ครูเพื่อศิษย์


ครูอาชีพ หรือจะยึด อาชีพครู เพื่อตนเองดี
      การเป็นครูเพื่อศิษย์นั้นเป้าหมายในชีวิตและเส้นทางชีวิตนั้นการเดินทางที่ไม่มีสิ้นสุดไม่มีจุดจบหรือจุดสิ้นสุด ในความเป็นจริงเเล้วการเป็นครูเพื่อศิษย์นั้น ไม่ต้องให้ใครตั้ง ไม่ต้องให้ใครยกย่อง ตัวเราเองเป็นคนกำหนด เป็นคนตั้งปณิธานเป็นคนลงมือทำอย่างมุ่งมั่น เเล้วผลดีต่างๆก็จะมาเอง สำหรับฉันการเป็นครูเพื่อศิษย์นั้นไม่จำเป็นว่าต้องบอกหนังสือเพียงอย่างเดียวเราสามารถที่จะเป็นคนลงมือปฏิบัติการจัดการเรียนสอนเพื่อนักเรียนหรือลูกศิษย์ของเราเอง    ในอดีตความสัมพันธ์ของครูประจำชั้นจะเปรียบเสมือนผู้ปกครองคนที่สอง ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ อบรมสั่งสอน ช่วยแก้ปัญหา และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน อันเป็นผลทำให้ครูและโรงเรียนได้รับความศรัทธาพร้อมทั้งมีบุญคุณต่อนักเรียนและครอบครัว
     ในสังคมปัจจุบัน ภาวะวิกฤตคุณธรรม วัตถุนิยมพัฒนาไปอย่างรวดเร็วสวนทางกับจิตใจที่ลดต่ำลงเรื่อยๆในระยะหลังมักจะมีข่าวที่ไม่ดีนักเกี่ยวกับบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงข่าวเกี่ยวกับครูที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ดีทั้งหลายได้รับผลกระทบจากการดูถูกดูแคลนจากสังคมเป็นอย่างมากเป็นไปได้หรือไม่ว่า ความประพฤติที่ไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในวงการวิชาชีพครู  เพราะในปัจจุบัน คนดี คนเก่ง ไม่เรียนครู  คนเป็นครูด้วยแรงจูงใจในการเข้าสู่วิชาชีพที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ศรัทธาต่อวิชาชีพครู จึงไม่สนใจรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นครูของตน  อีกทั้งในวงการวิชาชีพครูเองระบบการพัฒนาบุคลากรยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ  จึงไม่สามารถสร้างเสริมความเป็นครูอาชีพให้งอกงามเข้มแข็งขึ้นในตัวครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ ภูมิต้านทานต่อสภาพสังคมวัตถุนิยมที่วิกฤตคุณธรรมของคนในวงการจึงต่ำความสำคัญของประเด็นนี้ก็คือ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อตัวผู้เรียนเอง ดังนั้นอาชีพครูถือเป็นอาชีพที่มีความสำคัญเพราะการเป็นครูย่อมทำสิ่งต่างๆได้เพื่อลูกศิษย์ที่เรารัก              
     “ครูอาชีพ” หรือจะยึด “อาชีพครู” เพื่อตนเองดี
ครูเพื่อศิษย์
ภาพจาก   step1.us/2008/06/14/teacher/
คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 352620เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ เขียนได้ดี แบบภาษานักวิชาการเลย

เป็นกำลังให้ครับ ว่าที่คุณครู Grenadine

ขอบคุณคุณไข่ตุ๋นที่เข้ามาคอมเม้นให้นะค่ะ

ขอบคุณคุณร่มไม้ไผ่ มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท