ครูเพือศิษย์


ครูผู้เสียสละ

        ครูเพื่อศิษย์เป็นครูที่มีความเสียสละ ไม่ว่าจะเป็นการเสียสละทั้งกาย หรือเวลา  มีความอดทนและเป็นผู้ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี คอยอบรมสั่งสอนให้ศิษย์นั้นเป็นคนดี มีคุณธรรม ศีลธรรมที่ดีงามและอยากเห็นศิษย์ได้ดี

        ผมจะขอพูดถึงครูท่านหนึ่งที่มีสักษณะคล้ายกับข้อความข้างต้นที่ผมได้กล่าวมานี้  ครูผู้นี้มีชื่อว่า ครูณรงค์ ฟักตั้ง ท่านได้สอนวิชาพละศึกษา ลักษณะของท่าน ท่านเป็นคนที่พูดไม่ค่อยไพเราะสักเท่าไหร่ แต่ในเรื่องจิตใจของท่านเป็นเลิศเลยทีเดียว ท่านยอมเสียสละทั้งกาย เวลา ให้กับศิษย์ อย่างพวกผม เพื่อที่ท่านอยากจะเห็นพวกผมได้ดำเนินรอยตามท่าน

        ท่านเคยเป็นนักกีฑาทีมชาติ พอท่านเลิกเป็นนักกีฑาทีมชาติ ท่านได้มาเป็นครูสอนพละศึกษาอยู่ที่โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม พอผมจบประถมศึกษาปีที่ 6 ผมก็ได้เรียนต่อมัธยมที่โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม และบังเอิญผมได้ไปสอบเป็นนักกีฑาโควตาของโรงเรียนเลยมีโอกาสได้รู้จักกับท่านและท่านได้เป็นผู้สอนกีฑาให้กับผมและเพื่อนๆมาโดยตลอด

        ท่านจะใช้เวลาในการฝึกซ้อมตอนเย็นหลังเลิกเรียนเพื่อจะได้ไปแข่งขันในระดับจังหวัด พอแข่งขันในระดับจังหวัดเสร็จ ท่านก็มาบอกผมกับเพื่อนว่า ทางจังหวัดได้ให้เป็นตัวแทนไปแข่งในระดับการศึกษาเขต 8 ซึ่งในการฝึกซ้อมต้องไปฝึกซ้อมที่สนามกีฬา 700 ปี ท่านก็ได้ไปส่ง และฝึกซ้อมร่วมกับผู้ฝึกสอนคนอื่น แต่พอไปแข่งในระดับการศึกษาเขต 8 ปรากฏว่า ท่านได้มาบอกผมกับเพื่อนว่า ได้ไปต่อ คือ ได้เป็นตัวแทนการศึกษาเขต 8 ไปแข่งในระดับประเทศ    แต่ผมก็ไม่เห็นครูเอ่ยปากบ่นสักคำ ว่าเหนื่อยมีแต่จะยอมเสียสละให้พวกผมได้มีโอกาสดีดีตลอดมา

        ทุกวันนี้ผมภูมิใจในตัวท่านเสมอ ที่ท่านได้ฝึกซ้อมสั่งสอนให้ผมเป็นคนดี และได้เป็นนักกีฬาที่ดี มีน้ำใจ รู้จักแพ้ รู้จักชนะ รู้จักให้อภัย ถึงผมจะจบออกมาจากโรงเรียนแม่ริมวิทยาคมมานานหลายปีแล้วก็ตามท่านยังอยู่ในใจผมเสมอ นี่แหละครับครูเพื่อศิษย์ของผมตัวจริง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 352598เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ไปถึงระดับประเทศ

เก่งไม่ใช่เล่นเลยค่ะ

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

สวัสดี ไข่ตุ๋น ขอบคุณที่มา

เยี่ยมชมกัน

ขอบคุณ คุณ trendwatching ที่เป็น

กำลังใจให้มดส้ม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท