(27) "พูตาน" หรือ "พูถาน" กันแน่


ประเทศภูฏาน

                    ตกลงแล้วประเทศที่มีเจ้าชายจิกมี มกุฎราชกุมารแห่งภูฏานสุดฮอตในช่วงนี้ออกเสียงว่า "พูตาน" หรือ "พูถาน" กันแน่               
                   
ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและประกาศราชบัณฑิตยสถานว่าด้วยเรื่องการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ปี 2545 (ฉบับแก้ไข) ระบุไว้ชัดเจนว่าประเทศภูฏาน ออกเสียงว่า พู-ตาน ทั้งนี้ เหตุที่ออกเสียงว่า พูตานก็เพราะประเทศภูฏานสะกดด้วยคำว่า ฏ. ป ฏัก ซึ่งออกเสียง /ต/ นั่นเอง
             
                   
ราชอาณาจักรภูฏาน (
Bhutan) เป็นประเทศในทวีปเอเชียที่มีขนาดเล็ก โดยมีเนื้อที่ 47,500 ตารางกิโลเมตร หรืออันดับ 130 จากทั้งหมด 195 รัฐ ตามบันทึกข้อมูลของสำนักงานสืบราชการลับกลาง หรือซีไอเอ ภูฏานตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย ระหว่างประเทศอินเดีย กับจีน                         ตามสารานุกรมออนไลน์ของวิกิพีเดียภาคภาษาไทย ชื่อในภาษาท้องถิ่นของประเทศคือ Druk Yul (อ่านว่า ดรุ อือ) แปลว่า "ดินแดนของมังกร" นอกจากนี้ ดินแดนที่ยังคงน่าค้นหาสำหรับนักท่องเที่ยวแห่งนี้ยังเรียกว่า Druk Tsendhen ซึ่งแปลว่า "ดินแดนของมังกรสายฟ้า" เนื่องจากที่ภูฏาน เสียงสายฟ้าฟาดถือเป็นเสียงของมังกร                        
                    
ส่วนชื่อประเทศภูฏาน มาจากคำสมาสในภาษาสันสกฤต ภู-อุทาร อันมีความหมายว่า "แผ่นดินบนที่สูง" ซึ่งเป็นที่มาของความสับสนว่าจะออกเสียงว่า พูตาน หรือ พูถาน กันแน่ นอกจากนี้สันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะชื่อในภาษาอังกฤษ
Bhutan ซึ่งออกสียงว่า "พูทัน" ด้วย ขณะที่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ราชบัณทิตยสภาไทย ความสับสนดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นเพราะตำราเรียนภูมิศาสตร์ของไทยเอง ซึ่งระบุชื่อประเทศนี้ว่า ภูฐาน จนเกิดความสับสนดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีการบัญญัติชื่อประเทศนี้เป็นครั้งแรกว่าภูฏานมาตั้งแต่ปี 2508    

จาก :  ผู้จัดการ ออนไลน์ วันพุธที่ 28 มิถุนายน 2549 

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์สะเดาะข้อมูล :  ผมว่าเท่าที่จำได้ตำราเรียนภูมิศาสตร์ที่เคยเล่าเรียนมาในสมัยเป็นเด็กนักเรียน และแม้แต่ในตำราเรียนปัจจุบัน ผมเชื่อว่ายังเขียนเป็น ภูฐานซึ่งออกเสียงว่า "พู-ถาน"  มีมาในช่วงหลังๆนี้เองที่สื่อเมืองไทยโดยเฉพาะสื่อทีวีมักจะออกเสียงเป็น"พู-ตาน" และสื่อทางหนังสือพิมพ์เองก็เขียนเป็น ภูฏาน  จึงก่อให้เกิดความสับสน           
              
นอกจากนี้ยังมีประเทศ
ปากีสถาน  อีกประเทศหนึ่งซึ่งเราทุกคนคุ้นเคยกันดีมาตั้งแต่เด็กแล้วว่าอ่านออกเสียงเป็น "ปา-กี-สะ-ถาน"  แต่ก็มีสื่อเมืองไทยโดยเฉพาะสื่อทีวีมักจะออกอ่านออกเสียงเมื่อเรียกประเทศนี้ว่า "ปา-กี-สะ-ตาน"           
               
พิธีกร หรือ(ดำเนินรายการทีวีหลายคนจะออกเสียงว่า "ปา-กี-สะ-ตาน"
ถ้าผู้อ่านบันทึกนี้หากเคยได้ชมรายการทางทีวีของ ร.ต.อ.ดร. นิติภูมิ   เนารัตน์  ท่านก็อ่านออกเสียงว่า "ปา-กี-สะ-ตาน"                
                      
แต่ก็น่าแปลกนะครับที่ประเทศ
อัฟกานิสถาน  ที่กำลังมีปัญหารบราฆ่าฟันกันอยู่ทุกวันนี้เวลาสื่อเมืองไทยโดยเฉพาะสื่อทีวีก็ยังออกเสียงเป็น อับ-กา-นิส-ถาน  ไม่ยักกะออกเสียงเป็น อับ-กา-นิส-ตาน 

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 35904เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท