ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

บรรยากาศการพัฒนาและฝึกอบรมอาสาสมัครวันวิสาขบูชาโลก ๕๓ ครั้งที่ ๑


      วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๓  คณะเตรียมการในการจัดงานวิสาขบูชาโลกในส่วนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  ได้จัดหลักสูตรพัฒนาและฝึกอบรม “ทูตวิสาขะ” ครั้งที่ ๑   และได้มีทูตวิสาขะเข้าร่วมการพัฒนาและฝึกอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๔๓๕ รูป/คน

    พระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาจุฬาฯ เป็นประธานในพิธีเปิดการพัฒนาและฝึกอบรม  ซึ่งท่านได้ย้ำให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทและความสำคัญขอการเ็ป็น "ทูตวิสาขะ" ว่า แต่ละท่านกำลังทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ในการต้อนรับและดูแลผู้นำองค์กรพุทธ และนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาจากทั่วโลก  และการเข้ามารับการพัฒนาและฝึกอบรมจะทำให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากยิ่งขึ้น

     อาจารย์ ดร.ประณม ถาวรเวช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลิกภาพอบรมบุคลิกภาพของจอห์น โรเบิร์ต พาวเวอร์ (John Robert Powers) ได้บรรยายเรื่อง "ภาพลักษณ์ บุคลิกภาพ และการดูแลผู้มาเยือน" โดยเน้นให้เห็นถึงการที่จะดูแลคนอื่นๆ สิ่งแรกที่จำเป็นคือ การดูแลตัวเองก่อน  หลังจากนั้น ท่านได้ย้ำให้ทุกคนได้ตระหนักรู้บทบาทและหน้าที่ในบริบทต่างๆ ของการต้อนรับชาวต่างประเทศว่า ควรจะวางตน ต้อนรับ หรือถามคำถามอย่างไร จึงจะทำให้ชาวพุทธทั่วโลกประทับใจในความเป็นพุทธแบบไทยๆ  จากการประเมินพบว่า ผู้ฟังประทับใจบทเรียนและประสบการณ์ในบริบทต่างๆ ที่อาจารย์ได้กรุณานำมาบอกเล่าให้ "ทูตวิสาขะ" ได้เรียนรู้ และนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการทำงาน

     ในช่วงบ่ายได้มีการทำ "กิจกรรมกลุ่มปฏิสัมพันธ์" โดย โยมณรงค์ชัย พิพิธพัฒนาประพัต (บจก. เอซีที อินเทลลิเจนท์) และทีมงาน ซึ่งตลอดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลุ่มนั้น ทีมงานวิทยากรได้เน้นให้ทุกคนได้เข้าใจและเรียนรู้เพื่อนๆ และย้ำให้ตระหนักรู้ถึงวัฒนธรรมของความเป็นไทยและชาวอื่นๆ ทั่วโลก

     จากกิจกรรมนี้ประเมินได้ว่า ทูตวิสาขะแต่ละท่านได้เรียนรู้ และเข้าใจเพื่อนๆ มากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะการได้เรียนรู้ถึง "ความสัมพันธ์" ว่ามีคุณค่าต่อการทำงานร่วมกันในอนาคตอย่างไร จึงจะมีความสุข และบรรลุผล

     ผู้เขียนได้อธิบายให้ทูตวิสาขะได้เรียนรู้และเข้าใจว่า วิสาขบูชาโลกมีความเป็นมา มีความสำคัญต่อชาวพุทธทั่วโลกอย่างไร จึงทำให้องค์การสหประชาชาติได้ให้การยกย่องและยอมรับให้วันนี้เป็นว้ันสำคัญสากลของโลก และทำไมชาวพุทธทั่วโลกจึงต้องเดินมาทางร่วมงานเฉลิมฉลองในวันและเวลานี้ที่ประเทศไทย

     คณะทำงานงานได้ถ่ายภาพร่วมกันกับอาจารย์ ดร.ประณม  รวมไปถึงพี่ๆ น้องๆ จากสายการบินนานาชาติที่ร่วมเป็นวิทยากร  ท่านผู้อำนวยการจากกรมพิธีการทางการทูต กระทรวงต่างประเทศ และทีมงานของสำนักงานสมาคมวิสาขบูชาโลกที่จะต้องทำงานร่วมกัน

     คณะทำงานในกลุ่มต่างๆ ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังได้ร่วมกันเปิดใจ และแสดงความยินดีที่จะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันกับ "ทูตวิสาขะ" ในโอกาสที่ดีงามซึ่งกำลังจะเดินทามาถึง ทำให้คิดถึงพระราชดำรัสของในหลวงที่พระองค์ได้ตรัสว่า การทำงานอยู่เบื้องหลังเปรียบประดุจการปิดทองหลังพระ หลายคนแย่งกันปิดทองหน้าพระ แต่พระจะงามทั้งองค์ได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครไปปิดทองหลังพระ ท่านเหล่านี้คือกลุ่มคนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเตรียมงานมาเกือบปี กว่าจะมาถึงวันนี้

     ทุกคนได้ตระหนักรู้ในประโยคเดียวที่คล้องใจอยู่ตลอดเวลาคือ  พวกเราจะตั้งใจ ทุ่มเทแรงกาย และแรงใจเพื่อน้อมถวายเป็น "พุทธบูชา"  ในวันวิสาขบูชาโลกที่จะมาถึง ฉะนั้น หากจะเปรียบเทียบกับความเหน็ดเหนื่อยของพวกเรา ต่อพระกรุณาคุณของพระพุทธเจ้าแล้ว มิสามารถเปรียบเปรยได้  ด้วยเหตุนี้  ทุกคนจึงมีแรงบันดาลใจที่สำคัญต่อการทำงานในจุดเดียว  ฉะนั้น หากคำว่า พุทธะ ในภาษาธรรม คือ การรู้ ตื่น และเบิกบานทางใจ พวกเราทุกคนก็ทุ่มเท แรงกาย และแรงใจ ด้วยการรู้ ตื่น และเบิกบานในการทำงานเช่นนั้น

     คณะทำงานทุกรูปคน ต้องขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณ พระธรรมโกศาจารย์,ศ.ดร. อธิการบดี มหาจุฬาฯ พระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ที่ท่านได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาและฝึกอบรม "ทูตวิสาขะ" และเมตตานุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณ โดยให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของมหาจุฬาฯ ได้อำนวยความสะดวก และเตรียมการดำเนินการตั้งแต่ต้นมาจนถึงวันนี้ 

     ขออนุโมทนาขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็น ดร.ประณม โยมณรงค์ชัย ท่านผู้อำนวยการ กรมพิธีการทางการทูต กระทรวงต่างประเทศ ที่ได้เอื้อเฟื้อการให้ "ธรรมะเป็นทาน" แก่ทูตวิสาขะ" โดย "ไม่คิดมูลค่าในการบรรยายแต่ประการใด"  ขอให้พลังแห่งกุศล คุณงามความดีที่พวกเราเพียรสร้าง โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ "พุทธบูชา"  จึงได้โปรดเป็นแรงบุญหนุนส่งให้ทุกท่านทั้งที่ได้เอ่ยนามและมิได้เอ่ยนาม จึงเจริญงอกงามในชีวิตและการงาน "บนสายทางแห่งธรรม" ทุกเวลา และนาที ตลอดปี ตลอดไป

ด้วยธรรมะ พระ และเมตตา

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,ผศ.ดร.
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจร.

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อเติมได้ที่

       สำนักงานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา ถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ ๕๕ ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ ๐๓๕-๒๓๘-๐๙๘-๙, ๐๒-๒๒๖-๖๐๒๗ ต่อ ๘๐๙๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ทุกวัน
www.icundv.com/vesak2010

หมายเลขบันทึก: 355354เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

นมัสการพระคุณเจ้า

  • อิ่มใจไปกับผู้ที่ได้ทำหน้าที่"ทูตวิสาขะ"
  • การที่จะดูแลคนอื่นๆ สิ่งแรกที่จำเป็นคือ การดูแลตัวเองก่อน  หลังจากนั้น ท่านได้ย้ำให้ทุกคนได้ตระหนักรู้บทบาทและหน้าที่ในบริบทต่างๆ ของการต้อนรับชาวต่างประเทศว่า ควรจะวางตน ต้อนรับ หรือถามคำถามอย่างไร จึงจะทำให้ชาวพุทธทั่วโลกประทับใจในความเป็นพุทธแบบไทย
  • กราบขอบพระคุณกับความรู้ข้างบนนี้ด้วยเจ้าค่ะ

โยมพี่ครูคิม

อนุโมทนาขอบคุณแทนพี่ๆ น้องๆ ทูตวิสาขะ วันนี้ก็กำลังฝึกอบรมชุดที่ ๒ คือ Supervisors อยู่ ขณะนี้กำลังจะลงไปพาทำวัตรเย็น และนั่งสมาธิร่วมกัน หวังว่าจะได้พบครูคิมในวันวิสาขะ

เจริญพร

นมัสการเจ้าค่ะ

  • อยากจะมาร่วมงานด้วย เจ้าค่ะ
  • ต้องติดต่อสอบถามรายละเอยดก่อนนะคะ

นมัสการครับ

เห็นบรรยากาศและความมุ่งมั่นของน้องๆ ทูตวิสาขะแล้ว ปลื้มใจแทน มจร.และผู้จัดงานครับ

ถือเป็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยประเทศชาติและสังคมโลกได้ดีครับ

รู้สึกถึงความงามในความเป็นไทยที่แม้จะเห็นเพียงภาพนิ่ง ก็พอจะเห็นครับ

ดีใจที่กระทรวงการต่างประเทศมีส่วนร่วมครับ

หากมีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมเยียนกันครับ

ผู้จัดคงหนักพอดูครับ แต่ก็เป็นพุทธบูชาดังว่านะครับ

อนุโมทนาสาธุครับ

โยมพี่ครูคิม

อาตมาจะให้ทีมงานประสานโยมโดยตรง และส่งหนังสือโดยตรง เพราะตอนนี้ ดร.ขจิตรับเป็นผู้ดำเนินรายการร่วมแล้ว อนุโมทนา

เจริญพร ท่านทูต

อาตมาไม่มั่นใจว่า ท่านทูตได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นการหรือยัง อาตมาให้ทีมงานส่งไปแล้ว อย่างเป็นทางการ เพื่อการนี้ พวกเราจะขอเชิญท่านทูตมาพบกับน้องๆ อาสาสมัครชุดใหญ่ด้วย ในวันที่ ๑๓-๑๕ พค. ไ่ม่ทราบว่า ท่านจะสะดวกหรือเปล่า

เจริญพรรอคำตอบจากท่านทูต

นมัสการครับท่าน

ยังไม่ได้รับครับ

อย่างไรก็ดี รับทราบครับ

ณ ตอนนี้ หากได้กลับไปเมืองไทยตามที่เคยเรียนท่านเอาไว้ จะพยายามว่างในวันที่ 13-15 วันใดวันหนึ่งครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้พบกับอาสาสมัครครับ

นมัสการครับ

ท่านทูต

ขอบคุณท่านทูตมาก ขอโทษด้วย อาตมาจำวันผิดไป วันอบรมคือ ๑๕-๑๗ พค.

เจริญพร

นมัสการครับ

ได้ครับ 15-17 พค.

เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะโทรติดต่อท่านครับ

นมัสการครับ

นมัสการพระคุณเจ้า

เป็นงานใหญ่ระดับโลก เป็นการแสดงศักยภาพของคณะสงฆ์ไทยต่อสายตาชาวโลก

ขออนุโมทนา ขอรับ

อ. พรชัย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน ขอที่อยู่ของผอ. ที่ัชัดเจนได้ไหม อาตมาจะให้ทีมงานส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการในวันที่่ 23-25 เดือนนี้

นมัสการเจ้าค่ะ

วันที่มาอบรม ได้ทั้งความรุ้ และความสนุกสนาน

ผู้นำกิจกรรมชวนให้กลับไปมีอายุ 18 อีกครั้ง เลยเห็นหนุ่มสาววัย 18 เต็มห้อง สนุกสนานกันสมวัยเลยเจ้าค่ะ

มานมัสการครับ พระคุณเจ้าธรรมหรรษา

มาชม มาเชียร์ เพื่อให้เรื่องที่ดีงามโดดเด่นทั่วแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองของไทยอย่างงานวันวิสาขะนี้ละครับผม

รักษาสุขภาพให้ทำงานช้างได้ตลอดรอดฝั่งนะครับผม...

นมัสการพระคุณเจ้า

ที่อยู่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง) ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ๓๕๐๐๐

เมล์ [email protected]

ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท