Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สิทธิในการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทย : คนถือบัตรเลข ๐ มีสิทธิหรือไม่ ?


From: khomkrit To: archanwell Subject: การจดทะเบียนสมรส Date: Tue, 13 Apr 2010 07:45:38 +0700 ผมมีคำถามต้องการ สอบถามด้วยนะครับ ผมจะสามารถจดทะเบียนสมรสกับ หญิงที่มีบัตรขึ้นต้นด้วยเลข 0 ได้ไหมครับ ถ้าได้ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง / จากที่ไหน ถ้าไม่ได้ เพราะอะไร ช่วยตอบด้วยนะครับ น้อง k ด้วยความเคารพ

คำตอบ

  1. ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมค่ะดังนี้ค่ะ (๑) คุณเป็นคนสัญชาติไทยใช่ไหมคะ ? (๒) การจดทะเบียนสมรสจะทำที่ไหนคะ ? (๒) ภริยาเกิดในประเทศไทยหรือไม่คะ ? เกิดเมื่อไหร่คะ ? ที่ไหนคะ ?
  2. โดยหลัก ตอบได้ว่า จดทะเบียนสมรสได้ค่ะ กฎหมายรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของมนุษย์นะคะ ศาลฎีกาตั้ง พ.ศ.๒๕๐๕ ยืนยันสิทธิดังกล่าว
  3. แต่มักมีปัญหาในทางปฏิบัติมากมาย ขึ้นอยู่กับเจ้าหนาที่ของอำเภอ ซึ่งแม้ในปัจจุบัน ปัญหาจะลดลง แต่ก็ยังมี
  4. ในส่วนของคุณ จะถูกสงสัยว่า เป็นการรับจ้างสมรสเพื่อให้สิทธิในการร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสแก่คนต่างด้าว เพราะมีกรณีฉ้อฉลแบบนี้มากค่ะ แต่เมื่ออธิบายกันอย่างตรงไปตรงมา ก็พอผ่านได้ค่ะ
  5. ที่ควรตรวจสอบอีกประการ ภริยาของคนนั้นอาจมีสิทธิที่ดีกว่าบัตรเลข ๐ ที่ถืออยู่ โปรดบอกข้อเท็จจริงข้างต้นมานะคะ
  6. ในระหว่างนี้ ลองศึกษางานเขียนทางกฎหมายตาม link นี้ ไปพลางก่อนก็ได้นะคะ 

รวมงานเขียนเรื่องสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของคนที่มีองค์ประกอบต่างด้าวในประเทศไทย

โดย  รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เริ่มทำเมื่อวันพุธที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

แก้ไขล่าสุดเมื่อวันพุธที่ ๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=2&s_id=52&d_id=53

หมายเลขบันทึก: 351621เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

  • สุขสันต์วันครอบครัวและเทศกาลสงกรานต์นะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะครูคิม

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะเบดูอิน

ผมรับราชการ ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน 4 อยู่องค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ผมได้แต่งงานกับหญิงพ่อแม่เป็นต่างด้าว แต่มาอยู่ประเทศไทยเกิน 20 ปี และแฟนผมเกิดที่ประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.2534 และเรียนหนังสือไทยภาคบังคับ จบ ป.6 และเรียนต่อ จบมัธยมปลาย ม.6 มีบัตรขาว ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ตอนนี้เธอท้องได้ 5 เดือนแล้ว ผมจะสามารถจดทะเบียนสมรสกับเธอได้ไหม เพื่อสิทธิรักษาพยาบาล และสิทธิอื่นๆ ของแฟนและลูก (ผมจะไปจดทะเบียนที่อำเภอเลยได้ไหม ต้องเตรียมหลักฐานอะไรบ้าง) ขอบพระคุณมากครับ

แล้วบัตรเลขศูนย์สามารถไปทำงานในต่างประเทศได้ไหม?ครับ
ขอบคุณมากครับ


 

เราเป็นคนไทยแต่สามีถือบัตรหมายเลข0เรามีลูกด้วยกัน1คนค่ะไม่ทราบว่าจะจดทะเบียนได้ไหม

การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย เป็นวิธีการที่รัฐใช้ในการรับรองสิทธิก่อตั้งครอบครัวของมนุษย์ จึงตอบได้เลยค่ะ ทำได้ค่ะ

โปรดศึกษาหนังสือสั่งการของกรมการปกครองนี้นะคะ หรือพริ้นไปอ่านกับนายอำเภอเลยค่ะ ถ้านายอำเภอปฏิเสธ ก็ไปฟ้องนายอำเภอต่อศาลปกครองเลยค่ะ คดีไม่ยาว จบเร็วค่ะ ในยุคที่ข้อกฎหมายในเรื่องนี้ชัดมากค่ะ

นอกจากนั้น ยังน่าจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากนายอำเภอได้ด้วยค่ะ เป็นการละเมิดทางปกครองค่ะ

อ.แหววค่ะ

๗/๕/๒๕๕๙




ผมอยากทราบว่า บัตร10ปี เลย13หลัก หลักที่6เปนเลข0 ทำใบขับขี่ไม่ได้หรอคับ

ผมอยากทราบว่า บัตร10ปี เลข13หลัก หลักที่6เปนเลข0 ทำใบขับขี่ไม่ได้หรอคับ

หนูอายุ30ปีคะพ่อแม่หนูไม่ได้ถือสัญชาติไทยแต่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาตั่งแต่พ.ศ.2531แล้วคะมีหลักฐานเป็นใบครอบครัวคะหนูคลอดที่ประเทศไทย แต่หนูไม่มีใบเกิดเพราะคลอดโดยหมอตำแย..หมอตำแยที่ทำคลอด็เสียชีวิตไปแล้ว…หนูอยากยื่นขอสัญชาติคะสามารถทำได้ไหมคะ ตอนนี้หนูอยู่กินกับสามีคนไทยมา5ปีมีลูก3คนคะ มีวิธีไหนยื่นขอสัญชาติได้บ้างคะตอนนี้หนูถือบัตรหัว0โดยมีเลข89คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท