30 แนวทางสร้าง… พลังใจนิวเคลียร์


ผู้เขียน : เทพรัตน์  สงเคราะห์

 

หนังสือที่ได้รับคำนิยมมากมาย…จากบุคคลที่รู้จักหลากหลายสาขาวิชาชีพ

 

คุณเทพรัตน์ ได้เขียนถึงผู้อ่านหนังสือเล่มนี้  มีใจความตอนหนึ่งว่า

“ณ จุดหนึ่งทุกท่านจะค้นพบว่า…สุดท้ายแล้วเราไม่ต้องการค้นหาพลังที่จะเอาชนะตนเองหรือเพื่อสิ่งอื่นใดเลย  แต่เป็นการค้นหาเพื่อทำความเข้าใจจิตใจและร่างกายของตนอย่างถ่องแท้  จนแปรเปลี่ยนเป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันอย่างอบอุ่น เปี่ยมไปด้วยพลังระหว่างจิตกับกาย”

 

คุณเทพรัตน์  ต้องการสื่อสารข้อความที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน และเพื่อแบ่งปันตรรกะในการสร้างพลังใจให้แก่ตนเอง โดยคุณเทพรัตน์ ได้ใช้ต่อสู้และเอาชนะอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต นั่นคือการเอาชนะจิตใจตนเองมาโดยตลอด

 

30 แนวทางสร้างพลังใจนิวเคลียร์  ทุก ๆ แนวทาง อ่านแล้ว ทำให้เกิดแรงกระตุ้น และรับรู้ถึงการคงอยู่ของพลังงานที่เราไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถสัมผัสได้ด้วยจินตนาการ เป็นพลังงานที่ผลักดันอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งที่สำคัญ ซึ่งพลังงานที่ทำให้มนุษย์ดำเนินชีวิตในแนวทางที่ต้องการได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ

 

อักษรที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้  พบคำสำคัญที่อ่านแล้วทำให้เกิดความรู้สึก ที่อบอุ่น  เกิดความตะหนัก และรับรู้ว่า แท้จริงแล้วตัวตนของเราที่อยู่ในส่วนลึกของจิตใจนั้น จะเปิดเผยตัวตนออกมาอย่างทรนง ซึ่งเป็นสำนึกในความเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ ชีวิต และวิญญาณ ที่มีสิทธิ์ที่จะอยู่บนโลกใบนี้ต่อไปอย่างเข้มแข็ง เกิดขวัญและกำลังใจ เพื่อเป็นการเรียกสติ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการสร้าง “พลังใจ”

 

การสร้างพลังใจด้วยการโอบกอดตัวเอง โดยไม่ต้องรอที่จะโอบกอดผู้อื่น หรือรอให้ผู้อื่นมาโอบกอดนั้น มันอาจใช้เวลารอคอยนานไป  แต่ว่า.. หากรู้สึกกลัว เสียขวัญ เสียใจอย่างกระทันหันและรุนแรง เราจะพบว่าเราสามารถโอบกอดตัวเองเพื่อสร้างพลังใจ พลังทางบวกให้กับเราได้เดี๋ยวนั้น

 

เริ่มจาก….ใช้ฝ่ามือขวาวางอย่างแผ่วเบาลงบนลำตัวด้านซ้ายบริเวณใต้ซอกแขนจนสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ลดข้อศอกซ้ายลงให้แขนแนบกับหลังมือขวาอย่างแผ่วเบาและอบอุ่นเช่นกัน  แล้วค่อย ๆวางทาบฝ่ามือซ้ายลงบนต้นแขนขวาจนรู้สึกได้ว่าระหว่างวงแขนทั้งสองเกิดเป็นพลังที่อบอุ่นไหลเคลื่อนอยู่โดยรอบโดยมีดวงใจของเราเป็นเหมือนศูนย์กลาง  ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างพื้นที่เฉพาะที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยด้วยตัวเอง และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเรื่องร้าย ๆ ใด ๆ ก็ตามที่เราไม่ได้คาดหวังมาก่อน

 

 

 

ลองทำดู… แล้วรู้สึกถึง พลังแห่งความอบอุ่น เช่นนั้น  (อย่างเพิ่งเชื่อตามที่เขียน หากได้ลองทำดูแล้ว..ใช้ปัญญาของผู้ปฏิบัติพิจารณาถึงความรู้สึกของตัวเอง)  

 

สิ่งที่กล่าวถึง คือ 1ใน 30 แนวทางที่จะทำให้คุณพลิกทุกวิกฤติ เป็นชีวิตที่เปี่ยมพลังอย่างไม่มีสิ้นสุด จากหนังสือเล่มนี้ “พลังใจนิวเคลียร์

 

จิระนันท์  พิตรปรีชา กวีซีไรต์  ได้เขียนคำนิยมไว้ว่า “พลังใจ คือ แรงขับเคลื่อนสำคัญของชีวิต  ในขณะที่คนส่วนใหญ่เฝ้ารอให้มีใครหรืออะไรสักอย่างมาเติมพลังใจให้กล้าก้าวไปข้างหน้า  หนังสือเล่มนี้ นำเสนอวิธีสร้างพลังงานจากภายใน อ่านแล้วมองทะลุตรรกะและมีความสุขเปี่ยมพลัง เพราะเราสามารถ …สร้าง…ทุกสิ่งได้ด้วยตัวเอง”

 

มีคำพูดที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มเล็ก ๆ เล่มนี้ ที่อ่านแล้ว พบว่า…. ห้วงเวลาหนึ่งของชีวิตคนเรา ผ่านสิ่งต่าง ๆ มามากมาย บางครั้งเราลืมไปว่า สิ่งต่างๆ ที่ประสบพบเจอนั้น สอนให้เราตระหนัก และคิดได้ แต่เรากลับละเลย หรือลืมไปว่า เราสามารถสร้างพลังใจจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ให้เกิดคุณค่าต่อตัวเองได้อย่างที่ตัวเองไม่เคยคิดมาก่อน   การเจอะเจอเรื่องร้าย ๆ ต่าง ๆ ที่ทำให้เราตื่นตระหนก ตกใจ  หมดหวัง หรือขาดที่พึ่ง ทางใจ  โดยที่เราก็ไม่สามารถผ่านเหตุการณ์ หรือนำสิ่งเลวร้ายต่าง ๆ เหล่านั้น มาเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปแบบใหม่   พลังงานที่หลบซ่อนอยู่ในตัวของเรา  ที่รอวันเวลาที่เราจะเข้าไปจุดประกาย  และดึงพลังงานที่ถูกจุดประกายขึ้นมานี้ แปรเปลี่ยนไปเป็นพลังใจนิวเคลียร์…ที่ทำให้เรายิ้มกับตัวเองได้อย่างมีความสุข… เพราะเรารู้แล้วว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลที่มีคุณค่าอยู่ในตัวเองเสมอ ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในซอกเหลือบไหนของโลกใบนี้ ... เชื่อมั้ย!!คุณต้องทำได้

 

“เมื่อใดที่เราสรุปความต้องการของตนเอง โดยเอาผู้คนและสังคมรอบข้างเป็นตัวตั้ง เมื่อนั้นเราจะพบว่าเราจะมีความคิดที่ร้อนรนและวุ่นวายใจ ในการอยากได้อยากมีอย่างหาจุดสิ้นสุดไม่ได้….

 

ชีวิตที่แท้จริงนั้น  เรียบง่าย แต่ที่ยุ่งยากคือการรับรู้โดยการเปรียบเทียบของเรานั้นเอง  ดังนั้นควรจะมีสักครั้งที่เราจะให้ของกำนัลคืนกลับสู่จิตใจของตนเอง ซึ่งทำได้โดยการ….คืนความเรียบง่ายให้ชีวิต….”

 


แหล่งข้อมูล : หนังสือพลังใจนิวเคลียร์

ISBN : 978-974-300-175-8 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 377475เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

พี่ใหญ่ชื่นชมแนวคิดนี้มากค่ะ...ยิ่งฝึกปฏิบัติมากๆ..พลังยิ่งเพิ่มพูน...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

แวะมาเติมพลังใจ ว้าว นิวเคลียร์ด้วย จะได้มีแรงปั่นงานต่อ ถ้าเราคิดว่าทำได้ก็ทำได้

การรับรู้โดยการเปรียบเทียบของเรานั้นเอง  ดังนั้นควรจะมีสักครั้งที่เราจะให้ของกำนัลคืนกลับสู่จิตใจของตนเอง ซึ่งทำได้โดยการ….คืนความเรียบง่ายให้ชีวิต

สาวน้อยแก้มป่องสบายดีนะคะ อิ่มอร่อยมื้อเย็นคุณภาพเช่นเคยค่ะ

  • เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากครับ
  • สงสัยต้องไปหามาอ่านซะแล้ว
  • ขอบคุณที่แนะนำครับ

สวัสดี ครับ พี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

หนังสือเล่มนี้ ผมค้นพบโดยบังเอิญ จากห้องสมุด

อ่านแล้ว พบว่า เป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง

จึงอยากถ่ายทอด ไว้ในชุมชนแห่งนี้ ครับ

..

ขอบคุณพี่ใหญ่มาก นะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาอ่าน "30 แนวทางสร้าง… พลังใจนิวเคลียร์" อ่านแล้วได้ แนวคิดดี ๆ สามารถนำปรับมาใช้กับตัวเองได้ "การสร้างพลังใจด้วยการโอบกอดตัวเอง โดยไม่ต้องรอที่จะโอบกอดผู้อื่น หรือรอให้ผู้อื่นมาโอบกอดนั้น มันอาจใช้เวลารอคอยนานไป  แต่ว่า.. หากรู้สึกกลัว เสียขวัญ เสียใจอย่างกะทันหันและรุนแรง เราจะพบว่าเราสามารถโอบกอดตัวเองเพื่อสร้างพลังใจ พลังทางบวกให้กับเราได้เดี๋ยวนั้น"
  • ชอบประโยคนี้มาก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำมาบอกกล่าวกันค่ะ

                       

สวัสดี ครับ คุณ

P
ได้รับหนังสือที่คุณpoo  ส่งมาให้แล้ว นะครับ
ดวงใจระบายสีลงไปแล้ว เปิดดู เรียบร้อย
จะหาเวลาสอนเค้าจาก หนังสือที่คุณpoo  ส่งมาให้ นะครับ
ชอบและถูกใจ  ดวงใจ นะครับ
..
มีเวลาใช้ net น้อยลง เพราะที่บ้านเสีย คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
มาขอบคุณ..คุณ poo ก่อน นะครับ

ดีมากกเลยคับ

ว่างๆก็เข้ามาเยี่ยมชมของผมได้น่ะคับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

หนังสือเล่มนี้ได้ผ่านตา แต่ยังไม่ได้ลองเปิดอ่านจึงไม่ได้ซื้อ...

ชอบใจที่บอกไว้ว่า ... แท้จริงแล้วชีวิตเป็นสิ่งเรียบง่าย...

.................

แต่่จิตแพทย์บางท่านบอกว่า เราต้องยอมรับว่า ชีวิตเป็นเรื่องยากลำบาก (Life is difficult) เพื่อที่จะเตรียมใจ เตรียมกาย และยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเรา...

.................

ทั้งนี้ทั้งนั้น...คงขึ้นกับเราจะมองในแง่มุมใด มองหลาย ๆ ด้าน พิจารณาหลาย ๆ มุม...เราก็จะเข้าใจได้ยิ่งขึ้น ดีขึ้น และมีความสุขกับสิ่งที่มีที่เป็น

แวะมาหย่อนความระลึกถึงไว้ค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาแจ้งข่าวค่ะ เรื่องการใส่คำสำคัญ ทำไม่ค่อยเป็น....ส่วนมากที่บุษราจะใส่คำสำคัญจะใส่แค่ช่องเดียว  และ ประโยคเดียว....เท่านั้น
  • บุษราได้แก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะตามที่คุณครูแสงแนะนำแล้วค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ที่มอบให้กันค่ะ

                     

  สวัสดีค่ะ

   พลังใจ.... ทุกคนควรมีให้กับตนเอง นะคะ ตื่นนอนมาก็ให้กำลังใจตัวเองก่อน เพื่อสร้างพลังให้เกิดความมั่นใจ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เมื่อมีปัญหาก็ต้องค่อยๆแก้ ทุกอย่างด้วยตัวของเรา ให้เต็มที่ก่อนใช้ความสามารถที่ตนเองมี ผิดถูกเรียนรู้และพัฒนา ไปด้วยเลย  หากมีพลังใจเต็มเปี่ยมอยู่ในตัว สิ่งที่เราต้องการเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความพยายามและตั้งใจที่จะทำเต็ม 100  ความสำเร็จก็ไม่ไกลจากความสามารถของเรา    ขอบคุณมากนะคะ

           

      การปลูก ต้นไม้นี้ให้เป็นหัวใจสวยงามนี้ก็จากผู้ทำมีพลังใจ ที่จะทำให้ออกมาสวยงาม โชว์ให้ทุกคนเห็นผลงาน  และชื่นชอบ   และทุกคนเห็นก็ชอบจริงๆ

เมื่อเราถึงจุดๆ ุจุดหนึ่งเราจะค้นพบความสุขสุดๆ ของเรา ตือ จุดเริ่มต้น..

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายคงสบายดีนะคะ

หนังสือเรื่องนี้น่าอ่าน

"เมื่อใดที่เราสรุปความต้องการของตนเอง โดยเอาผู้คนและสังคมรอบข้างเป็นตัวตั้ง เมื่อนั้นเราจะพบว่าเราจะมีความคิดที่ร้อนรนและวุ่นวายใจ ในการอยากได้อยากมีอย่างหาจุดสิ้นสุดไม่ได้…." คิดแล้วก็จริงๆ ตามที่เขาว่า

Dsc_0486-1

Dsc_0417-22

Dsc_0494-2

Dsc_0470-9

Dsc_0500-7

นำภาพงานบุญเล็กๆ ของนิสิตมาฝากครับ..
พวกเขายังไม่ได้กลับบ้าน
แต่รวมพลังถวายเทียนพรรษาต่อเนื่องมาสองวัน...

สุขกายสบายใจกันถ้วนหน้า...
คืออีกนิยามเล็กๆ ของการเรียนรู้ในวันหยุดท่ามเทศกาลวิถีพุทธ,วิถีไทย
และมุ่งสู่การให้บริการแก่ชุมชนรายรอบมหาวิทยาลัยไปในตัว..
เป็นการกระตุ้นให้นิสิตเห็นบทบาทและสถานะของตนเองที่มีต่อสังคม
และรับผิดชอบต่อสังคมเท่าที่บทบาทและสถานะเขาพึงกระทำได้...

...ขอบพระคุณครับ..

สุขสันต์วันเข้าพรรษา ด้วยต้นกล้วยบัวสีชมพูค่ะสาธุจ้า

สวัสดีครับ

พลังใจเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิต

สำนวนหนึ่งที่ผมชอบจากหนังเรื่อง Star war คือ ขอพลังจงอยู่กับท่าน ครับ

สวัสดี ครับ ขจิต ฝอยทอง

มาแจ้ง อาจารย์ว่า...หนังสือที่อาจารย์ฝากให้น้องดวงใจ

อ่านใกล้จบแล้ว นะครับ

...

ขอบพระคุณ อาจารย์มาก ครับ

  • มาทักทายคุณแสงยามอาหารกลางวันค่ะ
  • พร้อมกับรับสาระการสร้างพลังใจให้ตนเอง
  • ฝากความคิดถึงสาวน้อยแก้มใส"น้องดวงใจ"
  • ขอให้คุณแสงและครอบครัวมีความสุขมากมายค่ะ

Dscf3285

เอาภาพเด็กๆกำลังรอใส่บาตรมาฝากค่ะ..

แวะมาเยี่ยมค่ะ

พลังใจ พลังชีวิต

พลังธรรมชาติรอบตัวเรา

ล้วนมีอิทธิพลต่อตัวเรา

ทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว

อยู่ที่เราจะคัดสรรเพื่อเสริมคุณงามความดดีของเราให้เข้มแข็งค่ะ

สวัสดีค่ะ

         

        จะมาชมเรื่องเล่าในวันหยุด  ทำบุญหรือไปเที่ยวที่ไหนบ้างค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาหย่อนความระลึกถึงกันค่ะ 
  • ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

สวัสดีค่ะ

เป็นหนังสือน่าอ่านมากนะคะ  ต้องไปติดตามหามาอ่านแล้วค่ะ ขอขอบคุณที่แนะนำค่ะ

มนุษย์เราเมื่อมาถึงจุกอิ่มตัวจะขอค้นหาจุกเริ่มต้นของตัวเองเสมอ

"ทรัพยากรทั้งโลก ไม่เพียงพอสำหรับคนโลภ 1 คน"

ยังหาหนังสือเล่มนี้ไม่พบ ร้านหนังสือที่มหาวิทยาลัยดันไม่มี ไม่เป้นไร จะไปหาที่กรุงเทพฯครับ

  • สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
  • ได้อ่านตัวอย่างบางตอนของหนังสือ คงต้องหาอ่านทั้งเล่มแล้วล่ะค่ะ จะได้มีพลังใจในการดำเนินชีวิต...
  • ขอบคุณอย่างยิ่งที่ไปร่วมไว้อาลัยให้คุณแม่นะคะ

มาชม

เห็นคำคมความคิดในบันทึกนี้นะ...

ค้นหาให้เจอ อยู่ในตัวตนของเรานั้นเองนะครับนี่...

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงกัลยาณมิตรค่ะ

น้องดวงใจคงสบายดี และสนุกกับการเรียนรู้ โลกใหม่ ๆ นะคะ

มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดี
  • แวะมาเยี่ยมและมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
  • จะทุกข์ จะสุข อยู่ที่ใจนะ
  • ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นใหญ่มีใจเป็นประธาน สำเร็จลงแล้วด้วยใจ
  • "คืนความเรียบง่ายให้ชีวิต" ก็อยู่ที่ใจ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

เข้าใจตน รู้ตน เป็นสุขตลอดกาลค่ะ

 

คุณบุษรา

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่น่าอ่าน

ต้องขอบคุณ คุณเทพรัตน์ มากนะครับ ที่เขียนหนังสือดี ดี มาให้คนไทยได้อ่าน

...

ขอบคุณ คุณบุษรา มากนะครับ 

 

อ่านบันทึกย้อนไปมา สรุปกับตัวเองหลังจากลอง กอด ตัวเอง

 

กำลัง(power)

กล้า(เปลี่ยนแปลง)

กอด(ตัวเองไม่ต้องรอใคร)

จำเป็นอย่างยิ่งต่อช่วงวันเวลาขณะที่ หนาว ฟ้าสลัว มืดมัวด้วยไอหมอก และลมเย็นที่ยามพัดต้องผิวกายแล้วเหมือนมีคมบาดผิว

 

ขอบคุณและสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ

Ico48

 พลังใจ.... ทุกคนควรมีให้กับตนเอง นะคะ ตื่นนอนมาก็ให้กำลังใจตัวเองก่อน เพื่อสร้างพลังให้เกิดความมั่นใจ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เมื่อมีปัญหาก็ต้องค่อยๆแก้ ทุกอย่างด้วยตัวของเรา ให้เต็มที่ก่อนใช้ความสามารถที่ตนเองมี ผิดถูกเรียนรู้และพัฒนา ไปด้วยเลย  หากมีพลังใจเต็มเปี่ยมอยู่ในตัว สิ่งที่เราต้องการเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความพยายามและตั้งใจที่จะทำเต็ม 100  ความสำเร็จก็ไม่ไกลจากความสามารถของเรา   

เห็นด้วยกับข้อคำที่คุณกานดาเขียนฝากไว้นะครับ

ขอบคุณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท