ถอดรหัสสูตรสำเร็จข้าราชการ


ถอดรหัสสูตรสำเร็จข้าราชการ

"ถอดรหัสสูตรสำเร็จข้าราชการ"

บันทึกนี้ ผู้เขียนได้อ่านบทความของ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์การรับราชการตลอดระยะเวลายาวนานถึง 38 ปี จากหนังสือจำขึ้นใจ ฉบับที่ 4 ประจำวันที่ 24 - 30 พฤษภาคม 2553 สำหรับข้าราชการที่ต้องการความก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเป็นรหัสหรือลายแทงของข้าราชการค่ะ...ผู้เขียนเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับข้าราชการในยุคปัจจุบัน...จึงนำประสบการณ์ของท่านมาถ่ายทอดให้ทราบ ดังนี้ค่ะ...

ถอดรหัส สูตรเรียนลัดใช้กูรูเป็นครูสอน ท่านต้องฝึกการเรียนรู้จากผู้อื่นค้นหาคัมภีร์ แล้วสร้างสูตรทำงานให้สำเร็จ เช่น สูตรมหามงคลในการดำเนินชีวิตโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศึกษาจากผู้ที่ประสบผลสำเร็จมาแล้ว เช่น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรี นักปราชญ์ และศิลปินแห่งชาติ

สร้างผลงาน สร้างโอกาสก่อน จึงช่วงชิงเข้าสู่ตำแหน่ง ท่านต้องเข้าให้ถึงผู้มีอำนาจตัวจริง ทำงานกับผู้มีอำนาจ เรียนรู้วิธีทำงานจากเพื่อนร่วมวิชาชีพ สร้างความยอมรับจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน จากนั้นให้เรียนรู้การเอาชนะคู่ต่อสู้ ใช้ความรู้ความสามารถในการแข่งขัน ต้องรู้ให้จริงในงานที่ทำ...

จะเป็นผู้ใหญ่ต้องรู้หน้าที่ และเล่นบทผู้กำกับการแสดง ท่านต้องทำงานให้เต็มศักยภาพ เข้าใจบทบาทอำนาจและหน้าที่ของตำแหน่ง แล้วทำงานอย่างมืออาชีพ ทำงานโดยใช้หลักธรรมและหลักสุขภาพ จะทำให้ท่านทำงานอย่างมีความสุข...

สร้างวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่เข้มแข็ง ต้องรู้จักและวางแผนพัฒนาตนเอง วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งที่เป็นอยู่จริง ค้นหาตัวจริงของเรา และการฝึกสร้างวิสัยทัศน์และแผนยุทธศาสตร์ จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพให้ท่านเป็นนักวางกลยุทธ์ได้...

เสริมแรงเสริมศักยภาพทางการแข่งขัน ท่านต้องเริ่มจากปัจจัย การไว้วางใจ การทำให้คนอื่นไว้วางใจเรา ท่านต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ตั้งแต่การปรับบุคลิกทางกาย การจัดการกับอารมณ์ การพัฒนาสติปัญญาในขั้นปรีชาญาณ ไปจนถึงบุคลิกภาพทางสังคม

บริหารในระบบคณะกรรมการ การทำงานในระบบราชการส่วนใหญ่จะเน้นการบริหารในรูปแบบคณะกรรมการ ดังนั้น ท่านต้องมีทักษะการนำเสนอในที่ประชุมและการขยายความคิดและจูงใจผู้อื่น...

สร้างเครือข่าย กระจายงาน กระจายคน การทำงานยุคใหม่ ต้องวางเครือข่ายต่อสายพันธมิตร จะทำให้ท่านทำงานได้มากขึ้นและเร็วกว่า หากท่านมีตัวช่วยสนับสนุน...

สร้างความชอบธรรม บนพื้นฐานคุณธรรมและกฎหมาย คนที่มีหลักคุณธรรมและธรรมาภิบาล จะช่วยให้ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้...

ฝึกทักษะใหม่ จัดการความรู้ จัดการความคิด จะทำให้ท่านได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้มีส่วนร่วมสร้างหน่วยงานของท่านเป็นสังคมความรู้...

ประสิทธิภาพเพิ่มได้ เมื่อใช้เทคโนโลยี ท่านต้องปรับตัวในโลกยุคใหม่ ด้วยการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ...

เขียนรายงานให้ดี เขียนชี้แจง แสดงความก้าวหน้า จะช่วยให้ท่านมีโอกาสรายงานความก้าวหน้าในฝีมือและผลงานให้ผู้อื่นรับรู้โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา...

ต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์ ต้องสร้างภาพลักษณ์ ท่านต้องไม่ทำงานปิดทองหลังพระ ท่านจะมีโอกาสก้าวสู่เวทีแห่งความสำเร็จ...

หมายเลขบันทึก: 373530เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดูๆๆแล้วเหมือนทำอะไก็ต้องมีคนคอยช่วยเหลือใช่ไหมค่ะ ถึงสามารถเจริญก้าวหน้าทางด้านราชการได้ เก่งแต่ขาดคนช่วยก็แค่นั้น

ตอบ...คุณค้นหาสุดขอบฟ้า...

P  ข้ออื่น ๆ ด้านบน พี่ก็ว่า O.K. นะ  แต่พอมาข้อสุดท้าย...พี่อ่านก็แปลก ๆ...แต่อาจเป็นการ Promote ตัวเราก็ได้มังค่ะ...(คิดเชิงบวกไว้ก่อนค่ะ)...อาจเป็นการแสดงให้ผู้อื่นเห็นฝีมือในการทำงานเรามังค่ะ...เพราะเป็นเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเรา...เช่น ถ้ามีใครเอ่ยชื่อของเรา  จะทำให้คนอื่น รู้เลยว่าเรามีลักษณะตัวตน การทำงานเป็นเช่นไร...เหมือนกับแสดงให้ผู้อื่นรับทราบว่าเราทำงานเป็นเช่นไรค่ะ...(ถ้าเอ่ยชื่อ เขาก็บอกว่า...ใช่...ไม่ใช่ว่าพอเขาเอ่ยชื่อปุ๊ป...ร้องว่า ไม่ใช่ ไม่เอา...ไงค่ะ)...ถูกไหมค่ะ...

อ่านแล้วก็ได้รับความรู้ดีมากครับ

ตอนนี้ทำเรื่องทีมอยู่ครับ หายากมาก

เป็นแนวทางการบริหารที่นำไปสู่ความสำเร็จครับ ขอบคุณอาจารย์ที่นำเสนอสิ่งที่ดีมีประโยชนฺ

มารับความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ...คุณมดดำ...

ถ้าหาเรื่องการทำงานเป็นทีมอยู่...ลองดูในบล็อกด้านล่างนี้นะค่ะ...พอจะช่วยในการทำงานได้หรือเปล่า...

http://gotoknow.org/blog/bussaya29/toc

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.พรชัย...

Ico32  ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.บวร...

Ico32  ขอบคุณค่ะ...

ตอบ...คุณมดดำ...

ขอเวลาสักนิดนะค่ะ...อาจเป็นช่วงบ่ายแก่ ๆ ของวันนี้จะนำเรื่องการทำงานเป็นทีมที่มีข้อมูลจาก สำนักงาน ก.พ. อยู่ ขึ้นให้ทางเว็บไซต์นี้ค่ะ...เผื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานค่ะ...

สวัสดีค่ะ...คุณมดดำ...

ลองศึกษาในเอกสารในไฟล์ด้านล่างนี้นะค่ะ...เกี่ยวกับ Team Building "การสร้างทีม"  ของสำนักงาน ก.พ. ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Team1.PDF

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Team2.PDF

สวัสดีครับพี่บุษ

       เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ ไม่ได้เข้ามาชมเสียนานเลย วันนี้เลยถือโอกาสเอาดอกไม้สวยๆ มาฝากครับ

สวัสดีค่ะ...คุณหลวงเวชการ...

Ico32  ขอบคุณค่ะ...สวยถูกใจมากเลยค่ะ...สีสดใส...ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...แล้วจะแวะไปเยี่ยมนะค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท