ไปหาหมอฟัน


      

           การแปรงฟันกับเด็กเป็นเรื่องไม่ง่ายนักกับเด็กที่บ้านฉัน  แม้จะฝึกกันมานาน  แต่ยังพบว่าลูกๆของฉันฟันผุ  ถึงขนาดนอนร้องไห้...การเลือกแปรง  การเลือกยาสีฟัน  มีส่วนสำคัญมากสำหรับเด็กวัยนี้  เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่ยอมแปรงฟันเนื่องจากได้แปรงสีฟันที่ไม่ถูกใจ ซึ่งมีให้เลือกมากมายเราจะเป็นดูเรื่องขนของแปรง  ส่วนลูกก็จะเลือกรูปแบบส่วนใหญ่ที่เค้าเลือกก็จะเป็นตัวการ์ตูนที่เค้าชอบ  การแปรงฟันแรกๆก็แอบกินยาสีฟันที่ใส่ในแปรง  หลังๆต้องโกหกว่าถ้ากินเข้าไปฟันจะยิ่งผุ

          เมื่อลูกเข้าเรียนชั้นเตรียมอนุบาล  หลังจบชั้นเตรียม  สิ่งที่ฉันได้รับจากโรงเรียนคือ  แปรงสีฟันที่ไม่ผ่านการใช้งาน  กับยาสีฟันเต็มหลอด  ฉันถามลูกว่าได้แปรงฟันหรือไม่ที่โรงเรียน  ลูกบอกว่าไม่ได้แปรง  ไม่เป็นไรเพราะเราแปรงฟันกันทุกเช้าเย็นที่บ้านอยู่แล้ว

 

         วันนี้....น้องแก้มชวนฉันไปหาหมอ  เนื่องจากปวดฟันมาก  และทนไม่ไหวแล้ว  โดยที่เขาไม่รู้ว่าหมอฟันจะทำอะไรให้บ้าง  รู้แต่ว่าไปหาหมอฟันแล้วจะหายปวดฟัน

  

          ฉันเตรียมความพร้อมน้องแก้มด้วยการ  เล่าให้ฟังว่า  หมอฟันจะให้อ้าปากและตรวจดูว่าฟันของน้องแก้มมีอะไรอยู่ข้างในหรือไม่  ถ้ามีก็ต้องเขี่ยออก  น้องแก้มถามฉันว่า  “คุณแม่เห็นอะไรในฟันของหนูมั้ย”  ฉันตอบน้องแก้มว่าเห็นแมงตัวดำๆ  แต่เอาออกไม่ได้ต้องให้หมอฟันเอาออกให้...วันนั้นน้องแก้มไปโรงพยาบาลกับฉันอย่างอารมณ์ดี  เห็นใครๆก็ทักทายสวัสดี  และบอกว่า  “วันนี้หนูจะหาหมอฟัน”  เมื่อเตรียมตัวขึ้นเตียงก็ยังอารมณ์ดีอยู่  พอจะเอาผ้าปิดหน้า  ร้องไห้จ้าเสียงดังจะไม่ยอมบอกไม่เห็นหน้าแม่  ไม่ยอมฉีดยา  นี้คุณแม่เข้าใจค่ะลูกขา  เพราะคุณแม่ก็กลัวเข็มต้องหลอกล่อกันนานเพื่อให้นิ่ง  เพราะอุปกรณ์ที่ปากก็เป็นอุปสรรคให้กับน้องแก้มแล้ว  วันนั้นผ่านการอุดฟันด้วยความทุลักทุเล  เมื่อกลับถึงบ้านมาเล่าให้ทุกคนทางบ้านฟังว่า  “น้องร้องไห้นิดเดียวเอง”  เมื่อคุณแม่เปิด VDO ให้ดูตอนทำฟัน  ร้องไห้ตลอดรายการ  พี่เกมส์แซว  “ไหนน้องว่าร้องไห้นิดเดียว  ร้องไห้เยอะเน๊าะคุณแม่เน๊าะ”  ทำเอาขำกันทั้งบ้าน  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเมื่อชวนแปรงฟันจะไม่เรื่องมาก 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ...แง แง

 

    การแปรงฟันถือว่าเป็นการรักษาสุขภาพทางช่องปากที่สำคัญ  เครื่องมือในการช่วยรักษาสุขภาพในช่องปากก็คือ  แปรงสีฟันและยาสีฟัน  จึงอยากนำความรู้เล็กๆมาฝากในการเลือกแปรงสีฟันและยาสีฟันค่ะ
การเลือกแปรงสีฟัน    
  
ขนแปรง :: สำหรับขนของแปรงสีฟัน ควรเลือกขนแปรงชนิดอ่อนนุ่ม ขนแปรงชนิดที่ทำจากไนลอนสามารถขัดหรือทำความสะอาดฟันได้ง่ายควรหลีกเลี่ยงขนแปรงชนิดแข็ง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเหงือกและทำลายสารเคลือบฟันได้ค่ะ
          การจะรู้ได้ว่าแปรงสีฟันอันไหนมีขนแปรงอ่อนหรือว่าแข็ง สามารถดูได้ที่ฉลากของแปรงสีฟัน โดยที่ฉลากจะระบุว่าเป็นแปรงสีฟันรุ่น Soft Medium หรือ Hard รวมทั้งที่ฉลากจะระบุว่า ปลายขนแปรงมีลักษณะมนกลมหรือไม่ด้วย (ให้ดูที่ข้างกล่องจะมีคำว่า คำว่า END ROUNDED หมายถึงปลายขนแปรงที่มนค่ะ)
     และอีกสิ่งที่สำคัญก็คือ ตัวขนแปรงควรมีหลายๆ กลุ่ม  ซึ่งสามารถดูได้จากข้างกล่อที่เขียนว่า Multituff หมายถึงแปรงที่มีกลุ่มหรือกอของขนแปรงหลาย ๆ กลุ่มหรือหลาย ๆกอ     เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการขจัดเศษอาหารได้มากที่สุด แปรงที่ดีจะมีขนแปรงประมาณ 80 เส้นในหนึ่งกลุ่ม
ด้ามจับ :: มีขนาดใหญ่ หัวแปรงเอียงทำมุมและด้ามจับหนา ทำให้การแปรงฟันเป็นไปอย่างนุ่มนวลโดยทำมุมที่เหมาะสม มีทั้งแปรงที่เหมาะสำหรับคนถนัดมือซ้ายและมือขวา ด้ามจับเอนไปทางด้านหลังทำมุม 45 องศากับฟันเพื่อให้มีความสะดวกในการแปรง
อายุของผู้ใช้ :: ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ นะคะ น้องๆ ต้องเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับช่วงอายุของน้องๆ เพราะว่าในแต่ละช่วงอายุก็จะมีลักษณะฟันที่แตกต่างกันออกไป
                                 แปรงสีฟันเด็กต่ำกว่า 3 ปี (baby)

                                 แปรงสีฟันเด็ก 3-6 ปี (child)

                                 แปรงสีฟันเด็ก 6-12 ปี (junior)

                                 แปรงสีฟันผู้ใหญ่ (adult)
สำหรับน้องๆ ที่ดัดฟัน :: แปรงสีฟันชนิดพิเศษที่ออกแบบให้มีร่องอยู่กึ่งกลางตามความยาวของหัวแปรง ช่วยให้แปรงสีฟันคล่อมเครื่องมือจัดฟันที่ติดอยู่ได้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจาก http://dek-d.com/content/all/15094/)
  
การเลือกยาสีฟัน
        ยาสีฟัน  คือ  สารผสมที่มีส่วนประกอบของผงขัดฟัน ซึ่งจะเป็นตัวขัดสีฟัน ปกติยาสีฟันในปัจจุบันมีส่วนผสม ของฟลูออไรด์เกือบทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้เคลือบฟันแข็งแรง และลดการผุของฟันได้ ถ้าอยู่ในช่องปากนานพอควรนอกจากนั้นยังพบว่ามียาสีฟันบางชนิดมีผงขัดฟันที่หยาบ ซึ่งใช้ในกรณีขจัดคราบต่าง ๆ จากบุหรี่และกาแฟที่ติดตามผิวฟัน   ยาสีฟัน  โดยปกติทั่วไปนั้นจะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน นอกจากรสชาดเท่านั้นที่แต่ละยี่ห้อพยายามปรุงแต่งกลิ่นและรส ให้ชวนแปรงฟัน ทำให้รู้สึกสบายปากและฟัน ปกติการใช้ยาสีฟันที่ถูกต้องนั้นควรใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ( หญิง 1 - 2 ขวบ )  การใช้แต่น้อยเพราะเด็กอาจกลืนยาสีฟันเข้าไป

 

 

 

       ส่วนผสมของยาสีฟัน  ::  ประกอบด้วยผงขัด  สารที่ทำให้เกิดฟอง  สารกันบูด  สี กลิ่น รส  และสารอื่น ๆ
       รูปแบบ  ::  ยาสีฟันมีให้เลือกทั้งชนิดผง  ชนิดครีม  และชนิดเจล
      ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อยาสีฟัน  ::  ในการเลือกซื้อยาสีฟัน เราควรจะสังเกตดูว่า ส่วนผสมมีสารพิเศษอะไรบ้าง สารตัวนั้นทำหน้าที่อย่างไร   เช่น
               สารที่ช่วยให้ฟันแข็งแรง ป้องกันฟันผุ  
                          - โซเดียมฟลูออไรด์            
                          - โซเดียมโมโนฟลูออโรฟอสเฟต
                          - โซเดียม ฟลูออไรด์และโซเดียม
                          - โมโนฟลูออโรฟอสเฟส
              ยาสีฟันประเภทช่วยให้เหงือกแข็งแรง
                          - โซเดียมคลอไรด์ 
              สีฟันประเภทลดอาการเสียวฟัน  
                          - โปรตัสเซียมไนเตรท 
                          - สตรอนเดียมคลอไรด์
 ข้อแนะนำในการเลือกใช้ยาสีฟัน  ::
             ชนิดครีมจะทำให้เคลือบฟันสึกกร่อนน้อยกว่า ชนิดผง เลือกยาสีฟันที่มีสี กลิ่น รส ตามที่เราชอบ ไม่จำเป็นต้องราคาสูง  ใช้ยาสีฟันในภาวะที่เราต้องการ เช่น เสียวฟัน เลือกยาสีฟันที่ลดอาการเสียวฟัน ป้องกันฟันผุ เลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์

 

 

ข้อมูลจากhttp://school.obec.go.th/webkrusun/FunSuy/FUN/toothpage.htm

 

 

หมายเลขบันทึก: 367928เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ

ตอนวัยเด็กพี่คิมไม่ป่วยเรื่องฟันค่ะ เพราะไม่ชอบอาหารรสหวานทุกชนิด  ทานเปรี้ยวมากผลเสียตอนโตคือฟันสีไม่ขาวค่ะ สีออกเหลือง ๆ ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องแก้ม เกมส์และคุณแม่นะคะ

น้องแก้มเก่งจังเลยค่ะ  ลูกชายที่บ้านไปหาหมอฟันตอนอยู่ป.2ยังอ้อนยากเลย  แต่ลูกชายมีปัญหาเรื่องฟันมาตลอด  เนื่องจากฟันขึ้นเร็วกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน  และยังเป็นเด็กที่ไม่ชอบทานผักผลไม้  เคยได้ยินเค้าว่า  ฟันขึ้นเร็วก็จะผุเร็ว  จริงหรือเปล่าค่ะ  ปัจจุบันลูกชายอยู่ป.4  แล้ว  เรื่องแปรงฟันไม่เคยมีปัญหาตั้งแต่เล็กๆแล้ว  แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องฟันอยู่เลยค่ะ  โดยเฉพาะกลิ่นปากตอนเช้าของลูกจะแรงมากค่ะ  แก้ปัญหาอย่างไรได้บ้างคะ...ขอบคุณค่ะ

อย่าว่าแต่เด็กเลยขนาดผู้ใหญ่อย่างเราๆ  กว่าจะไปหาหมอได้ก็คิดแล้วคิดอีก

นอกเสียจากขูดหินปูนเท่านั้น....

มาชวนไปหาคำนิยามของการกอดค่ะ...

เห็นรูปน้องแก้มแล้วช่างน่ารัก น่าเอ็นดูจริง :-)

น้าบี๋อ่านไปลุ้นน้องแก้มไปค่ะ

หลานแก้มเก่งสุดยอดไปเลย :-)))

สวัสดีค่ะ  คุณครูคิม

ตอนนี้น้องแก้ม  มีความสุขกับการรับประทานอาหารทุกอย่าง  บอกว่าจะไม่ไปพบหมอฟันอีกแล้ว...เพราะกลัวแล้ว  เข็ดแล้ว  แต่ยังแอบรับประทานลูกอมอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูkrugui Chutima

ตอนนี้เข้า G2K ยากจังเลยค่ะ  เป็นมั้ยคะเลยทำให้ตอบเม้นท์ช้า  และขึ้นบันทึกใหม่ยาก

จะตามไปหา "กอด" ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณวรรณภา

ฟันขึ้นเร็วไม่ผุเร็วหรอกค่ะ  เว้นแต่ว่าไม่ได้รักษาสุขภาพฟัน จะทำให้ฟันผุเร็ว

กลิ่นปากเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ เช่น

กลิ่นปากอาจเกิดจากโรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ หรือเกิดจากอาหารบางชนิด ที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เช่น หอม กระเทียม ฯลฯ

กลิ่นปากที่เกิดจากฟันผุ
เกิดเนื่องจากมีเศษอาหารตกค้างอยู่บริเวณรูผุของฟัน จนเกิดการบูดเน่า หรือฟันผุที่ปล่อยไว้จนลุกลาม เป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน ก็ทำให้เกิดกลิ่นได้เช่นกัน คนที่เป็นโรคปริทนต์ จะมีช่องห่างระหว่างเหงือก และฟัน ที่กักเก็บเศษอาหาร และเชื้อจุลินทรีย์ เมื่อมีการบูดเน่า ก็จะส่งกลิ่นออกมา

กลิ่นปากจากแผลในช่องปาก
ภายหลังจากการถอนฟัน หรือเป็นแผลในช่องปากชนิดอื่น เช่น แผลกัดกระพุ้งแก้ม ลิ้น หรือริมฝีปาก ตลอดจนแผลจากฟันปลอมกดทับ ผู้ที่มีแผลในช่องปากมักจะละเลย ไม่ทำความสะอาดปาก และฟัน ทำให้คราบจุลินทรีย์ หรือเชื้อโรคที่ตกค้างอยู่บริเวณโคนฟัน ซอกฟัน บนลิ้น ใต้ฟันปลอม เกิดการบูดเน่า มีกลิ่นเหม็นได้ ในขณะที่มีแผลในปาก ไม่ควรละเลยการทำความสะอาดในช่องปาก เพราะนอกจากจะไม่เกิดกลิ่นน่ารังเกียจแล้ว ยังทำให้แผลในปากหายเร็วขึ้นอีกด้วย

ถ้าหากเป็นเด็กแล้ว  ส่วนใหญ่จะเกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาดมีเศษอาหารหมักหมม และบูดเน่าตามซอกฟัน ซึ่งเราอาจไม่คิดว่าจะเป็นได้ โดยเฉพาะคนที่มีฟันเก  ฟันซ้อน  จึงทำให้เกิดกลิ่นปากได้ 

การดูแลที่ดีที่สุดคือการแปรงฟันทุกมื้อหลังรับประทานอาหาร (ส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะปฏิบัติตามข้อนี้)  บางครั้งอาจต้องใช้ไหมขัดฟันช่วย  การบ้วนปากด้วยน้ำยาบ่อยๆอาจมีผลเสียเกิดคราบสีที่ฟัน  หรือเยื่อบุในช่องปากได้ค่ะ

ขอบคุณ  น้าBaby  มากเลยค่ะ

 

  • ชอบเสื้อคลุมตัวน้องแก้มที่ห้องฟันจัง
  • ฝากบอกน้องแก้มว่าเก่งจังเลย แล้วตรวจฟันบ่อยๆดีแล้วลูก เดี๋ยวฟันจะไม่สวยอย่างป้ากบน่ะ ตอนเด็กๆไม่ชอบแปรงฟัน โตขึ้นฟันไม่ได้เรื่องเลย มาสำนึกได้ตอนเป็นแม่คนนี่เอง อิอิ
  • ฝาก ปริศนาธรรม ให้ช่วยกันเข้ามาแปลให้ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

พูดถึงเรื่องฟัน ทำให้คิดถึงตอนลูกๆ ยังเล็กค่ะ  เป็นเรื่องที่วุ่นวายมากเลย แรกๆ ก็แปลงฟันให้เขาทุกวัน คนนี้และก็คนนั้น  พอโตหน่อยก็สอนให้แปรงฟันเอง

แต่น้องนนท์ กับหมอฟันเนี่ยไม่ถูกโรคกันเลย  แค่ขึ้นเตียงก็ร้องลั่น ดิ้นจนคุณหมอเอาไม่ไหว ปั่นกันไปทั้งห้อง  ฮิ ฮิ เป็นที่ขยาดของห้องฟัน...

แต่พอโตแล้วก็สบาย เพราะเราดูแลเรื่องฟันของลูกมาตั้งแต่แรก  ไม่มีปัญหาเรื่องฟันค่ะ

ช่วงที่ระบบช้า  ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเลย สบายดีหรืเปล่าคะ   ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ  พี่กบ โรงเรียนพ่อแม่

เสื้อคลุมตัวนี้เด็กๆที่เคยใช้จะไม่ค่อยชอบ อิอิ  ที่ ER ก็จะเป็นอีกสีนึง ทั้งๆที่ทำลายการ์ตูนที่เด็กๆชอบแล้วนะคะ

ตอนนี้ไม่ปวดฟันแล้วค่ะ

ขอบคุณพี่กบมากค่ะ

สวัสดีค่ะค่ะ  คุณครูใจดี

ช่วงเข้าระบบช้า  namsha ก็ไม่ได้เข้ามานานเลยค่ะ  เสียรมณ์ อิอิ 

ตอนนี้ดีมากเลยคงไม่ขัดข้องอีกแล้วเน๊าะ

คิดถึงคุณครูใจดีค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • "น้องแก้ม" ลูกสาวใครหว่าน่ารักจังเลย ......
  • พี่ namsha อย่าว่าแต่เด็ก ๆ เลยค่ะ ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ พูดถึงหมอฟันก็กลัวแล้ว

             นำภาพน่ารัก ๆ มาฝากน้องแก้วค่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องนก

จำได้ว่า  ตอนเด็กๆไม่เคยไปหาหมอฟันเลย  เพราะกลัวมากปวดฟันก็อดทนเอา  ฟันโยกก็ถอนเอง  แบบว่ากลัวสุดๆค่ะ

ขอบคุณภาพน่ารักๆนะคะ  แม่ไม้มวยลิง น่ารักจริง  เจี๊ยกๆๆ

  • น่ารักดีค่ะพี่namsha
  • กับบรรยากาศการรักษาฟัน
  • น้องแก้มเก่งจังเลย
  • ขอให้เจ้าฟันน้อยของน้องแก้ม
  • แข็งแรงไปนานๆด้วยนะคะ.
  • ตามมาเชียร์หลานน้อย
  • ทางไม่กลัวหมอฟันแล้ว
  • วันที่ 3-4 เสาร์ อาทิตย์นี้ไปที่ วังเทพพรหมพิมานรีสอร์ท จังหวัดสระบุรีครับ
  • เป็นค่ายภาษาอังกฤษ พาหลานไปเที่ยวไหม
  • ไม่เคยไป เลย  แต่ค้นเจอที่นี่ครับ
  • เหมือนอยู่ข้างทางนะครับ  อยากพบสมาชิกที่โรงพยาบาลทำไงดีพี่
  • ขอบคุณมากๆๆครับ

ขอบคุณค่ะ  คุณครูแป๋ม

ขอให้คุณครูมีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

เสียดายจังเลยนะคะ  เสาร์อาทิตย์นี้ (3-4)  มีโปรแกรมไประยองกันค่ะ

สวัสดีครับน้องน้ำชา

น้องแก้ม ร้องนิดเดียวเอง

ว่าแต่ที่เหลือคุณแม่ช่วยร้องแทน

เพราะเห็นหลายคนพอลูกร้องแม่ก็พลอยร้องด้วย

ฟันของนาเซียมีอยู่ สี่ซี่ เห็นคุณจับแปรงอยู่

โตขึ้นคงต้องเอาบทเรียนของพี่แก้มให้ชมแล้ว

(ขอบคุณที่ทำให้น้อง jaja คัมแบล๊กครับ)

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ใครบอกว่าคุณแม่ร้องไห้คะ  คุณแม่ถ่ายภาพค่ะ อิอิ โหดมั้ยคะ  เชียร์ข้างเตียงอย่างเดียวเลย  นาเซียดูเป็นตัวอย่างนะคะ

jaja กำลังหวลคืนจอค่ะ  หลังไปทำไร่เสียนานเดี๋ยวต้องตามต่อค่ะ  เพราะตอนนี้ G2K เค้าเร็วปื๊ดๆแล้วค่ะ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

เมนท์ครั้งที่สองค่ะ คุณพี่

รอบนี้ถ้าไม่ได้ หนูงอนนะ

ลืมไปแล้วตะกี้เมนท์ไรไปอ่ะ

เข้าห้องฟันไม่เห็นมีรูป หัวหน้าห้องเลยอ่ะ

ย้ายแล้วเหรอ

ปกติเธอเข้าห้องได้ ตอนตะวันลับฟ้าไปแล้ว จนถึงวันใหม่ค่ะ อิอิ

หนูเข้า G2K ไม่ค่อยได้นะคะ หลงทางอยู่ค่ะ คุณพี่

รักและคิดถึงนะ จุ๊ฟๆ

สวัสดีจ้า  คุณน้อง jaja

พอจะเข้า G2K สักทีก็มีปัญหาทางระบบเสียแล้ว 555

เข้า G2K ไม่ได้  ไม่เป็นไร  พรุ่งนี้เข้าห้อง R2R แทนนะจ๊ะ

แล้วพบกันค่ะ

แถมอีกนิดค่ะ  ลืมเมาท์หัวหน้าห้องฟัน

เค้าไม่รับ "ฟันเด็ก" น่ะ  อุ๊บ! case เด็ก  เพราะมีหมอฟันเด็ก (อุ๊ย งงงง) อยู่แล้ว

แต่เวลา ถ่ายภาพนี่ยอมไม่ได้เลยนะ  ต้องเก็บทุกภาพ คริคริ

 

คุณ ศศิวิมล เสรีวัฒน์

ไปบางบ่อนัดทําฟันหาหมอเเล้วพบกันค่ะพรุ้งนี้เข้าห้องเเทนนะจ๊ะลืมเมาท์หัวหน้าห้องฟันเค้าไม่รับฟันเด็กครอบฟันฟันปลอมติดเเน่นราคาไปหาหมอฟันเเต่เวลาถ่ายภาพนี่ยอมไม่เลยนะต้องเก็บทุกภาพคริคริอยู่เเล้วปิยะวัฒนาขอเเนะนําสมุดน่ะอุ๊บสวัสดีจ้าคุณน้องพอจะเข้านโยบายในการไปบางบ่อนัดทําฟันหาหมอเเล้วพบกันค่ะพรุ่งนี้เข้าห้องเเทนะจ๊ะลืมเมาท์หัวหน้าห้องฟันเค้าฟันวันพรุ้งนี้ต้อนเช้าเด็กทั้งเว็บทั้งเเอปใช้งานฟรีนัดหาหมอทําฟัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท