พระพุทธศาสนาเถรวาท 9


สมมุติผีคือน้ำ น้ำตายไปเกิดเป็นละอององน้ำลอยขึ้นไปเกิดเป็นก้อนเมฆ

เรื่องวิญญาณหรือผีผี..?

        เกี่ยวพระพุทธศาสนาเถรวาท  มีคำสอนเรื่องวิญญาณหรือผีตามที่คนทั่วไปไว้อย่างไร  คำว่าผีกับวิญญาณมีอยู่จริงหรือไม่  ลองมาวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผลดูนะครับ...

        ถ้าคนเราเน้นศรัทธาก็ต้องบอกว่าผีมีจริง ๆ เป็นวิญญาณมาหลอกหลอน  เป็นเจ้าป่าเจ้าเขา  เจ้าพ่อเจ้าแม่  บางทีเข้ามาสิงอยู่ในร่างกายคนเราเรียกว่าเข้าทรงก็มี...

        ถ้ามองตามหลักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีหรือไม่มี..?

        โลกทางความเชื่อนี้จึงแตกเป็น ๒ ประเด็นคือ เชื่อและไม่เชื่อว่ามีผี...

        ถ้าคนเราเน้นปัญญาตามมุมมองพระพุทธศาสนาเถรวาทแล้วว่า  วิญญาณเป็นสิ่งจริง  มีอยู่จริง แต่ไร้ตัวตน ( เป็นอนัตตา ) เป็นสิ่งอิงอาศัยเปลี่ยนแปลงเกิดดับได้เสมอ...

        จะว่าไปแล้ว...สมมุติผีคือน้ำ  น้ำตายไปเกิดเป็นละอองน้ำลอยขึ้นไปเกิดเป็นก้อนเมฆ  ก้อนเมฆตายไปเกิดเป็นฝน  ฝนตายตกลงมาเป็นน้ำอีก...อย่างนั้น ๆ

        คนเราก็เหมือนกันเมื่อตายแล้วแปรสภาพเป็นวิญญาณ ( วิถีวิญญาณ ) ต่อไปเป็น ภวังควิญญาณ ต่อไปเป็นจุติวิญญาณ  ต่อไปเป็นปฏิสนธิวิญญาณ  พอครบ ๙ หรือ ๑๐  เดือน ก็เกิดมาเป็นทารกตัวน้อย ๆนอน ๆ  คลาน ๆ นั่ง ๆ ยืน ๆ เดิน ๆ เป็นคนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ แล้วก็แก่ตายแปรสภาพไปอยู่อย่างนี้แล

...( โปรดอ่านเพิ่มเติมในมหาตัณหาสังขยสูตร  พระไตรปิฎกเล่ม ๑๒ ข้อ ๔๕๒ )  ตราบใดที่คนเรายังมีการติดยึด ( อุปาทาน ) อยู่ก็ตายแล้วเกิดอีกอยู่อย่างนี้แล...

หมายเลขบันทึก: 377308เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เกิด แก่ เจ็บ ตาย
  • เป็นวัฏสงสาร
  • ที่ไม่อาจเลี่ยงได้
  • ยามเป็นคนทำบุญได้
  • ทำดีได้ก็ควรรีบทำ
  • จะได้เป็นเนื้อนาบุญค่ะ
  • มาทักทายอาจารย์ก่อนนอน.

One thing is clear. วิญญาณ in Thai is not วิญญาณ in Pali.

When we look at ขันธ์ ๕ (5 Khandhas) we see the dynamics of our (common) senses:

@ รูป (ruupa): form (of the 4 elements) or body of sense object for contact with sense organs

@ @ @ เวทนา (vedanaa): feeling or sensing or measuring / reckoning / processing of the sense object

@ @ @ @ @ สัญญา (sa.n.na): perception or recognition of the sense object and its dynamics / properties

@ @ @ สังขารา (sankhaara): (mental) formation or making up theories of what the sense object may do

@ วิญญาณ (vi.n.naana): 'consciousness' (not 'soul', not 'ghost') or 'knowing' (of the sensing and the object)

Notes @ indicates a level of 'self entanglement' - more @s mean more intense sensing.

So, วิญญาณ in Buddhism has different meaning from its 'common sense' (or use) in Thai language ;-).

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ยูมิ

ไปหาเรื่องให้เกษตรกรหลาย

กลับมารายงานตัวครับ....(นักเรียนขาดสอบ)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์เปิดห้องเรียนแต่เช้า

มาเข้าห้องแต่เช้าเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับ คุณครูแป๋ม

ยามเช้า ๆ ที่ ม. ทักษิณถิ่นเมืองสงขลา อากาศเย็นสบาย ๆ

ยูมิเองบอกตัวเองและทุกคนที่บอกได้ว่า...เกิดมาทั้งทีควรสร้างคุณงามความดีเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่ศักยภาพตนเองจะทำได้ คือลงมีทำคิดดี ทำดี พูดดี เต็มกำลังของเรานั้นแล...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

ช่วยอธิบายปางพระพุทธรูปให้ด้วยครับท่านอาจารย์

จะได้ความเพิ่มยิ่งขึ้นโดยทั่วกันขอรับกระผม

อาจารย์ครับ ปางนี้ไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ พอจะอธิบายได้ไหมครับ

Hi sr ! Nice to meet you.

Actually,I know about วิญญาณ in Buddhism has different meaning from its 'common sense' (or use) in Thai language ...

I'm looking forward to your next comment.

If any mistake, please let know.

Thank you.

Happy every day.

umi

สวัสดีครับ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

วาว ๆ ต้องรีบขอสอบด่วนเลยนะ...อิ อิ อิ

ยังสบายดีอยู่นะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณณัฐรดา

ในมุมมองของพระพุทธศาสนาตามที่ยูมิเข้าใจอาจจะผิดได้นะ...อิ อิ อิ ...โปรดไตร่ตรองพิจารณาให้ดี ๆ ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณขจิต ฝอยทอง

วาว ๆ อาจจะผิดก็ได้นะครับ คือยูมิว่าพระพุทธรูปปางนี้เป็น...ปางปฐมพยาบาล...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

เป็นความรู้ใหม่เลย แบบที่อธิบายให้อาจารย์โสภณทราบนะครับ ปางปฐมพยายาล โห อึ้งๆๆ

ปางปฐมพยาบาล เลยรึคะท่านอาจารย์หล่อใหญ่ อย่างนี้ต้องอัญเชิญ มาเป็นโลโก้ ของโครงการค่ะ ;)

สวัสดีครับ คุณโสภณ เปียสนิท

แวบเห็นพระพุทธรูปปางนี้ก็เต๊ะตาอยู่นาน...

ตอนเข้าไปพบสมภารวัดนี้...จะไต่ถามความเป็นมาแต่ดูพระคุณเจ้าไม่ค่อยคุยและเวลาก็ไม่รอรีพวกเราเลยจากไปยังทิ้งมุมคิดในหลายเรื่องละ...

พอบรรดาลูกศิษย์แห่มาถามเลยบอกไปว่า...เคยอ่านเจอเรื่องพระป่วยร่างกายเปื่อยเน่าน้ำเหลืองไหลย้อยทั่วร่างกาย...ไม่มีใครเหลียวมาดูแล...

พระพุทธเจ้าดำเนินมาพบเหตุการณ์นี้พระองค์ทรงปฏิบัติตนเป็นหมอเป็นพยาบาลเช็ดตัวเปลี่ยนสบงจีวรพระป่วยรูปนี้ละเลยมาเป็นปางนี้แล...อิ อิ อิ

แต่ผมยังจำชื่อพระรูปนั้นและเรื่องราวเลือนลางเพราะเคยอ่านมานานนมกาเลมาแล้วครับผม...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณขจิต ฝอยทอง

อย่างนั้น ๆ ...อิ อิ อิ

รักษาสุขภาพนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณpoo

ดีครับจะได้มุมมองใหม่นะนี่...ฮา ๆ เอิก ๆ

วันนี้เข้าสอน ป. โท และ ป. ตรี ได้นำประเด็น 2 ภาพนี้มาพิจารณา

ภาพข้างบนที่ 1 เป็นปางแปลกตา

2 เป็นภาพแปลกตามีคล้าย ๆ เด็กใส่เสื้อสีเหลือง...อยู่ด้วย...( อาจเป็นเด็กจริง )

ถามกลุ่มลูกศิษย์ที่อยู่ร่วมขบวนตอนนั้นเกือบ 50 คน ว่าไม่เห็นมีใครและแปลก ๆ อยู่ก็โผล่มาอย่างนี้...

ขอบคุณครับ

Umi, Sir

Glad to have found and read your blog, too. And, thank you for your welcome.

Actually, I found 2 mistakes in your blog. Both are 'mine' ;-).

The (Velthius) romanized spelling for

สัญญา is sa~n~naa (not sa.n.na as previously posted)

วิญญาณ is vi~n~naana (not vi.n.naana as previously posted).

รูป ruupa เวทนา (vedanaa) สังขารา (sankhaara) are correct.

Forgive me for 'my' ignorance (อวิชชา avijja).

I have now increased my mindfullness (สติ sati) and will be giving out less 'wrong information' not knowing that it is wrong information. ;-)

mettaa

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท