ประกายฟ้า
นางสาว ฉัตรสุดา กุ้ง เลาย่าง

ครูเพื่อศิษย์


คำว่าครูนั้น เป็นคำที่ทุกคนเป็นได้ แต่เป็นได้จริงๆๆคงมีน้อย

   ครูเพื่อศิษย์ ในความหมายของข้าพเจ้านั้น ก่อนอื่นขอกล่าวคำว่าครู เป็นคำที่ลึกซึ้ง ซึ่งไม่สามารถบอกความรู้สึกได้ ครูเพื่อศิษย์ ครูต้องเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ ความพร้อม ความรับผิดชอบที่สูง รักลูกศิษย์ที่เท่าเทียมกัน ให้ความรู้กับลูกศิษย์อย่างเต็มที่ ให้อภัยเสมอ

    แต่ก่อนนั้น ใครๆๆก็ว่า ครูนั้นเป็นเรือจ้าง แต่ข้าพเจ้าคิดว่าคงไม่ไช่สำหรับปัจจุบันนี้คะ เพราะ คุณครูทำหน้าที่เกินคำว่า เรือจ้างที่ใครเขาเข้าใจว่า เมื่อสอนให้ลูกศิษย์ เรียนจบแล้ว ก็จะไม่มีการสัมพันธ์ของการเป็นครูกับลูกศิษย์ แต่ข้าพเจ้าคิดว่าคงไม่ใช่แล้วเพราะทำให้ข้าพเจ้าได้ตระหนักและมองถึงความสำคัญของวิชาชีพครูที่แท้จริงมากขึ้นว่าคุณสมบัติหรือองค์ประกอบที่แท้จริงแล้วนั้นเป็นอย่างไรเพราะเรานั้นล้วนแล้วเป็นศิษย์ที่มีครูกันทุกคนนับจากอดีตจนถึงปัจจุบันที่ทุกสังคมไทยของเรายอมรับให้ผู้ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ได้ใช้คำว่า ครู ซึ่งหมายถึง ผู้ที่สั่งสอน ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ โดยครูจะมีบทบาทหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาษา การทำมาหากินขนบธรรมเนียมประเพณีหรือแม้แต่บทบาทและวิถีชีวิตให้กับคนรุ่นต่อไปสืบเสมือนเป็นพ่อแม่คนที่สองก็ว่าได้ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อลูกศิษย์จะได้มองเห็น เป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต และมองเห็นถึงปัญหา การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ดังนั้นการเป็นครูจึงมีความหมาย และมีคุณค่าที่ลึกซึ้ง  ถึงใจกับทุกคน ตามที่ทุกคนได้ให้คำกล่าวยกย่องเชิดชูครูว่าเป็น “ปูชนียบุคคล” และผู้คนแต่ละคนก็จะให้ความหมายอีกมากมายในปัจจุบัน ซึ่งมีทั้ง นักวิชาการหรือ นักศึกษา และบุคคลคนทั่วไป

     ฉะนั้นครูจึงไม่ควรจะเป็นเรือจ้าง เท่านั้น แต่เป็นเรือรบที่แข็งแรง อดทนอย่างยิ่งต่อทุกอย่าง เหมือนพ่อแม่คนที่สอง ของลูกศิษย์ และมีความหวังให้ลูกศิษย์มีอนาคตที่ดี และประสบความสำเร็จในชีวิต  

 

หมายเลขบันทึก: 352617เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท