เรื่องน้ำที่น่าเป็นห่วง/2


เกษตรศาสตร์เพื่อคุณ

     ต้องขอขอบคุณพี่ๆที่คอยเตือนครับ ผมพอจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆได้ครับ แต่ถ้าถามว่าทำไมผมต้องมาเที่ยวประกาศให้ใครต่อใครเขารู้ ก็จะเรียนให้ทราบว่า จากการฝึกอบรมผมได้เจอกับเกษตรกร ซึ่งมีปัญหามากมายไม่ว่าจะเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ สภาพแวดล้อม ปัญหาเรื่องงบประมาณในการส่งคนเข้าฝึกอบรม ปัญหาเรื่องน้ำ และมีอีกมาก มีท่านหนึ่งที่น่าสนใจครับ คือท่านที่เห็นในภาพ

     น่าสนใจแนวความคิดของพี่เขาหลายๆอย่างที่แสดงออกมา ประกอบกับมีความคิดที่รวดเร็วและเป็นกันเองในการโต้ตอบการสนทนา สิ่งหนึ่งที่พี่เขาพูดก็คือเรื่อง ของgotoknowครับ พี่เขาเข้ามาหาความรู้หลายๆอย่าง พี่เขาบอกว่าบางคนก็สร้างภาพ บางคนก็ทำเพื่อประโยชน์ของชุมชนจริงๆ  

(งานเข้าครับอยากให้ท่านอ.ขจิต ช่วยตอบปัญหา พอดีท่านกับไปก่อน) 

พอดีกับแนวคิดที่ผมคิดว่าตั้งแต่ตอนเรียน ร.ป.ศ. ผมนั่งคิดเรื่องการสร้างภาพ ว่าในปัจจุบันภาพที่เราเห็นจากสายตาเราเอง หรือจากสื่อต่างที่ออกมานั้นมีภาพที่ดีและเลว ในระดับบุคคลเราก็จะเห็นภาพที่ดีและเลวอีกเช่นกัน (ท่านอาจารย์สุดจิต นิมิตรกุลท่านสอนผมว่าคนเรามองพฤติกรรมได้ในระดับที่มองตาเห็น และเลยตาเห็น) มองตาเห็นก็คือเราเห็นเขาทำอะไร เขาก็จะเป็นคนแบบนั้น อาจจะดูใจเย็น อาจจะเฉยชา   และในระดับที่เลยตาเห็น ก็คือ บางทีเขาอาจจะเฉยชาต่อหน้าเราแต่เมื่อเขาอยู่คนเดียวหรืออยู่ในสถานการณ์ที่มีความจำเป็นเขาจะสามารถดึงทุกอย่าง ศักยภาพ  ของเขาที่มีอยู่ออกมาใช้ อันนี้เขาเรียกว่าเลยตาเห็น  มาเข้าเรื่องพี่เขาต่อ เขาบอกว่าบางท่านสร้างภาพ ผมก็บอกว่าจริงครับ มันจำเป็นต้องสร้างภาพ ภาพที่เหมาะสม ภาพที่ดีๆ ภาพที่ให้กำลังใจกัน ออกมาเยอะ ยิ่งสร้างภาพที่ดีๆออกมาให้เห็น เมื่อเด็กๆหรือบางท่านได้เห็นภาพดีๆ ก็จะเกิดความรู้สึกดีๆ และอาจเกิดการเลียนแบบ ทำให้เกิดสิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องสร้างภาพ เมื่อได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่เขา เขาขอบคุณผม และขอถ่ายรูปและผมเองก็ขอเขาถ่ายรูปด้วยเหมือนกันเพื่อเป็นเกียรติให้กันและกัน คำถามมีไม่เยอะครับ ดูจากภาพเอา

                อีกท่านหนึ่งก็น่าสนใจ

    และต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือครับ

     พี่คนนี้เดิมประกอบกิจการเกี่ยวกับเหล็กและมีอาชีพเสริมเป็นเกษตรกร ไปๆมาๆต้องการที่จะหาความรู้เพื่อเป็นเกษตรกรเต็มตัว และเจอสภาพปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าความเป็นกรด-ด่างของดินและน้ำใจเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรี ผมเห็นพี่เขาออกมานั่งสูบบุหรี่ หลายหน และก็ได้พูดคุยกันกับผมหลายครั้ง จนผมคิดว่าเขามีความคิดหลายอย่างที่ต้องการทำเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรจริงๆ  ประกอบกับทุกอย่างลงตัว เมื่อท่านอาจารย์ที่มีความชำนาญแต่และด้านนั่งอยู่พร้อมกัน จึงพาพี่เขาเข้าไปในห้องเพื่อขอคำปรึกษาจากท่านอาจารย์

นี้แหละครับภาพที่ผมสร้าง

สร้างเอาไว้เพื่อศึกษา

สร้างเอาไว้ให้คอยช่วยเหลือ

สร้างเอาไว้เท่าที่กำลังจะสร้างไหว

สร้างเอาไว้เพื่อให้ท่านช่วยต่อเติมภาพบางส่วนที่ขาดหายไป

 

หมายเลขบันทึก: 368834เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

 

ที่พี่วีรพันธ์ถามเรื่องการฝึกอบรม รายละเอียดอยู่ด้านล่างนี้น่ะครับ

ไปดูความห่วงใยของท่านผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา เองได้เลยครับพี่ แล้วพบกันครับ

http://gotoknow.org/blog/samart9/361101 1

http://gotoknow.org/blog/samart9/355869 2

http://gotoknow.org/blog/samart9/356096 3

http://gotoknow.org/blog/samart9/362985 4

http://gotoknow.org/blog/samart9/365149 TQM

 

 

   หนังสือนี้จัดพิมพ์โดย โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน)

ท่านที่สนใจโปรด download ได้ที่ :

   http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=489 

 

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/367199จากท่านนงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมเพิ่งออกจากบันทึกของอาจารย์ handy  มาค่ะเรื่องคล้าย ๆ กัน  ตอนนี้สภาพธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียวนะคะ

เลยตาเห็น....วิสัยทัศน์ยาวไกลใช่ไหมคะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องทำกิจกรรมเพื่อสังคมและส่วนรวมอย่างมีความสุขนะคะ 

ครับพี่ คำพูดของท่านอาจารย์ ภิรมย์ จั่นถาวร เตือนผมอยู่เสมอ ให้ทำงานโดยอยู่บนทางสายกลาง ไม่ตัองหักโหม แต่ต้องมีการดำเนินงานเป็นขั้นเป็นตอนและต้องการมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รู้อะไรต้องรู้ให้ลึก ก็พยายามทำอยู่น่ะครับ ต้องไปทำงานก่อนล่ะครับ สายแล้ว

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชื่นชมกับแนวคิดดี ๆ กับการทำเพื่อประโยชน์ของชุมชนจริง ๆ  เป็นกำลังให้กันค่ะ
  • มีความสุขกับการทำงานในทุก ๆ วันนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

นึกว่า กรับใหญ่นครปฐม ที่ไหนได้ราชบุรี การสร้างภาพใน gotoknow นั้นอยู่ได้ไม่นานหรอกครับ เพราะสมาชิกที่เข้ามาอ่านจะทราบและรู้ตัวตนของคนสร้างภาพ

ตามมาเชียร์ก่อน มาช่วยสร้างภาพ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ไมโครโฟน ข้าอยู่ไหนหว่า

เสื้อตัวเดิม ฮ่าๆ

ก่อนจะกู้โลก..ต้องกลับ กกน.มาไว้ข้างนอกกอ่นไหมครับ..อิอิ

เห็นด้วยเรื่องดินเรื่องน้ำครับ..

แต่ก่อนป่าไม้อุดมสมบูรณ์...ดินมีอินทรีย์วัตถุเยอะ...

ปัจจุบันดิน น้ำ เป็นกรดจัด...พิษของธาตุเหล็กมีเยอะ ต้นไม้อ่อนแอมากครับ...

แก้กรดได้..ต้นไม้แข็งแรง ผลผลิตเพิ่มแน่นอน...

นี่เป็นเคล็ดลับที่ผมใช้กับเกษตรกรเป็นประจำ...และก็ได้ผลดีครับ...

เรื่องอื่นไว้ทีหลังเพราะถ้าไม่แก้กรด..เรื่องอื่นตามมาไม่ได้ครับ..

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์สามารถ

    ต่างคนต่างความคิดนะคะ บางทีสิ่งที่เราเห็นก็"ไม่ใช่" สิ่งที่ใช่อาจจะ "ไม่เห็น"ก็ได้ค่ะ

ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเกษตรอะไรกับเขามากนัก

แต่...อ่านแล้วเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ที่เกี่ยวข้องดีว่า...คิดอะไรอยู่

เลยมาช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดของการสร้างภาพในบันทึกนี้

บันทึกไหนที่เขาสร้างภาพเราก็ไม่ต้องสนใจสิค่ะ....สักวันต้องรู้

บันทึกที่เขาสร้างภาพดีๆและให้ความรู้แบบจริงจังจริงใจก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ  เราสามารถแยกแยะได้เมื่ออ่านไปนานๆ....เลือกศึกษาดู

เป็นกำลังใจให้เลือกทำงานด้วยใจเป็นสุขนะคะ

ขอบคุณและยินดีรับฟังความคิดเห็นจากพี่ๆทุกท่านครับ

       "  ความจริงใจเต็ม 100...  ติดดิน   "

   สร้างภาพแล้ว..ทำให้ไม่เต็ม 100...ไม่จำเป็นต้องสร้าง ....ใช่ไหม?

    ผู้เข้ารับการอบรม ฯ หรือ บ้าน gotoknow  เห็นมะกรูด มะนาว

                      ก็...คิดถึงแล้ว  น่ายินดีมากกว่านะคะ

                    

สวัสดีค่ะน้องมาด..มาเยี่ยม..เห็นมีอะไรกัน สร้างภาพ..ภาพสร้างคนแบบนั้นกระไรนี่..ฮ่าๆๆ..พี่สนใจมะกรูด..มะนาวมากกว่าอื่นๆ..เหมือนพี่ดาค่ะ..ส้มปากน่ะก่ะ..

หวัดดีค่ะ หมู่นี้รู้สึกว่าจะโพสท่าหล่อๆอยู่เรื่อยเลยน่ะค่ะ

พอสาวๆ ที่ชอบโพสท่าสวยไม่อยู่  เลยเอาใหญ่เชียวน่ะค่ะ

งัยก็เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์สังคมที่ดีงามนี้ต่อไปค่ะ..

ฝันดี..บาย..

ใครน้า พาให้คิด สร้างภาพ พี่สุก็ชอบสร้างภาพ คะ หาภาพจนตาลายมาประกอบบทความ  ใครจะสร้างภาพอย่างไรก็ช่างเถอะคะ ขอแต่เรารู้ตัวเราดีนะคะ คนเก่ง มาเห็นเกษตร เจอเกษตร ก็ไปกันได้นี่คะ  คนร่วมประชุมสร้างภาพหรือคะ  ดีแล้วคะ น้องสามารถทำตัวเดินสายกลางแหละคะ คนที่เก่งไม่ใช่อยู่ที่มัวแต่สร้างภาพหรอกคะ อยู่ที่การกระทำคะ  แล้วต้องรู้ลึก ตามจริงพี่สุว่าน้องสามารถก็สามารถ สมชื่อแล้วนี่คะ ค่อยๆๆ หาประสบการณ์ไปนะคะ พี่สุเป็นกำลังใจให้คะ  ดึกแล้วไปนอนก่อนนะคะ  

-ไปอ่านรายละเอียด ภาพข้างล่างนี้ ได้ ในบทใหม่พี่สุ เขียนใหม่ 2 เรื่อง  สามัคคีคือพัง และอีก ปี 3000 เหลืออีก 9 ปี จะเกิดเรื่องคาดไม่ถึงคะ ไปอ่านเองคะ ถ้าว่าง แล้วนะคะ

เรื่องต่างที่ได้รับก็เพียงจะนำมาเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ บางที่เราก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของท่านอื่นบ้างเท่านั้นครับ บางที่เขาอาจจะมีแง่มุม แนวคิดดีๆ มาเติมเต็มความรู้ของเราด้วยซ้ำ ถ้าทำตัวเป็นคนแบบน้ำเต็มแก้ว หรือควบคุมอารมณ์ไม่ได้ก็คงจะไม่สามารถปรับปรุงตนเอง หรือไปพัฒนาส่วนใดได้ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

จากโคนเน่าเพราะเชื้อรา เข้าใจว่าเกิดจากฟางข้าวที่เอามาคลุม
มาสู่ปัญหาน้ำเยอะ แงๆ ทำสวนเนี่ยมันหนุกจริงๆ

กว่าจะเสร็จด้วยมือตัวเอง

 

จากโคนเน่าเพราะเชื้อรา เข้าใจว่าเกิดจากฟางข้าวที่เอามาคลุม
มาสู่ปัญหาน้ำเยอะ แงๆ ทำสวนเนี่ยมันหนุกจริงๆ

กว่าจะเสร็จด้วยมือตัวเอง

 

จากภาพ พื้นที่ของท่านลาดเอียงไปทางด้านขวาใช้ไหมครับ ตอนนี้อย่าเสียดาย

รูปแปลง ให้คนงานใช้จอบขุดเปิดทางระบายน้ำให้เร็วที่สุดครับ

เรื่องฟางยังยืนยันครับว่าใช้ในการคลุมแปลง เพื่อป้องกันวัชพืชและรักษาความชื้นได้ดี แต่ ปัจจัยเรื่องของสภาพแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบนั้นในแต่และพื้นที่มีความแตกต่างกันครับ

ตอนนี้ให้เปิดทางระบายน้ำให้เร็วที่สุดครับ ต้องจ้างแรงงานเพิ่ม ผมกลัวว่าท่านจะทำไม่ทัน ได้ข่าวว่าจะมีฝนตกชุกครับท่าน

    

      ปัญหาที่พบของระบบรากที่เกิดจากการระบายน้ำที่เลว ได้แก่ โรครากเน่าโคนเน่าที่เกิดจากเชื้อ        ไฟทอฟธอรา (Phytophthora) ซึ่งเชื้อจะระบาดโดย zoospore ว่ายไปตามน้ำ ดังนั้น เมื่อรากไม่ถูกขังน้ำ โอกาสเกิดโรคจึงเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากไม่มีน้ำเป็นตัวนำไป

     หากต้นอยู่ในสภาวะน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน  นอกจากนี้ต้นไม้ในระยะที่มีการผลิใบอ่อนแล้วถูกน้ำท่วมขังจะเป็นระยะที่อ่อนแอที่สุด   เนื่องจากอาหารสะสมที่มีอยู่ในต้นถูกนำไปใช้เพื่อการสร้างใบใหม่จนเหลือน้อย
ไม่เพียงแต่ไม้ผลที่ปลูกในสภาพแปลงเท่านั้น แต่มีการปลูกไม้ผลในกระถางหรือภาชนะอื่นเพื่อใช้ประดับและเพื่อการค้าซึ่งเริ่มผลิตกันมากขึ้น

     โดยวัสดุที่ใช้ปลูกอาจผสมเอง โดยวัตถุดิบที่หาง่ายในพื้นที่ เช่น ขุยมะพร้าว ถ่านแกลบ แกลบดิบ ทรายหรือวัสดุอื่น  สัดส่วนของวัสดุต้องคำนึงถึงความสามารถในการอุ้มน้ำและการระบายน้ำโดยตรงย่อมส่งผลต่อการเจริญเติบโตของระบบราก หากสัดส่วนของวัสดุมีทราย 

 

กราบขอบพระคุณท่าน รองศาสตราจารย์ ดร.รวี เสรฐภักดี ครับ

ขอบคุณมากๆครับท่านอาจารย์สามารถ
ผมว่าไปสร้าง blog ปัญหามะนาวเป็นการเฉพาะดีกว่า
จะได้ไม่มาเลอะเทอะใน blog อาจารย์สามารถ
เดี๋ยวจะทำให้ blog อาจารย์สามารถหมองเกินจำเป็น
คนอยากเรียนมะนาวเห็นปัญหาผมเดี๋ยวจะแหยงไม่อยากเรียน อะเอิ๊ก

ขอบคุณมากครับ ^_^

ไม่มีปัญหาอะไรครับท่าน สบายๆ ตั้งใจว่า ไม่อยากให้เครียดกันอยู่แล้วครับ คนกันเองครับ

เขินจังจารย์ เล่นชมกันตรงๆอย่างนี้เลยเหรอครับ ไม่กล้าชวนอาจารย์ไปเที่ยวคาเฟ่แล้วปากหวานอย่างนี้นักร้องแย่งกันนั่งข้างๆ ผมตกขอบพอดี บอกตรงๆผมอิจฉาอาจารย์กับทีมงานที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ เป็นประโยชน์กับประเทศชาติอีก สุดยอดเลยครับ งานบางอย่างผลตอบแทนดีแต่ตัวเองไม่ชอบก็ทนทำกันไปทำนองคับที่อยู่ได้คับใจก็ต้องอยู่  น้อยคนที่จะได้ทำงานที่ตัวเองรักแบบอาจารย์และทีมงาน ฟันธง อ.สามรถ คือคนหนุ่มอนาคตไกลที่มีความมุ่งมั่นจริงใจในการทำงาน สังเกตจากแววตาและน้ำเสียงอันใสซื่อ(ออกเหน่อนิดๆ) อีกหนึ่งที่ผมต้องจดจำและคอยติดตามผลงานต่อไป

จากคำชม ขอเปลี่ยนเป็นเงิน ยี่สิบ บาท เอาไปซื้อ ขนมกิน จะดีกว่าครับ

พี่ชายท่ายางนอนดึกน่ะครับ คงจะดูฟุตบอลแน่ๆเลย

ผมเปล่าดูบอลครับ ดูแต่สาวเชียร์เบียร์เอ๊ยสาวเชียร์บอลน่ารักน่าเลี้ยงแบบลูกฟุตบอลเลยครับ ทั่นประธานตลาดหลักทรัพย์สู้เขานะครับ อุปสรรคไม่มีบารมีไม่เกิดครับ ทำเกษตรแล้วพี่จะรักเหมือนผมรักทั้งการเกษตรรักทั้งคนทำเกษตรเลยครับ เกษตรกรส่วนมากเป็นตน ตจว.มีความจริงใจแบบที่คนเมืองไม่มีพี่สัมผัสดูแล้วพี่จะรัก อยู่กับแบบเครือญาติ แฮปปี้ครับ สวรรค์บนดินแต้ๆผมอยู่ในไร่มะนาวกับแฟนมีความสุขดีมากคับ(ไม่มีอะไรกันนะครับเดี๋ยวอ.สามารถแอบดู)ลืมวันลืมเวลาลืมปัญหาที่ทำงาน อยากกินอะไรเราก็มีเพราะปลูกเอง สะอาดปลอดภัยกินได้อย่างมั่ใจ เมื่อหลายปีก่อนตอนยังเป็นแฟนกันแฟนผมยังปีนมะพร้าวให้กินเลย(แฟนผมไม่ใช่ลิงนะครับต้นมะพร้าวสูงประมาณ 4-5 เมตร)ได้ผมเลยรักคน ตจว.เพราะอย่างนี้เหละจริงใจไม่เสแสร้ง ชอบบอกชอบไม่ชอบก็บอกไม่ชอบ สู้ต่อไปครับทั่นยังมีแรงใจจากหลายๆท่านที่เชียร์อยู่


อย่างเช่นอ.สามารถที่ดูอยู่ห่างๆ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด

อันนี้เป็นภาพหลุดนักศึกษาครับจะได้ไม่เครียดกับการทำไร่ หรือทำงาน


อันนี้แบบเห็นหน้าจะๆครับโธ่หนูไม่น่าเลย โชคดีนะครับทุกๆท่านขอให้สนุกกับการทำเกษตร

เห็นภาพแล้วนึกถึง

ไปขุดภาพมาจากนรกขุมไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท