อ่านหนังสือทุกวันได้ไหมเนี่ย 1 - คู่มือแสวงหาพรสวรรค์


มีเป้าหมายชัดเจนและลงมือทำ มีสติคอยกำกับ

       จากหนังสือคู่มือแสวงพรสวรรค์  ทางลัดสู่ความสำเร็จฉบับพกพา โดยทพ.สม สุจิรา

      

        เมื่อพูดถึงความสำเร็จ  ทุกคนคงอยากจะได้รับในสิ่งเหล่านี้  แต่ทำไม  บางคนกลับประสบกับความสำเร็จอย่างง่ายดาย  แต่บางคนหลับไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเอาเสียเลย

 

หนังสือเล่มนี้  พูดถึงแนวทางในการที่จะประสบความสำเร็จโดยอาศัยการทำงานของสมองเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ  คือ

  1. การคิดเป็นภาพ  ซึ่งต้องอาศัยสมองซีกขวา  แล้วจึงอธิบายออกมาเป็นคำพูด  โดยการคิดเป็นภาพต้องใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปด้วย 

  2. กฎแห่งการย้อนกลับ  อารมณ์ที่เกิดขึ้นสามารถกระตุ้นให้เกิดการกระทำหรือพฤติกรรม  ขณะเดียวกัน การกระทำก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกเช่นกัน    การลงมือทำหลังจากที่ได้รับข้อมูลจะช่วยเชื่อมโยงระหว่างสมองส่วนการรับรู้กับสมองส่วนการแสดงออก

  3. แต่อาศัยการทำงานของสมองเพียวส่วนเดียวก็อาจไม่เพียงพอ  สมองต้องอาศัยสติเข้าไปกำกับด้วย  สติช่วยให้สมองส่วนสั่งการทำงานได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น  ขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้สมองส่วนการรับรู้อดทนต่อสิ่งเร้าด้วย

 

ลองนึกถึงนักฟุตบอลที่ต้องการประสบความสำเร็จนำหลักการเหล่านี้ไปใช้  เริ่มจากการคิดเป็นภาพความสำเร็จที่ต้องการ นึกถึงภาพที่ตนเองยิงจุดโทษได้ ขณะเดียวกันก็ต้องอาศัยการฝึกซ้อมยิงจุดโทษด้วย  สุดท้ายก็ต้องอาศัยสติในการลงสนามจริง  เพราะแม้ว่าจะมีความสามารถเพียงใด แต่ถ้าขาดสติ  มีความกลัว  ความกังวล ก็ไม่สามารถดึงสิ่งที่ตนเองฝึกฝนออกมาได้อย่างเต็มที่  และอาจจะตัดสินใจผิดพลาดได้ง่าย

หมายเลขบันทึก: 351615เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ

งานนี้ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ

ภาพแห่งความสำเร็จต้องชัดเจน เหมือนดั่งที่ ทพ.สม เขียนไว้

ต้องฝึกฝนมากๆ จริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท