Ko
นาย เกียรติศักดิ์ แย้มกลีบบัว

เมื่อผมต้องสอนถ่ายภาพ - วัดแสง


เมื่อผมต้องสอนถ่ายภาพ - วัดแสง

ทำไมต้องเริ่มที่การวัดแสง ?
           ตัวผมเวลาไม่มีกล้องอยู่ในมือ  ถ้าบังเอิญได้ไปอยู่ข้างๆ คนที่กำลังถ่ายรูป ผมมักจะแอบมองและรอดูรูปที่เพิ่งถ่ายไป..   ถ้าสมมุติภาพที่ขึ้นหลังกล้องนั้นสว่างพอดีก็ไม่มีไรเกิดขึ้น  แต่ถ้าเมื่อไหร่ภาพที่ขึ้นหลังกล้องนั้นมืด ก็จะมีเสียงบ่นพรึมพร่ำด้วยความสงสัยว่าทำไมภาพถึงมืด บางคนแก้ไขปัญหาด้วยการถ่ายใหม่ แต่ก็อาจจะเจอภาพที่มืดเหมือนเดิม
ณ ขณะนี้ผมได้มีน้องๆ กลุ่มนึงให้โอกาสผมได้ชี้ทางสว่างเรื่องการถ่ายภาพให้พวกเค้า ผมก็เลยคิดว่า  เรื่องวัดแสงนี่แหละ  ควรจะต้องรู้มากที่สุด   และตอนนี้ก็ได้สอนไปเรียบร้อยแล้ว   หวังว่าน้องๆ กลุ่มนี้คงจะตอบได้แล้วว่า ทำไมภาพเราถึงได้ภาพมืดและสว่าง   วิธีการวัดแสงวัดกันยังไง? ทำกันยังไง?  

แนวคิดก่อนถ่าย
           ถ้าทุกภาพที่เราจะถ่าย คิดแบบการถ่ายฟิลม์ เราก็คงวัดแสงก่อนถ่ายมากขึ้นมีความใส่ใจในการถ่ายแต่ละภาพมากขึ้น เ้พราะต้นทุนคิดเป็นต่อภาพ     มาถึงช่างภาพยุคดิจิตอล มักจะคิดตรงข้ามกัน คือ กดๆๆๆ ไว้ก่อน กดแล้วดูหลังจอ ไม่สวยก็ถ่ายใหม่  อือ..ความที่มันแสดงภาพเลยทำให้เราเรียนรู้ได้ไวก็จริง.. แต่ก็ทำให้เราเสียนิสัยไปบ้างเหมือนกัน  ถ้าเรากดๆๆ ก่อนคิด

จุดประสงค์ของการสอนเรื่องวัดแสง
            หวังให้น้องๆ กลุ่มที่ผมสอนเนี๊ย วัดแสงเป็นโดยไม่ต้องคาดเดา หรือถ่ายชอตแรกเดาสุ่มไปก่อน    ถ่ายแล้วได้ภาพที่มีค่าแสงถูกต้องตั้งแต่ชอตแรกเลย   หรือถ้าวัดแสงผิดพลาดไปบ้างอย่างน้อยตอบคำถามได้ก็ยังดี ว่าทำไมถึงมืดหรือสว่างเกินไป


ตัวอย่างเอกสารที่ทำไว้ให้น้องๆ ดู เพื่อทบทวนเรื่องที่สอนไปแล้ว

สอนกันย้ำๆๆ  สักวันต้องได้เองแหละ  เพราะทุกเรื่องและทุกภาพต่อจากนี้
ก่อนที่จะถ่าย ยังไงทุกภาพก็ต้องวัดแสง  ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ช่างภาพทุกคนควรรู้


หมายเลขบันทึก: 371410เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ

ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะ

   เป็นปัญหาที่พบอยู่เสมอค่ะ มือใหม่อยู่ ก็กดอย่างเดียวอย่างที่อธิบายเลย ดีค่ะมาพบนักถ่ายภาพ มีอะไรปรึกษาได้นะคะ แต่ใช้กล้องธรรมดาเล็กๆปัญหาคงไม่ค่อยมีหรือเปล่าค่ะ  ขอบคุณนะคะ

                         

             

 

ขอตอบคุณ "กานดา น้ำมันมะพร้าว" คือกล้องคอมแพค บางรุ่น ในโหมด M จะสามารถชดเชยแสงได้นะครับ

ถ้ามีโหมด M ลองกดให้เข้าฟังก์ชั้นดู

มองหาคำที่มีสัญลักษณ์ "EV " จะมีสเกลเป็น |II|II|II|II|

- ถ้าอยากให้ภาพสว่างก็ให้ set +1 +2

- ถ้าอยากให้มืดก็ set เป็น -1 -2

รูปแบบวัดแสงก็ มีคล้ายๆ กันครับ 3 แบบ มัลติ, เฉลี่ยหนักกลาง แล้วก็แบบจุด (ดูตามภาพประกอบได้เลยครับ)

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ

คุณครูสอนแล้ว ยังต้องมาอ่านอีกหลายรอบเลยค่ะ

ยากจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท