ครูเพื่อศิษย์


"ครูสอนลูกครูยังไง ครูก็สอนพวกเธอเหมือนลูกครูอย่างนั้น"

       เมื่อตอนข้าพเจ้าเรียนอยู่ชั้นมัธยม ข้าพเจ้าไม่ชอบเรียน วิชาภาษาอังกฤษเลย เพราะว่าเข้าใจยาก ดังนั้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในแต่ละชั้นของข้าพเจ้านั้น จึงไม่ค่อยดีนัก เมื่อข้าพเจ้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ข้าพเจ้าก็ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับคุณครูท่านหนึ่งชื่อ คุณครูแสงแก้ว ตันติวรวิทย์  ซึ่งท่านเป็นคนที่เข้มงวดมาก ในการเรียนภาษาอังกฤษกับท่าน  โดยก่อนเรียนนั้น จะมีการทดสอบเขียนกิริยาสามช่อง พร้อมคำแปล เพื่อเป็นการทดสอบว่านักเรียน ได้กลับไปทบทวนความรู้ ที่บ้านต่อหรือไม่ และระหว่างการเรียนนั้น ป้าแก้ว(ขออนุญาตใช้ชื่อที่นักเรียนเรียกกันคุ้นปากนะคะ)ท่านก็ได้หาชีทเนื้อหา ข้อสอบโคว้ตา มาให้นักเรียนได้ลองทำ โดยจะมีการแบ่ง ตามเลขที่ โดยให้ทำการแปล และเลือกคำตอบ พร้อมบอกเหตุผลว่า ทำไมจึงเลือกตอบ หากมีการแปลผิด หรือ ไม่ถูกต้อง คุณครูก็จะอธิบายให้ฟัง และคุณครูก็จะให้นักเรียนนำสมุดเล่มยาวมาหนึ่งเล่ม เพื่อเป็นการทดสอบคำศัพท์ ว่า คำศัพท์นั้นมีคำเหมือน คำตรงกันข้ามว่าอะไรบ้าง ให้นักเรียนท่องเก็บคะแนนทุกๆวันตอนพักเที่ยง ซึ่งคุณครูจะไม่กำหนดว่า ต้องท่องกี่คำ แล้วแต่นักเรียนเป็นคนตั้งเอง ว่าแต่ละวันจะท่องกี่คำ และก็ท่องเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ จนใกล้จะจบชั้น ม.6ก็รวมคะแนน แล้วก็เอาคะแนนที่นักเรียนท่องนั้นไปช่วย ในกรณีที่คะแนนสอบต่ำ

        ถึงแม้ว่า คุณครูท่านจะดูดุสักเพียงใด แต่ท่านก็ห่วงใยนักเรียนเสมอ ท่านบอกว่า ที่ท่านให้นักเรียนท่องศัพท์ หรือทำข้อสอบทบทวนนั้น เพราะว่าอยากให้นักเรียน รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้มากที่สุด ไม่ต้องถึงขั้นเก่งกาจมากมาย แค่สามารถจำ และนำไปใช้ได้บ้าง ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจสำหรับครู และป้าแก้ว(ขออนุญาตอีกครั้งนะคะ)ก็บอกว่า วิธีการสอนแบบนี้ คุณครูก็เอาไปสอนลูก "ครูสอนลูกครูยังไง ครูก็สอนพวกเธอเหมือนลูกครูอย่างนั้น" โดนดุ โดนว่า เหมือนกับนักเรียน  จากการสอนของครู จึงทำให้ข้าพเจ้า เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น เมื่อมาเรียนต่อมหาวิทยาลัย ข้าพเจ้าก็กลายเป็นคนที่เรียนภาษาอังกฤษดีที่สุดในห้อง ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะไม่เก่งภาษาอังกฤษแบบสุดยอด แต่ข้าพเจ้าก็เรียนรู้และเข้าใจศัพท์ได้ ซึ่งทำให้เพื่อนๆในห้อง ต่างมาปรึกษา เวลาเรียนวิชาภาษาอังกฤษแล้วไม่เข้าใจ อยู่เสมอ ซึ่งทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจ และรู้สึกว่าคุณครูท่านได้สอนลูกศิษย์ด้วยใจอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 352850เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู จงกลนี ;)

ครูคิดว่า เธอสามารถเอ่ยชื่อคุณครูท่านนั้นได้อย่างเต็มปาก และสามารถเอ่ยชื่อคุณครูท่านนั้นได้เต็มบันทึกครับ เพื่อเป็นการให้เกียรติท่านด้วยหัวใจของเธอเอง

ลองดูนะครับ ;)

สวัสดีค่ะ

เหมือนกันกับเราเลย แต่ของเราเป็นวิชาคณิตศาสตร์

เพิ่งจะมาชอบเรียนก็อีตอน ป.ตรี นี้แหละค่ะ

ไม่เห็นจะอยากอย่างที่คิดเลย "อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน" อิอิ..

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ดิฉันแก้ไขบันทึกแล้วนะคะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆเลยค่ะ

(ถ้าเป็นเรื่องที่ดีงาม เราสามารถเอ่ยชื่อคนๆนั้น ได้เลยใช่ไหมคะอาจารย์ )

สวัสดีค่ะ

เยี่ยมเลยนะ เราชอบที่ครูเธอบอกว่า สอนลูกเหมือนกับที่สอนลูกศิษย์

มันทำให้ความเชื่อที่ว่า ถ้าครูทำให้เด็กมีทัศนคติที่ดีในการเรียน เด็กก็จะตั้งใจและสนใจเรียน เป็นเรื่องที่เป็นจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท