ทบทวนชีวิต


บทเรียน

หากกล่าวถึงชีวิตของผมแล้วมีเรื่องราวทั้งสุขและทุกข์ที่เข้ามาในชีวิตและยังมีอีกมากมายที่เราจะต้องแก้ไขมันและทบทวนสิ่งที่เราได้ทำไว้ว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่นั้นก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้อีกหลายอย่างที่จะต้องปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชีวิตได้ก้าวต่อไปที่มั่นคง การทบทวนชีวิตที่สำคัญของผมคือการที่ยังไม่สามารถดูแลพ่อแม่ได้อย่างเต็มที่และเท่าที่ควร สำหรับผมแล้วพ่อกับแม่คือชีวิตของผมและเป็นได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะทำให้ท่านเสียใจหรือผิดหวังแค่ไหนท่านก็ยังรักและเป็นห่วงเราตลอดเวลา ตลอดเวลาที่ผมได้เผชิญกับชีวิตในด้านต่างๆพ่อกับแม่ได้บอกกับผมเสมอว่าจะต้องเป็นคนดีและไม่เบียดเบียนผู้อื่นมีน้ำใจและทำแต่ความดี ความดีไม่มีวันตาย และต้องเป็นคนอดทน ขยัน และซื่อสัตย์ โดยที่ผมได้ปฏิบัติตามที่พ่อแม่ได้บอกไว้เสมอ ไม่ว่าจะด้านการศึกษาและการดำรงชีวิต และการได้ใช้ชีวิตที่ได้อยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัวนั้น ณ ตอนนี้มีกันอยู่ด้วยกันพร้อมหน้ายากมาก เพราะต่างคนต่างไปศึกษาและมีครอบครัวกันที่อื่น แต่ผมได้แต่หวังว่าจะมีสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากันอีก รวมถึงการใช้ชีวิตที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางกับเพื่นๆ หลายสิ่งหลายอย่างที่ผมปล่อยโอกาสดีๆไป ไม่ว่าจะเป็นการอยู่กับเพื่อนคบเพื่อนที่ดีๆและเรียนรู้ประสบการณ์ทั้งการเรียนและการใช้ชีวิต นั้นก็เป็นเหตุผมหนึ่งที่ผมคิดถึงตลอดเวลา สุดท้ายคือการได้ทำงานร่วมกับชุมชน ณ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มันเป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขมากๆที่ได้ใกล้ชิดกับชาวบ้านและร่วมกันแก้ไขปัญหาไปด้วยกันได้สัมผัสวิถีชีวิตที่คล้ายๆกับหมู่บ้านของผมซึ่งมีวัฒนธรรมที่ดีและผู้คนต่างก็มีน้ำใจขาดแต่อยู่ห่างไกลความเจริญและการคมนาคมก็ลำบาก แต่นั้นเป็นสิ่งที่ผมอยากทำมากที่สุดได้ใช้ชีวิตกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์

คำสำคัญ (Tags): #โอกาส
หมายเลขบันทึก: 352610เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ชีวิตจริงไม่ได้ดูดีเหมือนในละครค่ะยังไงก็สู้ๆๆๆนะค่ะO_O

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท