สิ่งดีๆที่ผ่านมาในชีวิตช่วงสงกรานต์


ผมรักเชียงใหม่

           

         " สงกรานต์ปีนี้ 2553 สุดแสน จะเงียบสงัด ราวกับป่าช้า แต่ไม่ได้หมายความว่า ความตื่นเต้นและท้าทายจะลดจางหายไป ผมและเพื่อนนัดเจอกัน ที่เดิม ที่ไหนละ ก็คือที่ประจำของผมคือ ถนนลอยเคราะห์ใกล้ๆ ประตูเชียงใหม่ ครับ "

          ตรงที่ผมไปเฉลิมฉลองความสุขแห่งวันปีใหม่เมืองนั้น มันเป็นบาร์ฝรั่ง ชาวต่างชาติเยอะมากๆๆๆ ไม่ว่าจะเป็น จีน เกาหลี อิตาลี ฝรั่งเศส โดยเฉพาะ นักท่องเที๋ยวชาวญี่ปุ่น ยกทัพมาเป็นขบวนเลย 7-8 คน แต่งตัวแบบ ญี่ปุ่นสุดๆๆๆ "กิโมโน" แปลว่า ชุดประจำชาติญี่ปุ่นครับ คนที่ใส่น่ารักมากๆ บางคนใส่ชุด มวยไทย มาต่อสู้กับ ซามุไรของญี่ปุ่น ดูแล้วสนุกไปอีกแบบหนึ่ง ยิ่งกว่านั้น ผมก็พอพูดภาษา ญี่ปุ่นได้บ้าง ก็เลยเข้าไปจีบ ไม่ไช่ เข้าไปทักทายครับ คุยกันสักพักหนึ่ง ก็ชวนเล่นด้วยกัน คุยเรื่องต่างๆๆนานา เรื่องประเพณีสงกรานต์ไทย วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ว่าแตกต่างกันอย่างไร และที่สำคัญ ตอนนี้คิดอย่างไร กับ ประเทศไทย กลัวไหม เข้าตอบว่ากลัว ก็เลยมาเล่นเชียงใหม่ และผมก็ได้เพื่อนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ผมสามารถ ตอบคำถาม และอธิบายในหลายๆสิ่งหลายอย่าง ให้เขา เข้าใจได้ ไม่ทำให้เขามองภาพพจน์ไทยไปในทางที่ไม่ดี และเลวร้ายไปกว่านี้ อย่างน้อยก็ยังมีเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

           สุดท้ายนี้ผมดีใจครับที่ทำให้คน คนหนึ่งเข้าใจประเทศไทยมากกว่าที่จะมองในแง่ลบเพียงด้านเดี๋ยว อย่างน้อยเขากลับประเทศญี่ปุ่นไป เขาก็บอกเพื่อนๆ ต่อไปได้ว่าประเทศไทยยังมี ที่เที่ยว ที่สวยงามอย่างเชียงใหม่อยู่ "ผมรักเชียงใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 352611เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าประทับใจจัง คุณไกด์

สงกรานต์คงเที่ยวสนุกใช่มั้ยคะ

ขอบคุณครับอ.บี

ที่แวะมาให้กำลังใจนะครับ

ถ้ามีโอกาสอยากไปทำงานร่วมกับครูบีจังเลบ

^___________________^@!!!!!!!!!!!!!!!!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท