ได้เรียนเรียนรู้อะไรจากค่ายจิตอาสาที่โรงเรียนบ้านถ้ำพริก


ศรัทธาตั้งมั่น ยังประโยชน์ให้สูงสุด ไม่มีปัญหา ปัญญาไม่เกิด

 

 

ได้เรียนเรียนรู้อะไร

จากค่ายจิตอาสา

ที่โรงเรียนบ้านถ้ำพริก

         ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมชาวค่าย ค่ายจิตอาสา: รวมพลคนต่างวัยหัวใจใฝ่เรียนรู้ GotoKnow จัดให้ ผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุน ที่โรงเรียนบ้านถ้ำพริก อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างวันที่ ๔ – ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๓ ซึ่งคุณหนานเกียรติ(เกียรติศักดิ์  ม่วงมิตร) คุณครูคิม(นพวรรณ  พงษ์เจริญ) เป็นแกนนำดำเนินการ เจ้าภาพหลักคือทีมงานโรงเรียนบ้านถ้ำพริก นำโดย
ผอ.พิพัฒน์  พรมโพธิ์ และผู้ใหญ่บ้านถ้าพริก หมู่ ๓ คุณพิชัย  แก้วมีและพระอาจารย์นิมิต  จิรธรรมโม ซึ่งทั้งสามท่านเป็นเสาหลัก บวร(บ้าน วัด โรงเรียน)
ผู้เขียนเดินทางไปถึงโรงเรียนบ้านถ้ำพริกในตอนเย็นวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๓ จึงไม่ได้เห็นกิจกรรมภาคกลางวันที่คุณหนานเกียรติ คุณครูคิม ดำเนินการ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือเช้ามืดวันที่ ๕ มิถุนายน  ๒๕๕๓ ผู้เขียนตื่นแต่เช้าตีสี่กว่าๆ เพื่อเตรียมตัวจะถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้น จึงได้พบสิ่งประทับใจคือผลผลิตของโรงเรียนบ้านถ้ำพริก ที่เป็นเด็กกินนอนประจำ เป็นชาวม้ง(อาจจะเป็นเผ่าก็ได้) จำนวน ๓๗  คน ได้ตื่นขึ้นมาทำความสะอาดโรงเรียน โดยมีนักเรียนที่เป็นผู้นำให้สัญญาณนกหวีดปลุกเพื่อนๆ ให้มาร่วมกันทำงาน ใช้ไม้กวาดก้านมะพร้าวกวาดถนน มีอีกกลุ่มถือถังขยะตะกร้าพลาสติกเก็บเศษกระดาษ โดยไม่มีครูควบคุม เขาทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ เวลาประมาณตีห้าครึ่ง จึงพบท่าน
ผอ.พิพัฒน์  พรมโพธิ์ ได้มารวมนักเรียนพร้อมทั้งเตรียมเด็กทำกิจกรรมอื่นๆ โดยบูรณาการให้เกิดการเรียนรู้เกือบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

         

       การทำงานเมื่อเสร็จภารกิจเก็บกวาดบริเวณโรงเรียนแล้ว จะต้องตรวจสอบจำนวนวัสดุอุปกรณ์ เป็นการนำคณิตศาสตร์มาสอน จากนั้นก็ฝึกกายบริหาร การออกกำลังกาย พลศึกษา แล้วมาเรียนรู้เรื่องกล้วยๆ เทคนิคการบูรณาการท่าน ผอ.พิพัฒน์เชื่องโยงความรู้เรื่องกล้วยได้อย่างน่าสนใจดังนี้ กล้วยมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า BANANA(ภาษาอังกฤษ) กล้วยเป็นคำควบกล้ำ(ภาษาไทย) คุณค่าทางอาหารให้วิตามิน(สุขศึกษา)ทั้งยังมีสรรพคุณในการรักษาโรค เป็นอาหารราคาถูกแต่มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าขนมกรุบกรอบ ที่มีแต่น้ำตาลและผงชูรส ท่านได้บอกแด็กถึงโทษของผงชูรส ท่านแนะนำให้เด็กไปทดลองโดยเอาผงชูรสไปเทลงในเนื้อสดทิ้งไว้ประมาณ ๑๐ นาที เนื้อจะซีดเพราะผงชูรสมีสารโมโนโซเดียมกลูตาเมต(น้องกู๊ดดี้ยืนยันแล้วครับ) จากนั้นท่านได้ฝึกให้เด็กได้นำเสนอผลจากการได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา ว่าเด็กประทับใจกิจกรรมใด พบว่าเด็กชอบเกมนับเลขที่คุณหนานเกียรติวางเงื่อนไขว่าถ้านับไปถึงตัวเลขที่ลงท้ายด้วยเลข ๓ เลข ๗ ไม่ให้ออกเสียงสามกับเจ็ดแต่ให้ปรบมือแทน ภาคเช้าเด็กได้เรียนรู้ตั้งแต่เช้าตรู่สมองที่พักผ่อนมาทั้งคืนได้เรียนรู้ท่ามกลางบรรยากาศที่สดชื่น

         เช้าวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๓ มีพิธีเปิดค่ายอย่างเป็นทางการ ก่อนการเปิดค่ายได้ร่วมกันประชุมโดยมีข้าวต้มมื้อละบาท โครงการที่โรงเรียนดำเนินการเป็นอาหารเช้า ท่านประธานพิธีเปิดคือนายพิชัย  แก้วมี ผู้ใหญ่บ้านถ้ำพริ หมู่ที่ ๓ ก่อนเปิดค่ายได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้นำชุมชน ท่านพูดถึงสภาพโรงเรียนในอดีตว่าจำนวนเด็กมีน้อยโรงเรียนจะถูกยุบแต่ชาวบ้านไม่ยอม เกิดวิกฤตมาก จึงระดมคนให้มีส่วนร่วมฟื้นฟูโรงเรียน ประกอบกับผลการประเมินของ สมศ.รอบแรกไม่ผ่าน ๗ มาตรฐาน ผู้บริหารโรงเรียนได้นำการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) และการบริหารเชิงรุกสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาที่บูรณาการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับหลักการบริหารธรรมาภิบาล ผู้นำสร้างศรัทธาจึงเกิดบารมี ด้านนายพิชัย  แก้วมี ผู้ใหญ่บ้านถ้ำพริก หมู่ที่ ๓ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านถ้ำพริก ผู้ที่ทุ่มเท มุ่งมั่น โรงเรียนจึงอยู่ในความดูแลของชุมชนอย่างใกล้ชิด มีความรู้สึกเป็นเจ้าของโรงเรียน เมื่อไม่มีครูอยู่โรงเรียนผู้ใหญ่บ้านจะจัดคนมาอยู่เวรรักษาสถานที่ราชการแทนครู ข้อคิดท่านอยากเห็นเด็กไทยอ่านออกเขียนได้ เด็กอ่านไม่ออกเนื่องจากไม่รู้จักเสียงพยัญชนะ สระ การสะกดคำ การผันเด็กไม่ได้รับการฝึกมากนักเนื่องจากต้องเรียนหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ สิ่งที่ผู้ใหญ่บ้านได้ให้ข้อคิดที่แสดงให้เห็นถึงศักดิ์ศรีความเป็นคน รู้สึกชื่นชมแนวคิดที่ว่า “ต้องทำให้มีกิน ไม่ขอใครกิน ไม่มีไม่กิน ไม่ขโมยใครกิน ที่สำคัญไม่รังแกข่มเหงคนอื่น” พิธีเปิดค่ายเป็นไปอย่างเรียบง่ายโดยมีครูเทียนน้อย(เมธาวี  ศรีปลัดกอง) เป็นพิธีกร ท่านประธานพิธีได้กล่าวถึงกิจกรรมค่ายว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดกับเด็ก เป็นการเรียนรู้ที่มีค่าต่อผู้เรียน การฟัง คิด ถาม เขียน เป็นหัวใจนักปราชญ์ ซึ่งสอดคล้องกับนวัตกรรมการสร้างคนให้เข้มแข็งในชีวิต โรงเรียนบ้านถ้ำพริก หลังจากนั้นก็ได้เติมเต็มคุณธรรมจากพระอาจารย์นิมิตร  จิรธรรมโม จากวัดใหม่เกษตรสมบูรณ์ ซึ่งพระคุณท่านมีแนวคิดการพัฒนาที่ยึดชุมชนเป็นศูนย์กลาง รายละเอียดผู้เขียนจะเขียนบันทึกการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพระคุณท่านอีกครั้ง

 

       กระบวนการเรียนรู้ที่หนานเกียรติ นำมาใช้คือการตั้งคำถาม ซึ่งเด็กระดับนี้คงต้องตั้งคำถามจากภาพ เด็กที่นี่จะเขียนหนังสือสวย การนำเสนองานจะมีรูปแบบที่ดูเหมือนเขาจะคุ้นเคยกับการสร้างแผนที่ความคิดมาก การนำเสนอเด็กจะกล้าแสดงออก การพูดนำเสนอเด็กจะไม่อายพูดเป็นธรรมชาติ ความสุขที่เด็กแสดงออกทางแววตา สีหน้า รอยยิ้ม แม้ว่าเด็กบางกลุ่มจะมีปัญหาในการอ่านแต่เขาก็ชดเชยโดยการพูด การให้ความร่วมมือ การเรียนปนเล่นจึงเป็นวิธีการที่เหมาะสม หลังการจัดกิจกรรมวิชาการ จะมีบอย และอิ๊ก พาเด็กเล่นกีฬา สองหนุ่มนี้นับว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของทีมวิทยากรที่มีพลังมากมาย บอยหนุ่มคมเข้ม มาจากอุดรธานีทำหน้าที่ช่างภาพพูดเก่ง อารมณ์ดี เข้ากับเด็กได้อย่างสนิทใจ ในขณะที่อิ๊กชาวกรุงเทพฯ นั้นว่าที่นิสิตปริญญาโท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิศวกรรมศาสตร์ รู้สึกจะเป็นวิศวะอุตสาหกรรม ช่วงรอเปิดภาคเรียน ซึ่งลาศึกษาต่อโดยทุนเครือซิเมนต์ไทย(SCG) เป็นคนที่ชอบการทำงานพา เด็กทำงาน ช่วยเหลือเด็กให้ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรม ลักษณะเด่นคือเป็นคนที่ขยันดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ส่วนครูแมว(มนัสนันท์  อ่ำพูล) ก็ทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือด้านคอมพิวเตอร์ที่น่าชมเชยมากคือการให้กำลังใจกันและกันแมวเขาเก่งมากครับ

       การเดินทางด้วยกันหนึ่งก้าว กินข้าวด้วยกันหนึ่งมื้อ สร้างมิตรภาพ การไปร่วมกิจกรรมค่ายจิตอาสา : รวมพลคนต่างวัยหัวใจใฝ่เรียนรู้ Gotoknow จัดให้ ผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุน ครั้งที่ ๓ ที่โรงเรียนบ้านถ้ำพริกครั้งนี้ จึงเป็นการเรียนรู้ชีวิตที่คุ้มค่า ทุกคนล้วนเป็นกัลยาณมิตร ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างทำหนน้าที่ความเป็นครูให้แก่กันและกัน สายน้ำไม่เหือดแห้ง คนก็ไม่แล้งน้ำใจเช่นกัน ความประทับใจจึงเป็นบันไดสู่ศรัทธา เมื่อเกิดศรัทธา ก็จะร่วมกันฟันฝ่าสู่ความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย

 

หมายเลขบันทึก: 365342เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
  • ได้อ่านบันทึกของพี่ครูคิม
  • แล้วได้มาอ่านบันทึกของท่านผอ.พรชัยต่อ
  • รู้สึกยินดีว่าในความวิกฤติด้วยเหตุปัจจัยบางประการ
  • หากหัวใจยอดนักสู้ของผอ.,ผู้ใหญ่บ้าน,ผู้นำทางศาสนาของที่นี่
  • ต่างผนึกกำลังนำพาให้โรงเรียนที่พวกเขารัก นักเรียนที่พวกเขาห่วงใย
  • ก้าวพ้นช่วงเวลาที่วิกฤตมาได้ด้วยดี
  • ขอชื่นชมผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ได้สนับสนุนกิจกรรม
  • ที่ส่งผลให้เด็กๆได้มีพัฒนาการที่มีคุณภาพ
  • ขอบพระคุณจริงๆค่ะ.

-ท่านพี่ ผอ.พรชัยมันไกลเดินทางยังไงคะ แล้วก็กลับอย่างไร ยอมใจคะ

-จากบทความที่ท่าน ผอ.เขียนเล่ากิจกรรมและผลที่ได้ ขอชื่นชม น้ำใจทุกๆๆคนที่ช่วยกันปั้นเด็กในรูปแบบกิจกรรม ให้เด็กได้มีความรู้สนุกสนาน พร้อมได้ความคิด ถ้าไม่ไกล สุก็อยากไป  แต่ดูแล้ว สุก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก ก็ขอเป็นกำลังแรงใจให้นะคะ ให้คุณครูทั้งหลาย มีกำลังใจ ปั้นเด็กต่อไปคะ  

-และเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วยคะ ที่มีส่วนร่วมสร้างสรรค์เด็กไทยคะ

-เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ผ้าขาวที่พร้อมจะเติมแต่งแต้มสีคะ

ขอบคุณคุณครูแป๋ม

ไปเยี่ยมชมบันทึกของคุณครูพบเด็กมาร่วมแสดงความเห็น ที่ไทยรัฐวิทยา 63 ก็เริ่มแล้วครับ

ขอบคุณ CL 10 โครงการ SP2

P ขอบคุณ คุณ สุ

                  ก็ขับรถไปคนเดียวครับ เส้นทางต้องปีนเขาแต่ก็ราบรื่นในการเดินทางครับ

ท่านผอ. พรชัย

  • เข้ามาเยี่ยมชมบรรยากาศของค่ายที่ผู้ใหญ่ใจดีมอบให้แก่เยาวชนของชาติ
  • นับเป็นบุญบารมีของเด็กที่ผู้ใหญ่ใจดี เช่น ครูคิม ผอ.พรชัย โยมหนานเกียรติที่ได้มีโอกาสได้รับประสบการณ์ที่ทรงคุณค่า
  • ขอบคุณสำหรับแนวคิดที่ว่า “ต้องทำให้มีกิน ไม่ขอใครกิน ไม่มีไม่กิน ไม่ขโมยใครกิน ที่สำคัญไม่รังแกข่มเหงคนอื่น” ช่างเหมาะกับยุคสมัยยิ่งนัก

เข้ามาอ่านกิจกรรมดีดี  ในค่ายอาสาแล้วชื่นชม

ทุกคนที่เป็นวิทยากรสมควรยกย่อง  เสียสละในทุกๆเรื่อง

เสร็จสิ้นโครงการ  ความประทับใจคงไม่เลือนหาย

เยี่ยมมากค่ะ

              

             (ติดต่อมาทางเมล์แล้วนะคะเรื่องหลักสูตรนักสืบสายน้ำ)

สวัสดีครับ คุณลุง ผอ..

กู๊ดดี้ตามมาจากบันทึกพี่พอลล่าครับ..

มาชมภาพกิจกรรมและอ่านเรื่องราวต่างๆ

ขออนุญาตเรียนคุณลุง ผอ.ครับ ผงชูรส มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MonoSodium Glutamate) ครับ กิจกรรมดีๆ การทดลองดีๆ อย่างนี้ ขออนุญาตนำไปแนวทางไว้เผื่อใช้ในงานวันวิทยาศาสตร์บ้างนะครับ..

ฝนตกบ่อยๆ รักษาสุขภาพด้วยครับ..

สวัสดีค่ะ...

     * ชื่นชมท่าน ผอ. นะคะกับกิจกรรมทั้งหมด...

 

   * ไม่ทราบว่าใครน่ารักกว่ากันค่ะ...

            

  

สวัสดีค่ะท่านผอ.

แวะมาชมกิจกรรมดีๆค่ะ

เป็นผู้ให้ ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่าน

มาอนุโมทนา

กับทุกท่านค่ะ

(ดีใจกับเด็กๆด้วยค่ะ)

ผอ.พรชัยครับ แวะมาอ่าน อ่านแล้วชื่นใจ เห็นได้ว่ามีผู้คนมากมายพยายามทำสิ่งดีดีให้แก่เด็ก

เป็นกำลังใจให้ครับ มีสิ่งใดที่ผมพอมี่ร่วมได้ละก็ ยินดีครับ

สุดยอดน้ำใจและยอมนับถือในความเสียสละของทุกคนค่ะ

แล้วคงมีโอกาสได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ด้วยกันนะคะ

มีความสุขกับการทำงานค่ะ

นมัสการพระคุณท่าน ผศ ดร พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส P

เป็นความผูกพัน เป็นจิตอาสาของทีมงานขอรับ

ขอบคุณ คุณครูดาวเรือง P

ได้รับเมล์แล้วแจ้งที่อยู่แล้วครับ ขอบคุณในความกรุณาครับ

ชื่นชมค่ายที่มีคุณค่า

ดูแล้ว มีความสุข สดชื่น เห็นเสื้อโกทูโนว์ด้วย

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

(^___^)

P ขอบคุณน้อง กู๊ดดี้

                        ดีใจด้วยกับการเรียนโรงเรียนสาธิตรามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผงชูรส

P ขอบคุณสาวสวยมวยไทย

               ผมก็เป็นผู้สนับสนุนให้กำลังใจ วิทยากรหลักจะเป็นคุณหนานเกียรติครูคิม

P ขอบคุณถาวร

                 กิจกรรมเพื่อเด็กเพื่อสังคมมีคนคนเริ่มต้นคือคุณครูคิม คุณหนานเกียรติ

ผมกำลังเริ่มซึมซับครับ

P ขอบคุณณัฐรดา

              ดีใจด้วยกับการได้เป็นนิสิตปริญญาโท  คงได้ทำงานเพื่อคนอื่นมากขึ้น

P ขอบคุณ คุณครูหยุย

            ท่านทำงานเพื่อเด็กมากมาย หากผมได้มีโอกาสทำงานด้วยคงนับว่าโชคดี

จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากท่านครับ ขอบพระคุณที่ท่านกรุณามาเยี่ยมชมบันทึกเล็กๆนี้ครับ

ขอบคุณ คนไม่มีราก

เสื้อโกทูโน อภินันทนาการจากทีมงานผู้ใหญ่ใจดีมอบให้ครับ

lสุดยอดเลยครับ ผอ. ถ้าผมมีโอกาสผมจะพยามทำให้ได้เหมือนผอ. ครับ ตอนนี้ผมกำลังเตรียมตัวสอบอยู่ครับ ผมเป็นคนร้อยเอ็ดแต่มาทำงานที่บุรีรัมย์ กลับบ้านไม่ได้เลยต้องอยู่บุรีรัมย์ ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนทางบ้านเดียวกัน

*เข้ามาเยี่ยมชมท่านแล้วนะคะ

*ขอบคุณที่ให้กำลังใจในบันทึกไหว้ครูเชียงกลมวิทยานะคะ

*แล้วจะติดตามผลงานท่านต่อไปค่ะ

*มาใหม่ค่ะกลัวไม่เห็นตัวตน

*มาเยี่ยมชมกิจกรรมท่านค่ะ

*มีโอกาสอาจนำไปใช้มั่งค่ะ

สวัสดีครับ ท่านผอ.

  • เห็นบรรยากาศแล้วเสียดายจังเลย ไม่ว่างจริงๆช่วงนั้น
  • ช่วงนี้ว่างแล้วครับ
  • เลยตัดสินใจไปเยี่ยมญาติพี่น้อง ที่เชียงราย ซึ่งอยู่ใกล้ๆบ้านครูจูหลิงและจะพาครอบครัวไปเที่ยวหลายๆแห่ง
  • จะออกเดินทางตอนเย็นวันนี้แหละครับ ครูจ่อยรับหน้าที่เป็นสารถีเองตลอดเส้นทาง
  • เดินทางแบบสบายๆกะจะไปถึงซักก่อนเที่ยงวันพรุ่งนี้
  • เส้นทางนี้ ครูจ่อยเดินทางไปเยี่ยมญาติอยู่บ่อยๆจึงไม่ค่อยมีปัญหา
  • โชคดีมีสุขนะครับ

ขอบคุณคุณครูกังวาลP

             คุณครูเคยทำทีมกีฬาเมื่อมาเป็นผู้บริหารจะมีพื้นฐานการครองคนครับ

ขอบคุณ  คุณครูทะเลภูเขาP

 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันครับ

P ขอบคุณ คุณครูจ่อย

เล็งไว้จะเอาท่านไปเป็นเพื่อนนะครับ เอาไว้โอกาสหน้าครับ ชาติยังต้องการท่านอยู่

สวัสดีค่ะ  ท่าน ผอ.

มาชมบรรยากาศกิจกรรมค่าย  ชื่นใจและชื่นชม ผู้ใหญ่ใจดีทุกๆท่าน ที่ทำให้มีกิจกรรมดีๆอย่างนี้

ท่าน ผอ. เก่งจังเลยขับรถและเดินทางคนเดียว..เยี่ยมยอดไปเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ

 

• แวะมาอ่านและชื่นชมกิจกรรมที่บอกกล่าวเล่ามา ครับ

• ขอบคุณที่ท่านแวะไปเยือน ครับผม

 

 

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

ขอให้กิจการงานค่ายจิตอาสา เข้มแข็ง รุ่งเรือง รุ่งโรจน์ตราบนานแสนนานค่ะ

ขอบคุณ คุณครูมีนา

เสียดายนึกว่าจะพบคุณครูมีนาและคุณเบดูอินครับ ได้ประสบการณ์ในการบริหารมากมายครับ

P ขอบคุณท่าน augustman

                บทกลอนที่ท่านเขียนอ่านได้มันดีครับ

ขอบคุณ คุณครูบันเทิงP

                  สักวันค่ายจิตอาสาอาจเกิดที่ภาคใต้ครับ เพราะตอนนี้ยังอยู่ที่ภาคเหนือและอีสาน

สวัสดีค่ะท่านผอ.มารับสาระน่ารู้ในการจัดกิจกรรมเข้าค่ายครั้งนี้ค่ะ เห็นความมีจิตอาสาของท่านวิทยากรทุกท่านแล้วซาบซึ้งใจจริงๆค่ะ เห็นเด็กๆแล้วดีใจแทนพวกเขาที่มีผู้ใหญ่ใจดีไปเยี่ยมทำกิจกรรมที่ดีมาสู่่พวกเขาค่ะ

มาชื่นขม

คนทำงานด้วยจิตอาสาค่ะ

ถ้าเมืองไทยมีคนที่คิดแบบนี้มากๆ

ประเทศไทยจะเจริญกว่านี้มากแน่นอน

P ขอบคุณ คุณ rinda

               ทุกท่านมาด้วยใจอาสา น่าชื่นชมครับ

P ขอบคุณ คุณมนัญญา

              คุณมนัญญาก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบกิจกรรมจิตอาสา มาช่วยกันครับ

สวัสดีครับ ผมแวะชมค่ายอาสา

ขอบคุณมากครับที่แวะชม

ท่านผู้อำนวยการสุดใจ ตอนนี้อยู่รร. เมืองแคนวิทยาคม

ส่วนรร. หวายคำวิทยา ท่านผู้อำนวยการสว่าง บุญกันหา ครับ

P ขอบคุณท่านสุรธัณย์

                  ผมได้คุยกับท่าน ผอ.สุดใจเมื่อประมาณเดือนเมษายน ครับ

มาดูจิตอาสาว่าเขาทำอะไรกัน

เผื่อว่าจะนำไปใช้ได้บ้าง

ขอบคุณค่ะ

สนใจออกค่ายอาสาที่ รร นี้ครับ เห็นว่าเด็กประจำต้องนอนกระท่อม ผมมีโครงการสร้างอาคารได้ครับ ค่ายอาสา ม กรุงเทพ 089-7309184 รบกวนขอข้อมูลด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท