ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

บทบรรณาธิการ ฉบับที่ ๒


ปีนี้ถึงเวลาเปิดบ้าน รุกและรบในเกมเปิด เพื่อทวงสิทธิชุมชนคืน จากอำนาจรัฐและอำนาจเถื่อน พี่น้องที่กำลังจะได้รับผลกระทบพร้อมแล้ว แล้วทุกคนละพร้อมหรือยัง

บทบรรณาธิการ ฉบับที่ ๒ 

          เปิดฉากสู้ท่ามกลางสถานการณ์ร้อน

          หลังจากเปิด ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๑ ผ่านไป ได้รับเสียงตอบรับในทิศทางที่เป็นกำลังใจแก่ทีมงานอยู่พอสมควร ฉบับนี้พยายามอย่างเต็มที่ในการปรับรูปแบบ และทีมงานต่างๆ ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น โดยได้รับการตอบรับการเป็นที่ปรึกษาอย่างท่วมท้น แนวโน้มในอนาคต อาจปรับเปลี่ยนสี เนื้อหาวิชาการ เรื่องเล่าจากพื้นที่ และเนื้อหาอื่นๆ ตามแต่ศักยภาพที่ทำได้ ทั้งหมดขึ้นกับผู้อ่านทุกท่านครับ
                ต้องย้ำว่า ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ส่งฟรีถึงบ้าน ถึงร้านน้ำชา หรือหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่ได้แจ้งเข้ามา ตามช่องทางติดต่อประสานงานที่มีอยู่แล้ว หรือต้องการสอบถามประเด็นเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ครับ ทีมงานพร้อมเสมอสำหรับประโยชน์ของมวลมหาประชาชน
                ช่วงนี้ ทางพื้นที่ ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล เจอมรสุมโหมกระหน่ำ จากการเข้ามาของโรงงานโรงแรก ใจกลางพื้นที่เป้าหมายนิคมอุตสาหกรรมอย่างไม่คาดขวัญ จนต้องต่อสู้ เรียกร้อง เพื่อปกป้องแผ่นดินเกิดอย่างสุดชีวิต ท่ามกลางความร่วมมือของสำนักสื่อชุมชน และพี่น้องสื่อมวลชนนคร ที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
                ทางพื้นที่ ต.กลาย ท่าเรือเชฟรอนก็รุกหนัก ของกลุ่มได้รับประโยชน์ในพื้นที่ แต่อีกฟากพี่น้องกลาย ก็ลุกขึ้นมาเปิดเวทีปราศรัยเสียงดัง เพื่อแสดงจุดยืนในการชี้ให้เห็นผลประทบ และประโยชน์ที่แทบจะไม่มีเลยจากโครงการนี้ ยกเว้น เงินสังคมสงเคราะห์ตามแรงศรัทธาอันเงื่อนงำของบริษัท ๘ มี.ค ๕๓ เจอกันที่ อบต.กลาย กับเวทีอีไอเอครั้งสุดท้าย
                จะหายใจทั่วท้องหน่อยก็คงเป็นพี่น้อง ต.เทพราช ที่ต่อสู้เรื่องอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ที่ชลประทานส่อเค้ายอมถอยตามเสียงเรียกร้องของพี่น้องประชาชน โดยรับปากจะไม่ดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ งานนี้ชาวท่าทนเตรียมรุกต่อเชิงบวก จะสร้างการจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โดยการมีส่วนร่วม ซึ่งหมายปองและตามจีบเครือข่ายสิ่งแวดล้อม (การจัดน้ำ) จากแรงศรัทธาคงสร้างนวัตกรรมใหม่ๆได้ไม่ยาก เอาใจช่วยครับ
                เรื่องการขึ้นศาล ของนายปิติพงศ์ คิดการเหมาะ ได้แรงใจล้นหลามจากพี่น้องประชาชนที่ไปให้กำลังใจอย่างท่วมท้น ฝ่ายโจทย์มีพยาน ๗ ปาก ฝ่ายจำเลย ๒๘ ปาก งานนี้สภาทนายความ ลั่นสู้ต่อตามสิทธิรัฐธรรมนูญ  ๑๘ – ๑๙ พฤษภาคม สืบพยานฝ่ายโจทย์ ๒๐ -๒๑ พค. สืบพยานฝ่ายจำเลย แล้วพบกันอีกนะครับ
                กำลังใจของพี่น้อง คึกคักอีกมากโข เมื่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ได้ยื่นฟ้องทุกโครงการที่เกิดขึ้นอย่างแข็งขัน ทีม สว.รสนา โตสิตระกูล ก็รับเรื่องเข้าสู่การพิจารณาแล้ว และสภาทนายความและสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ชุดเดียวกันที่ยื่นฟ้อง ๗๖ โครงการมาบตาพุด กำลังจะลงมาสร้างบทเรียนที่สำคัญเป็นจังหวัดที่ ๒ ของไทย ใครมีเอี่ยว ใครเกี่ยวข้อง มีนา เมษา นี้ ร้อน และร้อนขึ้นอีก
                ปีนี้ถึงเวลาเปิดบ้าน รุกและรบในเกมเปิด เพื่อทวงสิทธิชุมชนคืน จากอำนาจรัฐและอำนาจเถื่อน พี่น้องที่กำลังจะได้รับผลกระทบพร้อมแล้ว แล้วทุกคนละพร้อมหรือยัง
 
 
หมายเลขบันทึก: 355365เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท