หมดทุกข์...โศก....โรคภัย...กับพิธีกรรม....ดี ดี ครับ!!!!


ส่งท้ายปี๋ใหม่เมือง....ครับ....

                         -คงจะไม่สายเกินไปสำหรับคำว่า...."สวัสดีปีใหม่ไทย" นะครับ....สำหรับวันนี้หลาย ๆ ท่านคงจะต้อนรับปีใหม่ของไทยเราด้วยความ...อิ่มอก.....อิ่มใจ...กับวันหยุดยาว.....ใครไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างครับ?...สำหรับผมน่ะ.....ไปพักผ่อนและก็เก็บเรื่องราว ของ "พิธีกรรม ดี ดี"  มาฝากกันด้วยหละครับ....อยากรู้ว่า..คืออะไร...ตามมาดูกันได้เลยครับ...

1.ปีใหม่ทั้งที....ก็ต้องไป "เข้าวัด" ทำบุญกันซะหน่อยครับ...

2.วันนี้ (เมื่อ 15 เม.ย.53) ก็เตรียมของไปวัดกัน......แต่ว่าวันนี้เราจะไปทำพิธี "สะเดาะเคราะห์" กันครับ..

3.มาดูกันดีกว่าครับว่า....ใน "สะหลุง"(ภาษาเหนือน่ะครับ) ใบนี้จะมีอะไรบ้าง..ก็มีเสื้อผ้า ที่ต้องใส่ลงไปใน "สะหลุง"....เป็นเสื้อผ้าของเราที่ต้องการจะนำไปเป็นตัวแทนในการเข้าพิธีน่ะครับ....และที่สำคัญก็ต้องมี กล้วย  อ้อย ข้าวตอก ดอกไม้  อาหาร มีหลายอย่างครับ  แต่ทุกอย่างต้องนับให้ได้ "9 ชิ้น" นะครับ...

4.เมื่อไปถึงวัด เราก็ต้องเอา "ฝ้ายเส้นยาวๆ"ที่เราได้นำมา "วัดตามความสูง" "วัดรอบศรีษะ" "รอบแขน" หรือวัดตามความเชื่อของผู้ที่จะเข้าทำพิธี....นำมาพาดไว้บนราวไม้ที่เตรียมไว้ .....แล้วจะมีพิธีอะไรต่อไป....ตามมาดูกันได้เลยครับ....

5.ช่วงนี้ก็จะเป็นการทำพิธีแล้วหละครับ..."สะหลุง"ที่ใส่เสื้อผ้าเราก็จะนำไปวางรวมกันไว้พร้อม ๆ กับข้าวปลา... อาหาร...ที่เตรียมใส่กระทงมา....และก็มีพระสวดทำพิธีไปพร้อมๆ กันด้วยครับ...

6.เมื่อได้เวลาก็นำไฟไปเผาฝ้ายที่เราได้พาดไว้เมื่อเช้า...การเผาฝ้ายที่พาดไว้นี้ มีความเชื่อว่าเป็นการ "เผาเอาความไม่ดี" "โรคภัย" "เคราะห์" ต่าง ๆ ให้มันไหม้ไปกับไฟ  ซึ่งถือว่า"ฝ้ายที่เราวัดจากตัวเรา" นั้นเป็นสื่อนำให้หมดโรคภัย น่ะครับ....

7.ส่วนเสื้อผ้าที่เตรียมมาก็เอาออกมาจาก "สะหลุง" เพื่อให้พระท่านพรม "น้ำมนต์"ให้น่ะครับ....งานนี้ หมดทุกข์  หมดโศก และ โรคภัย  แน่ ๆ สาธุ!!!!!

                  เป็นอย่างไรกันบ้างละครับ...สำหรับพิธีกรรม ดี ดี ที่ได้นำมาฝากกันในวันนี้...ปีใหม่ไทยทั้งที....ไม่มีอะไรที่จะขอ....นอกจาก ความสุข  ความเจริญ หมดทุกข์โศก  โรคภัย  และสุขภาพกาย ใจ แข็งแรง  ก็ "เพียงพอ" แล้วหละครับ......

                                                                            สำหรับวันนี้.....

                                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                            20/04/53

หมายเลขบันทึก: 352848เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้ำชาเคยไปร่วมพิธีกรรมนี้ด้วยค่ะ

แวะมาทักทาย

น่าสนใจจังคะ

ขอบคุณในทุกเรื่อง

มีความสุขมากๆๆนะคะ

มาชวนไปส่งกำลังใจให้ครูดีเพื่อศิษย์ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/355172

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท