เรียนรู้วิธีการเล่นกีตาร์เบื้องต้น


"ดนตรี" คือการเลียนเสียงธรรมชาติ หากเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราก็คือส่วนหนึ่งของดนตรี

"ดนตรี" คือการเลียนเสียงธรรมชาติ

หากเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

เราก็คือส่วนหนึ่งของดนตรี

 

เรามาเรียนรู้วิธีการเล่นกีตาร์เบื้องต้นกันครับ

 

ส่วนต่าง ๆ ของกีต้าร์

       กีต้าร์มีด้วยกันหลายประเภท หลัก ๆ แล้วจะมีกีต้าร์ไฟฟ้ากับกีต้าร์อะคูสติก   ในที่นี้เราจะมาศึกษากีต้าร์อะคูสติกซึ่งปรเภทที่ใช้สายเหล็กมักเรียกว่ากีต้าร์โฟล์คและที่สายใช้ไนลอนเรียกว่า   กีต้าร์คลาสสิด
       กีต้าร์แต่ละชนิดมีเสียงและวิธีการเล่นที่แตกต่างกันตามสไตล์ของเพลงที่จะเล่น  ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อกีต้ารควรคำนึงถึงสไตล์ที่เราจะเล่นก่อน    

- Bridge คือส่วนที่ใส่สายกีต้าร์
- Sound Hole คือส่วนที่เป็นกระบอกทำหน้าที่เป็นลำโพงเสียง
- Body คือตัวของกีต้าร์จะให้เสียงดีหรือจะอยู่กับไม้ที่ใช้ทำ
- Neck  เป็นคอด้านหลังกับด้านหน้าซึ่งเราเรียกว่า
( Finger Broad ) โดยทั่วไปจะใช้ไม้คนละชนิดกัน
- Fret  เป็นแท่งเหล็กฝังบน Finger Broad
เป็นส่วนสำคัญที่แบ่งเสียงระดับโน้ตต่างๆ
- Head ส่วนหัวของกีต้าร์  สำหรับใส่สายและลูกบิด
- Tuning Key  ลูกบิดสำหรับจูนเสียง  

 

ระบบนิ้วขอกีต้าร์
 
 
 

 เรามาเรียนรู้ระบบการใช้นิ้วของ กีต้าร์ กันก่อนนะครับเริ่มจากสัญญาลักษณ์เป็นตัวเลขแทนนิ้วแต่ละนิ้ว ของมือซ้าย ใช้อักษร
ภาษาอังกฤษ  ส่วนมือซ้ายใชัตัวเลข  

( ดูรูปประกอบ ) 
      
ตรงนี้ผู้เรียนควรจดจำให้ดีเพราะจำเป็นต่อการเล่นกีต้าร์เป็นอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะการฝึกเล่นกีต้าร์คลาสสิค
   โดยสัญญาลักษณ์นี้จะปรากฏอยู่เหนือหรือ
ใต้ตัวโน้ตแล้วแต่ความเหมาะสมครับ

 

 

 power by    :   มาสเตอร์สันติ ศรีเครือแก้ว โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

 

หมายเลขบันทึก: 361954เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอยากเล่นกีต้าร์บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท