกหนึ่งพลังที่ประเทศไทยจะได้ประกาศสู่โลก

อีกหนึ่งวัฒนธรรมที่โลกน่าจะได้ยิน และได้ชม

แต่ทว่า เพียงเพราะอาจารย์อายุ ผู้ฝึกสอน ที่อาศัยอยู่ในผืนแห่นดินไทยมากว่า ๔๐ ปี ไม่ได้มีสัญชาติไทย แม้ว่าจะมีคุณความดีและประพฤติตนในทางที่ดี สร้างความมั่นคงให้กับผืนแผ่นดินไทย สร้างสมองให้กับสังคมไทย กลับถูกมองว่าเป็นเพียงมนุษย์ล่องหน

โอกาสในการสร้างชื่อเสียงพังทลาย

น่าเสียดาย โอกาสที่เราลงทุนเพียงน้อยนิดแต่ไประโยชน์มหาศาล

 

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อายุด้วยคนค่ะ แปลกใจที่ว่าทำไมเรื่องบางเรื่องที่เห็นๆว่าน่าจะเป็นไปไม่ใด้ทางกฎหมาย เช่น ประกาศขายบนที่เกาะสมุย มีโฉนดเรียบร้อย กลับมีคนทำได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในขณะที่กรณีของอ.อายุมีกฎหมายรับรองให้ทำได้ เห็นๆอยู่แล้วว่าแม้ไม่มีกฎหมายรับรองก็สมควรจะได้มีการจัดการให้มีเป็นกรณีพิเศษ ทำไมจึงติดขัดขนาดนี้

พวกเราในฐานะประชาชนคนธรรมดาจะมีส่วนช่วยเรื่องนี้ ในทางรูปธรรมได้อย่างไรบ้างคะ เพราะกำลังใจอย่างเดียวคงไม่เพียงพอแน่นอน

ตอนเด็กๆ ดิฉันเคยอยู่ในทีมร้องประสานเสียงโรงเรียนคริสต์ เสียงร้องสูงๆ ต่ำๆ ที่เด็กๆ เปล่งออกมาอย่างพร้อมเพรียงกัน และความมั่นใจที่ส่งออกมาเป็นพลังเสียงนั้น จะต้องมี trainer และ conductor ที่เด็กๆ เชื่อมั่นและเคารพค่ะ...

ท่านที่อ่านบันทึกนี้แล้ว อย่าลืมอ่านบันทึกต้นฉบับ เรื่อง  อาจารย์ อายุ นามเทพ...เพชรน้ำหนึ่งทางวิชาการดนตรี...คนดีที่ประเทศไทยลืม นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

กรุณาช่วยกันทำให้ ความฝันของครูผู้หญิงคนหนึ่ง กับ ความฝันของกลุ่มเยาวชนไทย ในการไปแข่งร้องประสานเสียงโอลิมปิค 2006 ที่จีน ได้เป็นความจริงด้วยเถิดค่ะ

 

ประเทศไทย อย่าเสียโอกาสในการแสดงความสามารถทางดนตรีร่วมสมัย ในเวทีโลก

โอกาสในการสร้างวิชาการทางดนตรี ที่จะพัฒนาดนตรีในประเทศไทย

อ.อายุ มนุษย์ล่องหนในสังคมไทย ครูผู้พยายามสร้างดนตรี และ บุคลากรทางดนตรีให้เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทย กว่า ๔๐ ปี

เท่านี้ ก็น่าจะเพียงพอที่จะถือว่า มีคุณความดีต่อประเทศไทย

ถึงเวลาที่เธอคนนี้ และเขาเหล่านั้น จะได้แสดงความรู้ความสามารถ และโอกาสในการทางวิชาการดนตรีร่วมสมัย

คงอายใครต่อใคร ถ้าบอกว่า เธอคนนี้ ฝึกฝนให้กับลูกศิษย์ให้มีความรู้ความสามารถระดับนานาชาติ แต่ไม่ได้อยู่ในฐานะ "ตัวแทนประเทศไทย"

สรศักดิ์ กำเนิดศิริ

อาจารย์ อายุ นามเทพ หนึ่งในครูดนตรี ที่อยู่ในชีวิตจิตใจของพวกเรา  ชีวิตที่พวกเราใช้ตัวโน้ต ที่ท่านเคยสอนไว้ มาใช้ทำมาหากิน เลี้ยงดูคนที่เรารัก มาจนทุกวันนี้...

ออกมาช่วยป่าวประกาศกันหน่อย  ว่า ครูของพวกเรา เป็นบุคคลที่มีคุณค่า ต่อ พวกเรา และสังคมไทย มานานหลายสิบปีแล้ว...

เด็กเปิดโน้ต.

ศิษย์เก่าดุริยศิลป์ รหัสปี 24

 

(ข้อความเดิม)...

 อาจารย์ดนตรีไร้สัญชาติที่มีลูกศิษย์ลูกหาคนไทยเต็มเมือง…


...ผู้ยกระดับความรู้ด้านดนตรี ให้เป็นที่แพร่หลายในเมืองไทย
จนมีลูกศิษย์ไทยหลาย ๆ คน เป็นเจ้าของโรงเรียนดนตรี หรือไม่ก็เป็นอาจารย์ดนตรี และบุคคลที่เป็นลูกศิษย์เหล่านี้ ก็ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ดนตรีออกไปอีกในวงกว้าง ให้กับเด็กไทย...

....คุณค่าตัวโน้ต จากน้ำเสียงของอาจารย์ในวันนั้น...วันที่ผมยังอ่านโน้ตไม่ออก เมื่อปี 2524 จนถึงวันนี้ ผมเชื่อว่า ลูกศิษย์ของอาจารย์ ทุก ๆ รุ่น ได้ถ่ายทอดตัวโน้ต ที่พวกเขาได้ยินจากปาก จากเสียงของอาจารย์  สู่ลูกศิษย์ของพวกเขาต่อ ๆ กันไป  

...บางคนสอนเด็ก ๆ รุ่นแล้วรุ่นเล่า  บางคนมีโรงเรียนสอนดนตรี ที่ซึ่งถ่ายทอด คุณค่าของตัวโน้ตที่อาจารย์ให้ไว้เป็นเครื่องมือทำมาหากิน

...สิ่งที่กล่าวมา ไม่สามารถตีค่าเป็นราคาได้ และต่อไปในอนาคต ก็ไม่สามารถ กำหนดให้ความรู้นั้น หยุดลงได้


...แต่อาจารย์อายุ ก็ยังไม่ได้เป็นคนไทย...

 

ขอให้ท่าน ที่เห็นคุณค่าของตัวโน้ต...

ท่านที่ปรารถนาให้บุตรหลานของท่านได้เรียนดนตรี เพราะท่านเห็นว่า ดนตรี เป็นสิ่งที่คู่ควรกับมนุษย์

ช่วยกันประกาศให้สังคม ได้ทราบว่า ครูของครูของครูของครูดนตรีของบุตรหลานของท่าน ได้ทำคุณค่าของตัวโน้ต ขึ้นมาในแผ่นดินไทย  แต่ครูท่านนั้น ยังไม่ได้เป็นคนไทยเลย

ขอให้ผู้มีวิชาความรู้ และอำนาจหน้าที่ กรุณาสละเวลาอันมีค่าของท่าน ช่วยเหลือครูของผมด้วย 

  และขอผู้ที่ได้ช่วยเหลือครูของผม แม้แต่เพียงเล็กน้อย มีความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ทั้งครอบครัว 

ขอให้ผลบุญกุศลที่อาจารย์อายุได้ปฏิบัติมาเกือบ 50 ปี ทำให้ท่านได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ ในเร็ววันนี้เถิด

 

เด็กเปิดโน้ต.

อยากให้เรื่องนี้...ไปวางอยู่เป็น "วาระเพื่อพิจารณา" ของห้องประชุม คณะรัฐมนตรีจังเลย

ไหวมั้ยเราเรื่องใหญ่อยู่นะเนี่ย

ต้อ สราวุธ บุรารักษ์

เอาใจช่วยครับ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นที่ติดต่อมา เพื่อให้ความแนะนำในการจัดการกรณีอาจารย์อายุ พรุ่งนี้ จะหารือกับอาจารย์วรรณทนี รุ่งเรืองสภากุลแห่งพายัพที่เป็นผู้ประสานงานงานให้ความช่วยเหลือ อ.อายุค่ะ

แล้วจะนำมาบอกกล่าวใน gotoknow ค่ะ

วันพุธนี้ ก็คงจะทราบว่า อ.อายุจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในประเทศไทยภายหลังการแข่งขันหรือไม่ ?

โดย re-entry visa ที่จะได้จากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  อ.อายุจึงจะสามารถไปขอทำ visa เข้าประเทศจีนค่ะ

ตอนนี้ น้องๆ ที่จะไปแข่งขัน ก็คงต้องลุ้นกันหนักหน่อยค่ะ อนาคตของน้องๆ ๒๖ คน ก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งก็น่าจะไม่มีปัญหา เพราะ สตม. เป็นคนตั้งเรื่องให้ แต่ก็อาจมีปัญหา ถ้ากระทรวงมหาดไทยไม่เห็นชอบด้วย เรื่องนี้ ยังไม่ใช่เรื่องสิทธิในสัญชาติไทยนะคะ ที่ว่ามานี้ เป็นเรื่องของสิทธิในการเดินทางออกจากไทยไปจีน และสิทธิที่จะกลับเข้าประเทศไทยภายหลังการแข่งขัน

ขออธิบายปัญหาของ อ.อายุ เป็นตัวหนังสือดังนี้ ดังที่ตอบแล้วทางโทรศัพท์ค่ะ

God bless you, and I am also preying for your succesful na krab...

Ohm 

 

 

  • ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ
  • มีประโยคอมตะประโยคหนึ่งค่ะ "ความไม่แน่นอนคือความแน่นอนที่สุด"
  • ดิฉันเชื่อว่าถึงแม้ท่านจะไม่ได้เป็นคนไทย แต่ท่านก็อยู่ในใจคนไทยอีกหลาย ๆ คนนะคะ

อยากเรียกร้องให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งมือช่วยอาจารย์อายุด้วยค่ะ ดิฉันเองเคยมีโอกาสไปส่งอาจารย์ติดตามเรื่องราวจากเจ้าหน้าที่ในส่วนของตำรวจ เห็นได้ว่าปัญหามันมีตั้งแต่ต้นทาง บุคลากรไม่ได้ใส่ใจ เปลี่ยนคนรับผิดชอบก็ต้องเริ่มต้นกันใหม่ ครั้งแล้วครั้งเล่า ลองง่าย ๆ สมมุติตัวเองเป็นอาจารย์อายุ หัวจิตหัวใจคงอ่อนล้า แต่อาจารย์ก็ยังไม่เคยถอย จะคอยเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

 

อาจารย์อายุ ท่านทำงานหนักมากๆเลยครับที่ภาควิชาวิชาต่างๆที่สำคัญเกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าจะเป็น ประวัติศาสตร์ดนตรี ทฤษฎีดนตรีขั้นสูง ขับร้องประสานเสียง และอื่นๆอีกมากมาย อาจารย์ท่านสอนหนักมากๆเลยครับท่านทำงานสอนมากกว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ท่านจะดูแลลูกศิษย์ของท่านที่ภาควิชาอย่างใกล็ชิดท่านมีความสำคัญมากๆเลยครับ ผมเองก็เป็นผลผลิตจากท่านครับถ้าไม่มีท่านผมคงไม่มีวันนี้เป็นผู้เป็นคนมีงานทำ ท่านผู้เกี่ยวข้องถ้ามีส่วนในการอนุมัติบัตรประชาชนให้กับท่านได้โปรดกรุณาด้วยนะครับ ท่านเหนื่อยมามาก แล้วครับ ได้โปรดกรุณาอนุมัติช่วยเหลือท่านด้วยครับ

ดิฉันรู้สึกดีใจแทน อ.อายุค่ะ คิดว่าจะส่ง LinK ของบันทึกนี้เพื่อให้นายกรัฐมนตรีและอธิบดีกรมการปกครองได้ลองอ่านข้อกฎหมายและข้อความคิดเห็นของพวกเรา แต่ดิฉันทำไม่ได้ จะเข้าไปในเว็บของพรรคไทยรักไทย ก็ปรากฏว่า เข้าไม่ได้ คอมบอกว่า "IP-Address" ของดิฉัน ถูกห้ามเข้าเว็บ ทรท.

งงนะคะ เขาจะคิดได้ล่วงหน้าเลยนะคะว่า ดิฉันจะร้องทุกข์ผ่านเว็บ

ดังนั้น ทางที่ท่านทั้งหลายเสนอให้พยายามส่งข้อมูลผ่านเว็บ ทรท. ดิฉันไม่อาจทำได้ค่ะ

ท่านที่เสนอลองดูนะคะ

เอ..ดิฉันก็ไม่ใช่ "ขาประจำ" นะคะ แถมเคยช่วยคุณจาตุรนทำอะไรตั้งหลายอย่าง...... แปลกดีค่ะ

ไม่ทราบว่าอาจารย์ต่อเชื่อมกับผู้ให้บริการอินเตอร์เอกชนหรือเปล่าครับ ถ้าต่อกับบริษัทเอกชนเมื่อต่อเชื่อมกับระบบแล้ว เขาจะให้ dynamic IP address ให้แก่เครื่องเราครับ โดยปกติถ้าปิดเครื่องและ modem เมื่อเปิดเครื่องใหม่เราจะได้ IP address ใหม่ครับ

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของผู้ดูแลระบบของเว็บพรรคไทยรักไทยมากกว่าครับ

เว็บที่ high profile มักจะโดนแกล้งหรือพยายามเจาะระบบครับ ขนาด GotoKnow นี่ก็โดนแต่ละวันไม่น้อยเหมือนกันครับ

เมื่อโดนแกล้งที ถ้าเราอยู่หน้าเครื่องเราก็ block IP address เบอร์นั้นไว้ที แต่ถ้าเราเห็นว่าเป็นเบอร์ที่มาจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตธรรมดา ผ่านไปวันสองวันเราก็เอาเบอร์นั้นออก มิฉะนั้นจะเป็นการไป block ผู้ใช้ปกติที่บังเอิญได้ dynamic IP address นั้นในวันหลังครับ

ผมคิดว่าผู้ดูแลระบบของพรรคไทยรักไทย block เบอร์ dynamic IP แล้วก็ไม่ได้เอาออก หรือเบอร์ที่อาจารย์ได้อาจจะเป็นเบอร์ที่พึ่งถูกใช้ในการเจาะระบบก่อนหน้าอาจารย์จะได้ก็ได้ครับ

อาจารย์ลอง disconnect แล้ว connect ใหม่นะครับ แล้วคลิกขวาที่ Connection Icon ด้านล่างขวา ให้ดูที่ Properties ถ้าได้ IP เดิม ให้ disconnect อีกครั้งครับ

ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์ธวัชชัย ที่อธิบายให้ทราบ

ไม่เช่นนั้น ดิฉันจะเข้าใจผิดเว็บ ทรท. ตลอดไป

ยังนึกแช่งอยู่ในใจ ท่านนายกรัฐมนตรีเคยบอกว่า ถ้ามีอะไรเกี่ยวกับงานช่วยเหลือคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติที่ดิฉันดูแล ให้ดิฉันติดต่อคุณหมอพรหมมินทร์

ดิฉันก็รอนะคะ  แต่รอแบบงอมืองอเท้า ก็เสี่ยงต่อ อ.อายุมากไป ท่านถูกทอดทิ้งมานานเกินไปแล้ว ตั้งแต่สมัยคุณพ่อท่าน

นักวิชาการดีๆ ที่สู้กับลัทธิเผด็จการ ถูกคุกคามเอาชีวิต จนต้องมาตายในประเทศไทย และลูกหลานต้องเดือดร้อนอย่างนี้ น่าสงสารนัก

ที่รู้สึกว่า ต้องช่วยมากกว่าที่เป็นหน้าที่ ก็เพราะ อ.อายุ ก็ไม่ได้ย่อท้อที่จะทำความดี คุณงามความดีของท่านนั้นมากมายจนดิฉันรู้สึกว่า ประเทศไทยน่าจะเป็นหนี้ท่านมากกว่า การให้การศึกษาที่ดีที่สุดแก่ศิษย์มาตลอดชีวิต การต่อสู้เพื่อผสมผสานดนตรีสากลกับ "ไทยนิยม" น่าอัศจรรย์ อยากให้ท่านทั้งหลายได้ฟังดนตรีประสานเสียงของท่านอาจารย์อายุมากเลยค่ะ

ฟังแล้วมีความสุขเหมือนฟังดนตรีของ อ.ธวัชชัย ฟังแล้วมีกำลังใจมากค่ะ

สรศักดิ์ กำเนิดศิริ

ลองฟังเพลงจาก Payap Sacred Music Singers

จากการควบคุมวงโดย อ.อายุนามเทพ  ครับ

http://www.savefile.com/files3.php?fid=2884276&key=528130

 http://www.savefile.com/files3.php?fid=9828284&key=990809

http://www.savefile.com/files3.php?fid=7123296&key=284205

 

เด็กเปิดโน้ต.

ตอนนี้ คุณชลฤทัย นักศึกษาปริญญาโทจากคณะนิติศาสตร์ มธ. ซึ่งรับผิดชอบดูแลกรณี อ.อายุ ร่วมกับ อ.วรรณทนี รุ่งเรืองสภากุล จาก นิติ พายัพ "ด้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับ การแก้ปัญหาให้ อ.อายุ ได้รับสิทธิเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย หากจะต้องไปขอวีซ่าเข้าจีนจากสถานทูตจีนค่ะ
ชลรายงานดังนี้ค่ะ
-------------------------------------------
"เช้านี้ ชลส่งแฟ็กซ์ จม.ของตม.ที่เขียนถึงอธิบดีกรมการกงศุล ไปที่ท่าน ดร.จริยวัฒน์ สันตะบุตร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แล้วนะคะ โดยเขียนหน้าจม.ว่า เรียน ดร.จริยวัฒน์ และระบุว่าจากอ.พันธุ์ทิพย์ ค่ะ พร้อมเบอร์มือถือของอาจารย์
ทีนี้ วันนี้ ชลจะไปที่กรมการกงศุล ถ้ามีปัญหาคงจะประสานขึ้นไปหาอธิบดีร่วมกับคุณนิลวรรณ (กองตรวจลงตรา)  ชลคิดว่าชลน่าจะเข้าพบอธิบดีได้ค่ะ (ถ้าอยู่) เพื่อชี้แจงและทราบคำตอบ
ตอนนี้รอคุณนิลวรรณ เข้ามาที่ทำงาน  ชลส่งแฟ็กซ์ให้คุณนิลวรรณดูแล้ว ทางตม.ก็คงส่งแฟ็กซ์ให้เช้านี้เหมือนกัน กำลังรอฟังว่าคุณนิลวรรณจะดำเนินเรื่องต่อยังไง แต่เข้าใจว่าเค้าก็คงรอคำตอบจากอธิบดีด้วยเหมือนกัน
ชลค่ะ"
-----------------------------------
เรารอชลกันค่ะ มีความคืบหน้า จะแจ้งเพื่อทราบ
ผมคิดอย่างนี้ครับในฐานะอาจารย์อายุเป็นนักวิชาการ ท่านหนึ่ง ผมอยากขอพลังจากภาควิชาการ ทั้งนักวิชาการในสถานศึกษา และปัญญาชนสาธารณะทั่วไป ร่วมผลักดันกรณีอาจารย์อายุ อาจะส่งจดหมายเปิดผนึก และเปิดประเด็นดังกล่าวให้การเป็นประเด็นสาธารณะอย่างจริงจังต่อไป

มีเรื่องจะรายงาน ๒ เรื่อง ค่ะ

ในประการแรก คุณชลฤทัยโทรมาบอกว่า กรมการกงสุลออกวีซ่า re-entry ให้อาจารย์อายุค่ะ สรุปว่า ประเทศไทยยอมรับให้คนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรอย่าง อ.อายุ สามารถเดินทางออกไปจีน และเดินทางกลับมาได้แล้วค่ะ คุณชลฤทัยกำลังเดินทางไปส่ง "เอกสารวีซ่า" ไปให้ อ.อายุที่เชียงใหม่ เพื่อที่ อ.อายุจะไปยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศจีนค่ะ

ในประการที่สอง คุณชลฤทัยโทรมาเล่าว่า ท่านซิสเตอร์รวงซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนเรยีนา ซึ่งท่าน อ.อายุ เป็นศิษย์เก่า เพิ่งทราบเรื่อง อ.อายุ และจะมาร่วมสนับสนุนการแก้ปัญหาความไร้รัฐให้แก่ อ.อายุ ค่ะ

 แต่อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ว่า ทำอย่างไร ท่าน นายกรัฐมนตรีจะทราบเรื่อง อ.อายุ นี้ ยังแก้ไม่ตก

หรือเราจะตีความว่า ท่าน นายกฯ ทราบแล้ว แต่ท่านไม่เห็นความสำคัญที่จะแก้ไข ? คิดในแง่ร้ายเกินไปไหม ?

เราส่งจดหมายไปในทุกทิศที่จะถึงมือ อธิบดีกรมการปกครอง และนายกรัฐมนตรีแล้วค่ะ ส่งไปหมดดังที่หลายท่านเสนอ เราเดินเรื่องมากว่า ๒ ปีแล้วค่ะ ไม่บ่นแล้วค่ะ ส่งใหม่ ก็ได้ค่ะ ก็ส่งกันเรื่อยๆ  วันนี้ ก็ยกร่างจดหมายกันอีกหลายฉบับ

มีคนเสนอให้ลูกศิษย์ของ อ.อายุไปร้องเพลงหน้าทำเนียบ ? อันนี้ เหล่าลูกศิษย์ลองพิจารณานะคะ จะนัดกันวันไหน บอกมานะคะ จะไปช่วยร้องค่ะ

อะไรที่ทางนิติศาสตร์ มธ. ทำได้ เรารับทุกความคิดเห็นค่ะ แต่บางความคิดเห็นนั้น ที่เราไม่ใช่คนตัดสินใจ ต้องให้ อ.อายุ และทางพายัพตัดสินใจนะคะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะที่มีในบันทึกนี้ และ  ในบันทึกของ อ.แหวว (http://gotoknow.org/blog/msa-by-law/37553 - ทำลิงค์แบบท่านอื่นไม่เป็น) ตลอดจนในอีเมลล์ และมือถือ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของอาจารย์อายุ  นามเทพ  : ได้รับวีซ่ากลับเข้าประเทศไทยแล้ว

แต่ยังไม่มีสถานะบุคคล ตามกฎหมาย

---------------------------------------------------

อาจารย์อายุได้รับเอกสารเดินทางฉุกเฉิน(Emergency Certificate) ใช้แทนหนังสือเดินทาง(Passport) และได้รับอนุมัติเข้าออกนอกประเทศไทยเพื่อไปร่วมการแข่งขัน ที่ประเทสจีนแล้วค่ะ  

โดยที่ เมื่อวันที่๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้รับอนุมัติการออกเอกสารเดินทางฉุกเฉิน แทนหนังสือเดินทาง จากกองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว

และในวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๔๙ได้รับอนุมัติ Re-Entry Visa ให้สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้เรียบร้อยแล้ว

โดยความช่วยเหลือที่สำคัญยิ่งของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลตำรวจโท สุวัฒน์  ธำรงศรีสกุล ท่านผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พตท.ธณภณ  ธรรมพิทักษ์ สารวัตรฝ่ายนิติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  คุณนิลวรรณ  งามอุโฆษ และ คุณสมพงษ์  กองการ เจ้าหน้าที่ Counsellor  กองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

โดยก่อนหน้านี้ขณะที่ติดปัญหาว่าอาจารย์อายุอาจจะไม่รับอนุมัติการกลับเข้ามาในประเทศไทยนั้น ทุกๆ ท่านได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าอาจารย์อายุ เป็นคนดี ไม่ใช่ผู้ร้าย จะไม่ให้กลับเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร พร้อมกับได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จนอาจารย์อายุได้รับอนุมัติ Re-Entry Visa ดังกล่าวค่ะ

----------------------

รายละเอียดเพิ่มเติม ดูที่ http://gotoknow.org/blog/chonruitai/38389

 

แต่วันพรุ่งนี้ 13 กค. 49  อาจารย์อายุ กำลังจะต้องไปเดินเรื่องเพื่อขอวีซ่าเข้า ออกประเทศจีน ที่สถานทูตจีน จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ

 

ยังต้องมีการทำความเข้าใจกับสถานทูตจีนด้วยว่าทำไมหนังสือเดินทางของอาจารย์อายุจึงเป็น เอกสารเดินทางฉุกเฉิน เช่นนี้ค่ะ

 

ชลจะส่งหนังสือที่เขียนชี้แจงสาเหตุดังกล่าวให้ทางคณะมนุษยศาสตร์นำไปติดต่อนะคะ (กำลังจะต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษอยู่ค่ะ)

แต่ถามข้อมูลจากทางกรมการกงศุล เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรค่ะ เนื่องจากอาจารย์อายุ มีวีซ่ากลับเข้าประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ยังไงเค้าคงไม่กลัวปัญหาเรื่องที่ว่าอาจารย์อายุจะไปตกหล่นอยู่ในประเทศจีน เค้าจึงน่าจะออกวีซ่าให้ค่ะ และด้วยความที่ทางท่านทูตจีนรู้จักกับคณะนักร้องประสานเสียงของอาจารย์อายุดี และเคยฟังอาจารย์อายุ แสดงดนตรีหลายครั้ง จึงต้องมาลุ้นเรื่องของวีซ่าเข้าจีนอีกนิดเดียวค่ะ

 

 

 

ยินดีกับอาจารย์อายุด้วยนะค่ะ และยังคงส่งแรงใจช่วยต่อไปค่ะ

หวังว่าเสียงเล็กเสียงน้อยของคนไทยที่ช่วยกันเปล่งประสานผ่านทางชุมชนออนไลน์แห่งนี้ คงเป็นแรงหนุนให้อาจารย์อายุมีกำลังใจนำทีมเยาวชน ม.พายัพ เป็นตัวแทนไปแข่งขันโอลิมปิคนะค่ะ

ยินดีช่วยเหลือคนไทยคนดีของสังคมอย่างอาจารย์อายุทุกเมื่อค่ะ :)

ตอนนี้ รอวีซ่าเข้าจีนล่ะค่ะ เรื่องหาสัญชาติให้ อ.อายุนั้นก็พยายามกันเต็มที่ ดูภาคการเมืองเขาวุ่นวายจนไม่มีหูจะได้เสียงของเรา ส่วนภาคราชการนั้น ก็มีทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เราต้องการงานวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ลงไปคลุกกับปัญหานี้

งานของชลฤทัยและวรรณทนี ก็เป็นงานประเภทนี้ค่ะ แต่คนที่ทำได้ มีน้อย เรียนกฎหมายระหว่างประเทศนั้น ถ้าไปในสายธุรกิจนั้น จะสบายใจกว่า มีเงินมากกว่า แต่ถ้ามาสายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายอย่างนี้ ก็ต้องกอดคอร้องไห้ กับเคส (case เรามักเรียก "ลูกความ" อย่างนี้) และพร้อมจะลากผู้ละเมิดเข้าศาล งานหนัก เงินน้อย มันไม่ใช่ธุรกิจ

แต่มนุษย์พันธุ์อย่างชล(ชลฤทัย) และเอ๋(วรรณทนี) ก็ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน อ.อายุคงเห็นด้วยนะคะ

สิ่งที่สองคนนี้ทำกับ อ.อายุ ก็คือ เป็นเพื่อนในการต่อสู้จนกว่าจะชนะ มันต้องชนะ เพราะกฎหมายก็เขียนให้อาจารย์ชนะ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ ?

gotoknow คงได้ทำหน้าที่ของ gotoknow นอกจากประชากรของ gotoknow จะได้ทราบว่า "คนไร้รัฐเพราะหนีภัยความตายมานั้น เขาทุกข์อย่างไร ?"  แล้ว ท่านทั้งหลายจะได้ทราบว่า สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายในมหาวิทยาลัยนั้น ทำงานอย่างไร ?  ท่านทั้งหลายจะได้ทราบว่า R&D ในทางนิติศาสตร์นั้น มันดำเนินกระบวนการของมันอย่างไร ?

จนถึงวันนี้ สำหรับดิฉัน บันทึกที่ อ.จันทรวรรณเปิดขึ้นนี้ ก็เสมือน "ห้องประชุมคดี" ในศูนย์นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ โดยมีประชากรของ gotoknow และเหล่าคนรัก อ.อายุ มาเป็น "ทนายความอาสา"

ดูเหมือนทุกคนจะทุ่มเทให้แก่ อ.อายุ คนเดียว

ไม่ใช่เลย......

เรากำลังทุ่มเทให้แก่ความยุติธรรมทางสังคมที่หายหน้าไปนานแล้วจากวงการนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ไทยเพื่อคนไร้รัฐเฉกเช่น อ.อายุ.....ในหนึ่งอายุนั้นซ่อนไว้ซึ่งหลายอายุ

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง
 หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก
11/07/2549
  
ลุ้นครูดนตรีไร้สัญชาติแข่งโอลิมปิคจีน
  
อาจารย์ ม.พายัพ วอนขอสัญชาติไทยหลังได้รับคัดเลือกไปแข่งดนตรีโอลิมปิกที่จีน หวั่น 30 นักศึกษาอดโชว์ฝีมือระดับชาติ นักกฎหมายชี้ทำคุณประโยชน์ให้ชาตินาน 30 ปี สามารถขอสัญชาติไทยได้ ขู่หากอาจารย์-นศ. อดเดินทาง มหาดไทย ต้องรับผิดชอบ
  
หลังจาก "คม ชัด ลึก" นำเสนอเรื่องราวนางอายุ นามเทพ อาจารย์สอนดนตรีไทยประยุกต์ชื่อดัง มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งลี้ภัยการเมืองพม่ามาอยู่เมืองไทยนานถึง 50 ปี
แต่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยนั้น ล่าสุดคณะนักร้องประสานเสียงของอาจาย์อายุได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนแข่งขันดนตรีโอลิมปิกที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่มีปัญหาเรื่องวีซ่าและการขอสัญชาติ อาจทำให้หมดโอกาสได้เป็นตัวแทนประเทศไปแสดงความสามารถระดับโลก   
นางอายุ นามเทพ อาจารย์ภาควิชาดุริยศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนพร้อมครอบครัวมาอาศัยอยู่ประเทศไทยตั้งแต่ 1 ขวบ ปัจจุบันสอนดนตรีมานานกว่า 30 ปีแล้ว ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อให้ไปแสดงดนตรีไทยประยุกต์ที่ต่างประเทศหลายสิบครั้ง แต่ต้องปฎิเสธมาตลอด เพราะยังไม่ได้สัญชาติไทย
  
อาจารย์อายุเปิดเผยว่า หลังจากจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาดนตรี ก็ได้อาจารย์บรูซ แกสตัน ผู้ดูแลวงฟองน้ำรับเป็นลูกศิษย์ถ่ายทอดความรู้ด้านดนตรีให้อย่างต่อเนื่อง จนมีประสบการณ์พร้อมออกทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศหลายครั้ง ในฐานะผู้ควบคุมวงดนตรีประสานเสียงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์สอนดนตรีของนักร้องวัยรุ่นชื่อดังอย่าง วง "อคาเปลล่า 7" และ "อีทีซี"
  
ล่าสุดวงดนตรีประสานเสียงของอาจารย์อายุชนะการคัดเลือก
จากสมาคมนักร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขันดนตรีโอลิมปิค (Choir Olympic ) กับวงประสานเสียงจากประเทศต่าง ๆ กว่า 200 คณะทั่วโลก ที่เมืองซีเหมิน ประเทศจีน โดยกำหนดเดินทางวันที่ 22 -26 ก.ค.ที่จะถึงนี้ แต่ยังมีปัญหาเรื่องการขอสัญชาติไทยและการทำวีซ่าออกนอกประเทศ   
ทั้งนี้ อาจารย์อายุในฐานะหัวหน้าคณะนักร้องประสานเสียง ของมหาวิทยาลัยพายัพ (Payap Sacred Music Singers) มีนักดนตรีทั้งหมด 30 ชีวิตนั้น หากไม่ได้สัญชาติไทยและวีซ่าออกนอกประเทศ ก็ต้องยกเลิกการเดินทางของคณะนักร้องฯทั้งหมด เนื่องจากอาารย์อายุเป็นผู้ควบคุมวงดนตรีดังกล่าว
  
"หลังได้รับเลือกเป็นตัวแทนไปแข่งดนตรีโอลิมปิค ลูกศิษย์ก็มาแสดงความยินดี และฝันอยากมีประสบการณ์ระดับโลกบ้าง แต่พวกเขาไม่รู้ว่าเรายังไม่ได้สัญชาติไทย รู้สึกเศร้าใจเพราะเราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นภาระสังคม เพียงแต่อยากใช้พรสวรรค์ที่มีทำประโยชน์สูงสุดแก่แผ่นดินที่มีพระคุณแห่งนี้ ความสำเร็จในชีวิตไม่ใช่เงินตราหรือเกียรติยศ แต่อยู่ที่การสร้างคนดนตรี อุดมการณ์และเป้าหมายนี้มันเลวร้ายหรือ
มันสูงเกินอาจเอื้อมสำหรับคนไร้รัฐอย่างเรา ต้องทำอย่างไรจึงจะมีค่าพอให้ได้เป็นคนไทย โปรดรับดิฉันเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศไทยสักคนได้ไหม " อ.อายุกล่าว   
ด้าน รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร หัวหน้าโครงการวิจัยเด็กไร้รัฐ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า อาจารย์อายุมีสิทธิแปลงสัญชาติไทยได้ ตามกฎหมายสัญชาติ พ.ศ.2518 มาตรา 11(1) เนื่องจากทำคุณประโยชน์ให้ประเทศไทย แต่หลังจากยื่นผ่านหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายครั้งทั้ง สถานีตำรวจภูธร สำนักงานสันติบาล รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ก็ยังไม่มีความคืบหน้า
  
"ถ้าอาจารย์ถูกตัดโอกาส ไม่ได้นำคณะประสานเสียงไปแข่งดนตรีโอลิมปิคจริง ต้องมีหน่วยงานที่แสดงความรับผิดชอบ เพราะผู้เสียหายคือเยาวชนไทยที่มีพรสวรรค์เกือบ 30 ชีวิต การมีโอกาสไปโชว์ฝีมือระดับโลกแบบนี้ อาจทำให้พวกเขาได้รับสนับสนุนจากองค์กรดนตรีนานาชาติ เพื่อเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียงในอนาคต เรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยต้องรับผิดชอบ เป็นเรื่องน่าอายของไทยในสังคมโลกมาก" รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์กล่าว


ถ้าท่านใดประสงค์เอื้อกำลังใจให้ อ.อายุ มีวิธีการที่ทำได้ง่าย และถ้าทำกันมากๆ ก็น่าจะช่วยให้รัฐบาลรักษาการหันมาพิจารณากรณีของ อ.อายุ

กรุณาส่งโทรสารและหนังสือแสดงความคิดเห็นทางไปรษณีย์ไปที่ 

1.สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

โทรสาร 023560777ที่อยู่ ฯ พณฯ นายกรัฐมนตรี พตท.ดร. ทักษิณ  ชินวัตร สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   อาคารตึกไทยคู่ฟ้า  ทำเนียบรัฐบาล   ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 2.สำนักงานรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โทรศัพท์  02-228-1047 โทรสาร 02-226-4371ที่อยู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสำนักงานรรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย   ถนนอัษฎางค์   กรุงเทพฯ  10200 หมายเหตุ และขอความกรุณาส่งสำเนามาที่โครงการคลีนิกกฎหมายเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ  คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

 (นส.ชลฤทัย  แก้วรุ่งเรือง ) โทรศัพท์ 02-6132148 , 09-437-6770 โทรสาร 02-224-9421

 

การทำงานในอินเทอร์เน็ต ก็มีข้อจำกัดในระดับหนึ่ง 

 

วรรณทนี รุ่งเรืองสภากุล

 ดิฉันกับอาจารย์สิทธิพร ภู่นริศเป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของอาจารย์พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทรที่ทำงานด้านสถานะและสิทธิบุคคลนอกจากงานสอนหนังสือที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ

ดิฉันขอขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณมากที่ช่วยสื่อเรื่องราวของอาจารย์อายุ นามเทพจนทำให้หลายๆท่านเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อายุประสบอยู่ค่ะ รู้สึกว่าตอนนี้ ทั้งอาจารย์อายุและคณะทำงานน่าจะมีกำลังใจมากขึ้นเพราะมีเพื่อนร่วมเดินทาง และ ทำงานเพื่อต่อสู้กับอาจารย์อายุเพิ่มขึ้น ขอบคุณค่ะ 

http://gotoknow.org/blog/chonruitai/38613

คุณพ่อไพศาล  อานามวัฒน์ 

เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรมในสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือรับรองและให้การสนับสนุนอาจารย์อายุ นามเทพ อีกแรงค่ะ

โดยในวันนี้คุณพ่อได้ส่งหนังสือดังกล่าวถึงท่านนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทางโทรสารเรียบร้อยแล้วค่ะ และจะส่งตัวจริงทางไปราณีย์ต่อไป

ด้วยเพราะคุณประโยชน์ที่อ.อายุ ได้ทำมาตลอด ทุกท่านที่ทราบเรื่องก็ยินดีทำเพื่ออาจารย์อายุในครั้งนี้ด้วยเช่นกันค่ะ

ขอบพระคุณคุณพ่อไพศาลมากนะคะ ที่ไม่ทอดทิ้งเรา เมื่อท่านทราบเรื่องท่านก็ทำให้ทันทีเชียวค่ะ เห็นมั้ยคะว่าอาจารย์อายุมีเหตุผลมากมายเพียงใดที่ควรจะได้รับการอนุมัติสัญชาติไทย

ขอให้การรับรองว่า นางอายุ  นามเทพ เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญอย่างยิ่งในวงการดนตรีของประเทศไทย และยังได้ให้ความช่วยเหลือ ทุ่มเท และอุทิศตนเป็นประโยชน์เพื่องานด้านดนตรีของพระศาสนจักรคาทอลิกแห่งประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอดเป็นเวลากว่า ๓๗ ปี.......................

...............ในนามของเลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรม สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย จึงใคร่ขอให้การสนับสนุนการพิจารณาอนุมัติสัญชาติไทย และ ขอความอนุเคราะห์จากท่านโปรดพิจารณาแก้ไขปัญหาความไร้รัฐของอาจารย์อายุ นามเทพ ผู้เป็นกำลังสำคัญยิ่งในงานด้านดนตรีของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย

 ......ตอนหนึ่งของจดหมายค่ะ จากคุณพ่อไพศาลค่ะ

สรศักดิ์ กำเนิดศิริ

ขอบพระคุณคุณพ่อไพศาลด้วยครับ

และขอให้ท่านผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้อ่านจดหมาย พร้อมทั้งตัดสินใจ ออกคำสั่ง บางอย่าง เพื่อช่วยดำเนินการให้ อ.อายุ ได้รับสัญชาติไทย และ บัตรประชาชนคนไทย ในเร็ววันนี้ด้วยเถิดครับ

 

สื่อมวลชนเริ่มส่งเสียงเรื่อง อ.อายุค่ะ

วันนี้ ช่อง ๓ ข่าวเที่ยงสัมภาษณ์ อ.อายุ เสียดายไม่ได้ดู แต่มีเด็กนักศึกษาเล่าให้ฟัง

แล้วอันนี้ ก็ข่าวจาก โพสต์ทูเดย์วันนี้ค่ะ

---------------------------------------------------------

‘อายุ’ได้วีซ่าไปจีนแข่งขันดนตรีโลก มท.กั๊กให้สัญชาติ


โพสต์ทูเดย์ — ครูสอนดนตรีไร้สัญชาติปลื้ม ได้วีซ่าพานักศึกษาชิงคอรัสโอลิมปิก

นางอายุ นามเทพ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้เอกสารเดินทางฉุกเฉิน (Emergency Certificate) แทนหนังสือเดินทางเพื่อเดินทางไปเป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมแข่งขันดนตรีระดับโลก หรือ Choir Olympics ครั้งที่ 4 ประเทศจีน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคมแล้ว โดยกองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าวได้อนุมัติการออกวีซ่าให้ไปและกลับเข้าประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นางอายุได้ยื่นขอแปลง สัญชาติเป็นไทยเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของตนเองต่อกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากตกเป็นบุคคลไร้รัฐที่อยู่ในประเทศไทยมากว่า 50 ปี และที่ผ่านมาได้ทำคุณประโยชน์ทางวิชาการด้านดนตรี และมีส่วนสำคัญในการการพัฒนางานทางดนตรีให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทย โดยคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ได้เลื่อนการประชุมเพื่อพิจารณาคำขอของนางอายุออกไปอย่างไม่มีกำหนด แม้จะทราบว่า นางอายุเป็นตัวแทนประเทศไทย (โดยการ คัดเลือกจากสมาคมคณะนักร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทยและกระทรวงวัฒนธรรม) ไปร่วมแข่งขันดนตรีระดับนานาชาติที่มีคณะนักร้องประสานเสียงจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 200 คณะ จาก 47 ประเทศเข้าร่วม

สำหรับคำขออนุมัติแปลงสัญชาติเป็นไทยของอาจารย์อายุที่กำลังรอการพิจารณาอยู่นั้น ขณะนี้ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อรับรองและอนุมัติสัญชาติไทยให้กับนางอายุต่อไป

โดยล่าสุด ทางกระทรวงมหาดไทยได้เลื่อนไปพิจารณาคำขอไปในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ นางอายุ เป็นผู้ลี้ภัยการเมืองจากพม่าพร้อมกับบิดา และอาศัยอยู่ในเมืองไทยนานร่วม 50 ปี ปัจจุบัน มีครอบครัวอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ โดยใช้จดหมายขอลี้ภัยของบิดา และเข้าเป็นอาจารย์สอนดนตรีที่มหาวิทยาลัยพายัพมาร่วม 30 ปี

http://www.posttoday.com/newsdet.php?sec=news&id=108595

มนนัทธ์ชนก ยอดมิ่ง 478103

ครูยุของพวกเราทำงานหนักมากค่ะ เป็นครูที่มีความรู้อัดแน่นและให้พวกเราอย่างเต็มที่ ครูยุสร้างให้เยาวชนเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้ บางทีอาจจะมากกว่าผู้ปกครองของหลายๆคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับบุตรหลาน การทำงานของดิฉันในทุกวันนี้ก็ได้นำความรู้ที่ครูยุให้มานั่นแหล่ะมาใช้ มีเงินเลี้ยงตัวเองได้ และสามารถทำประโยชน์ให้ประเทศชาติต่อไปอีก

ชาวเขาบนดอยยังมีสัญชาติได้ ทำไมครูยุยังไม่ได้ซักทีหล่ะคะ

ชลได้ประสานงานไปหาซิสเตอร์รวงกาญจนา  ชินะผา ค่ะ ท่านเป็นอธิการเจ้าคณะอุร์สุลินแห่งสหภาพโรมันและผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย  ซึ่งเป็นผู้ดูแลคณะซิสเตอร์ทั้งหมดที่ทำงานอยู่ในโรงเรียน

ในเครือของอุร์สุลินซึ่งก็มีโรงเรียนเรยีนาเชลีฯ ที่อาจารย์อายุเป็นศิษย์เก่ารวมอยู่ด้วย 

เมื่อท่านได้ทราบข่าวเรื่องการช่วยเหลืออายุ ท่านก็ยินดีจะเป็นส่วนหนึ่งด้วย และได้มีหนังสือถึงนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทย ดังที่ได้นำมาลงคะ 

http://gotoknow.org/blog/chonruitai/38761#

 

อาจารย์อายุเป็นผลผลิตของวงการวิชาการไทย    และ ท่านก็เป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งของภาควิชาการ ด้านดนตรีของไทย ชลกำลังรวบรวมงานแปล-งานเรียบเรียงหนังสือของอาจารย์อายุ เกี่ยวกับด้านดนตรีที่ท่านทำทุกเทอม มาตลอดเกือบ30ปี จนเป็นที่มาหลักของหนังสือเรียนที่ใช้กันจำนวนมากในสถาบันการศึกษาที่มีการศึกษา การสอนด้านดนตรีของประเทศไทย ท่านจึงยังเป็นแม่แบบที่ดีและทำคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงวิชาการไทยอีกด้วยค่ะ                            

ขอชลฤทัยช่วยสรุปความคืบหน้าของปัญหาของ อ.อายุด้วยซิคะ ทั้งปัญหาวีซ่าเข้าจีน ตลอดจนปัญหาการแปลงสัญชาติ

น่าจะทำจดหมายถามทั้งทางกรมการปกครองและทางสันติบาลดีไหม ?

อีกอย่างที่น่าจะบันทึกเป็นความรู้ของท่านที่ติดตามเรื่องนี้ ที่จะทราบว่า ยังมีหน่วยงานที่ติดตามเรื่องนี้ อีกหน่วยงาน ก็คือ "พวกบ้านพิษณุโลก" หรือชื่อเต็มๆ ว่า "คณะอนุกรรมการติดตามและประสานงานตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี"

คำถามที่ อ.แหวว อยากถามชล ก็คือ หน่วยงานนี้น่าจะยังมีหน้าที่เข้าช่วยเหลือ อ.อายุ นะคะ  ใช่ไหม

ตลอดช่วงเวลาที่ได้ร่ำเรียนกับอาจารย์อายุ ไม่เคยที่จะทราบเลย ถึงเรื่องนี้ มีความรู้สึกว่าครูเป็นครูที่เป็นผู้ให้เสมอ ครูไม่เคยเอ่ยถึงปัญหาเรื่องสัญชาติของครูเลย ครูตั้งใจสอนศิษย์อยู่ทุกวี่วัน คิดแต่ถึงเรื่องของลูกศิษย์ทั้งหลาย  จนมาเมื่อได้ทราบข่าวเรื่องนี้ มันไม่น่าเกิดขึ้นกับครูบาอาจารย์ของเรา ท่านสอนศิษย์มาแล้วตั้งเท่าไหร่ เหล่าศิษย์ก็ได้นำความรู้ต่างๆที่ได้มาจากครูนี่แหละ มาถ่ายทอดให้กับลูกหลานของแผ่นดินเราต่อไป มากมายแล้ว ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติมาก็มาก  บุคคลสำคัญเช่นนี้ ใยถึงถูกมองข้ามไป ท่านให้อนาคตแก่พวกเรา แต่อนาคตของท่านที่รอมานานก็คือความเป็นตัวตนของท่านที่ถูกมองข้ามไป โดยเหล่าบรรดาหน่วยงานของชาติ ที่ทำงานจากภาษีที่เราจ่ายให้รัฐอย่างสม่ำเสมอ ประเทศชาติถึงเจริญช้าอย่างนี้นี่เอง

ตอนนี้ นะคะ บันทึกนี้ เป็นจุดที่หลายคนเข้ามาติดตามเรื่อง อ.อายุ

พอไม่เห็นมีความคืบหน้า ก็อีเมลล์มาถาม

"บันทึก" ในโกทูโน ก็เป็นเหมือน "กระดานข่าว" นะคะ

ดังนั้น ชล หรือ อ.เอ๋ อาจจะต้องปรับวิธีการส่งข่าวเหมือนกันค่ะ คนรอข่าว ไม่ใช่มีแค่ทีมงานเรา ยังมีคนอื่นที่มาร่วมเจ็บกับ อ.อายุ อีกหลายคน

สัญญาว่า วันจันทร์ ชลฤทัยจะมาเล่าเรื่องหนังสือตอบรับของมหาดไทยเรื่องไม่ขัดข้องให้กลับมาเป็นคนไร้รัฐในประเทศไทยต่อไป....

รอหน่อยนะคะ

แต่อาจมีข่าวดีเรื่องอื่นอีก ก็เป็นได้ เราต้องมีความหวัง

อาจารย์อายุค่ะ..

นอกจากนี้อาจารย์ยังสามารถขายหนังสือที่เป็นลิขสิทธิ์ของอาจารย์ได้ด้วยนะคะ

คนไร้สัญชาติก็ทำนิติกรรมได้ค่ะ..

กรุณาอ่าน

http://gotoknow.org/blog/bongkot-classroom/39087

ขอบคุณค่ะ

ขอรายงานสิ่งที่จะเกิดขึ้นสำหรับ อ.อายุในอาทิตย์นี้ 

สำหรับความเคลื่อนไหวเพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ อ.อายุ ในสัปดาห์นี้ น่าจะเริ่มต้น โดยการสอบถามความคืบหน้าในกระบวนการอนุมัติให้สัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติแก่ อ.อายุ ซึ่งงานดังกล่าวคงจะต้องทำโดย อ.วรรณทนี และ อ.ชลฤทัย

นอกจากนั้น ทราบว่า อ.ดร.สุชาดา อ.สิทธิพร และ อ.วรรณทนี แห่งนิติ พายัพ กำลังเตรียมงานนิทรรศการเกี่ยวกับปัญหาที่ อ.อายุ เผชิญ ที่ มหาวิทยาลัยพายัพ ฟังว่า ในวันพุธ หรือพฤหัสนี้ 

ใครทำอะไรที่ไหน ? มาบันทึกบอกกันนะคะ

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง
ชลได้รับแจ้งจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมื่อวันศุกร์ ที่ 14 กค. 49 ว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือตอบกลับมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้วว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาเรื่องการขออนุญาตเดินทางเข้าออกนอกประเทศของอาจารย์อายุแล้วเห็นว่าไม่ขัดข้องเพื่อการเดินทางดังกล่าว และได้ขอให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศง 2522 ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ส่วนเรื่องการขอวีซ่าเข้าจีนนั้น ต้องรอผลวันอังคารนี้ค่ะ เนื่องจากอาจารย์อายุ ได้นำเอกสารเดินทางฉุกเฉินซึ่งใช้แทนหนังสือเดินทางเป็นเอกสารในการไปยื่นขอวีซ่าในการเดินทางเข้าออกประเทศจีนที่สถานทูตจีน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของสถานทูตจีนได้ยอมรับว่าไม่เคยเห็นเอกสารเดินทางฉุกเฉินซึ่งใช้เป็นเอกสารแทนหนังสือเดินทางเช่นนี้ แต่ก็ได้รับทราบข้ออธิบายจากหนังสือของอาจารย์พันธุ์ทิพย์ฯ ที่อาจารย์อายุใช้แนบไป และบอกว่าจะดำเนินการเพื่ออนุมัติวีซ่าให้โดยได้นัดให้มารับเอกสารคืนในวันอังคารที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๔๙ ซึ่งหากมีปัญหาขัดข้องทางเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนจะรีบติดต่ออาจารย์พันธุ์ทิพย์ฯ และอาจารย์อายุทันที ค่ะ

ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ก็หวังว่าจะเรียบร้อยดีค่ะ

   ขอเป็นกำลังใจให้ อาจารย์อายุสู้ต่อไปนะค่ะ เพื่อเยาวชนไทยทุกคนและเพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาด้านดนตรีต่อไป    /ศิษย์ของมหาวิทยาลัยพายัพ

จดหมายจากแม่.. ที่ริมฝั่ง สาละวิน อายุ ลูกแม่ ลูกคงไม่รู้หรอกว่าแม่ติดตามข่าวคราวของลูกตลอดเวลา นับแต่วันแรกที่ลูกก้าวเท้าพ้นฝั่งน้ำสาละวิน กว่า 50 ปีแล้วซินะ ลูกคงไม่รู้หรอกว่าทุกย่างก้าวเท้าของลูกแม่เดินเคียงคู้กับลูกตลอดเวลา เหมือนเงาที่ติดตามตัวลูก คราวคราวที่เกิดขึ้นกับลูกของแม่ในวันนี้ พี่น้องเผ่าพันธุ์ของเราคอยเงี่ยหูฟังตลอดเวลา แม่ได้อ่านความในใจของลูกที่ลูกสะท้อนออกมาว่า..ดิฉันควรจะต้องทำอย่างไรที่จะมีค่าพอที่จะให้ได้เป็นคนไทย ได้โปรดรับดิฉันสักคนเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศไทยได้ไหม.. แม่รู้ว่าลูกมีความรู้สึกและคิดอย่างไร แม่รู้ว่าลูกยังจดจำคำสอนของแม่ได้..อยู่บ้านท่านอย่างนิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายในลูกท่านเล่น..กินบนเรือนอย่างถ่ายรดบนหลังคา..ลูกของแม่ก็ หรือว่าเขา..ใกล้เกลือกินด่าง..ได้ทำครบทุกอย่างแล้วนี่ แม่มีความในใจที่จะบอกกับลูกมากมาย แต่ที่แม่อยากจะบอกกับลูกมากที่สุดในเวลานี้ก็คือ..อดทนนะ ..เข้มแข็ง..บากบั่นต่อไป..เพื่อใครรู้ไหม ก็เพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านได้ให้เราอยู่ร่มเย็นจนทุกวันนี้ บอกกับลูกศิษย์ของลูกทุกคนนะ สู้อย่าท้อถอย นำรางวัลกลับมาถวายพระองค์ท่าน เป็นของถวายเนื่องในปีที่ 60 ที่ทรงครองราช ส่วนเรื่องสัญชาติเขาจะรับลูกเป็นบุตรบุญธรรมหรือไม่ แม่เชื่อว่าคนสยามนั้นหูไม่หนวก ตาไม่บอดหรอก อย่างไรก็ตามแม่และเผ่าพันธุ์ของเราพร้อมที่จะรอการกลับมาสู่ลุ่มน้ำสาละวินแผ่นดินของแม่ แผ่นที่ที่ลูกจากมาไงล่ะ ถ้าเขาละทิ้งพลอยที่มีค่าเม็ดนี้ ..รักลูกนะ แม่คนปกาเกอะญอ
อีกไม่กี่วันก็จะถึงเวลาที่ต้องเดินทางไปแข่งขันแล้วค่ะ วันๆแทบไม่ว่างเลย ทั้งสอนเรียนและซ้อม + เตรียมความพร้อมทั้งหมด ยังมีความกังวลอยู่บ้างเพราะลูกคนโตซึ่งจะเดินทางไปด้วยกันสุขภาพไม่ค่อยดีเลยพักนี้ อาจเป็นเพราะเรียนและทำงานหนักไป เขามีโรคประจำตัวคือเป็นโรคลมชัก แม่ก็เลยใจไม่่ค่อยดีตามไปด้วย แต่เมื่อแว่บเข้ามาดูในห้องนี้แล้วก็มีกำลังใจขึ้นมากค่ะ พรุ่งนี้อ.รุ้งจะไปรับพาสปอร์ตของทุกคนคืนจากกงสุลจีน หวังว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยกล้าพูดอะไรไปก่อนที่สื่งนั้นจะเกิดขึ้นจริง เกรงจะไม่เป็นตามที่คิด เบื่อเรื่องผิดหวัง แม้จะเคยชินกับมันแล้วค่ะ
ขอบคุณทุกแรงใจอีกครั้งนะคะ
วีระ วัฒนะจันทรกุล
อาจารย์อายุครับ  ขอบพระคุณอาจารย์มาก ๆ ที่ทำให้ผมและเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุก ๆ คน  ทั้งในสาขาดุริยศิลป์เอง หรือแม้กระทั่งอีกหลาย ๆ คนที่เคยได้เรียนและรับความรู้จากอาจารย์อายุ    และที่สำคัญ  มันทำให้พวกผมที่ใช้ชื่อว่าคนไทยเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์  ได้มีงานทำ  ได้ใช้ความรู้ที่ได้รับประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้     เท่านี้คงทำให้หลายๆ คนได้รู้และเข้าใจแล้วนะครับว่า  อาจารย์อายุ มีความสำคัญสำหรับลูกศิษย์มากแค่ไหน  และอาจารย์อายุ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพมากแค่ไหน   และที่ผ่านมาผมเชื่อว่าอาจารย์อายุทำประโยชน์ให้ประเทศไทย ได้มากว่าคนที่ใช้ชื่อว่าคนไทยในประเทศบางคนซะอีก   ผมขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ขอผมตลอดไปครับ   สู้ ๆ นะครับพี่ยุ   ขอพระเจ้าทรงนำและอวยพระพรครับ
อาจารย์อายุทำงานอย่างหนักมาทั้งชีวิต เพื่อให้นักเรียนของท่านทุกคนได้มีความรู้ และออกไปเป็นผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาจากท่านให้แก่เด็กๆรุ่นต่อไป ท่านควรจะได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ ครูยุ สู้ๆ นะครับ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อายุน่ะค่ะ  ตอนที่เรียนดุริยศิลป์  ได้เรียนsight singingกับอาจารย์ ทึ่งในความคล่องของอาจารย์มากและเห้นอาจารย์เล่นเปียโนด้วยมือที่เล็กๆแต่เต็มไปด้วยความไว  อาจารย์เป็นที่รักของนักศึกษา และให้ความเป็นกันเองเสมอ

 ขอพระเจ้าทรงประทานกำลังกายและใจในการนำทีมน้องๆไปแข่งขันน่ะค่ะ  และขอพระองค์ทรงนำให้อาจารย์ได้สัญชาติในเร็ววันนี้ค่ะ

ดูหน้าเว็บที่ ลูกศิษย์ อ.อายุ ทำให้ อ.อายุ เพื่อเล่าเรื่องของ "ครูยุ" ของพวกเขานะคะ

 การต่อสู้เงียบๆ ด้วยเว็บและเสียงเพลงของเหล่านักดนตรี

มีรูปที่แสดงถึงความรักที่มีต่อกันมากมาย

คลิกดู และช่วยส่งต่อนะคะ

อย่าให้เรื่องของ อ.อายุ หายไปอีกนะคะ

http://www.sunshineofmyart.com/ayu/

เพลงที่ลูกศิษย์แต่ง ก็คึกคักและเจ็บปวด เพลงดูร้าวรานพอๆ กับที่ อ.ธวัชัยแต่งนะคะ

http://www.sunshineofmyart.com/ayu/ayusong.htm

ขอเป็นกำลังใจให้ครูอีกคนหนึ่งค่ะ ครูยุเป็นบุคคลสำคัญทางดนตรีมาก ๆ คนหนึ่งเลยค่ะ  และยังเป็นที่รักของนักศึกษาทุกคนด้วย ขาดครูยุไปหนึ่งคนก็ไม่มีใครที่จะสามารถมาสอนแทนวิชาที่ครูยุสอนอยู่ได้เลยค่ะเพราะครูยุเป็นคนเดียวที่เชี่ยวชาญเรื่องที่ครูยุสอนอยู่มากที่สุด เช่น History , Choir เป็นต้นค่ะ

ขาดครูยุไปนักศึกษาทุกคนต้องแย่แน่ ๆ ค่ะ

 

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ สู้ต่อไปนะคะอาจารย์เพื่อสร้างบุคลกรที่ดีต่อไปค่ะ
วันนี้ตอนบ่ายได้รับโทรศัพท์จากทางสำนักนายกฯค่ะ บอกว่าได้รับคำร้องทุกข์ที่ส่งผ่านทางทรท. เชียงใหม่แล้ว และได้ส่งเรื่องต่อไปทางมท.แล้วค่ะ เมื่อถามว่า พอจะรู้หรือไม่ว่า จะได้รับคำตอบคืบหน้าเมื่อไหร่ คำตอบคือ ไม่ทราบ เพราะทำได้เพียงแทงเรื่องไปเท่านั้น

อย่างน้อย ก็เป็นข่าวดีค่ะ ที่จดหมายฉบับหนึ่งถึงแล้ว

แต่เราไม่น่าท้อถอย ก็คงมีกำลังใจกันนะคะ วันนี้ ได้ดูเว็บของลูกศิษย์ของ อ.อายุ และฟังเพลงสำหรับอาจารย์อายุ โดยสมาชิกAC7 ชอบกันมาก แต่เซฟไม่เป็นกัน

 ถ้า อ.อายุ ไม่บอกว่า หยุด ดิฉันก็จะพูดแบบแผ่นเสียงตกร่องถึงความจำเป็นที่จะต้องให้สัญชาติไทยแก่อาจารย์ค่ะ

ลูกศิษย์ดิฉันหลายคนก็เตรียมดูใจ ทรท. เหมือนกันค่ะ เชิญลูกศิษย์ของ อ.อายุ ลองพิจารณาดูนะคะ

จำเป็นนะคะที่มนุษย์ที่เป็นนักการเมืองจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองได้พูดเอาไว้

สรศักดิ์ กำเนิดศิริ

อีเมลล์ของ อาจารย์แหวว ในหน้า Goto Know.org นี้ ไม่สามารถแนบไฟล์ได้ครับ จะได้ส่งเพลง " ฉันเป็นคนไทยนะ ( นานจังกู ) " มาให้

อาจารย์มีอีเมลล์อื่นอีกมั้ยครับ

หรือติดต่อมาที่ [email protected]  ก็ได้ครับ

ของคุณเพลงของ อะแคปเปลล่า 7 ที่แต่งให้อ.อายุค่ะ เข้าใจถึงความเป็นเดือดเป็นร้อนแทนอ.อายุซึ่งเป็นครูที่สอนเขามาค่ะ

อ.อายุอย่าเพิ่งท้อนะค่ะ One step at a time ค่ะ

ตอนนี้เรื่องราวของอ.อายุถึงสื่อทั่วไปในอินเตอร์เน็ตพอสมควรแล้วค่ะ อีกสักพักคงเต็มไปทั่ว เสียงของประชาชนเซ็งแซ่กันเต็มไปหมดค่ะ อ.อายุลงค้นหาคำว่า "อายุ นามเทพ" ผ่านทาง Google จะได้เป็นกำลังใจนะค่ะ

ไม่ว่าใครที่ไหนก็สามารถรับรู้เรื่องราวของอาจารย์ได้แล้วค่ะ ขาดเพียงแต่ว่า ยังไม่มีเรื่องราวของอาจารย์ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง

เมื่อเช้านี้ชลโทรไปสอบถามทางสำนักงานตำรวจสันติบาล ซึ่งเป็นคนตั้งเรื่องไปที่กท.มหาดไทย

 ได้ความว่า  คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ของกท.มหาดไทยมีการประชุมเรื่องคำขอของอาจารย์อายุ แล้วค่ะ

และทางเลขานุการคณะทำงานกำลังจัดทำรายงานการประชุมเพื่อเสนอรัฐมนตรีมหาดไทยค่ะ  โดยที่คณะทำงานจะส่งข้อเท็จจริงทั้งหมด ให้รัฐมนตรีพิจารณาเองค่ะ

 

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง
กำลังรอการทำรายงานการประชุมของคณะทำงานฯ อยู่รอค่ะ
แต่หลังจากนี้แล้วถ้าผลออกมาเป็นบวก  อาจารย์อายุจะต้องทำอะไรอีกบ้าง ลองดูเส้นทางของอาจารย์อายุนะคะ

โดยปกติกรณีทั่วไปในทางปฏิบัติของการพิจารณาคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทย เมื่อผ่านการพิจารณาของคณะทำงานฯ แล้ว

- คณะทำงานฯ จะต้องจัดทำรายงานการประชุมและจะต้องทำการรับรองการประชุมโดยคณะทำงานทุกท่านเสียก่อนว่าจะมีการแก้เพิ่มเติมหรือไม่

                  

 - หากรับรองรายงานการประชุมเรียบร้อยแล้ว คณะทำงานฯ จะส่งมติที่ประชุมให้กับสำนักงานตำรวจสันติบาล ผู้เสนอเรื่อง และทางสำนักงานตำรวจสันติบาลจะส่งมติที่ประชุมและสำนวนของอาจารย์อายุ กลับมาที่คณะทำงานฯ

                  

- คณะทำงานฯ จะนำเสนอเรื่องให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณา

                 

  - เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วก็จะส่งเรื่องกลับมาที่คณะทำงานฯ

                  

 - หากมีรายชื่อที่รัฐมนตรีฯ อนุญาต ทางคณะทำงานก็จะจัดทำรายชื่อตามที่พิจารณาส่งไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

                  

- เพื่อที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงปรมาภิไธย

                  

-เมื่อลงพระปรมาภิไธยแล้วก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และทางสำนักงานเลขาธิการนายกฯ จะแจ้งเป็นหนังสือกลับมายังคณะทำงานฯ

                  

-  คณะทำงานฯ โดยการทำงานของสำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จะส่งแจ้งกลับไปที่สันติบาล และ จะทำหนังสือแจ้งไปยังอำเภอหรือเขตทำการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรและทำเรื่องประกาศ

                  

 - ทางอำเภอหรือเขตจะเรียกผู้ได้รับอนุญาตมาแสดงตนและทำการสาบานตน พร้อมทั้งดำเนินเรื่องเพื่อให้มีบัตรประจำตัวประชาชน และ เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน

                  

เวลาที่ใช้ในขั้นตอนต่างๆ หลายขั้นตอนก็ไม่สามารถระบุได้ และไม่ทราบได้ว่าจะนานเท่าไหร่ อย่างเช่น บางครั้งที่เสนอเรื่องเพื่อพิจารณาของรัฐมนตรีกท.มหาดไทยแล้ว แต่รัฐมนตรีฯ ไม่พิจารณาก็อาจค้างเช่นนั้นเป็นปีๆ

 

ก้าวนี้จึงเป็นก้าวสำคัญค่ะ ที่เราหวังว่าเรื่องราวการต่อสู้ของอาจารย์อายุจะสิ้นสุดลง

...แต่ถึงอย่างไรหากไม่เป็นไปไปดังหวัง ก็เชื่อว่ามวลชนทางวิชาการและมวลมิตรที่รักใคร่ของอาจารย์อายุ ตลอดจนสังคมไทยก็จะยังคงโอบรับอาจารย์อยู่ในความดูแลของการแก้ไขปัญหาต่อไป

ขอให้ผลของการที่อาจารย์ไม่เคยหยุดทุ่มเทให้กับการสร้างและพัฒนางานดนตรีโดยเฉพาะกับเยาวชนไทยทั้งรุ่นใหม่และเก่าจำนวนมาก จะทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เห็นและช่วยแก้ไขปัญหาของอาจารย์ให้จบลงโดยไม่ต้องมีภาคต่ออีกนะคะ

 

ส่วนหนึ่งของบทความ                
เรื่องราวในก้าวสุดท้ายของการขอแปลงสัญชาติเป็นไทย : ทางที่ยังต้องเดินของอาจารย์อายุ นามเทพ
อ.วรรณทนี รุ่งเรืองสภากุล
วันนี้ (๑๙ ก.ค. ๔๙) ทางมหาวิทยาลัยพายัพได้ดำเนินการจัดงานนิทรรศการ "ขอน้ำใจชาวพายัพ...ให้อาจารย์อายุ นามเทพ" เพื่อลงชื่อให้กำลังใจอาจารย์อายุ และจะนำรายชื่อนี้มอบให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้เร่งกระบวนการพิจารณาคำขอแปลงสัญชาติของอาจารย์อายุ เพื่อที่อาจารย์อายุจะได้เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันดนตรีที่ประเทศจีนอย่างคนไทยคนหนึ่ง โดยนิทรรศการจะจัดจนถึงวันศุกร์ที่ ๒๑ นี้ ซึ่งในขณะนี้มีนักศึกษาและบุคลากรของม.พายัพลงชื่อแล้วกว่า ๕๒๐ คน
ขอพี่เอ๋ นำจม.ลง เว็บ Gotoknow.org ให้พวกเราร่วมลงชื่อด้วยได้มั้ยคะ

ความคืบหน้าหนึ่งที่ขอแจ้งให้ทราบ คือ

ขณะนี้อาจารย์อายุ ได้รับวีซ่าเดินทางเข้าประเทศจีนเรียบร้อยแล้วนะคะ

และได้คุยกับทางพี่ด๋อย  ชวิดา วาทินชัย ผู้สื่อข่าวช่อง9 อสมท. 

พี่ด๋อยแจ้งให้ทราบว่ามีข่าวดีสำหรับอาจารย์อายุ และ ลูกศิษย์ ด้วยค่ะ

 คือ ทางหัวหน้าโต๊ะข่าวสังคม ของช่อง 9 อสมท. จะเดินทางทำข่าวการแข่งขันนี้ที่ประเทศจีนด้วย  ได้ทราบเรื่องของอาจารย์อายุแล้ว และจะติดตามเรื่องราวของอาจารย์กลับมาเสนอให้เราทราบ เป็นพิเศษค่ะ

วันนี้ มติชนก็ลงเรื่องของ อ.อายุ และความในใจของ อ.แหววที่ลงในโกทูโน

อายุ นามเทพ พลเมืองไทยในอนาคต? โดย จันทราภา นนทวาสี,

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01pra01200749&show=1&sectionid=&day=2006/07/20


เปิดใจ"พันธ์ทิพย์" นักวิชาการเพื่อบุคคลไร้สัญชาติ
http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01pra02200749&day=2006/07/20

มติชนวันนี้ (วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10358)

รุกมท.ให้สัญชาติ"อาจารย์อายุ"

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง ขอน้ำใจให้อาจารย์อายุ นามเทพ : อาจารย์ไร้รัฐ ที่อาคารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สิรินธร เพื่อเรียกร้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการได้มาซึ่งสัญชาติไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้อาจารย์อายุ ที่ยื่นแปลงสัญชาติครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2548 เพื่อพาคณะนักร้องประสานเสียงมหาวิทยาลัยพายัพเดินทางไปร่วมการแข่งขันการร้องประสานเสียงโอลิมปิค ที่ประเทศจีนระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองคำขอแปลงสัญชาติ กระทรวงมหาดไทย เลื่อนการพิจารณาออกไปโดยไม่มีกำหนด

ผศ.ดร.ประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวว่า แม้นางอายุ จะเป็นชาวกะเหรี่ยงที่เกิดในพม่า แต่เมื่ออายุ 2 ขวบ พ่อและแม่อพยพเข้ามาอยู่ในไทยในฐานะผู้ลี้ภัยการเมือง ที่ผ่านมานางอายุประกอบคุณงามความดีเพื่อสังคมไทยมากมาย มีสามีและลูกเป็นคนไทย แต่การเรียกร้องเพื่อแปลงสัญชาติตามขั้นตอนไม่สามารถทำได้ เพียงเพราะผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในบ้านเมืองไม่ยอมตอบสนองคนดี

ผศ.ดร.เขตไทย ลังกาพินธ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ กล่าวว่า การยื่นแปลงสัญชาติดำเนินมาปีกว่า แต่คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองคำขอแปลงสัญชาติ ได้เลื่อนการพิจารณาออกไปโดยไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากน่าเสียดายเพราะสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ที่รอคอย ดังนั้น จึงจะรวบรวมรายชื่อและความคิดเห็นนำไปมอบให้กระทรวงมหาดไทยภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนางอายุกล่าวว่า ที่ผ่านมาลำบากมาก แต่พยายามทำความดีและยืนอยู่บนความถูกต้อง เพราะต้องการมีศักดิ์ศรีความเป็นคน การเขียนบทความเรื่องขอเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศไทยมาจากส่วนลึกของหัวใจในฐานะเด็กคนหนึ่งที่เข้ามาเป็นสมาชิกนานกว่า 50 ปี แม้ไม่ทัดเทียมคนไทยแต่ก็ขอให้ยอมรับเท่านั้น

หน้า 16

สรศักดิ์ กำเนิดศิริ

ขอบคุณ คุณชลฤทัยที่ช่วยประสานงาน เป็นธุระหลายอย่าง ให้ อ.อายุ ครูของพวกเรา ชาวดุริยศิลป์

ขอบคุณ อ.พันธ์ทิพย์ ที่ช่วยพลักดันและช่วยเหลือ อ.อายุ อย่างสุดความสามารถของท่าน โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

ขอบคุณท่านที่ช่วยเหลืออยู่เบื้องหลังถึงแม้พวกเราจะไม่ทราบว่ามีใครบ้าง

ท่านเป็นผู้ที่รักเหลือเผื่อแผ่จริง ๆ พวกเราซาบซึ้งใจในพวกท่านจริง ๆ ที่ได้ช่วยเหลือครูของพวกเรา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รู้จักกันมาก่อน

 

ขอให้พวกเรามีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อความดีงามและ ความถูกต้องต่อไป

ครูในชีวิตของผมท่านได้สอนไว้ว่า

" การทำความดี ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติใคร เมื่อตรึกตรองดูแล้วว่า เป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเองและผู้อื่นแล้ว ก็จงทำไปเลย " 

" ความศรัทธา คือการเชื่อในสิ่งที่ยังมองไม่เห็น... ผลลัพธ์ของความศรัทธา คือ จะได้เห็นในสิ่งที่เชื่อ.."

( ครูศิริพรรณ -  ครูวิโรจน์ บุญอริยะ )

ผมศรัทธาและรู้สึกซาบซึ้งในสิ่งที่ทุกท่านทำให้ อ.อายุ 

และผมเชื่อว่า อ.อายุ จะได้สัญชาติไทย จากความดีของทุก ๆ ท่านที่ได้ช่วยเหลือกันอยู่ในตอนนี้ 

 

ขอบคุณมากครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คณะทำงานที่ช่วยเหลืออาจารย์อายุทุกท่าน

และขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อายุสู้ต่อไป อย่าเพิ่งหมดหวังคะ

เพิ่งจะมาเห็นในบล็อกของ archarnwell ว่า เรื่องราวของอาจารย์อายุ มีเขียนเป็นภาษาอังกฤษไว้ด้วย http://gotoknow.org/blog/msa-by-law/37553

ขอบคุณมากค่ะ และ ยังเป็นกำลังใจให้ อาจารย์อายุ และ ทีมงานของ archarnwell ทุกท่านค่ะ

อย่าลืมมา update พวกเรากันบ่อยๆ นะค่ะ

ประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2549
แข่งขัน ชัวร์ โอลิมปิก Choir Olympics ครั้งที่ 4
 
http://www.thaisnews.com/pvn_detail.php?reportid=108293


อาจารย์ไร้สัญชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ มั่นใจว่าการไปก่อนที่จะเดินทางไปแข่งขัน ชัวร์ โอลิมปิก Choir Olympics ครั้งที่ 4 ที่ เมือง ซิเหมิน Xiamen สาธารณะประชาชนจีน จะสร้างประสบการณ์ให้กับเยาวชนไทย

อาจารย์อายุ นามเทพ อาจารย์ประจำภาควิชาดุริยศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวถึงความมั่นใจในการเดินทางไปร่วมการแข่ง ชัวร์ โอลิมปิก ครั้งที่ 4 ที่ เมือง ซิเหมิน สาธารณะประชาชนจีน ว่าการแข่งขันดัง ซึ่งคณะจำนวน 34 ชีวิตจากนักร้องประสานเสียง พายัพ เซคริด มิคสิค ซิงเกอร์ ของมหาวิทยาลัยพายัพ จะเดินทางไปร่วมการแข่งขัน ในระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๖ กรกฎาคม นี้จะสร้างประสบการณ์กับคณะนักร้องประสานเสียงของไทย ทั้งนี้เห็นว่าการร้องเพลงประสานเสียงของไทยยังไม่แพร่หลายมีเพียงในกรุงเทพ และที่จังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น


อาจารย์อายุ กล่าวว่า การเดินทางไปจีนครั้งนี้เพื่อความมุ่งหวังที่ว่าจะแสดงฝีมือให้กับคนดูและเพื่อนๆจากหลายประเทศ ได้เห็นถึงฝีมือของนักร้องประสานเสียงจากไทยที่ไม่แพ้ชาติอื่นๆ ส่วนหวังว่าจะได้แชมป์หรือไม่นั้น หลายประเทศเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง ฟิลิปินส์ ฮ่องกง และจีน มีคณะนักร้องที่มีฝีมือ โดยเฉพาะฟิลิปินส์ มีภาษีดีกว่าหลายประเทศ ซึ่งไทยเองก็มีอาจารย์จากฟิลิปินส์ มาสอนเทคนิดให้ ทำให้รู้ว่าฟิลิปินส์มีความน่ากลัว สำหรับอาจารย์อาจารย์อายุ จะทำหน้าที่คอนดักเตอร์ ในการควบคุมวงร้องประสานเสียง ส่วนปัญหาการเดินทางเข้าออกประเทศไทย ของอาจารย์อายุ ที่ยังติดปัญหาในเรื่องสัญชาตินั้น บอกว่าขณะนี้ทางการไทยได้ออกเอกสารฉุกเฉินแทนหนังสือเดินทางแล้ว และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน

ข่าวโดย : ชีวิน ศรัทธา / สทท เชียงใหม่
หน่วยงาน : สทท.11 เชียงใหม่  สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง

ชลไปสอบถามที่กระทรวงมหาดไทย

ทราบว่ารายงานการประชุมกำลังทำอยู่และกำลังเสนอเป็นหนังสือเวียนให้คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทยรับรองรายงานการประชุมอยู่ค่ะ

แต่มีรายงานเบื้องต้นที่กรมการปกครองเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยถึงเรื่องของอาจารย์อายุ เนื่องจากกำลังเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่า

"เรื่องของอาจารย์อายุนั้น ขาดคุณสมบัติการขอแปลงสัญชาติโดยทั่วไป(มาตรา 10 ) แต่สามารถใช้การพิจารณาในช่องของมาตรา 11 ได้(ซึ่งก็เป็นช่องทางตามกฎหมายที่เรายื่นคำขอให้พิจารณาไป) ทางคณะทำงานกำลังทำรายงานการประชุมเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรี" ค่ะ

กราบสวัสดีอาจารย์ครับ

ผมตั้มหนึ่งในลูกศิษย์ที่เรียนเปียโนกับอาจรย์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ครั้งแรกเล่นเพลง Fur Elise ของ  Beethoven ให้อาจารย์ฟังเมื่อตอน 10 ขวบ อาจารย์จะเข้มงวดเรื่องจังหวะกับผมมาก ยังรักและเคารพอาจารย์เหมือนเดิมครับ

ตั้ม ศิวัตม์ 

 

ชลไปส่งอาจารย์อายุ ที่ดอนเมืองมาค่ะ

และเขียนรายงานความคืบหน้าแก่สื่อมวลชนซึ่งนำมาลงไว้ ใน

http://gotoknow.org/blog/chonruitai/40442

อ.อายุ พร้อมทำหน้าที่ตัวแทนประเทศไทยอย่างดีที่สุด แม้ยังไม่ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย อาจารย์อายุ  นามเทพ   อาจารย์ดนตรีไร้รัฐไร้สัญชาติจากมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่  ได้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน Choir Olympic ครั้งที่ ๔ ที่เมือง Xiamen ประเทศจีน ในฐานะตัวแทนประเทศไทย แล้ว แม้ว่าคำขอสัญชาติไทย ตามมาตรา ๑๑(๑) พรบ.สัญชาติพ.ศ. ๒๕๐๘  ด้วยเหตุที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทย จะยังไม่ได้รับการพิจารณาจากรมต.ว่าการกระทรวงมหาดไทย  ดังที่ อาจารย์อายุ  นามเทพ ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังเมือง Xiamen ประเทศจีนแล้ว เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เวลา ๑๔.๒๐ น. ด้วยสายการบิน Air Asia ซึ่งออกจากสนามบินดอนเมือง บินตรงไปยังเมือง Xiamen ประเทศจีน  โดยที่อาจารย์อายุได้ใช้เอกสารเดินทางฉุกเฉิน(Emergency  Certificate) แทนหนังสือเดินทาง (passport) ซึ่งได้ออกให้โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทย  ทั้งนี้เนื่องจากอาจารย์อายุยังคงเป็นบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติซึ่งไม่มีสัญชาติของประเทศใดเลยในโลก  ในการเดินทางครั้งนี้จึงจำเป็นต้องขออนุญาตเดินทางเข้าออกประเทศ ทั้งประเทศจีนและประเทศ ไทย  ซึ่งต่างก็ได้ดำเนินการเรียบร้อยไปก่อนล่วงหน้าแล้ว  อาจารย์อายุจึงเป็นบุคคลพิเศษเพียงท่านเดียวที่หาได้น้อยมากในสายการบินใดๆ ในโลก ที่ปรากฎว่ามีทั้งวีซ่าเพื่อเข้าประเทศจีน และ ยังมีวีซ่าเพื่อเข้าประเทศไทยหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันครั้งนี้แล้วด้วย ....... 

 

ครูยุสู้ สู้นะคะ  จะเป็นกำลังใจให้ครูยุนะคะ

ครูเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณภาพมาก  เรียนกับครูยุได้ความรู้และประสบการณ์มากๆ เลยคะ  ทั้งในห้องเรียนและการออกแสดงของคณะนักร้องประสานเสียง  ยังไงอย่าเพิ่งหมดหวังนะคะ  สู้ สู้ คะ

พลวิทย์ โอภาพันธุ์

ขอยืนยันว่าอาจารย์อายุของผมคนนี้เป็นคนดีและได้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างแท้จริง

ขอส่งกำลังใจให้อาจารย์อายุฝ่าฟันอุปสรรคคาราคาซังนี้ได้สำเร็จซะทีนะครับ

 พลวิทย์ (ปริ้นส์)

ความจริงก็ทราบเรื่องของอาจารย์อายุ นามเทพมาตลอดเวลา  มีอะไรช่วยได้ก็ยินดีอย่างยิ่ง หลายครั้งอาจารย์อายุ ฯ ท่านส่งข่าวด้วยตัวเอง เรารู้สึกดีใจมาก ๆ  อยู่ต่อมาไม่ช้าไม่นาน ก็ได้รับทราบข่าวอีกว่า เรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ก็เงียบหายอีกแล้ว  ความเศร้าก็เริ่มมาบดบังชีวิตอีกต่อไป

ขณะนี้อาจารย์อายุของเราได้เดินทางไป (นำคณะนักร้องไปแข่งขันที่ประเทศจีน) เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2549 จะกลับมาวันที่ 28 กรกฏาคม 2549 ได้เพียงวีช่าชั่วคราวอีกเหมือนเดิม  รัฐบาล(มท) น่าจะพิจารณาช่วยเหลือให้ได้เอกสารที่ถูกต้องได้แล้ว ไม่น่าจะมีเงื่อนไขอะไรมากมาย  

อย่างไรก็ต้องขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอาจารย์ที่ม.ธรรมศาสตร์ ม.พายัพ และอีกหลายคนที่ช่วยดำเนินการให้ ส่วนพวกเราก็ได้แต่ให้กำลังใจ  ขอบอกอาจารย์อายุว่า หากมีอะไรจะให้ช่วยไม่ต้องเกรงใจ บอกได้เลยครับ เห็นใจจริง ๆ

ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง

 ข่าวอาจารย์อายุ ในประชาไท

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=4364&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

 

โดย  มุทิตา เชื้อชั่ง1 ป่านนี้ อายุ นามเทพ อาจารย์ดนตรีไร้สัญชาติแห่งมหาวิทยาลัยพายัพ คงกำลังพาลูกศิษย์คณะประสานเสียงเกือบ 30 ชีวิตของเธอขึ้นเวทีแสดงความสามารถต่อสายตานานาประเทศอยู่ที่เมืองจีน (22-26 ก.ค.-- Choir Olympics ครั้งที่4 ที่เมือง Xiamen สาธารณรัฐประชาชนจีน) หวังว่าการขึ้นเวทีครั้งนี้ น่าจะจุดประกายความหวังบางอย่างในชีวิตเธอ แตกต่างจากครั้งก่อนๆ ซึ่งเธอเคยเขียนบรรยายความรู้สึกไว้ในhttp://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=230&d_id=229 คุณเคยอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก ยืนต่อหน้าคนนับพันและยังรู้สึกว่าตนเองเป็นมนุษย์ล่องหน ไม่มีตัวตนหรือไม่ นั่นแหละ คือตัวฉันล่ะ นั่นเพราะการไปแสดงดนตรีในต่างแดนครั้งนี้ เกิดจากความพยายาม การผลักดันของนักวิชาการ สื่อมวลชน และสังคมที่มีต่อรัฐบาลโดยตรงในการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคทั้งหลาย ให้อาจารย์ดนตรีฝีมือดีของประเทศไทยได้พาลูกศิษย์ไปโชว์ฝีมือยังต่างแดน หลังจากเธอพลาดโอกาสแสดงดนตรีในต่างประเทศมากว่า 50 ครั้งตลอดช่วงชีวิตของเธอ  มันเป็นการผลักดันในวงกว้าง ไม่ใช่เกิดขึ้นจากการช่วยเหลือของสถาบันวัฒนธรรมเยอรมัน (เกอเธ่) สถานทูตเยอรมัน และผู้หลักผู้ใหญ่อย่างเงียบๆ เหมือนการเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตในต่างแดนครั้งก่อนสมัยที่อาจารย์อายุยังเป็นสาวแรกรุ่น  อย่างไรก็ตาม ในครั้งนั้นเธอดีใจมาก แต่เหตุผลที่เธอดีใจออกจะฟังดูแปลกสักหน่อยสำหรับคนทั่วไป  ในที่สุดฉันก็ได้รับหนังสือเดินทางพิเศษที่ออกให้พร้อมวีซ่าให้กลับเข้ามาในประเทศได้ 2 ครั้ง และฉันก็ได้ร่วมเป็นตัวแทนไปเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ที่ฮ่องกงและเบอร์ลินตะวันตกในเดือนตุลาคม 2521 กับคนอื่นในทีม เป็นเดือนที่ฉันมีความสุขที่สุด เพราะนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฉันมีกระดาษหนึ่งแผ่นจากทางการไทยที่ระบุว่า ฉันเป็นคน  สำหรับอาจารย์อายุ และบุคคลไร้สัญชาติ ไร้รัฐอีกนับล้านในประเทศไทย พวกเขารู้ดีว่า การต่อสู้เรื่องสัญชาติของพวกเขาไม่ใช่เพียงเรียกร้องสิทธิความเป็นคนไทยเท่านั้น แต่มันหมายถึง สิทธิการเป็นคน นั่นเลยทีเดียว เพราะทันทีที่รัฐสมัยใหม่ลากเส้นแบ่งเขตแดนประเทศตัวเองอย่างชัดเจน แล้วชะตากรรมนำพาให้บางชีวิตกลายเป็นบุคคลที่รัฐไหนก็ไม่ต้องการ (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลงี่เง่าขนาดไหนก็ตาม) นอกจากพวกเขาจะต้องประสบกับอาการไร้ตัวตนอย่างอาจารย์อายุแล้ว ถ้าโชคร้ายเป็นคนชายขอบ เป็นชาวบ้านยากจนในถิ่นฐานห่างไกลก็ยิ่งไม่มีโอกาสเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานหลายอย่างที่ชีวิตคนสามัญที่สุดคนหนึ่งพึงได้รับ ไม่ว่าการศึกษา การรักษาพยาบาล การมีอิสระในการประกอบอาชีพฯ กรณีของอาจารย์อายุ เป็นภาพสะท้อนที่ดีถึงปัญหาคนไร้สัญชาติที่ยืดเยื้อและยุ่งยากอยู่มากในประเทศไทย เพราะจนบัดนี้ปัญหาของเธอก็ยังไม่คืบหน้า แม้ว่าเธอจะเป็นอาจารย์ที่มีฝีมือทางดนตรีอย่างสูง มีลูกศิษย์นับไม่ถ้วน (วงอีทีซี วงอะแคฟเปล่าเซเว่น จิ๋วเดอะสตาร์ ด็อจ(โบกี้-ด็อจ) ครรชิต-ทิตแหลม ล้วนผ่านมือเธอมาแล้ว) อยู่เมืองไทยมากว่า 50 ปี มีสามีชาวไทย และลูกชายอีก 2 คน รวมทั้งเคยทำเรื่องถึงหน่วยงานต่างๆ ไม่รู้กี่หน ตลอดจนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีก็แล้ว  

โดย  สมพงษ์ วงษ์ดี ขณะนี้ อายุ นามเทพ อาจารย์ดนตรีไร้สัญชาติแห่งมหาวิทยาลัยพายัพ ได้พานักร้องไปแข่งขันที่ประเทศจีน จะกลับมาวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2549 (22-26 ก.ค.-- Choir Olympics ครั้งที่4 ที่เมือง Xiamen สาธารณรัฐประชาชนจีน) หวังว่าการขึ้นเวทีครั้งนี้ น่าจะจุดประกายความหวังของตัวท่านเอง และสถาบัน รวมทั้งคนไทยทั่วประเทศด้วย ซึ่งแท้ที่จริงไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นตัวแทนของประเทศไทย  เราจะเอาใจช่วย สิ่งที่ท่านต้องการมากที่สุดในเวลานี้คงไม่ใช่ชื่อเสียง แต่เป็นเป็นการสร้างประโยชน์แห่งโลกดนตรีของประเทศไทย ทำให้คนทั่วไปได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น  แม้ว่าจะไม่ได้รางวัลใหญ่โตอะไร แต่สิ่งที่ใหญ่โตมากกว่านั้นยังมีอีกมากมาย

 

  • ตามมาให้กำลังใจอาจารย์อายุครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่เกี่ยวข้องด้วยครับ

จะต้องลุยเพื่อ อ.อายุ อีกแล้วค่ะ

อ.จะต้องพาเด็กสัญชาติไทยๆ ไปร้องเพลงในเวทีต่างประเทศอีกแล้ว

มาช่วย อ.ไร้รัฐกันอีกทีค่ะ

อยากให้อ.อายุ ได้ สัญชาติ ไทยคับ

จาได้พาเด็กดุริยศิลป์ไปแข่งต่างประเทศได้สะดวกขึ้น

ขอร้องผู้เกี่ยวข้องช่วยท่านด้วยคับ

ขอเป็นกำลังใจให้แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท