65. วันครู...เรือจ้าง ยังส่งคนไม่ถึงฝั่ง


วันครู พิธีไหว้ครู พานไหว้ครู

 

                วันครูดิฉันในฐานะที่อดีตเป็นศิษย์ แต่ปัจจุบันเป็นครู คงจะไม่เขียนเรื่องของวันครูนะคะ เท่าที่ดูมีหลายท่านเขียนได้ดีมาก ถึงดิฉันจะเขียนอีกก็คงจะไม่ดีเท่ากับหลายๆท่านที่เขียนมาแล้ว

                ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณหลายๆท่านที่เป็นห่วง เกี่ยวกับข่าวที่มีขโมยเข้ามาลักโน๊ตบุคถึงในบ้าน ตามที่ท่านได้ทราบจาก “เรื่องเล่า...ครูมีนา” ไปแล้ว มาบัดนี้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ แต่กว่าจะเดินทางมาถึงตรงนี้ได้ มันช่างเป็นระยะเวลาที่เลวร้ายมาก มีหลายคนที่ได้มีส่วนในความสำเร็จในครั้งนี้ 

                ส่วนแรกคือเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร อ.ร่องคำ ซึ่งมี พ.ต.อ.ชัยยศ  ดาวเจริญ ผกก.สภ.ร่องคำ พ.ต.ท.วิรัช  ชื่นนิรันดร์ พอส.(สบ.2) และฝ่ายสืบสวน โดย ด.ต.มนตรี  จันทรโคตรและทีมงาน... ดาบมนตรีได้ประสานกับดิฉันอย่างใกล้ชิด ให้การเอาใจใส่จนทุกอย่างจบลงด้วยดี

 

          

              ผกก.สภ.ร่องคำ          พอส(สบ2)            ดาบมนตรี

 

                ส่วนที่สองเพื่อนครู ตั้งแต่ท่านผู้อำนวยการ ประพันธ์  ทักษิโณ ที่ได้ให้กำลังใจ รวมทั้งเพื่อนครูทุกๆคน ตลอดจนเพื่อนบ้านที่ให้เบาะแส จนทำให้การติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้ง่ายขึ้น

                กว่าจะทราบว่าใครกันที่กล้า เข้ามาขโมยของชั่วเวลาไม่ถึง 15 นาที ดิฉันเองต้องใช้ความสามารถทุกอย่างที่มีอยู่ ใครให้เบาะแสอย่างไรก็จะตามเช็คข่าว หาข้อมูล รายละเอียดคงไม่ต้องเล่านะคะเพราะมีมากจริงๆ แต่บันทึกนี้อยากจะนำประเด็นที่เกี่ยวข้องกันวันครูในฐานะครูมานำเสนอ ซึ่งสาเหตุจากของหายในครั้งนี้ มันเกี่ยวข้องกับความเป็นครูของดิฉันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเมื่อคนที่เข้ามาขโมยโน๊ตบุคกลายเป็นลูก(ศิษย์)ดิฉันเอง ซึ่งได้ออกไปหลายปีแล้ว  เด็กคนนี้ทำงานกันอย่างไร แบบไหน? คงไม่ต้องเล่าอย่างละเอียด เพราะความที่เป็นครู-ศิษย์ กันนี้เอง ดิฉันจึงเอาเรื่องเด็กคนนี้ไม่ลง แต่เรื่องของที่หายนั้น สามีของดิฉันไม่ยอม เพราะหากยอมวันนี้วันข้างหน้าเด็กก็จะไม่หลาบจำ...โน๊ตบุคนั้นไม่สามารถจะเอาคืนได้ แต่ Harddisk เด็กสามารถไถ่คืนได้ ของทั้งหมดได้ถูกนำไปขายต่อในกรุงเทพฯส่วนโน๊ตบุค ทางตำรวจให้เด็กต้องรับผิดชอบ มีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานทุกขั้นตอน ส่วนเรื่องคดีความนั้นดิฉันไม่ติดใจเอาความ ก็เพราะความเป็นศิษย์นี่เอง

                เรื่องนี้ทำให้ดิฉันกลับคิดถึงความเป็นครู ว่าเราคงเป็นเรือจ้าง ที่ส่งเขาไม่ถึงฝั่งจริงๆ เราไม่สามารถสอนให้เขาเป็นคนดีได้ ดิฉันถามเขาตรงๆว่าทำไมถึงมาขโมยของครู เด็กตอบอย่างชัดเจนว่า ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เด็กยอมรับผิดทุกอย่าง ดิฉันเลยต้องกลายมาเป็นเรือจ้าง ที่ต้องส่งลูกศิษย์คนนี้อีกครั้งหนึ่ง ดิฉันได้สั่ง-สอน เด็กหลายอย่างให้สำนึกผิด จริงๆแล้วการปฏิบัติการครั้งนี้ เด็กทำกันเป็นทีม ได้แบ่งเงินให้เพื่อนทุกคนเรียบร้อยแล้ว แต่พอถูกจับได้ เพื่อนๆหนีหมดไม่รับผิดชอบแม้แต่เงินที่จะเป็นค่ารถไปไถ่ Harddisk เด็กคนนี้ก็ต้องรับผิดชอบเอง

                ดิฉันเลยถือโอกาสนี้ ชี้ให้เด็กเห็นว่าจริงๆแล้ว ตัวเราไม่ได้เป็นคนเลวโดยสันดาน ที่ทำไปก็เพราะว่าตามเพื่อน คึกคะนอง แต่เธอเห็นไหมว่าเพื่อนแท้ของเธอมีหรือเปล่า? เวลาเธอมีปัญหา ไม่มีเพื่อนเธอแม้แต่คนเดียวที่ช่วยเธอ หรืออยู่ข้างเธอ พวกเขาหนีหายไปหมด เธอต้องรับผิดชอบเพียงคนเดียว สุดท้ายจริงๆไม่พ้นแม่ที่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเธอ มีแม่เท่านั้นที่อยู่กับเธอไม่ว่าเธอจะสุขหรือทุกข์ ดิฉันเลยต้องย้อนมาส่งลูกศิษย์คนนี้ให้ถึงฝั่ง ด้วยประโยคที่ว่า “ต่อไปนี้ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข เธออย่าทิ้งแม่เป็นอันขาด”

                วันครูเห็นเด็กๆกระตือรือร้น ที่จะจัดพิธีไหว้ครู รวมทั้งลูกๆของดิฉันด้วย แต่เรื่องที่ดิฉันเล่ามานี้ ทำให้คิดได้ว่า ในฐานะครู เราเป็นเรือจ้างที่ส่งผู้โดยสารไม่ถึงฝั่งสักที เพราะเรือจ้างส่วนใหญ่คิดอยู่ว่าจะทำอย่างไร ให้ผู้โดยสารนั่งอย่างสบาย นั่นคือเราอยากให้ลูกศิษย์เราเก่งในการเรียน เรื่องทางวิชาการ แต่เรื่องความเป็นคน การมีคุณธรรม จริยธรรม เราส่งเขาไม่ถึงฝั่งจริงๆ

                มาถึงวันครูในปีนี้ ต้องมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง.. ทำให้รู้ว่าน่าจะยังมีผู้โดยสารของเราอีกหลายคน ที่เรายังส่งเขาไม่ถึงฝั่ง จึงต้องย้อนกลับไปส่งใหม่ อย่างลูกศิษย์รายนี้ของดิฉันนะคะ

                สำหรับบรรยากาศการไหว้ครู ในปีนี้ ดิฉันชื่นชมลูกศิษย์จริงๆที่ตั้งใจ ทำพานไหว้ครู สร้างสรรค์แนวคิดโดยที่ดิฉันไม่ต้องบอกอะไรเลย มีภาพความตั้งอกตั้งใจของพวกเขามาให้ชมด้วยค่ะ

 

ยืนดูจนเมื่อยเลยคะ

 

 

เป็นไงคะความคิดของลูกศิษย์ สร้างสรรค์ดีจังเลย

พานไหว้ครูแบบพอเพียง เรียบง่าย ใช้วัสดุจากธรรมชาติทั้งสิ้น

เลือกใช้ดินเหนียว แม้นว่าจะหนักนิดหน่อย แต่ก็ภูมิใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 365570เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะคุณครู

 

ครูมีหน้าที่ที่ยิ่งให้ ต้องอบรมสั่งสอน ให้เด็กมีความรู้ และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กันไป  การที่เด็กกระทำผิด จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ครูย่อมรู้สึกผิดเหมือนจะโทษตัวเองว่าอบรมสั่งสอนเขาไม่ดี ส่งเขาไม่ถึงฝั่ง   ซึ่งคงไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงไปทุกอย่าง เพราะการทำผิดของเด็กเกิดจากปัจจัยอื่นๆ อีกลายด้านที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมแบบนี้  ด้วยจิตวิญาณความเป็นครูเราย่อมอยากให้ลูกศิษย์ของเราเป็นคนดีและมีคุณธรรม

* ต้องชื่นชมในความเมตตาของคุณครูที่คิดให้อภัยเขา ให้โอกาสเขา

* ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูนะคะ

* ชื่นชมเด็กๆ ที่ตัง้ใจทำพานไหว้ครูกันอย่างแข็งขัน ด้วยความรักที่เค้ามีให้กับครูของเค้าค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณมีนา น้อมรำลึกพระคุณครูค่ะ

มาให้กำลังใจและชื่นชม ครูมีนา"ครูเพื่อศิษย์" ค่ะ...ครูเหมือนพ่อ-แม่ คนที่สอง ซึ่งมีพระคุณในการวางรากฐานชีวิตของลูกศิษย์นะคะ..

สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี

ครูเป็นผู้ให้จริงๆ ค่ะ ให้เด็กมีความรู้ และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กันไป 

ให้เขาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณธรรม และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

ขอบคุณกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณpoo

สบายดีนะคะ ไม่ได้แวะไปเยี่ยมหลายวัน

แต่..คิดถึงเสมอนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอถอนหายใจยาว ๆ  สักครั้งเถอะนะคะ  จริงค่ะพวกเราส่งศิษย์ไม่ถึงฝั่งจริง ๆ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและสำนึกกตัญญูรู้คุณเป็นเรื่องสำคัญมาก

หากเป็นคนอื่นไม่ใช่ลูกศิษย์ก็ว่าไปอย่างหนึ่งนะคะ ความรู้สึกจะเป็นคนละอย่าง  ครูคนดียวที่ตั้งใจสั่งสอนอบรมโดยขาดความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จเป็นไปได้ยากค่ะ

ขอชื่นชมที่ให้โอกาสลูกศิษย์ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณครูmenaP
  • แวะมาทักทายให้กำลังใจค่ะ
  • ของหายแต่ "ใจอย่าหาย" นะคะ
  • คนเป็นครูไม่สามารถสอนศิษย์ให้ดีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เพียงทำจนถึง
    ที่สุดแล้วก็ต้องทำใจค่ะ
  • ชื่นชมเด็กทำพาน  สามัคคีกันดีมากค่ะ

ลูกศิษย์ครูจึงมีตั้งแต่รัฐมนตรี ไปจนถึงมหาโจร

จึงมีทั้งคนเก่ง คนดี

เก่งแกมโกงก็มี

แต่คนดีจึงเป็นที่พึ่งของสังคม

ผมถามเด็กในวันไหว้ครูว่าเธออยากเป็นคนเก่งหรือเป็นคนดี

เด็กตอบอยากเป็นคนดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ผมกลับบอกให้เขาเป็นทั้งสองอย่าง

สวัสดีค่ะ   พี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ

ครูเป็นเหมือน พ่อ แม่ คนที่สองของลูกศิษย์จริงๆ

นักเรียนบางคน อยู่และใช้เวลา พบหน้าครู...มากกว่าอยู่กับพ่อแม่ซะอีก ทั้งนี้เพราะพ่อแม่ ต้องไปทำงานที่อื่น มีโอกาสพบหน้าลูกในหนึ่งปี..ไม่กี่วันเท่านั้น ในสังคมปัจจุบันยิ่งมีมากขึ้น ครูจึงต้องทำหน้าที่เป็นพ่อ แม่ คนที่สอง ให้กับเขาเหล่านี้มากยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องมีนา

  • เห็นเด็ก ๆ ตั้งใจทำพานไหว้ครูแล้วปลื้มค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนในวันหยุดนะคะ
  • สบายใจขึ้นมากแล้วใช่มั้ยคะ

สวัสดีค่ะน้องมีนาพี่ไม่ได้มาเยี่ยมนานเชียวนะมีทุกที่นะศิษย์ทั้งคนดีและไม่ดีค่ะ อยู่ที่เขาจะไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบใดนะคะมาชื่นชมความงามน่ารักของลูกศิษย์ตัวน้อยๆค่ะ ทำพานเก่งนะคะ

สวัสดีค่ะ

          ความคิดลูกศิษย์สร้างสรรค์ มีความหมายจริงๆค่ะ เพราะปรกติแล้วการทำพานไหว้ครูไม่ว่าจะสมัยไหนๆยึดทรงพุ่มไว้ก่อน โดยเฉพาะการใช้ดินเหนียว เห็นภาพแล้วคิดถึงเพื่อนๆค่ะ ช่วยกันทำ ปั้นให้เป็นทรงพุ่ม ไปเก็บดอกรัก สีขาว สีม่วง ริมทางริมคลอง ก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ถือพานหนักๆหลายปีทีเดียว ดีนะคะยังใช้ดินเหนียวอยู่ นึกว่าไม่ใช้แล้ว คิดว่าใช้โฟมพุ่มกัน ซึ่งพอมามีลูกก็ยังทำพานให้ลูกๆอีกหลายปีค่ะ 

           เรื่องเรือจ้างส่งถึงฝั่งหรือไม่นั้น อย่ากังวลมากนะคะ คุณครูหรืออาจารย์ส่วนใหญ่ลูกศิษย์เรียนจบก็ดีใจหรือพ่อแม่ลูกเรียนจบก็ดีใจ ซึ่งก็นับว่าถึงฝั่งแต่พอขึ้นจากฝั่งแต่ละคนเดินไปไม่เหมือนกัน มีทั้งไปดีและไม่ดี แต่ถ้ากลับเข้าฝั่งเราพบ ก็สอนใหม่ได้ใช่ไหมค่ะ  ซึ่งในปัจจุบันนี้พบกันอยู่เสมอ กับคำที่ชอบกล่าวชอบนึกในใจหรือเกิดภาวะน้อยใจของผู้ใหญ่.... เลี้ยงได้แต่ตัว....ใจเขาไม่รู้คิดอะไร  ไม่ได้ดั่งใจที่เราต้องการ ไม่ได้มาแวะมานาน  คุยยาวเลย  ขอบคุณนะคะได้ชมภาพเด็กๆทำพานได้คิดถึงตอนเป็นเด็กๆไปด้วยค่ะ ได้ลงบันทึกเรื่องมะกรูด ว่างๆเชิญอ่านนะคะเผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้มีมะกรูด เพื่อนำไปแปรรูป เป็นอาชีพได้นะคะ

                          

                   

สวัสดีค่ะ   พี่ครูคิม

พี่ครูคิม สบายดีนะคะ 

นอกจากสอนให้ศิษย์มีความรู้แล้ว  เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความกตัญญูยิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอบรม พร่ำสอน ให้มากกว่าเดิม ท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนไป...

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

ของหาย  แต่ใจยังอยู่ค่ะ 

ขอบคุณกำลังใจ แทนเด็กๆนะคะ

 

สวัสดีค่ะ  ผอ.พรชัย

คงจะจริงค่ะ ลูกศิษย์ครูมีตั้งแต่รัฐมนตรี ไปจนถึงมหาโจร 

ครูตั้งใจสอนเขาให้ดีที่สุดแล้ว...อยากให้เป็นทั้งคนเก่งและดี...

ระลึกและคิดถึงนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณอิงจันทร์ ณ. เรือนปั้นหยา

ขอบคุณที่แวะเยี่ยม ทำให้มีความสุขสบายใจสุดๆค่ะ

เด็ก ๆ ตั้งใจทำพานไหว้ครู ก็แอบเป็นปลื้ม...ทำให้นึกถึงเมื่อสมัยยังเด็กๆค่ะ ทำให้สุขใจ..ยิ่งนัก

สวัสดีค่ะ คุณพี่rinda

ศิษย์มีทั้งคนดีและไม่ดี  สิ่งแวดล้อมก็มีส่วนทำให้เขาเป็นคนดี หรือไม่ดี ได้เช่นกัน อันนี้ก็คงจะจริงค่ะ  เพราะเด็กคนนี้...มีปัญหาในครอบครัวพอสมควร

ขอบคุณมากๆค่ะ

  • อ่านเรื่องราวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ให้นึกสะท้อนในจิตใจจริงๆค่ะ
  • คิดว่าบันทึกนี้น่าจะเป็นแง่คิด
  • ให้กับใครอีกหลายคนรวมทั้งแป๋มด้วย
  • ชื่นชมลูกศิษย์คุณครูมีนาที่ตั้งใจทำพาน
  • เพื่อไหว้ครูผู้ที่พวกเขารัก
  • ขอให้มีความสุขทั้งคุณครูและนักเรียนนะคะ.

Img_0550

นำพานนาร่วมแจมค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณ กานดา น้ำมันมะพร้าว

พานไหว้ครู ก็คงเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยค่ะ  ส่วนใหญ่ก็ตั้งใจทุ่มเทสุดความสามารถ อดที่ปลื้มใจไม่ได้  เด็กเลือกใช้ดินเหนียวแทนโฟม  เขาร่วมกันตั้งชื่อว่า พานไหว้ครูรักษ์โลก  ใช้วัสดุจากธรรมชาติและหาง่าย ทุกคนมีส่วนช่วยกัน เห็นแล้วทำให้นึกถึงตอนที่เรายังเด็กๆ ใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะคะ ตามไปอ่านแล้วค่ะ มะกรูดมีประโยชน์มากมายจริงๆ

 

สวัสดีค่ะ  คุณ ครูแป๋ม

คุณครูสบายดีนะคะ

ยินดีและดีใจค่ะ ที่บันทึกนี้ให้แง่คิดกับผู้อ่านได้

ด้วยความเป็นครู ก็พบเจอลูกศิษย์หลายรูปแบบ...เป็นแบบทดสอบคุณครู 

ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 
สวัสดีค่ะคุณครูมีนา
 
 
ขออินแทรนด์ ตามกระแสหน่อยนะคะ เค้าดูบอลโลกกัน..
เลยเอาภาพเต๊ะบอลมาฝากครูมีนาซะเลย  (แอบยืมภาพของน้องบุษรามากค่ะ อย่าเอ็ดไปนะคะ)

 
        
 
 
โอ๊ย!... ดูแล้วหัวใจจะวาย  ลุ๊นเหลือเกิน ส่งสาวน้อยมานั่งเชียร์อยู่ข้างสนามดีเป็นเพื่อนครูมีน่ดีกว่านะคะ
 
 
      

สวัสดีครับไม่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเสียนานเลยน่ะครับ ท่านสบายดีน่ะครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

อินเทรนสุดๆค่ะ

ลูกๆ ของครูมีนา บางคนนั่งตาแดงๆ ....ถามไถ่ด้วยความห่วงใย...เพื่อนตอบแทนว่าดูบอลดึกครับ  นี่แค่เริ่มต้นบอลโลกนะคะ อีกหลายวันกว่าจะจบ...ขอให้ดูแบบพอเพียงนะลูกๆ ครูเป็นห่วงสุขภาพและเรื่องเรียน...

ขอบคุณภาพสวยๆ น่ารักๆค่ะ

 

ชอบภาพนี้มากๆค่ะ ลีลานัก....

สวัสดีค่ะ  คุณนาย สามารถ เศรษฐวิทยา

สบายดีค่ะ

พอดีงานยุ่งนิดหน่อยค่ะ  ตอนนี้เข้าที่เข้าทางแล้ว ถึงยังไงก็แอบไปอ่านและติดตามเรื่องการปลูกมะนาวของท่านเสมอค่ะ กำลังทดลองปลูก 4-5  ต้น แต่หนอนกินใบเยอะจังเลย ช่วยแนะนำวิธีไล่หนอนด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • เมื่อวัยเด็กครูจ่อยเป็นเด็กกำพร้า เกเรมาก
  • มีคุณครู (ยายเที่ยง ภูทะราช) คอยอบรมสั่งสอน ให้ความอบอุ่นทั้งใจและกายจนเป็นครูจ่อยได้ในทุกวันนี้ ก็เพราะครู
  • ครูจ่อยจะไปไหว้ท่านทุกปีในวันครู ขอพรจากท่านเสมอเมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่
  • ทุกวันนี้ครูจ่อยก็ยังไหว้ท่านในความรู้สึกเสมอและคงตลอดไปชั่วชีวิตนี้
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มีคุณค่านี้
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยือนกันค่ะ ไม่ได้แวะมาบ้านนี้นานแล้ว สบายดีนะค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ

                      

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ตกข่าวครับ ดีนะครับที่ยังได้ฮาร์ดดิสก์คืนมาเพราะมันคือหัวใจ เดี๋ยวนี้ผมต้องมีฮาร์ดดิสก์สำรองเก็บข้อมูลไว้เผื่อข้อมูลสูญหายครับ

ไม่ได้เข้าแพลนเน็ตนานมาก เลยไม่ได้ติดตามบันทึกของใครเลย ขออภัยด้วย นั่งหน้าจอนานก็ปวดหลังครับ

สวัสดีค่ะ KRUJOY (ครูจ่อย)

เพราะมีครู คอยห่วงใย อบรมสั่งสอน เรามีวันนี้ได้ มีปัจจุบันที่ดี ชีวิตที่ดีเพราะมีครู

โชคดีมีความสุขนะคะ

สวัสดค่ะ  คุณบุษรา

สบายดีค่ะ

มาเยี่ยมครั้งใด ก็นำภาพสวยๆน่ารัก มาฝากเสมอ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอัยการชาวเกาะ

โชคดีที่ได้ฮาร์ดดิสก์ข้อมูลกลับคืนมา...และกู้ข้อมูลคืนได้

ระลึกถึงท่านเสมอค่ะ

อย่าทำงานหนัก..จนลืมสุขภาพนะคะ

โชคดีมีความสุขค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท