หนังสือที่ผมชอบ


พระเจ้าพี่ เราจะยืนอยู่ไยในร่มไม้เล่า เชิญออกมาร่วมทำยุทธหัตถีด้วยกัน ให้เป็นเกียรติยศไว้ในแผ่นดินเถิด ภายหน้าไปไม่มีกษัตริย์ที่จะได้ยุทธหัตถีแล้ว

       หากจะพูดถึงหนังสือ หลายท่านก็จะเลือกในส่วนที่ตัวเองชอบ และมีความสนใจ ตักตวงเอาไว้ เพื่อจะรวบรวมเป็นองค์ความรู้  ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่จะศึกษา

       สำหรับผม หนังสือที่ผมชอบเล่มที่ 1 นี้ (บอกได้ว่าเป็นหนังสือเล่มแรกที่ซื้อเอง)เป็นหนังสือที่อิงประวัติศาสตร์ที่ยังมีการศึกษาค้นคว้ากันอยู่ เพื่อให้ข้อยุติที่ถูกต้องเหมาะสม  ผมเชื่อว่า หลายท่านชอบเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว  ตามมาดูกันเลยครับ

 

(ก่อนอื่นต้องขออนุญาต ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ คือ พิมาน   แจ่มจรัส   ที่นำรูปหน้าปกหนังสือมาประกอบการเขียนบันทึก ด้วยครับ)

      หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึง พระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระสุพรรณกัลยา และ พระเอกาทศรถ   มีการแปลและเรียบเรียงข้อเสนอ  ข้อคิดเห็น  อันหลากหลาย  จากนักวิชาการ หรือนักประวัติศาสตร์   โดยอ้างอิงถึงพงศาวดารไทยและพงศาวดารพม่า

       แต่ที่มีบันทึกตรงกันก็คือ การทำสงครามยุทธหัตถีชนช้าง ระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและ สมเด็จพระมหาอุปราชา  โดยมีคำตรัสของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชถึงพระมหาอุปราชา  ที่ตรึงใจมาตลอด  ว่า

"...พระเจ้าพี่  เราจะยืนอยู่ไยในร่มไม้เล่า   เชิญออกมาร่วมทำยุทธหัตถีด้วยกัน   ให้เป็นเกียรติยศไว้ในแผ่นดินเถิด   ภายหน้าไปไม่มีกษัตริย์ที่จะได้ยุทธหัตถีแล้ว..."

(พระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา: โอเดียนสโตร์, 2505)

       เหตุผลที่ชอบหนังสือเล่มนี้เพราะ โดยส่วนตัวมีความเคารพ ชื่นชมในวีรกรรมความกล้าหาญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช   ความรักของพระเอกาทศรถ  และความเสียสละของพระสุพรรณกัลยา  ที่ทรงประกาศอิสระภาพ  นำความเป็นเอกราชของไทยกลับคืนสู่ มาตุภูมิ แผ่นดินเกิดได้อย่างไม่เกรงกลัวต่อภยันอันตรายใด ๆ ทำให้ลูกหลานได้ยืนหยัดอยู่บนผืนแผ่นดินนี้  ด้วยความสงบสุข ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา...

         หนังสือเล่มนี้ ทำให้ผมได้แรงบรรดาลใจ ในการศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ประวัติศาสตร์การเมืองไทย  พุทธประวัติ หากมีโอกาสที่จะได้นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาค้นคว้าด้วยการอ่านหนังสือเล่มนี้  ไปบอกกล่าว แลกเปลี่ยนความคิด กับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์เหมือนผม ต่อไป ครับ

หมายเลขบันทึก: 355359เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ

ได้ทราบถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ วีรกรรมต่าง ๆ ที่บรรพบุรุษของเราได้กอบกู้มา

เป็นหนังสือที่มีคุณค่า และควรแก่เก็บรักษาไว้เป็นอย่างมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท