๔๗. ฤกษ์งาม ยามดี...


“การบวชถือว่าคนธรรมดาอย่างเรา ๆ จะได้มีโอกาสเข้าสู่ใต้ร่มของพระศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว จะเข้าตอนไหนเวลาใดย่อมดีทั้งนั้น ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมก็บวชได้ตลอดเวลาที่ต้องการ แต่การลาสิกขาบทหรือการสึกนั้น เป็นการก้าวออกจากร่มพระศาสนาไปสู่ความเป็นฆราวาส ถ้าเราเลือกก้าวในช่วงเวลาที่ดี ที่เหมาะสม ตามความเชื่อก็จะทำให้เราสบายใจ มีความมั่นใจมากขึ้น จึงนิยมดูฤกษ์ในการสึกกัน”

เมื่อครูแจ๋วจะบวชลูกชาย ได้ไปเรียนขอคำปรึกษาจากท่านเจ้าอาวาสวัด ว่าฤกษ์ดีในวันใด พระคุณท่านได้เมตตาอธิบายว่า   

        การบวชถือว่าคนธรรมดาอย่างเรา ๆ จะได้มีโอกาสเข้าสู่ใต้ร่มของพระศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว จะเข้าตอนไหนเวลาใดย่อมดีทั้งนั้น ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมก็บวชได้ตลอดเวลาที่ต้องการ  แต่การลาสิกขาบทหรือการสึกนั้น เป็นการก้าวออกจากร่มพระศาสนาไปสู่ความเป็นฆราวาส ถ้าเราเลือกก้าวในช่วงเวลาที่ดี ที่เหมาะสม ตามความเชื่อก็จะทำให้เราสบายใจ มีความมั่นใจมากขึ้น จึงนิยมดูฤกษ์ในการสึกกัน

       การเตรียมการลาสิกขาบทของลูกชายของครูแจ๋วจึงเริ่มขึ้นด้วยการศึกษาในเรื่องของฤกษ์ยาม ดังนี้ 

ฤกษ์ทั้ง  9  ได้แก่

1. ทลิทโทฤกษ์ แปลว่า ผู้มักน้อย ผู้เข็ญใจ ผู้ขอ ผู้ต้องเหน็ดเหนื่อย ผู้อดทน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูง ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ของ "ชูชก" มีพระอาทิตย์เป็นผู้รักษาฤกษ์  

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การขอสิ่งต่างๆ เพราะถือว่าเป็นฤกษ์ของชูชก จะทำการขอสิ่งใดก็ง่าย เช่น  การขอหมั้น ขอแต่งงาน ทวงหนี้ กู้ยืม ร้องทุกข์ การทำการใดๆ เพื่อให้ผู้อื่นสงสารกรุณา เปิดร้านขายของชำ ของเก่าชำรุด สมัครงาน ทำการใดๆ ที่ริเริ่มใหม่

2. มหัทธโนฤกษ์ แปลว่า คนมั่งมี ผู้รุ่งเรือง เศรษฐี มีพระจันทร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น "บูรณะฤกษ์"

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ
การมงคลต่างๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน ปลูกสร้างอาคาร ธุรกิจการเงิน การค้าอุตสาหกรรม เปิดห้างร้าน ลาสิกขาบท สะเดาะเคราะห์ และ สารพัดงานมงคล

3. โจโรฤกษ์ แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย นักเลง ผู้ใช้กำลัง ผู้ทำลายล้าง ผู้กล้าหาญมีอำนาจ ผู้ว่องไว มีพระอังคารเป็นผู้รักษาฤกษ์ ฤกษ์บาททั้ง 4 ไม่รวมอยู่ในราศีเดียวกัน คาบเกี่ยวอยู่ 2 ราศีเป็น "ฉินทฤกษ์"  คือ ฤกษ์ขาดแตก โดยเฉพาะบาทแรกของต้นราศีนั้น เป็นฤกษ์บาทที่ร้ายแรงมากกว่าบาทอื่น เป็นนวางค์ที่ร้ายแรงมาก ไม่ควรให้ฤกษ์มงคล

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ คนโบราณใช้ในการปล้นค่าย จู่โจมโดยฉับพลัน ข่มขวัญ บีบบังคับ ทำการปราบปราม การแข่งขันช่วงชิง การแย่งอำนาจและผลประโยชน์ งานเสี่ยงๆ ในระยะสั้นๆ การปฏิวัติ งานของบุคคลในเครื่องแบบแบใช้กำลัง

4. ภูมิปาโลฤกษ์ แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน มีพระพุธเป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น บูรณะฤกษ์

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ งานที่ต้องการความมั่นคงถาวร งานเกี่ยวกับที่ดิน การเกษตร การเช่าซื้อ ก่อสร้าง ปลูกเรือน ยกศาลพระภูมิ แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ลาสิกขาบท เปิดอาคารห้างร้าน และ สารพัดงานมงคลทั้งปวง

5. เทศาตรีฤกษ์ แปลว่า ข้ามท้องถิ่น หญิงแพศยา ผู้ท่องเที่ยว บางคราเรียกว่า "เวสิโยฤกษ์"  หมายถึงฤกษ์พ่อค้า-แม่ค้า มีพระเสาร์เป็นผู้รักษาฤกษ์

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ งานการติดต่อการค้าระหว่างถิ่น เกี่ยวกับความสนุกสนานชักชวนคนเข้าออกมาก เปิดโรงมหรสพ สถานเริงรมย์ ซ่องโสเภณี โรงแรม โรงหนัง ตลาดและศูนย์การค้า การประกอบอาชีพนอกสถานที่ อาชีพเร่ร่อน อาชีพที่ต้องย้ายที่อยู่เสมอ

6. เทวีฤกษ์ แปลว่า นางพญา ความงามหรูหรา ความมีเสน่ห์ โชคลาภ และ การสมความปรารถนา มีพระพฤหัสฯ เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น บูรณะฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่มุ่งให้เกิดโชคลาภ

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ การหมั้นหมายและสมรส การส่งตัวเจ้าสาวและเข้าห้องหอ การทำกิจการที่ต้องการชื่อเสียงและมีเสน่ห์ งานมีเกียรติ งานเชิงศิลปะตกแต่งชั้นสูง เปิดร้านค้าอัญมณีเครื่องประดับ ร้านเสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้า การประชาสัมพันธ์ ลาสิกขาบท ขึ้นบ้านใหม่ ขอความรัก งานเพื่อความสงบเรียบร้อย

7. เพชฌฆาตฤกษ์ แปลว่า ผู้ทำหน้าที่ฆ่า มีพระราหูเป็นผู้รักษาฤกษ์ ฤกษ์บาททั้ง 4 แตกขาดกัน และ ตรงข้ามกับ โจโรฤกษ์ เรียกว่า "ตรินิเอก"  คืออยู่ปลายราศี 3 ฤกษ์บาท และ ต้นราศี 1 ฤกษ์บาท ไม่ควรให้ฤกษ์ในการมงคลเลย เป็น ฉันทฤกษ์ (ฤกษ์แตกขาด)

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การฟันผ่าอันตรายและอุปสรรค ต่อสู้เสี่ยงภัยต่างๆ อาสางานใหญ่ ทำกิจปราบปรามศัตรู ตัดสินคดีความ งานที่ใช้การตัดสินใจอย่างเด็ดขาด  ประกอบพิธีไสยศาสตร์ ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ลงเลขยันต์ สร้างวัตถุมงคลแบบคงกระพันชาตรี สร้างสิ่งสาธารณะกุศลสงเคราะห์ เปิดโรงพยาบาล การรักษาโรคเรื้อรังที่หายยากๆ การยาตราทัพ เจิมอาวุธยุทธภัณฑ์ สร้างโบสถ์วิหารการเปรียญ คล้ายกับโจโรฤกษ์ แต่ฤกษ์นี้จะแรงกว่า

8. ราชาฤกษ์ แปลว่าผู้ยิ่งใหญ่ ผู้มีอำนาจวาสนา พระเจ้าแผ่นดิน มีพระศุกร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกัน เรียกว่า บูรณะฤกษ์ เป็นฤกษ์เฉพาะกิจการของผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้นำกิจการขึ้นไปจนถึงพระราชา

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ งานราชพิธี งานราชการงานเมือง สร้างที่ประทับ งานที่ต้องการชักจูงให้ผู้อื่นดำเนินตาม การเข้ารับตำแหน่งงาน การแสวงหาชื่อเสียงเกียรติยศ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ งานมงคลสมรสที่หรูหรามีเกียรติ ลาสิกขาบท การขึ้นบ้านใหม่(สามัญชนควรเว้น ถ้าหาฤกษ์ไม่ได้ก็พออนุโลมใช้ได้ เพื่อดวงชะตาและความเหมาะสม) และ งานมงคลทั้งปวง

9. สมโณฤกษ์ แปลว่า สงบเรียบร้อย นักบวช นักสอนศาสนา มีพระเกตุเป็นผู้รักษาฤกษ์

  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ ทำพิธีกรรมทางศาสนา และ ทางนักบวช เช่น การทำขวัญนาค การอุปสมบท หล่อพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เข้ารับการศึกษา และ การกระทำทุกอย่างเพื่อความสงบร่มเย็นเป็นสุข สงเคราะห์ในฤกษ์นี้ได้ เช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญต่ออายุ

  รวมทั้งข้อยกเว้นดังนี้  ข้อยกเว้นสำหรับผู้เกิดวันทั้ง ๗ 

เป็นข้อยกเว้นที่ห้ามใช้ฤกษ์สำหรับคนเกิดวันต่างๆ  

  ถึงจะมีในรายการฤกษ์ข้างบนก็ห้ามใช้เด็ดขาด เพราะเป็นวันศัตรูและกาลกิณีกับวันเกิด 

1. ผู้เกิดวันอาทิตย์ ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันศุกร์และวันอังคาร 

2. ผู้เกิดวันจันทร์ ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันอาทิตย์และวันพฤหัสบดี

3. ผู้เกิดวันอังคาร ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันจันทร์และวันอาทิตย์ 

4. ผู้เกิดวันพุธ (กลางวัน) ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันอังคารและพุธ (กลางคืน)

5. ผู้เกิดวันพฤหัสบดี ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันเสาร์ 

6. ผู้เกิดวันศุกร์ ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันพุธ (กลางคืน) และวันเสาร์

7. ผู้เกิดวันเสาร์ ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันพุธ (กลางวัน) และวันศุกร์  

8. ผู้เกิดวันพุธ (กลางคืน) ห้ามใช้ฤกษ์ที่เป็นวันพฤหัสบดีและวันพุธกลางวัน

                            ขอขอบคุณที่มาจาก  http://www.mahamodo.com 

แล้วครูแจ๋วก็ได้ฤกษ์ลาสิกขาบทให้พระลูกชาย จำนวน  2  วัน โดยให้ท่านตัดสินใจเอง ดังนี้   

1.  วันอังคารที่  13  เมษายน  2553  แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีขาล

     ตั้งแต่เวลา  00.00 - 06.06  น.  (ราชาฤกษ์)

2.  วันศุกร์ที่  30 เมษายน 2553       แรม 2 ค่ำ เดือน 5  ปีขาล 

     ตั้งแต่เวลา  03.07 - 15.08 น.   (ราชาฤกษ์)

   ซึ่งพระลูกชายครูแจ๋วเลือกวันอังคารที่  13  เมษายน  2553 

เป็นวันลาสิกขาบท  นับรวมบวชได้  24  วัน   

                       

                      เช้าตรู่วันที่  13  เมษายน  2553  เตรียมตัวรอเวลาและคณะสงฆ์

                      

                                     ปลงอาบัติ ก่อนทำพิธีลาสิกขาบท

                     

                                             จุดเทียน ธูป บูชาพระ

                     

                                       ท่ามกลางที่ประชุมสงฆ์


                      
            

      โยมพ่อช่วยเปลี่ยนเสื้อผ้า โดยตลอดเวลาต้องให้ผ้าเหลืองคลุมเสื้อผ้า เพื่อเป็นกุศโลบายว่าการดำเนินชีวิตต่อไปนี้ ให้พระธรรมคำสั่งสอน พระศาสนา เป็นภูมิคุ้มกันตลอดไป

                     

                             รับประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

                    

                                             กราบรับพรจากคุณยาย

                  

                                           กราบรับพรจากคุณพ่อ

                 

                                      อ้อมกอดรับขวัญจากคุณแม่

                 

                                     คุณยายจูงออกจากพระอุโบสถ

 

 

                                                               วรางค์ภรณ์ /  14  เมษายน  2553

                                                                                            19.23  น.

คำสำคัญ (Tags): #ฤกษ์งาม ยามดี
หมายเลขบันทึก: 351624เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (60)

สวัสดีค่ะ

  • ความรู้เรื่องนี้ คนที่ไม่สนใจก็จะไม่ทราบนะคะ
  • ยินดีด้วยค่ะ อานิสงส์แห่งบุญของลูกชาย
  • ขอให้มีความสุข พบแต่สิ่งดี ๆ เป็นสิริมงคลค่ะ
  • ขอบคุณครูคิมมากค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ครูแจ๋วตลอดมา
  • ครูแจ๋วซาบซึ้งใจและไม่เคยลืมเลยค่ะ
  • มีความสุขมาก ๆ นะคะ

มาดูพี่ครูแจ๋วหาฤกษ์งาม ยามดี

ได้ลูกชายเป็น"บัณฑิต" ทางธรรมแล้ว

ยินดีและอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

 

อาอานิสงค์ของการบวชชั่วคราว..เอามาฝากอนุโมทนากับพี่ครูแจ๋วด้วยค่ะ..
 
สำหรับนิสิต นักศึกษาที่ได้บวชในช่วงสั้น ๆ เป็นครั้งคราว ถือว่าเป็นการบวชชั่วคราว หากตั้งใจประพฤติปฏิบัติ อย่างเคร่งครัดแล้ว ย่อมได้อานิสงส์ ดังนี้
 
๑) เป็นผู้รู้จักบริหารเวลา คือ รู้จักใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ภาษาศาสนาเรียกว่า กาลัญญุตา เป็นผู้รู้จักกาลอันเป็นคุณธรรมข้อหนึ่งของสัปบุรุษ
ขณะเป็นนิสิตนักศึกษาภาระรับผิดชอบยังมีไม่มาก ความกังวลทางบ้านเรือนไม่มี หากรีบมาบวชก่อน ย่อมบรรลุธรรมได้โดยง่าย
 
๒) แม้ช่วงเวลาจะสั้นแต่ถ้าลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ก็จะได้ลิ้มรสความสุขอันเกิดจากความสงบตั้งแต่เยาว์เพราะตอนเป็นนิสิต นักศึกษา กิเลสยังไม่แก่จัด เป็นเหมือนไม้อ่อน พอดัดง่าย ครั้นบวชแล้วได้รับรสแห่งความสุขภายใน ก็จะรู้ว่าบาป บุญ นั้นมีจริง ความสุขภายในดีกว่า ก็จะไม่ติดในอามิสสุข อันเป็นสุขทางโลก

๓) มีโอกาสได้ศึกษาหลักธรรมไว้กำกับความรู้ จะได้ใช้ความรู้ไปในทางที่ถูกที่ควร ดังพุทธพจน์บทหนึ่งว่า “ความรู้ทางด้านวิชาการ ที่ชาวโลกเรียน หากเกิดแก่คนพาล ไม่มีศีลธรรม ย่อมมีแต่จะนำความฉิบหายมาให้ เพราะเขาจะนำความรู้ไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจากไม่มีคุณธรรมกำกับ”
 
๔) ทำให้ได้ฝึกวินัย และเข้าใจวัฒนธรรมในการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่เป็นคณะ
ถ้าบวชแล้วตั้งใจฝึกฝนอบรมตนอย่างจริงจัง สึกออกไปแล้วจะเป็นคนรักวินัย คนส่วนมากมักจะไม่สังเกตทั้ง ๆ ที่มีพระเป็นตัวอย่างทางวินัยให้ดู เข้าขึ้นก็เดินออกไปบิณฑบาตกันเป็นแถว สวดมนต์หรือฟังเทศน์ท่านก็นั่งเป็นแถว เพราะฉะนั้นคนที่เคยบวชแล้วความมีวินัยก็จะติดเป็นนิสัยไปด้วย
 
๕) ทำให้ได้ฝึกสมาธิ ทำจิตให้สงบ ซึ่งเป็นผลดีต่อการศึกษาต่อไปภายหน้า

๖) เกิดความปลื้มปีติยินดี ที่ได้ทำความดีไว้แล้วตั้งแต่ยังเยาว์
ปีตินี้จะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจอยู่เสมอ ถึงคราวจะตายก็ไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง   คนหนุ่มคนสาวมักมองโลกไปข้างหน้า คิดสร้างอนาคตอย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนคนเฒ่าคนแก่จะเหลียวมองข้างหลัง คือถ้าเหลียวหลังไปดู เราได้ทำความดีอย่างนั้น ๆ นึกแล้วก็ชื่นใจ แต่ถ้าแก่แล้ว เหลียวหลังไปดู หาดีไม่ได้ ก็จะได้ความเหี่ยวใจเป็นเครื่องตอบแทน ตอนใกล้ตาย ก็จะตายแบบใจเหี่ยว ตรงกันข้าม ถ้าเคยบวช เคยทำความดีมาก่อนก็จะปลื้มปีตีได้ทำความดีไว้ แม้จะตายก็ตายดี ตายอย่างคนที่ใช้ชีวิตคุ้มค่ามาแล้ว
๗) ทำให้รู้จักเป้าหมายของชีวิตที่แท้จริงว่า เกิดมาทำไม เพราะฝึกแล้วรู้ว่า ทำให้กิเลสหมดไปได้ เกิดเป็นความสุขภายในขึ้นมาตามลำดับ จะได้แก้ไขปรับปรุงตัวเองได้อย่างถูกต้อง
 
๘) ทำให้มีความอดทน ไม่หวั่นไหวในอุปสรรค
ตลอดเวลาที่บวชอยู่ สะสมอาหารไว้ไม่ได้ พรุ่งนี้เช้าจะมีฉันหรือไม่ ไม่รู้ ไม่ใช่ว่าออกบิณฑบาตแล้ว จะได้กลับมาฉันทุกวัน บางวันก็ไม่ได้ ยิ่งไปต่างจังหวัดจะเห็นชัด บางจังหวัดไปแล้วรักน้ำใจพระบางองค์ ไปเยี่ยมวัดท่านตอนใกล้เพล ถึงปั๊บท่านก็นิมนต์ เดี๋ยวฉันด้วยกันนะ ท่านยกข้าวปลาอาหารที่บิณฑบาตตอนเช้า มีเหลือถึงตอนเพล เหลือบไปดู ท่าน ๓ องค์มีปลาทูอยู่ซีกเดียว แล้วยังนิมนต์อาตมให้ฉันอีกองค์หนึ่ง ครั้นเรามองไปที่ฝา ท่านยังบอกต่อไม่เป็นไรน้ำปลาเรายังมีอีกตั้งขวดเบ้อเร่อ นอกจากนี้ยิ่งไปนอนในกลด อยู่โคนไม้มาด้วย ได้ผ่านชีวิตอย่างนี้แล้ว ต่อไปจะมีแต่ความอดทน ไม่กลัวอุปสรรค ประเภทที่เคยหยิบโหย่งมาเท่าไร ๆ นอนห้องแอร์มาเท่าไร ๆ มาเจอฉันในบาตร ปักกลดอยู่ตามโคนไม้ โรคสำออยหายเป็นปลิดทิ้ง ขืนทำสำออยอยู่ มากหามตาย นี่ได้อย่างนี้
 
๙) ทำให้รู้จักตนเอง คือ รู้ว่าตันเองมีความรู้ ความสามารถมีคุณธรรมแค่ไหน เพียงใด
เมื่อก่อนเราก็ว่าเราเก่ง แต่พอมาบวชแล้วได้ฝึกตน รู้เลยว่าจริง ๆ แล้ว ความสามารถแค่ไหน แต่เราได้พัฒนาปรับปรุงตัวเองขึ้นมาได้อีกระดับหนึ่ง อย่างภาษิตจีนว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ทำให้เราประมาณฝีมือหรือความสามารถของตัวเองได้ กลายเป็นผู้รู้จักประมาณตน ซึ่งการที่จะรู้จักตัวเองนั้นเป็นเรื่องยาก แต่การรู้จักคนอื่นนั้นง่าย คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้ วิจารณ์ได้สารพัด แต่ตัวเองเป็นอย่างไร ดูทีไรก็ดีทุกที หลังจากบวชแล้ว เจอวินัย เจอกิจวัตร จึงรู้ว่า แต่ก่อนนึกว่าเราเก่งไม่เบา ทีไหนได้ไม่ได้เรื่องเลย
 
๑๐) ทำให้เป็นคนมีเหตุผล

๑๑) ได้ชื่อว่าได้ชำระโทษทางกาย วาจา ใจ ให้สิ้นไป เพราะ ศีล เป็นเครื่องชำระโทษทางกาย วาจา สมาธิ เป็นเครื่องชำระโทษทางใจ ปัญญาชำระโทษทางสันดาน ให้เป็นคนมีสัมมาทิฏฐิ

๑๒) ได้ชื่อว่า “ปฏิบัติบูชา” ซึ่งเป็นการบูชาอันสูงสุด แม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ ก็ตาม

๑๓) ทำให้มีโอกาสเอาชนะกิเลสได้ระยะหนึ่ง จึงมีเชื้อสายแห่งความเป็นผู้ชนะ
 
คนเราเมื่อมีเชื้อแห่งความชนะแล้ว ต่อไปเห็นอะไรก็ไม่ท้อเพียรจนสำเร็จได้ การปฏิบัติตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนไว้อย่างเคร่งครัด จนสามารถเอาชนะกิเลสได้ในการบวชระยะสั้น ๆ นั้น ย่อมเกดกำลังใจว่า เราก็มีฝีมือ ฉะนั้น การดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตสาวกทั้งหลายนั้น แม้จะยากยิ่งแต่ก็มิใช่สิ่งที่เหลือวิสัย ใจสู้ขึ้นมาเมื่อไหร่ หนทางข้างหน้าก็ไปได้ไม่ยาก

๑๔) ทำให้แสวงหาความสุขได้มากที่สุด เท่ามี่มนุษย์จะพึงมีได้

๑๕) ได้ชื่อว่า เป็นผู้มีกำไรชีวิตแล้ว เพราะได้กระทำกรรมที่บริสุทธิ์ทั้งกาย วาจา ใจ

๑๖) ได้ชื่อว่าเป็นผู้เริ่มถางทางไปพระนิพพานแล้ว
 
ส่วนจะได้เท่าไหร่นั้น ไม่ต้องห่วง เพราะเมื่อได้เริ่มต้นหนึ่งแล้ว สอง สาม สี่ ห้า ... ก็จะตามมาเอง แต่ถ้ายังไม่ได้เริ่มก็ยังอยู่ที่ศูนย์นั้นแหละ ตายเปล่าไปอีกชาติหนึ่ง นี่คืออานิสงส์โดยย่อของการบวชชั่วคราว ด้วยเหตุนี้ก่อนที่จะปล่อยให้เด็กในปกครองของท่านไปหลงอยู่กับความเพลิดเพลินทางโลกหรือติดอบายมุขนานาชนิด ท่านที่เป็นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ควรรีบสนับสนุนเขา ให้ได้มาบวชในพระบวรพระพุทธศาสนา ทั้งนี้นอกจากท่านจะได้ชื่อว่า เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ยังเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขอันไพบูลย์ยิ่งยืนนาน สัมดังพระพุทธดำรัสที่ว่า “จงเป็นภิกษุมาเถิด ธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว เธอจงประพฤติพรหมจรรย์ ให้ถึงทีสุดแห่งทุกข์เถิด”
  • ขอบคุณค่ะน้องครูป.1
  • เป็นความปลื้มใจที่สุดค่ะ
  • สักวัน น้องต้องมีอารมณ์นี้เช่นกันค่ะ
  • สาธุค่ะ
  • ขอบคุณน้องครูอ้อยเล็กมาก ๆ เลยค่ะ
  • พี่แจ๋วปริ้นท์ให้ลูกชายเก็บไว้อ่านแล้วค่ะ
  • ตอนนี้เท่าที่สังเกต ลูกชายพี่แจ๋วก็ได้เรื่องของวินัยในการรับประทานอาหาร การอาบน้ำและการเข้านอน ที่เป็นเวลา ติดตัวมาค่ะ
  • สาธุค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

* ว๊าว... ได้ประโยชน์ทันใจเลยนะคะพี่แจ๋ว

* น้องลาสิกขาแล้ว.... ปลื้มใจกับพี่แจ๋ว กับทุกคนในครอบครัวมากเลยค่ะ

* ลูกชายหนูอายุ 14 อีกนานก็จะได้บวช แต่เวลาผ่านไปเร็วนะคะ เดี๋ยวก็ได้บวช...

* ขออนุโมทนาบุญกับพี่แจ๋วอีกครั้งค่ะ

* ตัวหนังสือตัวใหญ่ พี่แจ๋วใช้คำสั่ง Heading 1-6 ก็ได้ค่ะ  ตัวหนังสือจะใหญ่ขั้น 1 ใหญ่สุดค่ะ และเล็กลงเรื่อยๆ  พี่แจ๋วลองเปลี่ยนดีนะจ๊ะ

* คิดถึงค่ะ

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แจ๋ว

  • ครูจ่อยขออวยพรให้พี่และสมาชิกในครอบครัวทุกท่านมีความสุขกายสบายใจตลอดไปนะครับ
  • ครูจ่อยขออนุโมทนาบุญกับพี่แจ๋วย้อนหลังนะครับ

เป็นภาพที่เห็นแล้ว...มีความสุขและอิ่มบุญแทน จริง ๆ ครับ คุณครูวรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

สวัสดีวันสงกรานต์ ครับครู

เข้ามารดน้ำ ขอพร จากครู นะครับ

ด้วยความรักและเคารพ

สวัสดีคะ พี่ครูแจ๋ว

พอลล่าไม่ได้มาเยี่ยมเยียนพี่นานมากๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ

สุขสันต์วันปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

เห็นภาพในบันทึกนี้แล้ว...ปลื้มใจไปด้วย

อนุโมทนาสาธุกับทิดสึกใหม่ค่ะ

ภาพนี้เห็นแล้ว...สุขใจจริง ๆ ค่ะ

คุณยายกับทิดหลานชาย...หน้าตาเปี่ยมสุขจริง ๆ ค่ะ

           

พี่แจ๋วสบายดีนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

เจริญพร โยม คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ประเพณีไทยว่า การที่พระจะลาสิกขานั้น เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดผิดพลาดจึงไม่ได้เลย

ขอให้ทิดสึกใหม่ ซึ่งบัดนี้เป็นคนสุกแล้ว คือผ่านการเรียนทั้งทางโลกและทางธรรม  โดยเฉพาะทางธรรมนั้น   มีความสำคัญในการครองชีวิตของฆราวาสมาก

ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ ทิดสึกใหม่

เจริญพร

ยินดีด้วยน่ะค่ะ..กะจะนำรูปไปเที่ยวมาฝากแต่คงไม่เหมาะในบันทึกนี้ค่ะ..งัยก็ไปแวะดูน่ะค่ะ..ว่ารูปอะไร..อิ่มอกอิ่มใจน่ะค่ะ

งั้นเอารูปนี้ล่ะกันค่ะ..เข้าบรรยากาศดี

ถือว่ามาร่วมงานน่ะค่ะ..พี่แจ๋ว..

 

สวัสดีปีใหม่ไทยอีกสักรอบนะคะ

และขออนุโมทนาบุญกับคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ด้วยนะคะ

ลูกชายบวชทั้งที่ คนเป็นแม่คงปลื้มสุดๆเลยใช่มั้ยคะ

  • สวัสดีค่ะคุณครู
  • มาขอบคุณที่กรุณาเข้าไปทักทายค่ะ
  • และขออนุโมทนาด้วยความยินดีที่ลูกชายได้บวชด้วยค่ะ

มาแสดงมุทิตาจิตครับ ที่คุณครูและครอบครัวมีความสุขและปีติมากเช่นนี้

จ๊ะเอ๋...

สวัสดียามเย็นค่ะพี่แจ๋ว...  ทำอะไรอยู่จ๊ะ...

ภาพนี้ ปลื้มมาก ประทับใจอ้อมกอดของแม่กับลูกชาย

ขอให้มีแต่ความสุขนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

ได้รับความรู้จากบันทึกนี้มากมาย

ไว้ใช้ประโยชน์เผื่อสักวันได้มีโอกาสอย่างนี้ด้วย

วันนี้ครูดาวเรืองมาแนะนำสถานที่พักผ่อนค่ะ

http://gotoknow.org/blog/122221/353353

หาโอกาสว่างมาครอบครัวมาพักผ่อนนะคะ

ยินดีต้อนรับค่ะ

แวะมาสวัสดีพี่แจ๋วค่ะ

รักษาสุขภาพมากๆ นะคะ

ด้วยความระลึกถึงยิ่งค่ะ

(^___^)

แวะมาอีกรอบค่ะพี่แจ๋ว..ช่วงนี้เลือดรักชาติมันขึ้นหน้าค่ะ..

ดูซิ..จริงจังน่ะเนี๊ยะ!..อะ อ่ะ  ไม่ต้องยิ้มเลย..

ขอบพระคุณท่านมากๆครับที่ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยในครั้งนี้เชื่อว่าอานิสงค์จากการร่วมอนุโมทนาบุญจะส่งผลถึงท่านแน่นอนครับ บุญจากการร่วมอนุโมทนาอาจจะมองไม่เห็นแต่ผมเชื่อว่าท่านจะได้รับครับ

เห็นภาพนี้แล้วคิดถึงแม่ตนเองคะ และดูอบอุ่น ชื่นใจคะ ขออนุโมทนาด้วยนะคะ มาช้าดีกว่าไม่มาเลย คิดถึงครูแจ๋วมากเลยคะ เลยแวบมาเยี่ยมก่อนที่หลานจะตื่นคะ

-และขอบคุณบทความที่นำมาให้อ่านนะคะ และเม้นท์ของน้องอ้อยเล็ก ก็มาเสริมเติมเต็มได้ ความรู้มากขึ้นคะ นานๆจะได้หาอ่านแบบนี้ หายากมากนะคะและไม่รู้ว่าจะไปหาได้ที่ไหน ขอบคุณที่ช่างสรรหามาให้อ่านจริงๆคะ

ก๊อกๆๆ มาแวะส่งรูปเจ้าค่ะ

 

บี
Build your own Blingee

เข้าไปดูรูปที่ลิงค์นี้ค่ะ http://blingee.com/blingee/get_codes/110742094--

สวัสดีค่ะ

  • มหา แวะมาเอาฤกษ์งาม ยามดี...
  • และมาชื่นชม

กลับมาแล้วจ้า  พี่แจ๋ว..จ๋า

* แว๊บไปปฏิบัติธรรมรักษาศีล 8 เสีย 5 วัน เย็นสบายใจจังเลยค่ะ...เอาบุญมาฝากพี่แจ๋วด้วยนะจ๊ะ.. ขอให้พี่แจ๋วมีความสุขสดชื่นสุขภาพแข็งแรงนะจ๊ะ....

* ร้อนตับแล๊บเลยเน๊าะ... เปิดแอร์ยังช่วยไม่ค่อยจะได้...ฮิ ฮิ  เพราะเปิดนาน เสียกะตังค์  ฮา.... อากาศวิกฤติขึ้นทุกวันเลย  พี่แจ๋วมีวิธีแก้ร้อนยังงัยมั่งจ๊ะ

* หนูเล่นสงกรานต์กับต้นไม้ใบหญ้าทุกวันเลย... เย็นมาเปิดสายยาวฉีดต้นไม้ สนามหญ้า ถนน ฉีดขึ้นไปบนฟ้าให้มันหล่นมาใส่หัวเหมือนสายฝน สนุกและก็เย็นดีด้วยนะ ตัวเปียกมะล่อกมะแล่กทุกวันเลย.... 

* ได้ประโยชน์ 2 ต่อเลย ต้นไม้ก็งาม คนก็เย็นชื่นใจ พี่แจ๋วว่ามั้ย??

* แฟนหนูบอกว่า เดือนนี้จ่ายค่าประปาเองเด้อๆๆ  ค่าน้ำถูกกว่าค่าไฟอีกเน๊าะ กลัวอะไร...ฮิฮิ

* ไปก่อนนะจ๊ะ... ชักหิวข้าว  ยังไม่ได้กินข้าวกลางเลยจ้ะ

* รักนะ จุ๊บ  จุ๊บ

     

 

มาชวนไปถวายพระพรครบ ๖๐ ปีวันราชาภิเษกสมรสค่ะ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/354672

2274022y9b148k6z9 

ก๊อก ก๊อก  พี่แจ๋วอยู่มั้ยน๊า!!

ไปไหนเอ่ย?.....

ไม่มีอะไรหรอก  คิดถึงน่ะ ก็เลยมาเยี่ยม

พี่แจ๋วสบายดีมั้ย  หายร้อนบ้างหรือยังจ๊ะ...

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

สวัสดีค่ะครูพี่แจ๋ว เรียกตามครูพี่ใจดีเลยค่ะ;)

เป็นความรู้ใหม่เรื่องฤกษ์งาม ยามดีจริงๆนะคะเนี่ย สารภาพตามตรงว่าเมื่อก่อนปูก็จะไม่ค่อยสนใจ ดูวัน เลข หาม ฤกษ์ยามอะไร นะคะ แม้เวลาซื้อบ้าน รถ หาที่พัก อะไรก็ตาม

แต่พอมาเพ่งพินิจดูกับเหตุการณ์ที่ได้พบเจอ แล้วต้องกลับมาเชื่อตามแม่ อีกครั้ง ;)

ขอแสดงความยินดี และอนุโมทนาบุญ สาธุ ด้วยเจ้าค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
    • มาชื่นชมที่ได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบในหน้าที่ พ่อ - แม่
    • คงเหลืออีกงาน ( งานแต่ง )

    กราบเรียนเพื่อนพ้องน้องพี่ที่เคารพ

    • ขอบพระคุณที่กรุณามาเยี่ยมเยือนครูแจ๋ว
    • ด้วยภาระหน้าที่ จึงห่างหายไปเสียนาน
    • ระลึกถึงทุก ๆ ท่านเสมอค่ะ
    • ถ้าครูแจ๋วไม่ได้ไปเยี่ยมเยือนพี่ ๆ น้อง ๆ ก็โปรดอภัยด้วยนะคะ...
    • ครูแจ๋วสบายดี เพียงแต่ติดภาระกิจเปิดเรียนปีการศึกษาใหม่ งานคุณครูสมัยนี้เต็มไม้เต็มมือไปหมด
    • และสมศ.เตรียมเข้าประเมินร.ร.ครูแจ๋ว ถ้าตามกำหนดก็เดือนมิถุนายนนี่แหละค่ะ
    • แต่ถ้าไม่ตามกำหนด ก็แล้วแต่ท่านจะมาเมื่อไหร่ ฝ่ายเราผู้ถูกประเมินต้องเตรียมตัวให้พร้อมรอรับท่านค่ะ
    • หวังว่าทุกท่านสบายดี มีความสุข มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ เหลือเก็บเหลือออมทุกท่านนะคะ...
    • คิดถึงเสมอ

    สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

    น้องคิดถึงค่ะ

    งานเข้าเลยน่ะ พี่เรา

    ขอให้ ผ่านฉลุยเด้อค่า!!

      อิอิ...บ่ายแล้วค่ะ..ทานข้าวมั่งน้า!!

    สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

    หายไปนาน แวะมาอีกที พี่สาวได้เห็นชายผ้าเหลืองของลูกชาย  ดีใจด้วยนะคะ ปลื้มใจอิ่มบุญทั่วหน้าค่อ

     สวัสดีค่ะพี่แจ๋วที่คิดถึง

     

    * โอ๊ะ ..โอ  สมศ. เข้าหรือคะ  ซาบซึ้งเลยค่ะมาเหนื่อยขนาดไหน  ปีที่แล้ว หนูกลับบ้านตี 2 ทุกคืนเลยค่ะพี่แจ๋ว  เอาเป็นว่า ตาเป็นหมีแพนด้าเลยค่ะ..ฮิ ฮิ

    * เป็นกำลังใจให้พี่แจ๋วนะคะ  สู่ สู้ ค่ะ

    * พี่แจ๋วดูแลสุขภาพด้วยนะคะ  ดื่มแบร์นช่วยได้เยอะเชียวค่ะ

    * คิดถึงมากมายค่ะ

    * คืนนี้ฝันดีนะคะ

     

       

     

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
    • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                             

    แวะมาเยี่ยมครับ

    เป็นธรรมเนียมไทยแท้..ครั้งหนึ่งในชีวิต คือการบวชพระ-เกณฑ์ทหาร

    ชื่นชม,ศรัทธา...

    ผมเอง ยังคิดเลยว่า อยากลาไปบวชอีกสักครั้ง  หรือไม่ก็ปฏิบัติธรรมสักสัปดาห์...

    ...

    ขอบคุณครับ

    • สวัสดีค่ะ
    • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
      สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
      เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
      เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
      เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
      เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
      คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
      เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
      เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                                      

    สวัสดี ครับ คุณครูวรางค์ภรณ์

    ไม่ทราบว่า ทางลพบุรี เป็นอย่างไรบ้างครับคุณครู

    ปีนี้น้ำเยอะ นะครับ ไม่ทราบว่าบ้านคุณครูเป็นอย่างไรบ้าง

    ...

    แวะมาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงครู

    กอยังคงระลึกถึงน้องแจ๋วเสมอน่ะค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • บุษราแวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ  สบายดีนะค่ะ
    • มีความสุขกับวันทำงานดี ๆ ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                    

    • สวัสดีค่ะ
    • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณครูวรางค์ภรณ์ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
    • ขอบคุณค่ะ

                                          

    • สวัสดีค่ะ
    • กัลยาณมิตรที่ดี ๆ ก็ต้องไปมาหาสู่กันบ่อย ๆ  เพื่อเน้นย้ำมิตรภาพค่ะ
    • เป็นกำลังใจให้พี่แจ๋วทุกเวลาค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                                   มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

    สวัสดีปีใหม่ 2554 นะครับ ครู

    ด้วยความระลึกถึงครับ

    • ทำไงดีล่ะ...
    • เข้าไม่ถึงบันทึกของเพื่อน ๆ เลย...
    • เข้าได้แต่ทางหน้าหลักของ web...
    • นี่แหละน้า....โทษที่ห่างเหิน G2K ไปนาน...
    • อยากไปสวัสดีปีใหม่ให้ครบทุกท่าน แต่ถ้าไม่เจอที่หน้าหลัก ก็ไปไม่เป็นเลย...
    • รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ความเอาเสียเลย...เฮ้ออออออ

     

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ

    คิดถึงจัง ...

    ตามป๊ะมาสวัสดีปีใหม่พี่สาวที่รักค่ะ

    เอาอดีตรักมาฝากพี่แจ๋วด้วยนะคะรูปข้างล่างเลยค่ะ

     

    • สวัสดีค่ะ
    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                            

    สวัสดีค่ะพี่

    • เห็นภาพที่หน้าหลัก
    • แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความคิดถึงค่ะ
    • ห่างหายไปนาน  เป็นอย่างไรบ้างคะ 
    • รออ่านบันทึกใหม่ของพี่นะคะ
    • ระลึกถึงเสมอค่ะ

    สวัสดีครับคุณครู มาขอแสดงความชื่นชมครับ งานบุญกุศลอย่างนี้ ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ย่อมปลื้ม ผมเองก็ปลื้มไปด้วย ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับคุณครู

    แวะเข้ามาถามไถ่ความสุขและความทุกข์ ของครูครับ

    ด้วยความระลึกถึง

    พี่ครูหายไปนานมากๆๆ น้ำท่วมโรงเรียนไหมครับ...

    ขอบคุณมากค่ะที่ไปทักทายที่บันทึก..หายไปนาน..คิดถึงจังค่ะ..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท