ครูเพื่อศิษย์


ผู้สร้างคน
เป็นแสงธรรมนำทางสร้างชีวิต
เป็นผู้คิดสื่อสารงานศึกษา
เป็นผู้รู้ประสิทธิ์วิทยา
เป็นศาสตราคอยคุ้มครองผองเด็กไทย
เป็นแม่พิมพ์กำหนดบทบาทศิษย์
เป็นผู้ชี้แนวชีวิตที่ฝันใฝ่
เป็นผู้นำพาชาติปราศพิษภัย
ค่ายิ่งใหญ่เกินกล่าวขานคืองานครู

คำว่า "ครู" มีค่ายิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะพรรณนาได้หมด ครูเป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สอง คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่ลูกศิษย์ ฉันเชื่อว่า ทุกคนมีคุณครูในดวงใจ

ครูดีในดวงใจของฉันคือ คุณครูที่สอนฉันตั้งตั้งฉันเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาแล้ว ท่านมีชื่อว่า คุณครูสุนันทา หน่อเต็ม ท่านเป็นครูเพื่อศิษย์ เป็นครูที่ฉันให้ความเคารพนับถือมา
โดยตลอด ท่านเป็นคนใจดีมาก มีเมตตาแก่ลูกศิษย์ทุกคน ท่าน "สอนคนไม่ใช่สอนหนังสือ" ท่านจะสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม บูรณาการเข้าไปในทุกสาระวิชาที่ท่านสอน สอนให้เด็กรู้จักคิด รู้จักทำ และรู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง นอกจากนี้ท่านจะสอนให้เด็กได้รู้จักประสบการณ์ชีวิต เพื่อที่จะให้เด็กสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

คุณครูท่านนี้ มีความเสียสละมากๆ ท่านจะมาโรงเรียนแต่เช้าตรู่ แล้วก็กลับตอนค่ำมืดเลย ดังคำกลอนที่ว่า

รักโรงเรียนเหมือนบ้าน
รักงานสอนเหมือนชีวิต
รักลูกศิษย์เหมือนลูกจริง

ฉันได้ช่วยงานท่านหลายๆ อย่าง จึงรู้จักท่านได้ดีมาก และทุกวันนี้ฉันก็ได้ทำงานร่วมกับท่าน และเป็นโรงเรียนที่ฉันเคยได้เรียนตั้งแต่ตอนประถม ฉันรู้สึกภูมิใจมาก และเวลาที่ฉันมีปัญหาอะไร ฉันก็จะปรึกษาท่านตลอด

พระคุณครูยิ่งใหญ่มหาศาล

พระคุณครู ผู้สร้าง ทางความคิด
ชี้ถูกผิด ให้ศิษย์รู้ ครูพร่ำสอน
แจงให้เห็น ผิดเป็นครู รู้สังวร
จำทุกตอน ครูเตือนตัก เพราะรักเรา

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 352603เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจ๊ะ

สั้นแต่ได้ใจความ อ่านแล้วเห็นภาพได้อย่างประทับใจ

หวังว่าสักวันพวกเราจะเป็นครูเพื่อศิษย์ด้วยกันนะจ๊ะ

ขอบคุณคุณครูมากครับที่ไปทักทาย มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ ดีใจที่ได้อ่านครับ

สวัสดี ครูพี่เลี้ยง เขียนได้ดีจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท