Update เรื่องการพัฒนา GotoKnow


มา Update เรื่องการพัฒนา GotoKnow กันหน่อยนะคะ จากปัญหาเรื่องความช้าของ GotoKnow ที่ทุกท่านได้เจอมาตั้งแต่เริ่มการเปลี่ยนแปลงระบบโดยใช้ KnowledgeVolution ทีมงานเราได้ทำการแก้ไขระบบและเริ่มวางแผนการสร้างทีมงาน ดังนี้คะ


- เรื่อง internet connection ได้ Internet Thailand (INET) เข้ามาช่วยแล้วคะ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายการเช่า Bandwidth

- เรื่อง server ตอนนี้ให้ INET ช่วยหา spec และ pricing วางงบไว้ 100,000 บาท ก็จะได้เครื่องใหม่เป็นของ สคส มา 1 เครื่อง ซึ่งประสิทธิภาพจะดีกว่าเครื่องที่เช่าในปัจจุบัน แต่ก็เป็นแค่เครื่องเดียว (การบริหารเว็บไซต์ขนาดใหญ่ ควรมี server แยกสำหรับงานแต่ละงาน เพื่อการทำ load balance)

- เรื่องห้องทำเป็น research lab หาได้แล้วคะด้วยความอนุเคราะห์จากคณะวิทยาการจัดการ ม.อ. แต่คงยังไม่พร้อมใช้ในเร็ววันคะ อาจจะเป็นเทอมหน้าคะ

- เรื่องผู้ช่วยพัฒนาและดูแลระบบ ยังหาคนเขียน Ruby on Rails ไม่ได้คะ ก็คงต้องหากันต่อไปคะ ยังมีจุดให้ optimize เพื่อความเร็วของระบบอีกเยอะคะ

- เรื่อง broadband internet connection จากที่ทำงานไปยัง server เราต้องใช้ ISP ถึง 2 เจ้า เพราะเดี๋ยวเจ้านี้หลุดเดี๋ยวอีกเจ้าก็หลุด สลับกันสลับกันมา คือ TOT และ CAT ราคาประมาณ 1,000 บาทต่อเจ้า (จ่ายเงินส่วนนี้เอง เพราะไม่ได้ใส่ค่าใช้จ่ายนี้ไว้ในงบแต่แรก เนื่องจากไม่คิดว่าต้องใช้ ไม่ง่ายเลยที่จะทำงานพัฒนามาจากพื้นที่ที่ห่างไกล ไม่ได้บ่นนะคะ แต่เล่าความจริงและยอมรับในศักยภาพด้าน Telecommunication ของประเทศเราในขณะนี้ และเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ต่อสู้มาจากต่างจังหวัด แต่ละคนก็เจอะเจอปัญหาในวิชาชีพของตนเองแตกต่างกันไปนะคะ เอาใจช่วยคะ)

สุดท้ายก็อยากบอกสมาชิกว่า ตอนนี้อย่าเพิ่งมองว่า GotoKnow ต้องดีเท่าพันธ์ทิพย์นะคะ เพราะทรัพยากรของ GotoKnow ยังด้อยกว่าพันธ์ทิพย์มากมายคะ ไม่ว่าจะเป็น hardware, internet connection, จำนวนผู้ดูแลและพัฒนาระบบ เป็นต้นคะ เพราะพันธ์ทิพย์เขาเป็นทำเพื่อการค้า เขาสามารถมีทุนเข้ามาพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ GotoKnow ไม่ได้ทำเพื่อผลกำไรใดๆ คะ

ขอ update แค่นี้ก่อนนะคะ
จันทวรรณ

หมายเลขบันทึก: 36064เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอขอบคุณท่านอาจารย์จันทวรรณ และทีมงาน...

  • G2K (Go2Know) เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร (NPO) ก็จริงครับ... ทว่ายุคนี้องค์กรที่ทำประโยชน์สาธารณะก็มีสิทธิ์ที่จะโตได้มาก

Prof. Drucker กล่าวว่า องค์กร NPO โตเร็วมากในประเทศตะวันตก... ส่วนหนึ่งเป็นเพราะองค์กรเหล่านี้ทำให้อาสาสมัคร และผู้เกี่ยวข้องมี "ความรู้สึกดีๆ หลายอย่าง (feeling good)"

  • เรียนเสนอให้ G2K มีระบบกิตติกรรมประกาศ (acknowledgement) หรือระบบประกาศชื่อผู้บริจาค(โดยไม่มีเงื่อนไข หรือข้อแม้ใดๆ)...
  • ประกาศไว้ด้านล่างสุดของหน้า(ถ้ามีสี่เหลี่ยมสีส้มทางด้านซ้ายยิ่งดี) เป็นการแสดงความขอบคุณ หรือขอบพระคุณ...

เชื่อมั่นว่า เมืองไทยคงจะมีองค์กร หรือคนใจดีพอที่จะบริจาค servers, leased line, etc. ให้ G2K ได้... เร็วๆ นี้

อาจารย์โรงเรียน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
เรียน ดร. จันทวรรณ น้อยวัน จาก อาจารย์โรงเรียน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะเชื่อว่า 1. อาจารย์มีอุดมการณ์ .. แต่ผมไม่มั่นใจนักนะครับ 2. คนอย่างอาจารย์มีน้อยมาก .. อาจารย์อาจเป็นอีกคนที่ใช่ 3. โยนหินถามทาง .. เพราะคนไม่หวงวิชามีน้อยเหลือเกิน 4. gotoknow.org เป็นรุ่น 2 แล้ว ทำให้รุ่น 1 หายไป 5. อาจารย์ไม่เป็นอมตะ .. ไม่มีอะไรเป็นของเรา 6. คนมีฝันแบบอาจารย์ ในทีม ผมว่ามีอาจารย์คนเดียวนะครับ สิ่งที่ผมขอ และจะลองขออีกหลาย ๆ ครั้ง 1. ที่โรงเรียนผมอยากใช้ version 1 ของอาจารย์ ขอ code ทั้งหมด แบบไม่ต้องมีคำอธิบาย หรือ manual 2. ขอให้อาจารย์ รวมเฉพาะ source code เป็น .zip เปิดให้นักพัฒนา นำไปสร้าง server ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะรู้ว่าข้อมูลเป็นสิ่งที่ให้กันไม่ได้ จึงขอเฉพาะเครื่องมือ 3. รุ่นที่ขอเป็นรุ่นที่อาจารย์เลิกใช้แล้ว .. และจะหายไปในไม่ช้า ขอรุ่น 1 ของอาจารย์ไปทำอะไร 1. ส่งให้ทุกโรงเรียนนำไปใช้แบบ intranet เป็น Knowledge Base แบบที่ผมหวัง .. ไม่ใช่แบบอาจารย์มังครับ 2. ส่งเสริมให้นักพัฒนา ได้เห็นความสามารถของ software ไทย ที่พัฒนาโดยสุดยอดนักพัฒนาชาวไทย เพื่อการศึกษา เพราะผมไม่เห็นว่าอาจารย์จะพัฒนาเพื่อการศึกษาตรงไหน ทุกอย่าง close หมด ดูเป็นส่วนตัวไปหน่อยนะครับ 3. ครูสมัยนี้อบรมถี่ยิบ อย่าดูถูกว่าเป็นลิงได้แก้วนะครับ ผมเข้าใจมนุษย์ แม้อาจารย์มีเหตุผลที่จะไม่ให้ .. ผมก็เข้าใจ ผมรู้ว่าอาจารย์ไม่มีสิทธิใน Software แม้แต่นิด .. เพราะเขาจ้าง เขาให้ทุน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เชื่อเถอะครับ มีเหตุผลเดียวที่อาจารย์จะให้ .. คือ อุดมการณ์ แล้วสิ่งที่ผมขอก็คือสิ่งที่อาจารย์ไม่ใช้ นั่นคือรุ่น 1 ผมอยากฟังอาจารย์ตอบครับ จะได้เอาไปเล่าใหันักเรียนได้ฟังครับ ขอไม่ออกนามนะครับ
อาจารย์โรงเรียน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
ผมศรัทธาที่ นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ เขียนนะครับ เรื่องการบริจาค ผมจึงขอบริจาค Source code ของ G2K ให้กับโรงเรียนไทยทั้งประเทศได้นำไปใช้ รวมถึงนักพัฒนา และนักเรียน นักศึกษา .. สร้างช่องทางให้คนได้เขียน ได้เข้าถึงอย่างเสรี .. ผมไม่ชอบถูกบีบครับ .. ต่างคนต่างโต แล้วประเทศก็จะประสบความสำเร็จ

อ่านสิ่งที่คุณ "อาจารย์โรงเรียนฯ" เขียนแล้ว ขอร่วมออกความเห็นในแง่มุมของคนที่ใช้บริการ GotoKnow และซาบซึ้งถึงความตั้งใจจริง ตั้งใจดีที่มีต่อประเทศชาติของสคส. และอาจารย์ผู้พัฒนาระบบทั้ง 2 ท่าน ว่า คุณ "อาจารย์โรงเรียนฯ"คงต้องทำความเข้าใจกับที่มาที่ไปของ GotoKnow ให้ละเอียดกว่านี้ ก่อนที่จะเขียนแบบที่เขียนมานะคะ คุณอาจจะมีเจตนาดี แต่วิธีการสื่อสารออกจะไม่เป็นมิตรเลยค่ะ

มีความรู้สึกบอกไม่ถูก แต่รู้ว่าไม่ใช่ความรู้สึกที่ดีจากการอ่านความเห็นของคุณค่ะ อาจจะเป็นเพราะตัวเองตีความไม่ถูกต้องก็ได้ แต่ได้มีโอกาสรับฟังความเป็นมาเป็นไปของ GotoKnow ตั้งแต่เริ่มต้นมาแล้ว จึงทำให้คิดแบบที่คิดอยู่ค่ะ คงต้องขอความคิดเห็นจากผู้อ่านคนอื่นๆด้วย

Source Code เต็มรูปของ KnowledgeVolution ซึ่งเป็น software ที่ใช้สำหรับ GotoKnow version 2 นี้อยู่ที่ KnowledgeVolution.org ค่ะ

เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้นำ software นี้ไปติดตั้งและพัฒนาเพิ่มเติมค่ะ software เป็น open-source แบบ GPL ค่ะ หมายถึงสามารถนำไปใช้งานได้และพัฒนาเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ แต่มีข้อแม้ว่าสิ่งที่พัฒนาเพิ่มเติมนั้นต้องเปิดเผยแก่สาธารณะด้วยค่ะ

ส่วน version 1 เราจะเปิดเผย source code เช่นเดียวกัน เป็น legacy archive แต่ไม่แนะนำใหใช้ค่ะ เพราะ เป็นระบบที่มีข้อจำกัดเยอะ และผู้อื่นนำไปพัฒนาต่อยอดได้ยาก

  • ดีใจที่ได้ทราบความก้าวหน้าของ gotoknowและ ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ และ ทีมงานครับ
  • ขอเป็นกำลังใจ และ เข้าใจเรื่องการทำงานจาก ต่างจังหวัดในเรื่อง Internet ครับ เพราะตัวเองใช้งานจากต่างจังหวัดตลอด  แม้ในต่างจังหวัดด้วยกันก็ยังมีช่องว่างต่างกันมาก ครับ อย่างช่วงนี้ใน campus ที่นี่แทบใช้กันไม่ได้เลยในเวลากลางวัน

GotoKnow  KMI โยงกับ  “สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.)” (Office of Knowledge Management and Development: OKMD) ได้หรือไม่ ? ดูเหมือนหน่วยนี้จะมีงบและการสนับสนุนด้านอื่น ๆ มาก จากรัฐบาล

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานนะคะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท