ครูเพื่อศิษย์(ครูดีในดวงใจ)


...คุณต้องไปอ่านหนังสือมากๆ ดูตัวอย่างเยอะๆ ความสำเร็จของคุณอยู่ที่คุณอ่านหนังสือแค่เล่มเดียวเหรอ?...

บันทึกที่ 4 ครูดีในดวงใจผม

     ครูที่ผมประทับใจคือท่านอาจารย์ผศ.กลชาญ อนันตสมบูรณ์ ท่านเป็นที่ปรึกษา IS(Independent Study) ในช่วงที่ผมเรียนปริญญาโท

     ครั้งแรกที่ผมไปขอให้ท่านเป็นที่ปรึกษาให้ผมท่านบอกว่า "ไปหาอาจารย์คนอื่นก่อนไหม"ผมก็บอกท่านไปว่า "อาจารย์ท่านอื่นมีนิสิตครบ 3 คนกันหมดแล้วครับ^_^" ท่านเลยมานั้งคุยกับผมในเรื่อง IS ที่จะทำโดยแกบอกว่า "คุยก่อยเฉยๆนะ ยังไม่รับเป็นที่ปรึกษา" ก็ได้ไปเสนอไปว่า ผมจะทำโปรแกรมเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพครับพอคุยกับท่านได้ซักพักท่านก็บอกว่า"เอ๊า! เป็นก็เป็นสงสารนะเนี๊ยะ"

     พอเริ่มทำการพัฒนาระบบท่านเป็นผู้ให้คำแนะนำที่ดีมาก ท่านช่วยทำให้แนวคิดของผมเปิดกว้างมากขึ้น ท่านทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายหมด ท่านบอกกับผมว่า "คุณต้องไปอ่านหนังสือมากๆ ดูตัวอย่างเยอะๆ ความสำเร็จของคุณอยู่ที่คุณอ่านหนังสือแค่เล่มเดียวเหรอ?" ซึ้งทำให้ผมประทับใจมาก 

     ในวันที่สอบ Present IS ท่านก็มาในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาและมาให้กำลังใจอีกด้วยก่อนสอบผมเป็นกังวลมากท่านก็มาให้กำลังใจ(หรืแปล่าวไม่แน่ใจ อิอิ) ท่านบอกว่า"ไม่มีอะไรจะเสียละ อย่างมากก็ตก แต่ผมรู้ว่าคุณทำได้นะ" ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นมาก ทำให้ผมสอบโดยที่แทบไม่มีความกังวล จบทำให้ผมตอบคำถามที่คณะกรรมการคุมสอบได้เกือบหมดและสอบผ่านในที่สุด  ขอบพระคุณท่านไม่มีท่านในวันนั้น คงไม่มีผมในวันนี้

ท่านอาจารย์ผศ.กลชาญ อนันตสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 352436เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

การทำวิทยานิพนธ์ เป็นเรื่องการเรียนรู้การทำงานกับคน อาจารย์ที่ปรึกษาจะยั่วให้เราค้นคว้าให้ไดมากที่สุดจนตกผลึก

ในเรื่องที่ศึกษา ที่จะไม่บอกเพียงแต่ติโน่นตินี่ เพื่อให้งานสมบูรณ์ที่สุดและเราได้เรียนรู้กระบวนการวิจัยอย่างแม่นยำ

ต้องขอบคุณท่านที่ติให้แก้บ่อยๆ ทำให้เราเรียนรู้ที่จะยอมคน สุดท้ายผลการเรียนรู้อย่างหนักเวลาสอบง่ายมากๆ

สวัสดีครับคุณพรชัย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ

โอกาสหน้าคงมีโอกาสแลกเปลียนความคิดดีๆกันอีกนะครับ

สวัสดีครับครูหนุน

เขียนได้ดีครับ ว่างๆช่วยสอนเรื่อง it บางนะครับ ผมไม่ค่อยเก่งครับ หวังว่าคงได้รับความช่วยเหลือนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ด้วยความยินดีครับคุณ ชายอ้วน

สวัสดีค่ะพี่หนุน

คำพูดนี้ "ไม่มีอะไรจะเสียละ อย่างมากก็ตก แต่ผมรู้ว่าคุณทำได้นะ"

ต้องถือว่าอาจารย์ท่านเยี่ยมมากเลย

มีจิตวิทยาดีมาก ทำให้เราต้องสู้ต่อไปอย่าไปกลัวอะไรทั้งสิ้น

สวัสดีครับ คุณดาวดอกคูณสายเหนือ

ถ้าไม่ได้ประโยคนี้ ผมอาจจะไม่จบป.โทก็ได้ครับ อิอิ

สวัสดีครับครูหนุน

ขอรบกวนถามนิอหนึ่งครับวิชาของ อ.สวัสดิ์ ที่จะสอบนะครับมีเว็บหรือยังครับ ถ้ามีแล้วขอรบกวนครูหนุนช่วย

ส่งมาให้ผมด้วยนะครับหวังว่าคงไม่รบกวนครูนะครับ [email protected]

ขอบพระคุครูมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูหนุน

คุณครูหนุนเขียนได้ดีนะคะ

แต่แก้ไข คำว่า หรือปล่าว นิดนึงนะคะ

อาจพิมพ์เกินมา และขาดไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณPanDa

สวัสดีครับsainamphueng

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและการทักทายนะครับ

เพื่ออาจารย์กลชาญ

แอบเข้ามาอ่าน...รู้สึกยินดีกับ ผศ กลชาญ ด้วย ที่เป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จนี้

แต่...หากศิษย์ ใจไม่สู้ ก็ไม่สำเร็จเหมือนกัน

ศิษย์เก่าท่านอาจารย์กลชาญ

ขอออกตัวก่อนนะครับ

ว่าข้อความผมไม่ใช่เป็นการยกยอ หรือปั้นแต่ง ทั่นอาจารย์แต่อย่างใด ด้วยเหตุว่ามีสถานภาพป็น ศิษย์-อาจารย์ กันครับ ^^

ขอเม้นถึงอาจารย์ท่านนี้ด้วยคนครับ(คนดีสังคมควรยกย่อง อิอิ)

เท่าที่ผ่านการเรียนการศึกมา จากหลายที่ หลายสถาบัน หลายระดับ

ท่านอาจารย์กลชาญเป็นอีกท่านที่มีครบ ในเรื่องการถ่ายทอดความรู้

มีจิตวิทยาในการกระตุ้นให้ศิษย์ใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาได้สูง

มีจิตวิญญาณความเป็นครู ผู้ให้ อย่างแท้จริงครับ

จำได้วันแรกที่เข้าปฐมนิเทศน์ ปตรี คอมฯกับท่าน

คำพูดแรกที่ได้รับกัน คือ "ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ ถ้าคุณคิดว่าไม่รอดแน่ๆ พรุ่งนี้ ยื่นใบลาออกซะ" เป็นไงครับ 555+

แนวการสอนแบบนี้แหละ ทำให้ศิษย์ได้มีจิตใจ สู้ สู้ แล้วก็สู้ เพื่อให้ได้รู้จริง ทำจริง ในศาสตร์ที่ตนสนใจศึกษา

ส่งงาน ตรวจงานดึกๆดื่นๆท่านก็ยังมาตรวจ เพราะนัดไว้แล้วไม่มีเบี้ยว

ศิษย์อยากฝากให้ท่านรักษาสุขภาพด้วยครับ

จากศิษย์ท่านอาจารย์กลชาญ

ปีใหนไม่บอกครับ หุหุหุ

สวัสดีค่ะ

 การเรียนปริญญาโท   การทำ IS  (Independent Study)   เป็นอะไรที่ทำให้เกิดความกังวลค่อนข้างสูง  ทั้งแต่กำหนดหัวข้อ  หาอาจารย์ที่ปรึกษา  และต้องหวานๆ ร้อยๆ ตอน Present IS ทั้งต้องทำงาน เก็บข้อมูลด้วยความทุ่มเท  เหนื่อยสุดๆ เลย...

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

มีครั้งนึง ทำ LAB วิชา OS ไม่ได้ ตี 2 แล้วก็ยังไม่ได้ กันทั้งห้องเลย รุ่นพี่ก็ช่วยไม่ได้ ต้องส่งงานตอนเช้า

ทำไงละทีนี้ ตี 2 แล้วยังอยู่กันที่ตึก โทร หา อ.กล (ท่านสอนวิชานี้ในสมัยนั้น) ท่านมาอะคะ มาเทศน์ พร้อมแสดง อัตคาถา ...

เปิดทางสว่าง จนมีงานส่ง ...อ.กล เป็น สุดยอด อาจารย์แล้วสำหรับหนู สอนเหมือนไม่สอน แต่ความรู้ที่ได้ ใช้ไปจนตายได้เลย

ปล.... แต่ที่ทำงาน ตู้ MDB ระเบิด (ตู้ไฟขนาดใหญ่ที่ควบคุมระบบไฟของเครื่องจักรในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ประมาณ 40-50 เครื่อง) ระเบิดตอนตี 4 ผู้จัดการไม่มาบอกมาทำไมเวลาหลับเวลานอนของผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท