150..ซ่าจนหยดสุดท้าย พาไปซ่า ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า เปิดใหม่ ความภูมิใจของคนอีสาน


ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า เปิดใหม่ สร้างแบบยิ่งใหญ่อลังกา รูปแบบกระติบข้าว ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม สัญลักษณ์ ภูมิปัญญาไทย ที่น่าภาคภูมิใจของคนอีสาน

ถ้าขาด Z ตัวนี้  คงหายซ่า แน่นอน

มองดู ยามกลางคืน ของเซ็นทรัลพลาซ่า ซึ่งผู้เขียนได้เดินเล่นจนค่ำ แล้วก็ขับรถผ่านไปผ่านมา  จะเห็นได้ว่า ไฟแสงสี ประดับกัน ในถนนนี้  ประดับกันอย่างสวยงาม  ซึ่งมีชื่อว่า ถนนศรีจันทร์  จะเห็นประตูเข้าเมืองขอนแก่น ซึ่งติดใกล้กับห้างเซ็นทรัล  เป็นประตูเข้าเมือง ที่เป็นสัญลักษณ์เมืองขอนแก่น  เขาบอกว่าเป็นประตูเข้าสู่อินโดจีนด้วย   ยามกลางคืนทั้งเซ็นทรัลและประตูเมืองมีความก็สวยไม่แพ้กัน  เมืองศิวิไล เป็นอย่างนี้เอง  ถ้าชาวต่างประเทศเขาเข้ามาขอนแก่น สิ่งที่พอเชิญชวนให้เขาดูได้ ก็คงจะมี 2 สิ่ง รวมทั้งบึงแก่นนคร พระธาตุขามแก่น  เขื่อนอุบลรัตน์ งูบ้านโคกสง่า

ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า  ก่อสร้างด้วยรูปลักษณะ เป็นกระติบข้าว ที่แตกต่าง มุ่งหมาย ให้เป็นศูนย์การค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน  เป็นหน้าเป็นตา เปิดเมื่อวันที่  7 ธันวาคม  2552 ผู้เขียนได้มีโอกาส มาเที่ยว ชมห้าง และกิจกรรม ที่มีอยู่ในวันนั้นด้วย 

ประตูเข้าเมืองยามโพล้เพล้  เริ่มเปิดไฟประดับกันแล้ว  จะเห็นทางซ้ายมือ จะเห็นเป็นห้างเซ็นทรัลพลาซ่าโผล่นิดหน่อย ต่าง ก็เริ่มเปิดไฟประดับเช่นกัน พอเปิดพร้อมๆๆกัน โอโห  สวยจริงๆคะ เหมือนอยู่ในวิมานเลยคะ แต่ก็คงเปลืองไฟน่าดูเชียว เห็นเสาไฟอัลลอยไหมคะประดับตามถนน 

ยามค่ำคืน สวยมากคะ เมื่อแสงไฟ ประดับรวมกัน บนถนนศรีจันทร์ ซึ่งถนนสายนี้ เมื่อวันสงกรานต์ ก็จะเปลี่ยนเป็นชื่อ ว่าถนนข้าวเหนียวจะเห็นกระติบข้าวอีใบตรงกันข้าม กับห้างเซ็นทรัล  ทางเข้าประตูเมือง จะเป็นกระติบข้าวยักษ์ ซึ่งคนสามารถขึ้นไปชมวิวในกระติบข้าวใบนี้ได้  ซึ่งกระติบข้าวนี้ จะเป็นของเทศบาลนำมาสร้างไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ว่าถนน เส้นนี้ เป็นถนนข้าวเหนียวจริงๆๆ คะ เพราะกระติบข้าวไว้ใส่ข้าวเหนียว คะ  ใหญ่อลังกามากคะ กระติบใบนี้ ไม่รู้ว่ามีที่ไหนใหญ่กว่านี้อีกคะ อ้อ.. ลืม. ห้างเซ็นทรัลงัย  ก็เป็นกระติบข้าวใหญ่ มัก มัก... เท่าที่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนคะ

มองยามกลางคืนแล้ว มา มาดู ยามกลางวันบ้าง  ทางซ้ายและทางขวา เป็นเช่นนี้แล  และรู้สึกว่าจะเอียงด้วย เอียงเพราะอะไร น่าสนใจนะคะ  ต้องไปค้นหาคำตอบคะ  และที่ถ่ายภาพนี้  สังเกตให้ดี ภาพทางขวามมือ ขึ้นไปถ่ายบนกระติบข้าวของเทศบาล ฝากระติบข้าวเปิด ง้างอยู่  จะเห็นฝาและลายสานกระติบ แล้วก็เล็งกล้องถ่ายรูปไปที่ห้างเซ็นทรัลคะ

วันนั้นวันที่ 7 ธันวาคม 2552 เป็นวันเปิดห้าง ผู้เขียนได้เข้าไปเที่ยว แต่ไม่คิดว่าวันนั้น รถมากมายเลยคะ  ติดยาวเป็นหลายกิโล มากไป  ที่ว่านี้ เพราะจะหลบจะหลีกไปเส้นทางไหน ตันหมดคะ ถนนหลายเส้นนี้เป็นอำมะพาต ก็ว่าได้ เพราะถนนทุกสาย รถทุกคันตรงดิ่ง ไปที่เดียวกันคือ ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า คะ  ซ่าจริงๆๆๆคะ (ภาษาอีสาน ซ่าแปลว่า ชักช้าคะ ) กว่าจะเข้าไปห้างได้ มีทั้งคนออกคนเข้า  รถมาก ทุกคันต้องวิ่ง ขึ้นไปชั้นสูงสุดก่อนคือชั้นที่ 5 เพื่อจอดรถ เต็มเป็นชั้นๆๆ ผู้เขียนไม่ต้องขึ้นชั้น 5 หรอกคะ  เข้าไปขั้นที่ 1 ก็ไม่มี  มีที่ว่างเถอะ ไม่ว่างเลยคะ ดังนั้น ที่คนเดินส่วนหนึ่ง จะแบ่งมาจอดรถ ใส่เกียว่างไว้คะ  คนหนาแน่นมาก  ที่ส่วนหนึ่งในห้าง เอาไว้จอดรถอย่างมากมาย กว้างขวาง พอๆกับเป็นที่ขายของ เพราะ ที่จอดรถ ข้างล่างยังไม่มีคะ  เดี๋ยวนี้ปัจจุบัน คงจะมีการสร้างใหม่พอเพียงแล้วคะ

ภายในห้างตรงบันใดเลื่อน ผู้เขียนได้ภาพ ทางขวามือ มาประกอบ ซ้ายมือดึงภาพมาจากเว็บคะ  ภาพเขาถ่ายไว้ดูบรรยากาศ สวยมาก สว่างไสวดี แต่ของผู้เขียนมืดไปหน่อยคะ เปรียบเทียบกัน  คนกำลังเดินขึ้นบันใดเลื่อน ลิฟก็มีคะ ผู้เขียน ขึ้นลัด ขึ้นลิฟไปชั้นสูงสุด ชั้น5คะ

ภาพที่เห็นนี้เป็นบรรยากาศภายในห้างคะ บันใดเลื่อน สวนกันไปสวนกันมา แต่อยู่แนวเดียวกันคะ  ขึ้นบันใดเลื่อนแล้ว สามารถมองลงมาดูบรรยากาศชั้นล่างๆได้คะ

ต้นคริสมาสสูงมาก  ประดับด้วยหลอดไฟแสงสี อื่นๆอีก ที่จะเข้าบรรยากาศในวันคริสมาส  ที่จะมาถึงเร็วๆๆนี้   เปิดก่อนวันคริสมาส  มี 3 ภาพคะ  2 ภาพซ้ายมือ  มาจากเว็บ  คงเป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อถึงวันคิรสมาสแล้วคะ ภาพขวามือสุด ผู้เขียนขึ้นไปอยู่ชั้นสูงๆ แล้วถ่ายลงมาคะ ก็ไม่สวยเหมือนเขาถ่าย ก็เลยนำมาเปรียบเทียบ ที่มีจากเว็บคะ

ภาพนี้ ถ้าจะให้เดาคงเดาไม่ออก เป็นภาพการทำการ์ตูนหุ่นยักษ์ จากอลูมิเนี่ยมอัลลอยคะ ผู้เขียนก็ยืนพิจารณา จับโน่นจับนี่  สงสัยเขาสร้างมาไว้ทำไม หรือไว้เป็นหุ่นแสดงหนัง  เขาให้ผู้เขียนทายคะ ว่า หุ่นนี้สร้างเสร็จภายในกี่วัน  ผู้เขียนก็ต้องยืนคิด อะไหล่ทุกอย่างมันต้องมีพิมพ์มีแบบ มันก็ต้องใช้เวลา ผู้เขียนจึงตอบเขาไป ว่า ประมาณซัก 3 เดือน ถึงเสร็จ  เขาว่าไม่ทันกินหรอกคะ ถ้าปานนั้น  7 วันคะ ไม่ต้องมีพิมพ์มีแบบ เอาเศษอัลลอยที่มีอยู่ มาประกอบเข้ากัน  อันไหนไม่มีก็แก้ไข พิมพ์มาใหม่  เขาบอกว่าของเศษๆๆ  ทั้งนั้น ผู้เขียนก็ไม่เข้าใจ เศษจากที่ใด จากไหน ก็ไม่ถาม เพราะคิดว่าบางอย่างไม่ต้องถาม แต่ทุกวันนี้ยีงคาใจ

สรุปแล้วเขาอยากโปรโมทชั่นว่า   เขารับทำอุปกรณ์ก่อสร้างในบ้านที่ต้องการตกแต่ง ตามที่ต้องการ แบบไหน เขาก็ทำได้หมด ภายในเวลา ที่รวดเร็วคะ พี่น้องที่รักทุกท่านคะ ท่านเคยเห็นประตูอัลลอยที่มีรวดลายสวยงามไหมคะ และเสาไฟหน้าประตูเข้าเมือง  เขานี่แหละเนรมิตให้คะ     อัลลอย น้ำหนัก เบาหรือหนักหนอ คงเป็นอลูมิเนี่ยมผสมอะไรซักอย่าง   เบา ๆๆ แต่เราก้ได้ยินข่าวบ่อยๆๆ ประตูอัลลอยล้มทับเด็กเสียชีวิตคะ

หลังจากได้ความรู้และสอบถามกันแล้ว มีกาแฟกลมกล่อมมาให้ดื่มคะ ถือแก้วกาแฟเล็ก  เขาให้คนที่มาชมเขาได้เดินดูสินค้าเกี่ยวกับอัลลอยคะ มีมากมายอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ด้วยอัลลอย  ที่เห็นมีแต่บันใดคะ ราวบันใดคะ ที่เขาโฆษณา  ผู้เขียนไม่ได้สนใจราคาเลย เพราะไม่สนใจที่จะซื้อ  เขาเขียนไว้อยู่คะ แต่เห็นแล้วแพงเลยส่ายหน้า ชมได้ หุ่นหลายอย่าง สีขาวๆ นั่นไว้แขวนโคมไฟ หรือจะเอาไปเก็บโชว์ในบ้านตนเองที่ไหน อยากได้แบบไหน สั่งทำได้คะ อือหือ ได้แต่ครวญคะ  มิน่า บ้านหลังเล็กนิดเดียว แพงเพราะเครื่องประดับนี่เอง  ระวังยามจนมาแกะออกมาขายหรือจำนำได้ไหมนี่   หรือมีขโมยหัวใส มางัดไปขายหรือเปล่า

SUZUKI

มาเยี่ยมชมบูท  ซูซูกิคะ  เพิ่งออกมาจากอัลลอย ซูซูกิ กวักมือเรียกไปร่วมเล่นเกมส์อีกแล้ว  แข่งขันกัน 4 คน ยังไม่ได้ตั้งท่าเลยคะ  เขาให้เรา นับสลับกัน แบบคู่แบบคี่ ซึ่งจะต้องใช้สมาธิมากๆๆๆ ผู้เขียนสมาธิขาดไปตั้งแต่อยู่อัลลอยแล้วคะ  ไหวพริบ กับเชาว์ คะ ไม่ทันคะ ผู้ชายชนะคะ แพ้หรือชนะก็ได้ของชำร่วยเพียบคะ  ชนะได้เสื้อซูซูกิ เป็นเสื้อแบบผู้ชายคะ ให้เขาไปเถอะคะ เขาคงอยากได้ถึงได้ตั้งใจเอาชนะคะ  และงานนี้ รถแบบนี้ เหมาะสำหรับผู้ชายคะ รถอะไรใหญ่มาก เวลาล้ม จะทับเราตายก่อน ผู้ชายน่าจะสมาธิสั้นนะ เห็นนางแบบ ฟรีเซ็นท์ ใส่ขาสั้น ขาขาวมากเลย  เห็นสองคนใส่ชุดและแต่งตัวเหมือนฝาแฝดเลยคะ น่ารัก

YAMAHA (อย่ามาหา555)

มาที่นี่ ฟรีเซ็นท์เตอร์ของเขา นั่งโชว์อยู่บนรถ  เราขอถ่ายรูปเคียงข้าง  ไม่พอขอขึ้นไปขับรถลองดู  รถนี่แบบนี้เหมาะสำหรับผู้หญิงนะ ออกแบบรถก็เรียกความสนใจจากวัยรุ่นเหมือนกัน ฟรีเซ็นท์เตอร์  ก็ซ้วย สวยคะ  สู้เขาได้ไหมคะ อิอิ 5555

สองภาพนี้ ลองทำโปรโตสเคบ เพื่อทำให้สวย ทำแล้ว แก้ไขไม่ได้ปล่อยไปเลยคะ  เหมือนมาแก้ให้ตนเองแก่ขึ้นคะ  ยืนข้างๆลูกชายคนเดียวคะ สูงกว่าแม่ อายุ 18-19 ปี คะ หน้าแม่ขาวๆ หน้าลูกดำๆๆๆ ปล่อยไปเลยคะ  เราก็แก่จริงๆๆ เพียงแต่ว่าไม่แก่แล้วแก่เลยคะ อิอิ

                                  

 

เมื่อเทสโกโลตัส มาเปิดที่อำเภอกระนวน ทำให้เมืองกระนวนคึกคักทันที  เปิดวันที่ 9 เมษายน 53   ส่วนจะคึกคักได้ซักกี่วัน แล้วจะนำมาเล่าสู่กนฟังคะ มันต้องอาศัยเวลา

ผู้เขียน ก็ได้มาเปิด ห้างเทสโกโลตัสที่อำเภอกระนวน ในวันที่ 9 เมษายน  53 เพื่อเก็บบรรยากาศ  วันนี้ผู้เขียนสังเกตเห็น คนที่มาร่วมซื้อสินค้า ในห้างวันเปิดนี้ ส่วนมากจะเป็น คนนอกพื้นที่  ที่อยู่ใกล้เคียง  เพราะหน้าตาไม่ค่อยคุ้นเคยกัน   รถก็เยอะ คนก็มาก จนผู้เขียน กำลังคิดว่า จะกลับบ้านดีไหม เพราะเราอยู่ใกล้ๆ มาเมื่อไหร่ก็ได้

พอเข้ามา คนเต็มไปหมดแล้ว  และสาเหตุ ที่ทำให้คนเต็ม พึ่งรู้คะ  เขาเล่นเกมส์  ใครมีปัญญา ไปหอบเอาลังเบียร์  คนเดียวได้กี่ลัง จะคิดแค่ลังละหนึ่งร้อย  คนเรา อย่างมากก็ได้ คนละลัง สองลัง  แล้วเวลาเขาไปเอา ไม่ใช่มีเราคนเดียว เขาทำมุมให้ เมื่อทุกคนกรูกันเข้าไป ก็แออัดแล้วคะ ก็มีการยื่อแย่ง ให้เวลา จำกัด ก็ได้ คนละลังสองลัง แบบเวลาจำกัด ก็สนุกของเขาคะ ผู้เขียนไม่เห็นกับตา ได้ยินกับหูนึกภาพไม่ออก เขาทำกันยังไง คงระทึกดีคะ

   ขอถ่ายรูปแคชเชียร์คะ แผนกหัวหน้าหรือแคชเชียร์ งานสำคัญ  วันนี้เห็นมีโต๊ะแคชเชียร์โต๊ะเดียว  เขาคงคาดการณ์ผิด ไม่คิดว่าจะมีคนมาพร้อมๆกันทั้งวัน มันใกล้วันสงกรานต์ ทุกคน ก้พร้อมที่จะตั้งใจจับจ่ายใช้สอยกันอยู่แล้ว ยอมเสียเงิน  

สำหรับแคชเชียร์ จะเป็นคนที่ผ่านงานและประสบการณ์จากห้างใหญ่มาแล้ว  ส่วนคนที่เป็นคนงาน ก็เป็นคนในเขตพื้นที่อำเภอกระนวน และหมู่บ้านใกล้เคียง  รับตั้งแต่วุฒิ  มอ 3 คะ จะได้มาทำงานสะดวก และคงแบ่งกันเป็นกะ เพราะเริ่มขายตั้งแต่  6 โมงเช้าถึง 22 นาฬิกาคะ เอาว่า เวลาไหน ใครอยากได้อะไร มาที่นี่ที่เดียว แถมราคาถูกกว่าท้องตลาดอีก  ที่กระนวนมีห้าง เซเว่น อยู่ 2 ห้าง ก็คงโดนกระทบด้วย  เซเว่นปิดเวลา 24 นาฬิกา

บรรยากาศก็คงเหมือนโลตัสทั่วๆไป มีทุกสิ่งทุกอย่าง ตามที่ปรารถนา แต่วันนี้จะคึกคักมาก เพราะเป็นวันแรกราคาก็ลดเกือบทุกอย่าง ลดจริงๆๆๆกว่าราคาปกติ ตามร้านค้าโชห่วยทั่วไป  น่าซื้อ กว่าห้างเซ็นทรัล เพราะเซ็นทรัลของแพงมาก คนระดับเลย

 ผู้เขียน ก็พาหลานบรีมบรีมไปด้วย   ในภาพร้องไห้จ้าเลย เพราะคนเยอะ แออัด จะไปดันกับเขาไม่ไหว  โอ๋  กันไม่หายร้องไห้ ตัดสินใจ เดินได้แค่ทางเข้า ตัดสินใจหันหลังกลับ จึงได้ภาพและบรรยากาศเท่านี้คะ

นักเรียนก็มี  ผู้เขียนถ่ายภาพทางเข้า มือคงสั่น ได้ภาพไหว แค่นี้แหละคะ

ผู้เขียนอยู่แค่ทางเข้า มองเห็นขนมทำเสร็จใหม่ หอมตลบเชียว  กะว่าจะซื้อไปทาน แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะซื้อแล้วจะต้องไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์   ที่มีเพียงแคชเชียร์เดียว  โอโห! เห็นคนซื้อสินค้าเสร็จแล้วจะมาจ่ายเงิน ยืนเรียงต่อแถวยาวเฟื้อยมาก ไม่กินไม่เกินมันแล้ว กลับเลยคะ วันนี้มาเปิดห้างเลยได้แต่รูปภาพกับบรรยากาศคะ

ขอจบเอาดื้อ แค่นี้ก่อนนะคะ ส่วนผลกระทบจากการตั้งห้างทั้งสองแห่งนั้น มีทั้งดีและเสียคะ  ดีได้ของราคาถูก  มีมาตรฐาน  มีให้เลือกมากมาย

-ส่วนผลเสีย แม่ค้า ตลาดเช้าๆๆๆๆ โดนแย่งลูกค้า เพราะเทสโก เปิด 6 โมง  ใครๆก็มาซื้อที่นี่ เพราะราคาถูกมากกว่าคะ  แม่ค้าเริ่มมีความรู้สึกว่ายอดค้าขายยอดเริ่มตกลงแล้ว และจะอยู่ต่อได้ไหม ขายราคาส่งที่ตลาดถูกอยู่แล้ว แต่เทสโกโลตัส  ยังมาสามารถขายถูกกว่า  ไม่ว่าพริก มะเขือ น้ำตาล น้ำปลา  ของที่จำเป็นสำหรับบริโภคประจำวันทั้งนั้น

ดึกอีกแล้ว ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ

55555 เหนื่อยจริงๆๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 354954เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะพี่สุ

  • กำลังคิดถึงก็มาพอดี
  • มาจองไว้ก่อนเป็นคนแรกนะคะ

1.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ พฤ. 29 เม.ย. 2553 @ 23:03
#1976796 [ ลบ ]
มาที่หนึ่งเลยนะคะ น้องครูอรวรรณ นอนดึกเหมือนกันนะคะ มาซ่าหรือคะ

สวัสดีค่ะ

  • โฆษณษได้เยี่ยมมมมมมม...ยอดดดดดดด นะคะ
  • เจ้าของห้างโปรดทราบ.....มาให้รางวัลหน่อยค่ะ
  • ใช่ค่ะพี่คิม
  • อยู่ๆมีคนโฆษณาให้ฟรีๆเลย
  • ว่าไม่เห่อก็ไปเกือบทุกอาทิตย์อยู่เหมือนกันค่ะ
  • อิๆๆ แอบไปเข้าคอร์สเสริมความงามอยู่น่ะค่ะ
  • แต่เปล่าลดน้ำหนักนะคะ  เพราะคิดหนักอยู่
  • เห็นอะไรก็อร่อยไปหมด กลัวบริษัทเขาจะเสียชื่อว่าไม่ได้ผลค่ะ  อิอิ
  • ว่าแต่ลูกชายหล่อเข้มเชียวนะคะพี่สุ

โอโห พี่ครูคิมขา ที่โฆษณา ก็เพราะว่า  ห้างเซ็นทรัล สร้างรูปแบบไม่เหมือนใคร แถมยังสร้างเป็นรูปทรงกระติบข้าว  ซึ่งเป็นภูมิปัญญา สถาปัตยกรรมของคนอีสานคะ ภูมิใจที่เขาเอามาเป็นสัญลักษณ์คะ  มันไม่ธรรมดาคะ  แต่ราคาสินค้า ห้างเซ็นทรัล ราคาแพงมากนะคะ  ต้องเป็นคนมีระดับ ใช้สินค้าแบรนเนม กัน ส่วนสุไม่เอา คะ ราคาไม่แพงก็ใส่สวยอยู่แล้วคะ 5555  เป็นคนอยู่ชมรมคนนอนดึก เหมือนกันกับน้องครูอรวรรณหรือคะ

4.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ พฤ. 29 เม.ย. 2553 @ 23:45
#1976838 [ ลบ ]

อแมสชิ่ง ชวนคนมาเที่ยว จะได้ช่วยกันกระจายรายได้ คะ จะว่าโฆษณาให้เขาก็ว่าได้  แต่ให้รู้ไว้ ว่าห้างนี้สร้างรูปลักษณ์แบบคนอีสาน  ทรงกระติบข้าวเหนียวใหญ่ เลยภูมิใจคะ  อยากให้คนรู้ ว่าขอนแก่นก็มีห้างเซ็นทรัลที่ยิ่งใหญ่เหมือนกันคะ

-ไปลดหุ่นหรือคะ แต่ลดไม่ได้ ตรงที่มีของอร่อย น่าทานมากมายเลย เลยมาลดหุ่นไม่สำเร็จใช่ไหมคะ เห่อก็เห่อคะ ไปครั้งนั้นแล้วไม่ไปซ้ำสองอีกเลยคะ ของแพงมากคะ

-ลูกชาย หล่อยังไม่เสร็จคะ น้องครูอรวรรณ   มีการมาจองที่ 1 แล้วมาตอบคนที่ 2 ก็เอานะคะ  

สวัสดีค่ะ..พี่สุ

  • เพิ่งไปขอนแก่นเมื่อสี่เดือนที่แล้ว
  • ก่อสร้างเป็นรูปเป็นร่างแล้วแต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นกระติ๊บข้าวเหนียว
  • รูปทรงแปลกตา..เป็นเอกลักษณ์ดีค่ะ..
  • บรรยากาศกลางคืนก็..โอเค..งามตาดีค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ..พี่สุนอนดึกเหมือนกันนะเนี่ย..
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..

โอ้โหพาซ่า จริง ๆ น่ะค่ะพี่สุ

วันนี้วันสุข สุขสันต์น่ะค่ะ

P
จำเนียรวดี
เมื่อ ศ. 30 เม.ย. 2553 @ 00:55
#1976875 [ ลบ ]

โอ้โห!  น้องจำเนียรวดี  นอนดึกมากเลยนะคะ นี่กำลังจะนอนใช่ไหมคะ จะตีหนึ่งแล้วนะคะ รักษาสุขภาพด้วยคะ  เดี๋ยวหน้าแก่นะคะ ที่พี่สุนำมาขึ้นบันทึก ก็เพราะว่า การสร้างและออกแบบไม่ธรรมดาเหมือนเซ็นทรัลทั่วไป และอีกอย่างเป็นของคนไทยไม่ใช่หรือคะ และยังใช้กระติบเข้า มาเป็นเอกลักษณ์ของคนอีสานคะ  แต่สินค้าราคาแพง มากๆๆๆๆ สำหรับคนมีเงิน และมีระดับคะ เสื่อยืดจระเข้  ตัวละ 800 บาท พี่สุเห็นแล้วก็มามองดูตนเอง เราไม่ต้องใส่ตราจระเข้ก็ได้น้า ขอให้ดูดี ขอให้สะอาดสะอ้านก็พอ  และเสื้อหนาวตัวละ 1,800 บาท พี่สุจับดู  พี่สุเห็นแบบนี้ ขายแบกะดินเป็นเสื้อมือสองรับมาแต่โรงเกลือ ตัวละ 100 บาท  อือฮือ  แค่นี้ก็น่าจะใส่ได้นะ เพราะเสื้อหนาวไม่ค่อยได้ใส่อยู่แล้ว  ต้องใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง มาคิด  -ไม่เกินตัว-สมเหตุสมผล-ประหยัดอดออม  มาใช้ คิดแล้วคิดอีก  คิดหลักแบบนี้ จึงไม่ค่อยจะใส่หรือซื้อเสื้อตัวใหม่  ใส่ตัวเก่า เหมาะสมบุคลิก ก็เพียงพอแล้วคะ  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ

.

P
ไผ่ไม่มีกอ
เมื่อ ศ. 30 เม.ย. 2553 @ 08:19
#1977078 [ ลบ ]

สวัสดีคะ น้องกอ คิดถึงเช่นกันนะคะ  พาซ่าคะ ตื่นแต่เช้าเชียวนะคะ

พี่สุคะ...หนูไปเดินมาแล้วเมื่อ2เดือน ก่อน  ใหญ่โตดีค่ะ  ขำตอนตามรถคนอื่นเขาว่าจะเข้าที่จอดรถ..แต่ดันไปขับตามคันที่เขาจะออก  ก็เลยต้องออกตามเขา  กว่าจะรู้ตัว...อ้าวออกมาข้างนอก...แล้วนะเนี่ย...

....บ้านนอกเข้ากรุงก็งี้แหละ555   พี่สุสบายดีนะคะ

สวัสดีคะน้องปิ่นธิดา แก้ปัญหาตัวหนังสือ เขียนข้างนอกแล้วก็อปเข้ามาในโกทูโนใช่ไหมคะ ตัวหนังสือถึงไม่เล็ก  แถมเขียนตัวเอียงได้ด้วย ถ้าพี่สุแต่งกลอนเพราะๆๆๆ เอาตัวหนังสือแปลกๆๆสวยๆๆๆ มาประกอบรูปสวยๆๆ คงอลังกาดีนะคะ

-เป็นเช่นนี้แหละคะ  พี่สุไปครั้งเดียว รู้ทางเข้าทางออกแล้ว เพราะคนมันเยอะมากกระดิกตัวไม่ได้  เผอิญว่าเขาพาเข้า ก็เลยไม่เหมือนหนุปิ่นธิดา  ออกไปใหม่ก็เข้ามาใหม่ได้คะ เพราะตั้งใจมาแล้วนิ   นึกดูแล้วก็น่า ขำจริงๆๆๆนะคะ สบายดีคะ

  • สวัสดีค่ะ พี่สุ
  • ตามพี่สุมาเที่ยวห้างฯ ด้วยค่ะ เห็นของแล้วเกิดกิเลสขึ้นมาทันทีเลยพี่ อยากได้ ๆ ไปซะทุกอย่าง
  • พ่อบอกให้ประหยัด ๆ ยิ่งเศรษฐกิจไม่ค่อยดี พูดฟังไม่รู้เรื่องอย่างนี้ต้องโดน...

                              ฮือ ฮือ ฮือ เค้าเจ็บนะ

สวัสดีค่ะ พี่สุ หนูว่าแล้วเชียวถ้าเสร็จแล้วต้องสวยแน่ๆ

หนูจะแวะตั้งแต่ปีที่แล้วค่ะ แต่ยังไม่เสร็จ อิอิ

ตอนไปงานแต่งที่ อ.แวงใหญ่ค่ะ..เลยแวะที่ตลาดประตูน้ำแทน ได้ของมาเพียบเลยค่ะ

แล้วจะไปเที่ยวใหม่น่ะค่ะ..ที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่จะมี โลตัสค่ะ.ที่ระนองก็มีแต่โลตัส แต่ที่ชุมพรเปิดใหม่ 2 ห้างค่ะ คือ แม็คโค กับคาร์ฟูร์ ใกล้ๆก็พอได้เที่ยวตากแอร์คลายร้อนน่ะค่ะ

พี่สุค่ะ ขอรบกวนหน่อยค่ะ..หนูอยากทราบว่าทำอย่างไรตัวหนังสือในบล๊อกถึงใหญ่ได้ค่ะ..หนูถามมาหลายคนแล้ว แต่ไม่ได้คำตอบเลยซักที..ขอบพระคุณมากๆค่ะ..

13.

P
บุษรา
เมื่อ ศ. 30 เม.ย. 2553 @ 17:04
#1977996 [ ลบ ]
  ฮือ ฮือๆๆๆๆๆ

น้องนกบุษรา อารมณ์ดีนะคะ  ดูซิ ให้พ่อตีพี่ชาย  สอนไม่เชื่อ  ว่าอย่าเล่นคอมมาก ไม่เชื่อ ไม่พอยังจะขอตังไปเที่ยวห้างอีก   ทุบเสียเลย  เลน่แต่คอม งานไม่ทำ แล้วมีแต่เที่ยว มาขอตังไปเที่ยวอีก ทุบเสียเลย

 

 เรื่องอะไรจะมาให้ตีข้างเดียว ไม่ยอมไม่ยอม

14.

P
New.ครูบันเทิง
เมื่อ ศ. 30 เม.ย. 2553 @ 17:41
#1978034 [ ลบ ]

สวัสดีคะน้องครูบันเทิง  ตัวหนังสือในบล็อกใหญ่  เหมือนที่พี่สุที่เขียนตอบแบบนี้ใช่ไหมคะ เริ่มแรก ก็จะเขียนเรื่องอะไรก็ไปพิมพ์ในหน้า WORD หน้าที่เราพิมพ์รายงานส่งครูหรือส่งงานแหละคะ ใช้ฟร้อน ANGNA NEWS  ตัวหนังสือขนาด 20  พิมพ์ไป เรื่องอะไรก็ว่าไป เสร็จแล้ว ก็คลุมดำ ที่เราเขียนไว้ทั้งหมด  แล้วกดคลิ๊กซ้าย มันจะเกิด  คำเรียงมามากกดคำว่ากอปปี้ แล้วลากคลุมดำมาวางไว้ในบล็อก GOTOKNOW แล้วก็กด PAST วางลง  ก็ใช้ได้คะ   นี่คือเขียนตัวหนังสือให้ใหญ่

-แต่ถ้าอ่านแล้วอยากให้ใหญ่  ก็กด กอไก่ ตัวใหญ่ อยู่บนทางขวามือสุดๆๆๆ แล้วถ้าเขาตอบเม้นท์เราแล้วได้ตัวหนังสือตัวเล็กมาก  ให้มองลงมาที่ข้างล่างขวามือ ของWORD ที่พิมพ์อยู่ ในGOTOKNOWธรรมดา มันจะ 100%  เราอยากอ่านตัวใหญ่ๆ  เราก็กด เกิน 100%-150% อ่านไป พออ่านเสร็จแล้วจะตอบคืน ก็ไปพิมพ์ใน หน้าWORDแล้วดึงมา  ถ้าเราไม่พิมพ์ในWORD พิมพ์เลย เราอย่าลืมลดตัวหนังสือ % ที่เราเพิ่มไว้ลดลงตามปกติเสียก่อน  ถ้าเราไม่ลดพอกดบันทึก จะได้ตัวหนังสือ เล็กจิ๋ว ตามที่เรากดขยาย%  ขยายใหญ่เท่าไร ตัวหนังสือก็เล็กลงมากเท่านั้น ฉะนั้นอย่าลืมนะคะ  ลองดู พี่สุตองตรงประเด็นหรือเปล่าคะ ถ้าไม่ใช่บอกมาใหม่นะคะ ส่วนมากพี่สุก็ทำตามประสบการณ์ลองผิดลองถูก เพราะถามเขา เขาก็อาจไม่เข้าใจคะ ลองดูนะคะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณสุ

วันนี้ก็ดึกแล้วแต่ษาก็ยังอยากดูผลงานใหม่ของคุณสุ ทั้งภาพทั้งบรรยาย ถูกใจมากค่ะ ษาอยู่ขอนแก่นแท้ ๆผ่านเกือบทุกวัน ตั้งแต่วันเปิดจนถึงวันนี้ ได้แว๊บแค่ครั้งเดียว ของจริงดูไม่สวยเท่าภาพของคุณสุทำไว้หรอกค่ะเห็นทุกมุมสวยมากค่ะ

เปิดแล้วหรือค่ะโลตัส ขอแสดงความยินดีกับคนกระนวนที่ช๊อบของห้างที่คิดว่าถูก และขอแสดงความเห็นใจกับพ่อค้าแม่ค้าด้วยค่ะ (ษาเจอมาแล้ว) สู้ ๆ ทุกคนนะค่ะ

17.

P
ษา
เมื่อ ศ. 30 เม.ย. 2553 @ 23:30
#1978519 [ ลบ ]

สวัสดีคะ คุณษา  ที่เกาะติดสถานการณ์บทความของสุตลอด  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ  หัวอกแม่ค้า ก็คงจะเข้าใจหัวอกแม่ค้าด้วยกัน ที่ยอดขายลดลง กระทบกระเทือนรายได้ประจำ  ถ้าคนมีอะไรที่ต้องผ่อนต้องส่ง ก็คงแย่คะ 

-แม่ค้าตลาดเช้า  โดนกระทบเต็มๆๆเลยคะ เพราะตลาดเช้ากับห้างโลตัสอยู่ไม่ไกลกัน เขาก็ต้องเลือก มาโลตัสซิคะ  แล้วโลตัสก็รู้การตัดกำลังแม่ค้าตลาดสดเช้า โดยเริ่มเปิดขายตั้งแต่  6 โมงเช้าเลยคะ แล้วก็ปิด  4 ทุ่มคะ

-สิ่งที่ดี ของประชาชนคือได้ของถูก เหมาะกับการใช้จ่ายที่ต้องรัดเข็มขัด มาที่ห้างโลตัสเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะต้องเอาตัวให้รอดคะ  ตอนนี้เปิดเทอม  อุปกรณ์การศึกษา  ชุดนักเรียน ที่โลตัสก็ถูกกว่าแถมเปิดห้างใหม่ก็มีโปรโมทการลดราคาสินค้าทุกอย่างเลยคะ

-สำหรับกิจการขาย พรบ. ของสุนั้น ยังไม่เห็นเขาเข้ามาเปิดขาย อีกนานไปโลตัสก็คงนำมาขายเช่นกัน สุก็ปรับสภาพตนเอง รับทำ พรบ.แล้ว บริการไปต่อทะเบียนที่ขนส่งให้พร้อม  และเวลามีปัญหาเดินเรื่องให้พร้อม   เพราะที่โลตัสไม่มีบริการนี้ นี่คือสุก็ต้องปรับสภาพเตรียมไว้  โฆษณาตนเอง แบบบ้าระห่ำเหมือนกัน เพราะเป็นดีเจด้วย

-ตอนนี้สุกำลัง วิเคราะห์สถานการณ์ตามมา   ผลกระทบต่างๆ  แล้วจะนำมานำเสนอในคราวต่อไปคะ ถ้าไม่มีสถานการณ์ ที่หนัก ก็จะไม่นำมาเล่าให้ฟังคะ

-สุจบก่อนนะคะ ถ้าพร้อมที่จะเรียนอะไรบอกนะคะ จะเขียนให้หลังไมค์คะ สวัสดีคะ

-อย่านอนดึกมากนะคะ เดี๋ยวพากันแก่หมดคะ แก่กว่าอายุคะ 555555

สวัสดีค่ะพี่สุ

ตามไปเที่ยวห้างเสียเพลินเลยค่ะ

เซ็นทรัลพลาซ่า เข้าใจประยุกต์สถาปัตยกรรมให้เป็นรูปทรงกระติ๊บข้าวนะคะ

ไปขอนแก่นคราวหน้าจะไปเดินห้างดูสักที ขอนแก่นคงคึกคักขึ้นอีกมากเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

19.

P
คนไม่มีราก
เมื่อ ส. 01 พฤษภาคม 2553 @ 10:40
#1978929 [ ลบ ]

สวัสดีคะน้องคนไม่มีราก  ที่เข้ามาซ่าเพลินเลยนะคะ เรื่องสินค้าภายในเซ็นทรัลพลาซ่า  แพงมากโดยเฉพาะเสื้อผ้าที่แบรนเนมคะ  เหมาะกับผู้ที่ทันสมัยใหม่เสมอ และกระเป๋าหนักคะ  สำหรับผู้ชายอย่างหลงพากิ๊กเข้าไปก็แล้วกัน รับรองกระเป๋าฉีกแน่ๆๆคะ  แล้วก็มีห้างเสริมความงามมากมายเลยคะ อยากเสริมอะไรได้เลย  มันก็เหมือนห้างเซ็นทรัลทั่วๆไปคะ  แต่ที่ขอนแก่นเขาฉีกแนวให้ดูยิ่งใหญ่ และเป็นเอกลักษณ์ของคนชาวอีสาน  ที่พอเป็นหน้าเป็นตาของคนขอนแก่นให้เกิดความภาคภูมิใจคะ  ใครจะมาคิดว่า สร้างเอกลักษณ์เป็นรูปทรงกระติบข้าว ต่างแบบออกไป

-เรื่องห้างก็ดูคึกคักวันแรกหละคะ  จะมีใครไปเดินห้างเพื่อซื้อของได้ทุกวัน ของแพงคะ  ไปเดินชมได้ รับแอร์เย็นๆๆๆ พอหายเหนื่อยกันคะ  นับตั้งแต่พี่สุไปเปิดแล้วยังไม่ไปซ้ำสองเลยคะ ด้วยว่า อะไรก็เพียงพอแล้วคะ แต่จอนแก่นเป็นเมืองใหญ่คะ คนก็เวียนเข้าเวียนออก ไม่มีหมดเป็นคะเพราะเป็นเมืองใหญ่ มากๆๆๆๆคะ

-ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุนะคะ พี่สุว่างแล้วจะเข้าไปเยี่ยมกันคะ

กระทบมากแค่ไหนประมาณการไม่ได้นี่ก็หลายปีแล้ว ตอนนี่ษากลายเป็นเกษตรกรเกือบเต็มตัว นาปีนาปรังทำหมด ต่อไปอาชีพหลักคงไม่ใช่ค้าขายแต่เป็นชาวนาเต็มขั้นแล้วค่ะ จะไปทำงานเขาคงไม่รับเพราะอายุเกินแล้ว ค่ะ

เรื่องเรียนกับคุณสุ คงจะเป็นตอนปลายเดือนลูกไปโรงเรียนถึงจะได้จับคอม ไม่ไปเรียนพิเศษเล่นคอมทั้งวันค่าไฟบานเลยค่ะ แต่เขาก็อยู่บ้านขายของให้ทั้งวันทำให้ษามีเวลาไปดน่นไปนี่ได้

21.

P
ษา
เมื่อ อ. 04 พฤษภาคม 2553 @ 16:53
#1983005 [ ลบ

สวัสดีคะคุณษา  เกษตรกร คือกระดูกสันหลังของชาติ ดีแล้วคะ  รัฐบาลกำลังดูแล เรื่องข้าวไม่ได้ราคา แต่ถ้าราคาดี  คนไม่มีนาจะได้ซื้อข้าวแพงกินกันหรือเปล่าหนอ  ถ้ามีนาก็ทำไปเถอะคะ  นาปีนาปัง ปลูกไว้ขายทำแป้งข้างจ้าวข้าวเหนียว  ก็ยังดีกว่ามีที่แล้วปล่อยทิ้งร้างไว้   ที่ดินแถวนั้นแพงนะคะ   ถ้าเข้าไปหน้าวัดป่าแสงอรุณ จะเห็นบ้านคุณษาไหมคะ

-เรื่องลูกนั้น ให้เล่นคอม ก็ยังดีกว่าปล่อยเขาไปเล่นข้างนอก ไม่รู้ว่าเขาไปคบหากับใคร ลูกของสุ คนเดียวก็เล่นคอมเป็นตั้งแต่เล็กๆๆ จนทุกวันนี้ก็ยังเล่น  ช่วงแรกที่สุเข้ามาเล่น เว็บ ก็ยังแย่งคอมกับลูกเพราะมีเครื่องเดียว ทุกวันนี้ มี 3 เครื่องคะ ให้พ่อเล่นด้วย  ใครจะเล่นอะไรทำอะไรไม่แย่งกัน  ยิ่งปิดเทอม ลูกเล่นเกมส์ดึก  แล้วก็ตื่นสาย ก็ไม่ว่ากัน

-สำหรับค่าไฟ  เปิดแอร์ 3 เครื่องตอนกลางคืน  เล่นคอม 2 เครื่องทั้งวัน พัดลม เปิดบริการเวลาเล่นคอมคนละเครื่องตลอดวัน   แล้วก็เปิดอีกเครื่องหนึ่งไว้ตลอดไว้ให้ลูกค้าเวลาเข้ามาจะได้เย็น   ค่าไปเดือนเมื่อกี่นี้    4,200 บาทคะ  เดือนนี้ยังไม่เห็นนะคะ ไม่รู้ว่ามากขึ้นหรือลดลงคะ

-สำหรับค่าน้ำ  ทุกเดือน ประมาณ 400 กว่าบาท  แต่เดือนนี้เห็นแล้ว วันสงกรานต์เปิดน้ำตลอดวัน ประมาณ 3 วัน  ค่าน้ำ  735 บาทคะ   มากมายเลยคะ

สวัสดีค่ะคุณสุ วันนี้เข้ามาตอนบ่าย วันนี้ร้อนมากออกไปไหนไม่ได้เลย อยู่กับพัดลมไม่มีแอร์หรอกค่ะ จะติดแอร์ก็กลัวตังไม่พอจ่ายค่าไฟ รายได้น้อยต้องทนไว้ก่อน ขนาดไม่ติดแอ ค่าไฟเดือนละสองพันกว่าบาทถ้าติดไม่มีตังจ่ายแน่ บ้านษาต้องเลยเข้ามาตามถนนดำมาหยุดที่ตลาดแลง ของหมู่บ้าน อยู่ตรงนั้นและค่ะตรงข้ามคลินิกหมอธนรัฐแวะเลยค่ะมาวันไหนบอกด้วยนะค่ะจะอยู่บ้านรอโทรมาก็ได้ วันนี้ษาจะลองทำอะไรใหม่ตาที่คุณสุสอนไว้ค่ะ

โอโห ดึงรูปมาใส่บทความเป็นแล้วเก่งจังเลย และวภาพนี่ดีงมาไว้ในไฟล์อัลบั้มตนเองของษาด้วยใช่ไหมคะ เดี๋ยวสุจะเข้าไปเยี่ยมคุณษาที่บล็อคคุณษาอยากไปดูว่า เก็บรูปนี้ไว้ในไฟล์อัลบั้มหรือเปล่า ถ้าไม่เก็บไว้มันจะหายไป 

-เรื่องจะมเยี่ยมนั้น ไม่อต้องห่วงคะ ถ้าสุแวะมา บางทีรู้บ้านไว้ก่อน ถ้าเจอก็คุยกันได้ สุก็ไปขอนแก่น นานๆที แล้วจะเมลยืไปบอกนะคะ ถ้าไปแล้วไม่พบก็ไมเป็นไร วันหลังก็ได้คะ

-ภาพดึงมาสวยมากเลยคะ แสดงว่า เวลาว่าง ก็ชอบท่องเว็บเหมือนกันใช่ไหมคะ

-ไม่ติดแอร์ ค่าไฟตั้ง 2 พัน  เท่ากับค่าเปิดแอร์เครื่องหนึ่งทีเดียว เช็คดูนะคะ เปลืองเพราะอะไร หม้อข้าว กาต้มน้ำไฟฟ้า พัดลม อื่นๆๆๆ ไปดูว่า ไฟทำไมถึงแพง หรือมีกิจกรรมใช้ไฟประจำคะ

-ถ้าว่างก็เรียนเลยคะ  เพราะจะไม่เงียบเหงา และแยกความสงบออกมาทำกิจกรรมส่วนตัว ไม่ฟุ้งซ่านคะ  แล้วถ้าเรียนรู้  จะไม่หยุดเลยคะ  ถึงกับอดหลับอดนอนเชียว

-วันที่ 8 พฤษภาคม จิตอาสา ไปช่วยให้คนป่วยโรคไต มีกิจกรรมคลายเครียดคะ 

จิตอาสา ไปช่วยคนป่วยโรคไตหรือค่ะ ที่โรงบาลหรือศูนย์โรคไต ขอให้ได้บุญกันเยอะ ๆ นะค่ะขอเอาใจช่วยด้วยค่ะ

25.

สวัสดีคะคุณษา สุไปจิตอาสา ที่โรงพยาบาลหนองคายคะ คนเป็นโรคไต พึ่งกลับมาเช็ค ว่าใครเข้ามาหา เลยมาพบคุณษามาเยี่ยมคะ  สุไปจิตอาสา เมื่อวานกับวันนี้คะ   ไปให้กำลังใจคนป่วยโรคไตคะ  ตอนนี้สุกำลังจะขึ้นบล็อกกิจกรรรม บทใหม่ ที่หนองคายนี่แหละคะ ติดตามนะคะ  ขอบคุณมากคะ ที่เกาะติดคะ

P
ษา
เมื่อ ส. 08 พฤษภาคม 2553 @ 13:02
#1988237 [ ลบ ]

ไปอ่านและดูภาพมาแล้วค่ะ

27.

30
ษา [IP: 125.26.143.76]
เมื่อ อ. 11 พฤษภาคม 2553 @ 13:51
#1992684 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณ คะ เกาะติดสถานการณ์เลยนะคะ  เดี๋ยวจะขึ้นบทความไปตะลอน หนองคายต่ออีกบทคะ ติดตามภาพและเรื่องได้นะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท