ถึงจะแพ้ใคร..ชนะใจตัวเองก็พอ


เอาไว้สอนตัวเองมั้ง

เพื่อนๆ เคยรู้สึกไหมว่าตลอดเวลาที่ผ่านมามีใครคนหนึ่งที่รักและห่วงใยเรามากกว่าใคร ๆ เขาคนนั้นอาจจะเคยเบื่อเราบ้าง แต่ก็ทำได้เพียงไม่นาน...เขาคนนั้นอาจจะเคยโกรธเราบ้าง แต่ก็พร้อมจะให้อภัยเสมอ   ในยามที่เรามีความทุกข์...เขาจะคอยปลอบโยนเราทุกทาง จนกว่าความทุกข์นั้นจะหายไปในยามที่เราสุข...เขาจะยิ้มร่าและมีความสุขร่วมไปกับเรา

 

เขาคนนั้นไม่ใช่ใครอื่นครับแต่เป็นตัวเราเอง...  ยามใดที่เรา เผชิญกับปัญหาและท้อแท้  ใจของเรานี่แหละ จะกระซิบกับเราอย่างอ่อนโยนว่า"ไม่เป็นไร ใจเย็นๆ ไว้ แล้วทุกอย่างจะผ่านพ้นไป” ไม่ว่าเราจะทำเรื่อง ที่น่าผิดหวัง หรือเลวร้ายเพียงใดลึกๆ ในใจเราก็ยังรักและพร้อมให้อภัยตัวเองเสมอ

 

เราหวังดีต่อตัวเอง อยากให้ตัวเองได้กินอิ่ม นอนหลับสบาย
ถ้าเพื่อ ตัวเอง และ คนที่ ตัวเอง รักแล้ว
เรายอมตรากตรำทุกอย่างไม่ว่าจะเหนื่อยยากเพียงไร

 

ด้วยเหตุนี้พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า
“ความรักที่เสมอด้วยความรักตนเองนั้นไม่มี”

 

หากเปิดใจออกมาสัมผัสดู เราจะรู้สึกว่าความรักที่เรามีต่อตัวเองนั้นยิ่งใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุดเสมือนอากาศที่แวดล้อมเราอยู่ จนบางครั้งเราก็ลืมนึกถึงมัน

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 373729เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เจริญพร..การเยี่ยมเยียนครับ

แวะมาอ่านคติดีๆครับ

บางที่คนเราก้อแพ้ใจตนเองก้อมีนะครับ

ปากพูดว่าไม่ๆแต่ใจพูดว่าใช่ๆๆ

แล้วจะเชื่ออะไรดีครับหลวงพี่

ก็คงต้องเชื่อตามความจริง ...ละมั้ง

นมัสการหลวงพี่ค่ะ

แน่นอนที่สุด คนเราย่อมรักตัวเองมากที่สุด เห็นด้วยค่ะ กว่าจะได้มาเป็นคนไม่รู้ทำบุญมากี่ชาติแล้ว

ขอให้รักตัวเองในการทำความดีก็แล้วกันนะคะ "รักตัวเอง แต่อย่าเห็นแก่ตัว"

ขอบคุณกับความอบอุ่นที่คุ้นเคยครับ

นมัสการหลวงพี่อนุวัฒน์ครับ หลักการสอนดีมากครับ เทียบเคียงให้เข้าใจได้ง่าย เด็กๆ ได้อ่านคงดีมากครับ

เจริญพรขอบคุณ...การเยี่ยมเยียนนะครับ

นมัสการค่ะหลวงพี่ ได้อ่านบันทึกของหลวงพี่แล้วได้ข้อคิดดีๆ เอาไปเป็นคติใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ สาธุ สาธุ

ยินดีน้อมรับคำติชมครับ

  • กราบนมัสการพระคุณเจ้า
  • ได้อ่านเรื่องเบา ๆ เข้าใจง่าย ๆแล้วสบายใจครับ
  • ได้มองถึงการสะท้อนชีวิตที่ดีมาก สำหรับคนที่ลืมตน
  • กราบขอบพระคุณครับ

ได้อ่านบทความดีๆแล้วทำให้หนู มองย้อนและกลับมารักตัวเอง...อย่างแต่ก่อน...ขอบคุณท่านพระอาจารย์คะ

นมัสการค่ะ

เห็นหัวข้อโดนใจ จึงเข้ามาอ่าน เพื่อเตือนสติตัวเอง ขอบพระคุณค่ะ

ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท