นักเรียนอายุมาก มาเรียนที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง


นักเรียนอายุมาก มาเรียนที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง

           ด้วยนักเรียนที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง มีหลายหลากหลายอายุ มีตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จนถึงอายุ 14 ปี  แต่เด็กซึ่งอายุ 10 ปี เด็กบางคนก็เคยเรียนหนังสือมาบ้างแล้ว จำเป็นต้องออกโรงเรียนกลางคัน  แล้วติดตามพ่อแม่มาอยู่ในแหล่งก่อสร้าง ซึ่งก็จำเป็นต้องออกโรงเรียนโดยปริยาย  เด็กบางคนก็เข้ามาสู่การเป็นกรรมกรก่อสร้าง แรงงานเด็กตั้งแต่อายุกว่า 10 ปี ซึ่งทำงานแบก หาม ผสมปูน เป็นต้น ซึ่งเป็นงานหนักกว่าค่าจ้างที่ได้รับ

             แล้ววันหนึ่งได้มีลูกศิษย์คนหนึ่งเป็นเด็กผู้หญิง อายุ 12 ปี มีแม่เป็นแม่บ้านประจำหมู่บ้าน พ่อทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง  ด้วยทั้งพ่อและแม่รักลูกมากไม่ยอมให้ลูกไหนทั้งนั้น  ให้อยู่แต่ให้ห้องบ้านพักกรรมก่อสร้าง  แต่วันนี้พาลูกมาเรียนที่ศูนย์เด็ก เป็นเด็กที่น่าตาดีมาก ผิวขาวมาก สูงผอม  แต่สิ่งที่พบกับเด็ก คือเด็กไม่เคยเรียนหนังสือมาเลย อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้  แต่เมื่อมาเรียนที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง  เขาเป็นเด็กที่เรียนรู้เร็วมาก  อ่านเขียนไม่กีเดือนความสามารถของ เด็กหญิงศิริวรรณก้าวหน้าไปมาก จนสามารถที่จะเข้าเรียนหนังสือในระบบโรงเรียนได้  จึงให้ผู้ปกครองไปฝากเรียนที่โรงเรียนตลิ่งชัน  เรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผ่านเกณฑ์การศึกษาของโรงเรียน  และก็ได้เรียนต่อในระดับสูง  ปัจจุบันเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลศิริราช 

         ซึ่งเวลาครูจิ๋วท้อแท้ในการทำงาน หรือมีปัยหาที่ต้องแก้ไขมากมาย  จะนึกถึงเด็กหญิงศิริวรรณ  เป็นกำลังใจในการทำงานเป็นอย่างดี  ที่เด็กคนหนึ่งมีโอกาสเพราะการที่คุณครูศุนย์เด็กก่อสร้างเปิโอกาสให้เข้ามีโอกาส  พร้อมทั้งตัวเด็กเองก็มีความมานะหมั่นเพียรในการเรียนด้วย จึงประสบความสำเร็จในชีวิต

หมายเลขบันทึก: 361957เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 01:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชื่นชมเด็กหญิงศิริวรรรณค่ะ

ตรงภาษาชาวบ้านเขาที่เรียกว่า"รักดี" จึงได้ดี

ขอให้กำลังใจครูจิ๋วเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากคุณ nana

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจในการทำงาน เป็นสิ่งที่ดีค่ะ ยินดีนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท