วันที 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2454 ทรงสถาปนากองเสือป่า


รัชกาลที่ 6 สถาปนากองเสือป่า

               สวัสดีทุกท่านครับ  หายหน้าไปนานอีกแล้วเพราะงานเยอะมาก     ช่วงนี้ก็ทำหลักสูตรสถานศึกษา  ท่านที่เป็นครูคงทราบกันดี

        วันนี้  1 พฤษภาคม พ.ศ.2553   ครั้ง พ.ศ. 2454  ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ทรงสถาปนาหน่วยอาสาสมัครป้องกันชาติขึ้น เรียกว่า  เสือป่า (Wild Tiger Corps) ครับ  รายละเอียดเรื่องนี้ยาวพอสมควร           แต่สืบเนื่องมาจากการที่ไทยเรายังมีกำลังทหารไม่เพียงพอ  พระองค์ซึ่งขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระปิยมหาราช  พระราชบิดา  เมื่อ พ.ศ. 2453  และเตรียมฝึกกำลังพลตามแบบอาสาสมัครส่วนหน้าไว้ก่อนแล้ว   จึงทรงประกาศตั้งกองเสือป่าขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2454  มีพระราชพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2454

  ต่อมาอีก 2 เดือน พระองค์ทรงสถาปนา กองลูกเสือขึ้น เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2454

    น่าละเหี่ยใจหลายเรื่องครับ  หลายท่านสมัยนั้น (และสอนต่อกันมาถึงสมัยนี้ก็มี)  เช่น พระองค์ตั้งกองเสือป่ามาแข่งกับทหาร หรือ  ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ บ้างก็ว่าทำให้เกิดแตกสามัคคีในหมู่ทหารและพลเรือนบ้าง เรื่องแบบนี้ไว้มีเวลาจะเล่าให้ฟังครับ ว่า ที่จริงแล้วเป็นอย่างไร

   บอกได้แต่ว่า  กองเสือป่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของการที่ทำให้มหาอำนาจสมัยนั้นต้องเกรงใจสยามทีเดียว  วันนี้ขอเล่าเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ว่าง ๆ จะมาเล่าสู่กันฟังอีก...สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 355351เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท