Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

Six Action Shoes (รองเท้า 6 สี)


Six action shoes, world cafe

วัสดีค่ะ วันนี้มีแนวคิดมานำเสนอ เรื่อง

Six Action Shoes โดย Edward de Bono

 

รองเท้า 6 แบบ กับ การตัดสินใจ  และ องค์การแห่งการเรียนรู้

 

พูดถึงการสวมรองเท้า เวลาเราจะเลือกใส่รองเท้าคู่ไหน เราก็ต้องคิดก่อนว่าจะสวมรองเท้าแบบไหนให้ถูกกับกาลเทศะตามเวลา สถานที่ หรือโอกาสต่างๆ
 
ฉะนั้น รองเท้าแต่ละแบบจะมีสีเฉพาะของมันที่ถูกสวมใส่ รองเท้าแต่ละสี หรือแต่ละแบบที่คุณควรจะสวมใส่ให้ถูกต้องตามสถาณการณ์ต่างๆ แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ควรลงมือทำตามแต่สถาณการณ์นั้นๆ เปรียบได้ดั่งบทบาทที่แต่ละคนกระทำ หรือควรกระทำเมื่อเจอกับเหตุการณ์ต่างๆค่ะ มาดูว่าความหมายของรองเท้าแต่ละสีนั้นมีอะไรบ้างค่ะ
 
1. รองเท้าสีน้ำเงิน = การทำไปตามขั้นตอน และ กฎเกณฑ์ เพื่อให้การดำเนินการเรื่องต่างๆเป็นไปอย่างราบรื่น เช่น เวลาไป Bank ก็ต้องไปกรอกเอกสารก่อน กดบัตรคิว นั่งรอคิว เพื่อความราบรื่นและไม่วุ่นวายค่ะ
 
2. รองเท้าสีเทา = สำรวจรวบรวมข้อมูล เพื่อการตัดสินใจ บางครั้งเวลาเราจะทำอะไรที่เราไม่แน่ใจ เราก็ต้องการข้อมูลมาช่วยเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องค่ะ เช่น ก่อนที่นักธุรกิจจะลงทุน ก็ต้องมีการสำรวจรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆก่อน
 
3. รองเท้าสีน้ำตาล = ลงมือทำเลยทั้งๆที่ไม่แน่ใจ หรือไม่มีข้อมูล ลุยไปก่อน ลองเสี่ยงดู แต่มีความยืดหยุ่น เช่น เฒ่าแก่ชาวจีนทั้งหลาย ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาหาหนทางเอาดาบหน้าที่เมืองไทย บางคนไม่รู้จักเมืองไทยมาก่อนด้วยซ้ำไป แต่ก็ตัดสินใจมาทำมาหากินที่เมืองไทย ลุยๆไปก่อนเลยค่อยว่ากันทีหลัง
 
4. รองเท้าสีส้ม = ใช้เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อย่างเช่น อยู่ดีๆ เกิดการชุมนุมปิดถนนสีลมขึ้น ทำให้ย่านธุรกิจสีลมดำเนินการไม่ได้ แบบนี้บริษัทต่างๆที่อยู่ตรงนั้นก็ต้องวางแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทันท่วงที
 
5. รองเท้าสีชมพู = การให้ความเอาใจใส่ดูแล ใส่ใจในอารมณ์ความรู้สึก เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เช่น ในการสอบ Final นศ.คนหนึ่งไม่ได้มาสอบ แต่ภายหลังเขาได้บอกเหตุผลที่เขาขาดสอบไปว่า เขาประสบอุบัติเหตุตอนเช้าขณะที่กำลังขับรถมาห้องสอบ แบบนี้ก็ต้องเห็นอกเห็นใจเขา ให้โอกาสเขาได้สอบภายหลัง
 
6. รองเท้าสีม่วง = การใช้อำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ บังคับบัญชา หรือ ภาวะผู้นำแบบทางการ คนแต่ละคนในแต่ละตำแหน่ง หรือบทบาทหน้าที่ มีอำนาจประจำของตัวเอง ควรใช้มันเมื่อมีโอกาส หรือใช้อำนาจไปในทางที่ดีเพื่อประโยชน์ เช่น ผู้ที่เป็นอาจารย์เมื่อมีโอกาสสามารถใช้ตำแหน่ง และอำนาจของตนช่วยพัฒนาโครงการวิจัยต่างๆ เพื่อประโยชน์ของสังคม

 

ในบันทึกต่อไปจะเขียนเคสตัวอย่างของรองเท้าสีน้ำตาล (ลุย เสี่ยง) ที่ได้จากการระดมสมองทำกิจกรรม World Cafe' เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 353812เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุญาตเทียบเคียงกับสัตว์สี่ทิศนะครับ

 

รองเท้าสีน้ำเงิน  รองเท้าสีเทา =   หมี

รองเท้าสีน้ำตาล  รองเท้าสีม่วง =    กระทิง

รองเท้าสีส้ม  =    อินทรี

รองเท้าสีชมพู  =   หนู

ขอบคุณค่ะ คุณ small man ที่ช่วยเปรียบเทียบให้

เก็บความรู้ใหม่ๆ ไปแล้วครับ..

P
ขอบคุณที่แวะมาค่ะ หวังว่าจะได้อะไรกลับไปบ้างนะคะ ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท