ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

นวัตกรรมความเป็นครู


ก้าวแรกของชีวิต

           ก้าวแรกของการชิวิตก่อนการเป็นครู ฉันไม่เคยใช้ชีวิตนอกบ้านมาก่อน จนได้ตัดสินใจมาเรียนที่ มหาวิทยาลัยนเรศวรวิทยาเขตพะเยา 4 ปี เข้ามาครั้งแรกข้าพเจ้าต้องเรียนรู้เพื่อนใหม่ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม โดยอยู่ในการดูแลของพี่ๆ หลังจากที่ได้เรียนจบ ฉ้นได้เข้ามาหางานทำที่เชียงใหม่ จนกระทั่งเป็นพนักงานต้อนรับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง

            ด้วยความตั้งใจอยากเป็นครู จึงคิดที่จะทำงานเก็บเงินเพื่อการเรียนต่อ จนมาถึงปัจจุบัน ข้าพเจ้าคิดว่า คนทุกคนเมื่อถึงเวลาอันสมควรก็จะคิดถึงอนาคตข้างหน้าว่า ความใฝ่ฝันของตัวเองคืออะไร แล้วฉันก็เป็นเหมือนอย่างนี้เช่นกัน

            ตอนนี้ฉันกำลังศึกษา ป. บัณฑิตวิชาชีพครูที่เชียงใหม่ ใช้เวลาในการเรียนประมาณ 1 ปี ฉันคิดว่าเป็นเวลาที่ค่อนข้างสั้นในการเรียนรู้ ทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายเหมือนที่เราคิด เราต้องปรับตัวเองให้เข้ากับเพื่อนๆ เริ่มอ่านหนังสือมากขึ้น ฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ เวลาอ่านได้2-3 หน้า ก็มักจะง่วงนอน นอกจากนี้ ยังต้องขยันเรียน ขยันทำแบบฝึกหัด เพื่อที่จะเรียนให้ทันเพื่อนๆ ฉันคิดว่าการเรียนรู้จะเป้นเรื่องง่ายถ้าเราใส่ใจและควรทำให้เป็นนิสัย การเป็นครูจะต้องกล้าที่จะทำ นำความรู้มาพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ตอนนี้โลกของเราได้เปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้น สื่อการเรียนการสอนก็ต้องเป็นไปตามยุคสมัย มีการใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอเน็ต มากขึ้น

          "ก้าวแรกของการเป็นครู" เป็นการใช้ความรู้ที่เราเรียนมาไปประยุกต์ในการเรียนการสอนกับเด็ก ซึ่งเด็กแต่ละคนย่อมมีภาวะการเรียนรู้ที่ต่างกัน ดังนั้นเราจะต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจถึงปัญหาต่างๆที่จะตามมา เมื่อเราได้ก้าวเข้ามาในก้าวแรกแล้วเราก็ต้องเดินทางต่อไป

                        ดังสุภาษิตที่ว่า "ท้อได้แต่อย่าถอย"

หมายเลขบันทึก: 352847เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท