17..เด็กเอ๋ยเด็กน้อย เจ้าอย่าละห้อยคิดมากไป


เด็กเอ๋ยเด็กน้อย      
        เจ้าละห้อย คิดใน เรื่องใดหรือ
เจ้าคอยบุญ วาสนา มาถึงมือ  
 เจ้าคอยชื่อ เสียงเด่นดัง หรืออย่างไร

สู้ไปเถิด อย่าท้อถอย เด็กน้อยเอ๋ย  

 อย่าละเลยวันเวลาอย่าหวั่นไหว

โชคชัยมี ทั่วแดน อันแสนไกล   

     ย่อมมี สิทธิ์หาได้ใ นทุกคน

ถึงต่างเชื้อ ต่างชาติ ศาสนา     

     ต่างภาษา หลักแหล่ง หลายแห่งหน

จงมานะ กำหนด ความอดทน     

  ให้จงเป็น ปํญญาชน ชั้นคนดี

ฟ้าดิน เทวา นั้นย่อมเห็น        

       ในความเป็น ความไป ในวิถี

ผู้สร้างสม คุณธรรม นำไมตรี 

       ฟ้าดินย่อม ปรานี มีเมตตา

ชีวิตเจ้า เหมือนเรือน้อย ที่ลอยเร่ 

 ล่องทะเล โต้คลื่นโครมคืนหา

ความฉลาด กล้าหาญ มีปัญญา  

   จักนำพา  ให้เจ้ารอด ตลอดไป

การดำเนินชีวิต เหมือนการเดินทาง ท่องทะเล บางครั้งก็เจอโขดหิน พายุ ต้องฝ่าฟัน ฝ่ามรสุมชีวิต เพื่อที่จะถึงฝั่งให้ได้

เส้นทางแห่ง ชีวิต ลิขิตเจ้า        

    มีโศกเศร้า สุขศานต์ ผ่านสมัย

เด็กน้อยเอย จงตั้ง พลังใจ   

          สู้จนถึง หลักชัย ณ ปลายทาง  

เด็กน้อยเอ๋ย เจ้าจงสู้ต่อการใช้ชีวิตไป แม้เจ้าจะยากไร้หรือกำพร้า พ่อแม่  ไร้ที่พักพิง ไม่มีแม้แต่อาหารจะยาไส้  ก็ยังมี ฉันคนหนึ่งที่พอจะ ประคองใจเจ้าได้บ้าง  ในบางครา  ด้วยกำลังใจ  ที่เหลืออยู่  ซักวันเจ้าจะมีงานทำ และเป็นคนดีของชาติ ขอให้เจ้าเดินทางแห่งชีวิต  ไปด้วยความปลอดภัย ปราศจากสิ่งเลวร้ายทั้งปวง  อย่าได้เป็นเด็กที่มีปัญหาต่อสังคมเลย 

                        

การเจริญเติบโตของเด็กบางคน กว่าจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่  เขาหาได้มีความสุข สมหวัง เหมือนกับคนอื่น เกิดมา ต้องผ่านสงคราม แผ่นดินไหว น้ำท่วม  การต่อสู้ชีวิตที่แสนทรหด  กำพร้าพ่อกำพร้าแม่  มีแต่ตายายที่แก่เฒ่าเจ็บป่วยดูแล ไร้ที่พักพิง  ผู้เขียน ก็ได้มีแต่ความสงสาร ไม่สามารถที่จะเยียวยา หรือดูแลเขาได้ ฉะนั้น ผู้เขียน จึงพากเพียร ทำกล่องนมUHT เพื่อทำโต๊ะให้เด็กยากไร้   ช่วย เลี้ยงเด็กกำพร้า เด็กมีปัญหา ได้เพียงความสามารถแค่นี้  และคิดเสมอว่า จะช่วยเสมอ แต่ช่วยเท่าที่แรงตนมี เพราะตนก็ใช่ว่า จะมีแรงกาย แรงเงินมากมาย  มีแค่แรงใจเท่านั้น ที่พอจะหาให้ได้  เป็นเพียงกำลังใจคะ ที่จะมอบให้คนที่น่าสงสาร เด็กกำพร้า เด็กขอทาน และคอยปลอบใจให้เพื่อให้เขามีใจสู้ชีวิตต่อไปคะ

หวังว่าบทกลอนบทความนี้ คงจะให้ข้อคิดได้ว่า บางครั้ง ถ้าเรามีแรง มีโอกาส ที่จะช่วยคนที่ด้อยกว่าได้  ก็อย่าทิ้งโอกาสนั้น  เผื่อแผ่คนอื่นบ้าง โดยเฉพาะคนที่ขาดการดูแล จากสังคม

หมายเลขบันทึก: 366467เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษรานำภาพลีลานักฟุตบอล และ ลีลากรรมการมาฝาก ใครจะแน่กว่าใคร....ท่านผู้ชม

              

พี่สุคะ มาเม้นท์พี่ แต่สนใจภาพข้างล่างมากกว่าค่ะ

             

          ก๊าก!!!!น้องนก ช่างเล่นจริงๆ

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจเด็กๆและมาชื่นชมความตั้งใจของพีสุที่จะช่วยเด็กๆค่ะ

ค่ะเมื่อเรามีโอกาสที่ทำได้ เราก็ควรทำให้เกิดประโยชน์ เผื่อแผ่แบ่งปัน โดยเฉพาะเด็กๆนะคะ  ชื่นชมคุณสุมากค่ะ เป็นกำลังให้มากๆเสมอค่ะ

                   

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมเด็กน้อยค่ะ  สบายดีนะคะ

1.

P
บุษรา
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 19:12
#2043794 [ ลบ ]

        อิอิ  อินเทรนด์ดีนะฮะ  กลั๊ว กลัว ลูกบอลจังฮะ  น้องนก บุษรา ช่วยที

2.

P
ครู ป.1
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 19:18

ดูน้องนกซิฮะ ครู ป.1  ต๊ายตาย  กลัวลูกบอลกระทบอย่างอื่นมากกว่าฮะ ตีขาได้ แต่อย่าตี ของหวงน้องนะฮะ  กลัวจังฮะ

เป็นการสร้างพลังให้คนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครับ

4.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว

ดีคะมี ที่มีนักวิจัยและพัฒนา จะเข้ามาดูแล ผลไม้ไทย  ยิ่งมังคุดด้วยแล้ว สุดยอดเลย เป็นสมุนไพรได้หลายอย่าง ย้อมผ้าสมัยแต่ก่อน ดึกดำบรรพ์ก็ใช้เปลือกมังคุดย้อมผ้าสีม่วงเลย  อร่อยมาก  เป็นสมุนไหรก็ได้ สุอ่านแวบๆๆ วิธีปลอกเปลือกมังคุด แบบให้ง่ายขึ้น ผ่านสายตา ไม่รู้อยู่บล็อกไหน  คืออย่างนี้ สุซื้อมังคุด ผลไม้อย่าอื่นด้วย มาใส่ตู้เย็น มังคุดตอนซื้อใหม่ๆ เปลือกอ่อนมาก มีดเฉือน หรือปากด้านไหนก็ง่าย  ใส่ตู้เย็นหลายวัน ถึงมากินอีก เพราะมีผลไม้ในตู้เย็นเยอะ มีทั้งเงาะ ลองกอง กินสลับกันไป  แต่วันนี้มากินมังคุด เปลือกมันแข็งเป๊กเลยคะ  ตอนแรกนึกว่ามันเสีย  แต่ลองใช้มีดพยายามปอกดูข้างใน สวยเหมือนเดิมไม่เสียคะ แต่เปลือกมันแข็งขึ้น  ปาดจนกลัวมีดจะปาดมือเราคะ  กินลูกไหน ก็แข็งแล้ว วันนั้นเลยนั่งกินให้หมดไม่ต้องกินข้าวเช้าเลย  เปลือกแข็งคะ  นี่ถึงอยากบอกเพื่อนๆ GTK ว่า มังคุดอย่าใส่ตู้เย็นนาน  มันจะเปลือกแข็งขึ้นคะ ซื้อมาต้องรีบกิน อย่าแช่นาน

                                 

5.

P
ครูคิม
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 20:00
#2043859 [ ลบ ]

สุดยอดเจ้าแม่กิจกรรมคะ ขอเป็นหนึ่งแรงใจนะคะ คงไปร่วมทุกกิจกรรมไม่ได้ คอยให้กำลังใจกัน นะคะ รักษาสุขภาพด้วยคะ ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเด็กน้อยนะคะ

จ๊ะเอ๋ ค้า..ยายคิม

9.

P
พรชัย
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 21:35
#2043985 [ ลบ ]

สวัสดีคะท่านพี่ ผอ. คนเก่ง สุยอมใจเลยนะคะ ที่ขับรถไปเองได้ ไกลเสียด้วย วัดถ้ำน้ำพริก  แล้วยังนำสิ่งดีดี มาเขียนเล่าสู่กันฟัง ไม่ว่าเรื่อง การอยู่กินแบบพอเพียง เงินอย่าขาดกระเป๋า  ข้าวอย่าขาดหม้อ คออย่าขาดสร้อย (ทุวันนี้น่ากลัว ไม่ใส่แล้วคะ) นิ้วก้อยอย่าขาดแหวน  และตื่นเช้าให้ใช้รอยยิ้มล้างหน้า ใช้วาจาอ่อนหวาน  ใช้เหงื่อล้างความจนยาก  มีธรรมข้อหนึ่ง มาปฏิบัติ ช่อดอกไม้มอบให้คนเก่งคะ

                

สวัสดีค่ะพี่สุ

* บทกลอนของพี่สุ ช่วยให้หลายๆ คนมีมุมมองที่กระจ่างเกี่ยวกับเด็กไม่มากทีเดียวค่ะ... เด็กแต่ละคนเกิดมาในสภาพที่ต่างกัน  บางคนเกิดมาพรั่งพร้อมทุกอย่าง ที่เรียกว่า "คาบช้อนเงินช้อนทองมา"  บางคนเกิดมาแสนยากแค้นนัก  ประเภทหลังนี้ต้องดิ้นรน ฟันฝ่า อดทนต่อสู้ชีวิต ศึกษาเล่าเรียนเพื่อจะได้เติมใหญ่เป็นบุคคลที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีในภายภาคหน้า

* ยิ่งมีผู้ใหญ่ใจดีมีน้ำใจ แบ่งปันความสุขเล็กๆ ให้พวกเขาบ้าง มันจะช่วยต่อเติมฝันของพวกเขาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี  ช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อเด็กที่จะเติบใหญ่ไปเป็นพลังสำคัญของประเทศชาติ

* ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนที่ร่วมใจกับสร้างสรรค์ประโยชน์สุขแก่สังคมค่ะ...

* สุขกายสบายใจนะคะพี่สุ

 

     

 

ภาพน่ารักมากครับพี่สุ   รู้สึกดีมากครับที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่สุ ได้แง่คิดมากมาย สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานและการดำรงชีวิตได้ครับ ขอบคุณครับ

3.

P
ถาวร
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 19:19
#2043808 [ ลบ

เราเกิดมา ทั้งชีวี  มีเท่านี้    ผ่านนาที เรื่อยมา จักทนไหว 

  คงต้องมี สักวัน จำจากไป    เหลืออะไร เอาได้บ้าง ลองนึกดู

 มองท้องฟ้า แล้วพา ให้ข้อคิด   ด้วยชีวิต คนหลากหลาย หาได้หรู 

แต่พากเพียร  เรียนร่ำ เพื่อเชิดชู    ให้ตัวกู  สูงค่า  นับอนันต์

คนบางคนขออยู่สบายใจ     ต่างกับใครแล้วแต่จะสร้างสรรค์  

หากินตามประสาคนสามัญ  ไม่ต้องฝันมากล้ำ ลำบากใจ

พี่สุมอบกลอนนี้ให้เช่นกันคะ  ในบทจิตอาสารำพัน ของพี่สุเขียนคะ

ไปเยี่ยมอ่าน บทกลอน คิดดีทำดี ของน้องมาแล้วคะ เนื้อความเหมือนบท จิตอาสารำพัน ของพี่สุคะ ความหมายเหมือนของน้องถาวรคิดเหมือนกันคะ

ขอบคุณมากนะคะ ที่คิดถึงกัน

12.

P
ครูใจดี
เมื่อ อ. 15 มิ.ย. 2553 @ 09:56

สวัสดีคะครูใจดี  คนเก่ง ชีวิตต้องสู้  มันช่างมากมายเหลือเกิน คนเก่งก็เป็นเช่นนี้แหละ  หัวหน้าสั่งเพียงนิดเดียวก็เข้าใจ ทำได้ดี และมีความรับผิดชอบ จึงต้องโดนใช้บ่อย  เหมือนพี่สุเลย เรื่องอะไรจะมาให้โดนใช้บ่อยๆๆ ลาออกไปทำอย่างอื่นเลย ยั๊วคะ เป็นคนจริงจัง ต่อการงานที่รับผิดชอบ  พอทำอะไร ใครก็จะบอกมาให้ครูจุ๋มคะ แต่ก็ดีใจ อย่างน้อยเขาก็คงว่าเราเก่งกว่าคนอื่นและมั่นใจกว่าคนอื่นคะ แต่บางรั้งเวลาส่วนตัวไม่มี เพราะงานทำแล้ว ไม่ธรรมดา ทำแล้วต้องดีที่สุดด้วย  สุดฝีมือ มันเลยทำให้ตนเอง เหนื่อยมากในบางงาน  และยังจะต้องดูแลลูกแฝด อีก  พี่สุยอมรับน้องเก่งจริงๆๆ คะ และเป็นคนมีความกตัญญูต่อแม่ และแม่ครู จุ๋ม ก็ดีจริงๆๆ ท่านก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้คอยช่วยเหลือดูแล ลูกๆๆและเบื้องหลังผลักดัน ให้น้องครูใจดี มีวันนี้ด้วย  โดยเฉพาะตอนเลี้ยงลูกแฝด พี่สุยอมรับเลย ขนาดพี่สุเลี้ยงน้องบรีมๆๆ ยังสาหัสเลย คะ  การเรียนไม่มีวันสาย ว่างเมื่อไหร่ก็ยังเรียนได้คะ พี่สุก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ คนที่เกือบตัดมดลูกทิ้ง แต่ยังสามารถมีลูกแฝด ไม่แฝดเป็น 3 คน พระเจ้าคงเข้าใจคะ เลยประทานมาให้คะ โชคดีตลอดชีวิตนะคะ

-และเรื่องวูบๆๆๆๆ นะ หายแล้วยัง ดูแลสุขภาพด้วย พระเจ้าช่วยคุ้มครองเสมอนะคะ คนเราอาจจะไม่โชคดีตลอดไปคะ  ขับรถระวังวูบอีกนะคะ เป็นห่วงคะ

พี่สุไปเยี่ยมอ่าน  บทความ ความภูมิใจ ผ่านเคี่ยวกรรมของความทุกข์มาแล้วคะ  ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ครูจุ๋มคนเก่ง

-ขอบคุณที่เข้าใจความรู้สึกในบทความที่พี่สุเขียนคะ ครูใจดีช่างเข้าใจอะไรง่ายๆได้ดีคะ

เสริมสวยพลาสติก ปาดส่วนเกินไปใส่ส่วนขาดคะ เลือกเอา จะเอาเชพ หรือจะเอาอกคะ  ยิ้มวันละนิดจิตแจ่มใส คลายเครียดคะ

13.

P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา
เมื่อ อ. 15 มิ.ย. 2553 @ 12:26
#2044670 [ ลบ ]
                   

สวัสดีคะน้องสามารถ อาจารย์เกษตรก็ต้องเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของสัตว์และพืช  วัวดูดนม เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง รียูสคะ และภาพนี้ เกี่ยวกับพืชคะ คนเราแม้จะไม่มีที่ปลูกพืชมากมาย แต่ถ้าคิดทำแบบนี้ได้ ในพื้นที่จำกัด  ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะช่วยกันปลูกต้นไม้ เท่าที่จะทำได้คะ สวยไหมคะ พี่สุนำภาพนี้มาลง เผื่อว่าน้องสามารถจะได้ข้อคิดเพิ่มขึ้นอีกคะ คนเราจะช่วยกันลดภาวะโลกร้อน การปลูกต้นไม้ดอกไม้ก็เป็นวิธีหนึ่ง ปลูกแบบนี้แหละคะ  บ้านเลยสวยเลยคะ

ฟ้าดินจะปราณี เด็กเอ๋ยเด็กดี ^___^

เด็กไทยของเรามีความดีในตัวมากมาย..ขอเพียงแรงสนับสนุนด้านกำลังใจเพื่อส่งเข้าสู่วิถีแห่งคุณธรรมอย่างยั่งยืนนะคะ..

18.

P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

สวัสดีคะพี่ใหญ่ ที่เข้ามาทักทายเป็นเพื่อนกันตลอดไป ไปเยี่ยมบล็อก บทความลูกหลาน ไทยพาณิชย์ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลคะ ขอชื่นชมกิจกรรมคะ ที่สร้างสรรค์ รักษาท้องทะเลคะ  ที่มีปลาสวยมากมาย พร้อมปะการังคะ 

    



#2045076 [ ลบ ]

พี่สุจะมีภาพสวยๆ ที่ผมไม่เคยเห็นและสามารถนำไปดัดแปลงให้เกิดนวัตกรรมใหม่ได้เยอะเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ

  • สวัสดีค่ะ  พี่สุP
  • แวะมาอ่านบทกลอนเด็กน้อยที่ต้อง ละห้อย
    เพราะหมื่นพันปัญหา  ได้แต่รอคอยผู้ใหญ่ปรานีนะคะ
  • ขอบพระคุณสำหรับแนวคิดดี ๆ เพื่อสังคมค่ะ

21.

P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา
เมื่อ อ. 15 มิ.ย. 2553 @ 20:31
#2045267 [ ลบ ] 

ดีใจคะ ภาพที่พี่สุนำมาให้น้องสามารถ ช่วยเพิ่มพลัง ในการคิดสร้างสรรค์ให้เกิดนวัตกรรม ใหม่ๆ ในฐานะ เป็นคนเกษตรคะ ได้ความคิดแล้ว  สามารถไปชักชวนให้พี่น้องเรา  ได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ใบหญ้า ตามแบบฉบับความสามารถคะ  ให้อีกคะ

         

            ที่ไหนก็ปลูกพืชผักได้ อยู่ที่เทคนิค ให้ความสนใจปลูกคะ แนวไหน

 

 

22.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ อ. 15 มิ.ย. 2553 @ 20:37

ขอบพระคุณคะ น้องครูวราภรณ์ ธรรมทิพย์คะ  ขอบคุณ ที่มาบอกพี่สุ ในคำภาษาไทยที่เขียนผิดคะ ยินดีน้อมรับแก้ไขนะคะ คนดี ที่มาดูแลกันคะ

ระห้อย  แก้เป็น  ละห้อย   ปราณี  แก้เป็น  ปรานี  คะ

* ขอบคุณมากค่ะพี่สุที่เป็นห่วง  อาการวูบช่วงนี้ไม่มี  แต่คุณหมอท่านก็บอกให้ระมัดระวัง  ให้คอยสังเกตอาการของตัวเอง  ท่านเตือนเรื่องการขับรถค่ะ  ไม่อยากให้ขับรถ  แต่มันก็เป็นไปไม่ได้  เพราะทั้งบ้านหนูขับเป็นคนเดียว  ลูกสาวขับได้ แต่ก็ไปเรียนกันเสียแล้ว   หนูก็ต้องคอยดูแลตัวเองค่ะ...
* เรื่องเรียน ป.โท หนูเรียนจบแล้วค่ะ รับปริญญาเรียบร้อยแล้ว มอบปริญญาใบนี้เพื่อแม่   อยากให้แม่สบายใจ แม่คงรู้สึกไม่ดี ที่ตอนนี้ไม่มีเงินให้หนูเรียน มช. ลำพังหนูไม่ยึดติดอะไร เรียนหรือไม่เรียนเราก็สามารถพัฒนางานในหน้าที่ได้
* หนูไม่ชอบเป็นผู้บริหารค่ะ  ชอบเป็นผู้สอนมากกว่า  เจ้านายและเพื่อนๆ ให้ไปสอบ แต่หนูไม่ยอมใจอ่อนง่ายๆ  เพราะใจไม่รักค่ะ  แต่ชอบศึกษาหาความรู้มาพัฒนางานและลูกศิษย์ที่นักรักมากกว่าค่ะ
* ภาพของพี่สุ ฮาได้ใจ  มากๆ  ฮ่าๆๆๆๆ  แต่เสริมซะขนาดนี้ ต้องขอบาย  ฮิ ฮิ
* ขอบคุณมากค่ะ
 
ส่งสาวน้อยมานั่งเชียร์บอลเป็นเพื่อนตอนดึกๆ ค่ะ

สว้สดียามดึกๆครับ พี่สุ

"อุปสรรคทำให้คนเราเข้มแข็งครับพี่"

  • คืนนี้นอนหลับฝันดีนะครับ
  • รักเคารพพี่เสมอ

มารายงานตัวว่ายังอยู่ ระลึกถึงเสมอ....เมื่อต้นเดือนผ่านกระนานสองครั้ง แต่ไม่ได้ติดต่อครับเสียดาย จะทานข้าวสักมื้อ..??

ส่งความคิดถึงไว้ให้เจ้าของบ้านหลังนี้นะคะ

ขอให้มีแต่ความสุขค่ะ

 

27.

P

สวัสดีคะ น้องครูเสือ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคะ  และขอบคุณคำที่ไว้ปลอบใจ เด็กน้อยกำพร้าไร้ที่พึ่งทั้งหลาย   อุปสรรคทำให้คนเราเข้มแข็ง

-เมื่อกี้พี่สุไปเยี่ยที่บล็อคมานะคะ ว่า ..

โอโฮ!  อินเทรนเห่อฟุตบอลโลก กันใหญ่เลยนะคะ  เรื่องถ้วยฟีฟ่า น่าสนใจดีนะคะ เผอิญว่า พี่สุ ไม่ชอบกีฬาฟุตบอลคะ ดูยังไงก็ไม่สนุก ก็เลยมีความรู้สึกเฉย  และที่ว่าคนเล่นการพนัน หมดเป็นเงินมากๆๆ เป็นหนี้เป็นสิน ก็ไม่รู้ว่าเขาเล่นกันยังไง ถึงเป็นหนี้เป็นสิน  ไม่ต้องตอบหรอกนะคะ พูดให้ฟังเฉยๆๆ

-แต่เรื่องถ้วยรางวัลนี่น่าสนใจนะคะ อื้ออือ แรงบันดาลใจ ให้นักเตะ ต่อสู้กัน เพื่อพิสูนจ์ฝีมือและศักดิ์ศรีของประเทศตน

-ถ้วยก่อนที่จะมีฟีฟ่า คงจะฐานทอง แล้วสลักชื่อคนที่ชนะ มาครั้งแล้วครั้งเล่า จำนวน 9 ครั้ง สงสัยคนที่ไม่ชนะ เกมส์แพ้แต่คนไม่แพ้ มาขโมยไป และหวังว่า ถ้วยฟีฟ่าคงไม่หายไปเหมือนกันนะคะ

-ขอบคุณมากนะครูเสือ ที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุ ที่บล็อคเด็กละห้อยคะ พี่สุคิดถึงอยู่นะ แต่เวลาเล่นคอม กว่าจะไปเยี่ยมทุกคน กว่าจะหาเจอมันก็ดึกแล้วคะ เมื่อคืน ก็เห็นครูเข้ามาเยี่ยมพี่  แต่มันดึกแล้ว  ง่วงนอน  เลยมาตอบเอาตอนนี้  อย่าพากันนอนดึกนักนะคะ แต่ก็อดไม่ได้เนาะ เวลามีแค่นี้

-ทายซิมีเสือสิงห์กี่ตัว ภาพสวยมอบให้คะ

                     

28.

P
เบดูอิน
เมื่อ พ. 16 มิ.ย. 2553 @ 12:44
#2046186 [ ลบ

-สวัสดีคะ ป๊ะ  นึกว่าจะลืมลูกคนนี้แล้ว ผ่านกระนวน ทำไมไม่แวะคะ วันหลังมาอย่าลืมแวะนะคะ  จะเลี้ยงข้าวซักมื้อคะ  ห้ามพลาดนะคะ

คิดว่าจะลืม  ลูกคนนี้ซะแล้ว ขอบพระคุณมากนะคะ ที่เข้ามาทักทายสุคะ สุแวะไปอ่าน ตำแหน่ง ที่น่ายินดี เกี่ยวกับหนังสือศาสนา

-ตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ วารสาร ปฏิปทา ของมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ที่ได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมดีดี   สัปดาห์หนังสือ นานาชาติ โดยเฉพาะเกี่ยวกับศาสนาคะ  แบบสมานฉันท์คะ ดอกกล้วยไม้บานมอบให้คะ

 

           

คุณสุว่างๆแว๊บไปอ่านเรื่อง 14 ความเสี่ยงมะเร็งนะคะ ฝากนำออกรายการเตือนผู้ฟังด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

                 

32.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ พฤ. 17 มิ.ย. 2553 @ 07:59
#2047369 [ ลบ ]
ขอบพระคุณคะ คุณกานดา สุไปอ่านมาแล้วคะ ขอบพระคุณมากๆๆเลยคะ จะเอาออกอากาศ เตือนชาวบ้านได้คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท