ข้าพเจ้า กับ ก้าวแรก แห่ง ครู


ภูมิใจทุกครั้งที่ เขาเหล่านั้นเรียก ข้าพเจ้าว่า...ครู

ข้าพเจ้า กับ ก้าวแรก แห่ง ครู

ก้าวแรกของข้าพเจ้าบนคำว่าครู เป็นครูของชาวบ้าน

เกริ่นถึง ครูชาวบ้าน

         ครูชาวบ้าน เป็นครูที่เข้าถึงชาวบ้าน เข้าถึงท้องถิ่น และเข้าถึงขนบธรรมเนียน ประเพณีที่แสดงถึงตัวตนของคนในท้องถิ่นงานของครู ชาวบ้าน เป็นงานที่ทำตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ไหนจะเรื่องของการศึกษาผู้ใหญ่ การจัดอบรมและฝึกวิชาชีพ อีกทั้งงานเครือข่ายกับชุมชน การจะเป็นครู ของชาวบ้านต้องรอบด้าน สอนทุกอย่างที่ชาวบ้านอยากรู้ ทุกอย่างที่ชาวบ้านอยากเรียน ไม่เว้นเรื่องของวิชาการ แม้ส่วนใหญ่จะมาเรียนเอาวุฒิก็ตามก็ไม่ว่ากัน การเรียนการสอนของเราเน้น ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เริ่มต้นเป็น ครูชาวบ้าน

        หลังจากที่ทำงานมาหลายที่ ก็ได้รับการชักนำจากผู้ใหญ่ให้เข้ามา ทำงานเป็นครู กศน.จากที่ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะได้มาเป็น ครู แม้ว่าตอนเป็นเด็กจะเคยฝันที่จะเป็นครูอยู่บ้างแล้วมาเลือนหายไป เพราะคิดว่ายังไง ตนเองคงทำไม่ได้ เพราะเป็นคนขี้อาย พูดไม่เก่งแต่ตอนนี้พอได้ เริ่มทำ กลับคิดว่า การเป็นครู ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เว้นแต่จะเป็นครูที่ดีนะครับ(ต้องติดตามต่อไป) ว่าจะเป็นได้มั้ย รู้แต่ตอนนี้ มีความสุขดีที่ได้สอน ได้คลุกคลีกับชาวบ้านและ ภูมิใจทุกครั้งที่ เขาเหล่านั้นเรียก ข้าพเจ้าว่า...ครู

หมายเลขบันทึก: 352229เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจครับ

ไม่ว่าเป้าหมายของเขาเพื่ออะไร...

...แต่เป้าหมายของ ครู คือการให้ความรู้

ขอชื่นชม " ครูที่ดี " และตั้งใจจริงครับ

มาเยี่ยมเยือนครับ และให้กำลังใจในการทำงานที่ยิ่งใหญ่ สำหรับคำว่าครู กศน. ครับ ผมซึ่งก็ได้เข้ามาสัมพัสแล้วมองว่า งานนี้เป็นงานที่ทรงคุณค่าและให้โอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน และ คำว่าโอกาสทางการศึกษาอันนี้แหละเป็นสิ่งที่สังคมต้องการในปัจจุบัน ส่วนเป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชนครับ สำหรับเพื่อนครู กศน.ครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นดี ๆ และกำลังใจครับ

สำหรับผม จะทำงานอย่างเต็มความสามารถ (จะพยายามให้ดีที่สุด)

ขอบคุณอีกครั้งและสวัสดีครับ

สวัสดี

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

สู้ๆ นะค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท