นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะจิตวิทยาลงมาฝึกงาน


นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะจิตวิทยาลงมาฝึกงาน

        การที่มีนักศึกษาลงมาฝึกงานกับคุณครูที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง เป็นสิ่งที่ต้องมีการวางแผนร่วมกัน เพราะหลายเหตุผลด้วยกันที่ต้องมีการทำงาน และแนวทางการทำงานต้องมีการพูดคุยกันตลอด เริ่มตั้งแต่

        (1) เรื่องตรงต่อเวลาของนักศึกษาฝึกงาน บางครั้งมาบ้างไม่มาบ้าง แต่เวลาที่ต้องเซ็นต์รับรอง คุณครูต้องรับผิดชอบ

        (2) การมอบหมายที่ชัดเจนให้ทำ หรือให้ศึกษา เช่นต้องสอนเด็กตั้งแต่เวลา 8.30-12.00 น.  และช่วง 13.00-14.00 น.  แล้วให้นักศึกษาได้มีโอการเข้าไปศึกษา สำรวจ สภาพในชุมชนที่ตั้งเป็นบ้านพักกรรมกรก่อสร้าง

         (3) งานที่ต้องทำหรือต้องศึกษา จำนวน 1 ชิ้น  คุณครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้างจะต้องเริ่มกระตุ้นให้นักศึกษาวางแผนกิจกรรมเลย ไม่อย่างนั้น นักศึกษาจะปล่อยเวลา และหลังฝึกงานจะไม่มาที่ศูนย์เด็กเพราะอ้างว่าจะต้องเขียนรายงานส่งอาจารย์  บางครั้งหายไปก่อนที่จะฝึกงานเสร็จตามกำหนด 2-3 อาทิตย์

         (4) การแต่งกายของนักศึกษา  และความประพฤติของนักศึกษา มีผลในการทำงานกับชุมชนเป็นอย่างดี จึ่งจำเป็นต้องมีการพูดคุยกันก่อน

          สิ่งเหล่านี้ ต้องมีการพูดคุยกับนักศึกษาอย่างชัดเจน  ไม่อย่างนั้นจะเป็นปัญหาทั้งคุณครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้างที่คาดหวังกับนักศึกษาจะมาช่วยงานอย่างเต็มที่  ตัวนักศึกษาเองก็คาดหวังว่าไม่ต้องมาทำงานสอน แค่มาพูเคยกับเด็กๆๆๆในแหล่งก่อสร้าง ทำรายงานก็เสร็จแล้ว

หมายเลขบันทึก: 361956เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท