จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ถ้าเผลอก็พลาดง่าย


วันนี้ถือเป็นวันวิกฤติของผมก็ว่าได้ครับ สำหรับโครงการอบรมหลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ ทุกอย่างเหมือนจะลงตัว มีทางออกในทุกปัญหา แต่พอเริ่มงานจริงปัญหาที่คาดไม่ถึงก็เกิดขึ้น สุดยอดความเครียดเลยครับ ปัญหาหลักๆ เกิดจากการประสานงานและการติดตามงานของผมเองจริงๆ ไม่มีจำเลยอื่นนอกจากผม ฮือ

(ห้องประชุมพร้อมครับ ผมคิดว่า ห้องขนาดเหมาะสมกับผู้เข้าร่วมแล้ว)

ปัญหาจากเมื่อวานคือ เรื่องการประสานเกี่ยวกับสถานที่จัดอบรมครับ อันนี้เนื่องจากความเข้าใจผิดในเรื่องการมอบหมายความรับผิดชอบ ก็ประชุมกันครั้งก่อน เรื่องนี้ไม่ถูกหยิบมาคุยเลยครับ แต่สุดท้ายหัวหน้าสาขาวิชากับอดุลย์ เจ้าหน้าที่สาขาวิชาแก้ไขสถานการณ์จนผ่านพ้นวิกฤติไปได้ครับ

(คนมาเกินกว่าที่รู้ ดีนะครับที่ เก้าอี้เสริมอยู่ไม่ไกล)

งานกำลังจะเริ่ม สิ่งที่เจอคือ เอกสารประกอบการอบรมอยู่ไหนหว่า ฮือ ไม่อยากถามใครแล้ว ไม่มีก็ไม่มี งานจะเริ่มแล้ว ฮา ผมนับเก้าอี้ไว้ให้พอดีกับคนที่จะเข้าอบรมครับ ตัวเลขในมือผมคือ 50 คน เป็นยอดผู้เข้าอบรมจากการประชุมสามครั้งก่อนหน้านี้กับ สบย.12 เหลือเก้าอี้ไว้เล็กน้อย ปรากฏไ้ด้เวลาเก้าอี้ที่เตรียมไว้ก็เต็มทุกที่นั่ง แล้วสุดท้ายก็ต้องใช้เก้าอี้เสริม ฮา ผมละเริ่มงง แล้วอดุลย์ก็มากระซิบยอดกับผมว่า ไม่ใช่ 50 แต่ตอนนี้นับได้ 120 คน ฮื้อ เป็นไปได้งัย มีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า แล้วทำไงละ อาหารว่างก็เตรียมไว้สำหรับคนเพียง 50 คน ฮา

(รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร ประธานเปิดการอบรม)

งานนี้รอต่อไปไม่ได้แล้วครับ ต้องโทรศัพท์หาทาง สบย. 12 ผลก็คือ เขาตกลงเพิ่มยอดตั้งแต่การเปิดรับสมัคร และยอดก็ชัดตั้งแต่วันปฐมนิเทศน์ แล้วทำไมผมไม่รู้ คำตอบคือ ผมไม่ได้ไปร่วมงานวันนั้นงัย ผมไปประชุมสตูล ฮา แล้วผมทำงัยละท่าน ผมเริ่มมึนครับท่าน

(วิทยากรคู่แรกของรายการครับ)

ใจเย็นไว้ครับ ผมเริ่มงานอย่างหน้าตาเฉย แต่ใจมันเต้นตึบๆ ๆ แล้วก็เริ่มเอ๊ะใจอีกประเด็นหนึ่งคือ อาหารเที่ยง เราต้องรับผิดชอบอีกหรือเปล่า เพราะเริ่มมีคนมากระซิบผมว่า ทางมหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบด้วย อ้าว ก็ในโครงการไม่มีงบนี้อยู่เลย แม้กระทั่งอาหารว่าง แล้วตอนประชุมทางโน้นก็ไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ ปรากฏว่า ต้องยกหูโทรศัพท์อีกรอบ คำตอบคือ ต้องเลี้ยง แถมไม่ใช่ข้าวกล่อง แต่ต้องเป็นการนั่งโต๊ะ ฮา ใครจะเตรียมทัน อีกหนึ่งชั่วโมงจะพักเที่ยงแล้ว ระดมหาข้าวกล่องยังทัน งานนี้ผู้เข้าอบรมผิดหวังจริงๆ ครับ ต้องขออภัย ไม่ได้ตั้งใจทำ แต่คำตอบที่ได้จาก สบย.คือ อาจารย์ทำงบเพิ่มมาทีหลังได้ ฮือ ผมไม่ได้อยากรู้เรื่องนี้ครับ ผมแค่อยากรู้ว่า ทำไมไม่คุยเรื่องนี้กันก่อน

(ลีลาวิทยากร ไม่มีสิทธินั่งบรรยายครับ)

ประเด็นต่อมาคือ เริ่มมีคำถามว่า ทางมหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบค่าที่พัก ค่าเดินทางของผู้เข้าอบรมด้วย อ้าวละหว่า มาได้งัย งบทดลองจ่ายเขาก็ยังไม่ได้ให้มาเลย ผู้เข้าอบรมบางท่านยืนยันว่า เขาเพิ่งโทรไปถามเมื่อกี้เอง ทางโน้นยืนยันว่า โอนเงินมาเรียบร้อยแล้ว ฮา ใครอมเงินมหาวิทยาลัย ผมเลยต้องโทรไปถามอีกรอบ ตกลงคุณโอนเงินมาแล้วจริงหรือ คำตอบคือ ยังไม่ได้โอนมา ฮือ แล้วคุณตอบคนอื่นอย่างนั้นได้งัย กลายเป็นมหาวิทยาลัยอมเงินผู้เข้าอบรม งานนี้วัยรุ่นเซ็งครับ

(ลีลาผู้เข้าอบรมก็ใช่ย่อยครับ)

ผู้เข้าอบรมเล่าผมว่า ในวันปฐมนิเทศน์ มีการเลือกเรียนกันวันนั้นเลย (อันนี้ก็ผิดจากที่เราประชุมกัน) คนส่วนใหญ่เลือกหลักสูตรของ มอย. จนกระทั้งกระดาษที่เตรียมไว้สำหรับสมัครของ มอย.หมด ดังนั้นคนที่สมัครหลายคนไม่แน่ใจว่า จะได้มาอบรมที่ มอย.หรือเปล่า และก็ไม่ได้มีคำตอบใดๆ จาก สบย.เลย เขาแค่เดาว่า สมัครที่ไหนได้เรียนที่นั้น ฮือ ผมเลยอยากรู้ว่าทำไมจึงเลือกมาอบรมที่ มอย. ได้คำตอบสองเหตุผลหลักครับคือ หลักสูตรมีความเป็นเอกลักษณ์ และบรรยากาศของมหาวิทยาลัยที่มาแล้วสบายใจ อุ่นใจด้วยคำว่า อิสลาม

(ช่วงบ่าย ก็ต้องปรับกิจกรรมครับ ผมเลยโชว์เดี่ยว ด้วยกิจกรรมเรื่องเล่าเร้าพลัง)

ผลสรุปวันนี้จากผู้เข้าอบรมคือ การบริหารจัดการล้มเหลว ไม่น่าประทับใจ แต่เนื้อหาการอบรม กิจกรรมการอบรมผ่านและน่าประทับใจ อัลฮัมดุลิลลาห์ ผมว่าอย่างน้อยเรื่องบริหารจัดการ เราคงแก้ตัวได้ในคราวต่อๆ ไป เพราะอย่างน้อยหัวใจหลักเราไม่ได้ทำให้ใครผิดหวัง

หมายเลขบันทึก: 353817เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกำลังใจให้ครับอาจารย์ ดูหน้าตาบางท่านแล้วมีคนรู้จักและเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพด้วยครับอย่างนี้จะไหวหรือป่าวไม่รู้ อีกอย่างยังงงว่าในวิทยากรในแต่ละวันที่มีมากกว่า ๑ คนไม่คุยกันก่อนหรือครับว่าใครจะทำอะไร ผมชักงง ว่าต้องทำอะไรบ้าง  แต่...

  • หลักสูตรมีความเป็นเอกลักษณ์จริงๆ
  • มีความครอบคลุมในกระบวนการหากบริหารดีสัมฤทธิ์ผล อินชาอัลลอฮฺ
  • เชื่ออย่างหนึ่งครับว่าด้วยประสบการณ์ของวิทยากรแต่ละท่านเท่าที่ปรากฎชื่อ งานนี้ผู้เข้าอบรมไม่ผิดหวังแน่ในหัวใจหลักที่จะได้รับครับ (เนื้อหาสาระ) 

ขอเป็นกำลังใจให้อีกครั้งครับอาจารย์ก้าวแรกที่พลาด คือ โอกาสแก้ไขของอีกหลายก้าวแห่งความสำเร็จครับ ด้วยความหวังและดุอาอฺ

     ป.ล.ผมเองก็ไม่รู้จะช่วยอะไรได้ครับและเกรงว่าวันนั้น อ. ที่ปรึกษาจะนัดมากครับเพราะตอนนี้ท่านเรียกตัวให้พบบ่อยครับ เหตุผลของท่านง่ายๆ อยากให้จบได้แล้ว อิอิ ผมเองก็อยากบอกท่านครับว่าอยากจบเร็วๆเหมือนกัน ด้วยสลาม ความหวังและดุอาอฺ

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

เรื่องทีมวิทยากรตอนนี้ติดขัดประเด็นวันจัดอบรมครับ เนื่องจากทางสาขาวิชาจะขอเปลี่ยนวันที่จัดอบรม แต่สุดท้ายต้องยืนวันที่เดิมในการอบรมครับ แล้วผมจะประสานอาจารย์ไปอีกรอบครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจค่ะ  แต่ในที่สุดงานก็สำเร็จลุล่วงได้นะคะ
  • ถือเป็นบทเรียน และบททดสอบประเภทหนึ่งค่ะ
  • ปีนี้งาน gotoknow อาจารย์ไปร่วมไหมคะ
  • พี่คิมคิดว่า...จะไม่ไปค่ะ

ขอบคุณครับ ครูคิม 

สำหรับผมยังไม่แน่ครับ ดูท่าทีว่าจะไม่ได้ไปครับ งานแน่นมาก

นายอะหมัด หลีขาหรี

assalamu alaikum

สลามครับ อาจารย์

ผมเป็นคนนึงที่เข้าร่วมโครงการนี้ครับ

รู้สึกเหมือนกันว่า กิจกรรมน่าจะมีปัญหาเรื่องการจัดการ

แต่ผมว่าถ้าให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประเมิน 2 วันที่ผ่านมา

ผมว่า "ผ่าน" ครับ (อย่างน้อยผมก็คนนึง)

เป็นกำลังใจให้ครับ

ilal liqa ... ma-as salamah

ขอบคุณครับอาจารย์ นายอะหมัด หลีขาหรี

เป็นกำลังใจคนทำงานที่ดีมากครับ

la shukr ala wajib

ยินดีครับอาจารย์

อยากบอกว่าอาจารย์เป็นแรงบันดาลใจให้ผมคิดถึง Gotoknow อีกครั้ง

(สมัครสมาชิกอยู่นานแล้ว แต่ไม่เคยได้ใช้)

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

yazakallah

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท