บทเรียนของชิวิต


ขอบคุณความล้มเหลว ที่ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ

                              ขอบคุณความไม่รู้       ที่ทำให้รู้วิธีลุกขึ้นสู้

                              ขอบคุณความยากจน   ที่ทำให้เป็นคนมุมานะ

                              ขอบคุณความล้มเหลว  ที่ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ

          ได้รับข้อความนี้จาก forword mail ของเพื่อนที่ส่งมาให้ ถ้าในตอนที่เรากำลังมีความสุขและสนุกอยู่กับการใช้ชีวิตเราคงไม่เข้าใจความหมายของข้อความบทนี้ แต่หากเรากำลังมีความทุกข์ และวันนี้มีอุปสรรคที่ทำให้ชีวิตของเรากำลังสดุด ข้อความนี้ก็จะมีความหมายและทำให้เรารู้ว่าชิวิตมีทั้งด้านมืด และด้านสว่าง เราไม่สามารถทำให้ชิวิตมีแต่ด้านสว่าง แต่เราก็สามารถใช้ด้านมืดเป็นบทเรียน และจะไม่เดินเข้าไปหามันอีก

          แต่การใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน หรือแม้แต่การนั่งอยู่เฉย ๆ ทุกอย่างมีผลที่จะเกิดขึ้นและจะตามมาเป็นเสมือนเงาของเรา เราต้องตั้งสติและทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา คนเราทุกคนย่อมต้องเคยผิดพลาด ต้องเคยร้องให้ ต้องเคยหัวเรอะ อย่ากลัวความผ่ายแพ้ เพราะหากเราไม่เคยแพ้เราก็จะไม่รู้ว่าความสำเร็จมีค่าเพียงใด ถ้าเราไม่เคยล้มเราก็จะไม่รู้จักวิธีที่จะลุก และหากเราไม่เคยร้องให้เราก็จะไม่รู้ว่าจะมีใครอยู่ข้าง ๆและคอยเช็ดนำตา

          ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังลุกขึ้นสู้ เราจะค่อย ๆ เดินอย่างช้า ๆ เพื่อให้ทุกก้าวของเรามั่นคง เราจะทบทวนชิวิตที่ผ่านมาของเราและทุกบทเรียนของชีวิตจะเป็นครูที่ยิ่งใหญ่ของเรา

หมายเลขบันทึก: 351613เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ได้ไปเที่ยวสงกรานต์ หรือ ครับ

สิ้นวัน สิ้นแสง ใช่สิ้นใจ สร้างความหวัง วันใหม่ ให้สุขสม

จงมุ่งมัน ฟันฝ่า อย่าตรอมตรม สิ่งชื่นชม รอเราอยู่ หากสู้ไป

ไปมาแล้วค่ะ แต่อากาศร้อนมาก ๆ เลยหยุดอยู่บ้านกับครอบครัว พี่ สสอ.ปลาปาก ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์มาก ๆ นะค่ะ

ล้มแล้วต้องยืนอย่างมั่นคง

และสง่างาม

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท