การเผาศพปลอดมลพิษ : ระยะเวลาเฉลี่ย


หลังจากที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็น "สัปเหร่อ" มาประมาณ 15 ครั้งซึ่งได้เผาทั้งผู้หญิง ผู้ชาย คนไทยและคนต่างประเทศ ก็พบว่าอัตราการเผาศพแบบปลอดมลพิษนั้นเป็นดังนี้

1. ศพคนไทยขนาดน้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัมจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

2. ศพคนไทยขนาดน้ำหนัก 60-80 กิโลกรัมจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

3. ศพคนต่างประเทศซึ่งขนาดน้ำหนักกว่า 80 กิโลกรัมนั้นจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

 

ซึ่งอัตราระยะเวลาเฉลี่ยนี้จะเปลี่ยนแปลงไปโดยมีปัจจัยสำคัญอยู่ 3 อย่างด้วยกันคือ

1. ชนิดของไม้ที่ทำโลงศพ

ถ้าเป็นไม้หนา ไม้เนื้อแข็ง อาทิเช่นไม้สัก จะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นประมาณ 15 นาที แต่ถ้าเป็นไม้อัด หรือไม้เนื้ออ่อนประเภทไม้งิ้ว เวลาจะใกล้เคียงกับเวลาที่กล่าวไว้ข้างต้น

2. ระยะเวลาของการตัดระบบทำความเย็น

การแช่ศพไว้ในโลงเย็น ถ้าหากเราทราบกำหนดการฌาปนกิจหรือเผาศพที่แน่นอน ควรจะถอดปลั๊กเพื่อยกเลิกระบบทำความเย็นไว้ก่อนอย่างน้อย 12 ชั่วโมง หรือทำแบบง่าย ๆ ก็คือ หลังจากการบำเพ็ญกุศลศพคืนสุดท้ายแล้ว ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับไปนอนก็ควรจะถอดปลั๊กโลงเย็นให้เรียบร้อย เพราะถ้าหากเราไม่ถอดไว้ก่อน ศพที่อยู่ในโลงเย็นเป็นเวลานานจะเป็นน้ำแข็ง คือ น้ำภายในกล้ามเนื้อ เลือด น้ำเหลืองภายในร่างกายจะแข็งและมีความเย็นอยู่ ซึ่งเมื่อนำมาเผานั้นจะต้องใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นอย่างน้อย 10-20 % ซึ่งนั่นจะทำให้ใช้เวลาในการเผาศพมากขึ้นด้วย

โดยเฉพาะในกรณีที่ญาติรอเก็บกระดูกไปเพื่อบำเพ็ญกุศล ก็จะทำให้ต้องใช้เวลาในการเผาเพิ่มมากขึ้น

3. ความต้องการกระดูกเพื่อใช้ในการบำเพ็ญกุศล

ส่วนที่เผายากที่สุด กินเวลาและเชื้อเพลิงมากที่สุดก็คือ "กระดูก"

กระดูกที่เหลือกองสุดท้ายนั้น แต่หากญาติต้องการกระดูกน้อย หรือต้องการเผาให้ป่นเป็นผงละเอียด ก็จะต้องใช้เชื้อเพลิงเผากระดูกเปล่าอยู่อย่างนั้นเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที (เวลานี้จะต้องบวกเพิ่มจากเวลาที่กล่าวไว้ข้างต้น) แต่ถ้าหากญาติต้องการกระดูกไปลอยอังคาร ฝัง หรือไม่ต้องการให้เผาเป็นผงนั้น ระยะเวลาสามสิบนาทีที่กล่าวก็สามารถตัดออกไปได้เป็น 0 เพราะว่า ในเวลาที่กระดูกถูกเผาจนร้อนซึ่งมีอุณหภูมิไม่น้อยกว่า 800 องศาเซลเซียสนั้น เราสามารถใช้ของแข็งตีหรือทุบกระดูกชิ้นใหญ่ให้แตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้

การเผาศพปลอดมลพิษนี้ สิ่งที่สำคัญก็คือ "ไร้กลิ่น ไร้ควัน" ซึ่งจะต้องมีห้องเผา 2 ห้องเผาคือ 1 ห้องเผาศพ และ 2 ห้องเผาควัน ดังนั้นเมื่อเทียบกับการเผาแบบธรรมดา คือมี 1 ห้องเผา ( 1 Chamber) แล้วจะกินเวลามากกว่าการเผาแบบเดิมหรือการเผาแบบมีมลพิษ (ควันดำ) ประมาณ 30 นาที

 

เนื่องจากระยะเวลาการเลี้ยงควันในช่วงแรก คือ ในช่วงของการเผาโลง ดอกไม้จันทร์ เสื้อผ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางจากรองเท้าหรือผ้าห่มนั้น การเผาแบบปลอดมลพิษจะต้องใช้เวลาเลี้ยงควันตรงนี้อยู่ประมาณ 30-45 นาที จะเร่งเผาแบบเดิมซึ่งมีควันดำออกมาไม่ได้

รวมทั้ง การทำอุณหภูมิในห้องเผาควันให้มีอุณหภูมิอย่างน้อย 300 องศาเซลเซียส นั้นจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15-30 นาที ซึ่งจะเป็นเวลาที่เสียเปล่า เพราะในช่วงนั้นจะไม่สามารถจุดหัวเผาเพื่อเผาศพได้

ดังนั้น ในอัตราเวลาข้างต้น ถ้าหากเป็นเตาเผาศพแบบ 1 ห้องเผา (1 Chamber) ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำมันหรือแก๊สเป็นเชื้อเพลิง จะใช้เวลาเฉลี่ยน้อยกว่าอัตราที่กล่าวไว้ข้างต้นประมาณ 30 นาที...

หมายเลขบันทึก: 352429เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท