๕๒๗.การต่อยอด : เพียงลมหายใจ


           การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากบล็อก ทำให้มีความคิด ความรู้และการแลกเปลี่ยนต่อยอดกันมากขึ้น  จากการที่ได้อ่านบันทึกมองอย่างคนรุ่นใหม่  ทำให้นึกและทบทวนความคิดและการปฏิบัติต่อชีวิตของตนเอง  แม้ว่าฉันจะไม่ใช่คนรุ่นใหม่ก็ตาม

          ถ้าหากถามว่า "ฉันมีความเชื่อเรื่องการอบรมสั่งสอน วัฒนธรรม ประเพณี สิ่งที่บรรพบุรุษปฏิบัติสืบต่อกันมาหรือไม่" ขอตอบว่า "เชื่อแต่เลือกปฏิบัติและไม่ลบหลู่" จึงขอเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง 

          เรื่องชื่อของฉัน "พระบอกว่าชื่อของฉันเป็นกาลกิณี ยกเว้นตัว เท่านั้น  สมควรเปลี่ยนชื่อ  คุณแม่มีความเชื่ออยากจะเปลี่ยน  เพราะวัยเด็กเจ็บป่วยบ่อยสุขภาพไม่แข็งแรง แต่คุณพ่อบอกว่าไม่เปลี่ยนชื่อนี้ดีแล้วมีความหมายว่าทองเนื้อเก้า เพราะนำชื่อของพ่อและแม่มาผสมกัน นพ+วรรณ" เป็นความเชื่อของคุณพ่อท่านบอกสั้น ๆว่า "ขอให้ทำตัวดี ทำวันนี้ให้ดีก็ที่สุดแล้ว"

         เรื่องต่อมา "สีรถยนต์ มีรถมาแล้ว ๔ คัน ๔ สี คือสีเขียว  สีขาว สีแดง และปัจจุบันบรอนซ์ทอง"  แต่ละสีถูกโฉลกหรือไม่  ฉันไม่เคยคิด  เมื่อฉันขับรถชนสุนัข  เพื่อนบอกว่า "รถของเธอไม่ถูกโฉลกนะ" แต่ฉันก็ค้านในใจว่า "ไม่จริงหรอก  ฉันเหยียบเร็วต่างหาก ดีแล้วที่สุนัขตัวนั้นเตือนสติฉัน  ควรขอบใจสุนัขไม่ว่า" ภายหลังเมื่อฉันขับถึงบริเวณนั้นฉันก็จะลดความเร็วและมีสติมากขึ้น 

        รถคันปัจจุบัน..ฉันถามพนักงานขายว่า..."รถสีอะไรขายดี  เขาตอบว่าสีบรอนซ์เงิน บรอนซ์ทองและสีดำ" ฉันจึงสั่งจองว่า"ไม่รับสีดำหากเป็นบรอนซ์เงินบรอนซ์ทองสีใดมาก่อนจะรับสีนั้น

พนักงาน : ครูคิมครับรถมาแล้วครับ  มีสีบรอนซ์ทองมีคนเขาจองไว้แต่ไม่พร้อมเรื่องอื่น ๆ ครับ

ครูคิม :  ตกลงรับได้ค่ะ  จะมอบรถตอนไหนล่ะคะ 

พนักงาน :  ไม่รอดูฤกษ์งามยามดีหรือครับ

ครูคิม : ฤกษ์งามยามดีของฉันมีตลอดเวลาค่ะ ฉันขอไปรับเดี๋ยวนี้เลยได้ไหมคะ

พนักงาน : งั้นมารับได้เลยครับ ผมจะรอนะครับ 

         ขณะที่ไปรับรถ  เป็นเวลาที่บริษัทกำลังเปิด ฉันเห็นมีผู้คนกลุ่มหนึ่งมารับรถกัน ๕ คนและพระอีก ๑ รูป  เมื่อถึงเวลาสังเกตเห็นพระขึ้นไปเจิมรถและพรมน้ำมนต์ก่อน  แล้วพระก็กลับไปพร้อมกับคนขับรถอีกคน  เหลือคนอยู่ ๓ คน ดูท่าทางเป็นพ่อและแม่เจ้าของรถ 

           รอจนได้เวลา  ๙.๑๙ น. เจ้าของรถจึงไปเสียบกุญแจ  ก้าวเท้าเป็นจังหวะขึ้นไปนั่งรถและรอถึง ๙.๒๙ จึงออกรถ  และคนอื่น ๆ ขึ้นไปนั่ง  ตอนนั้นฉันรู้สึกว่า" เขามีความอบอุ่นมากที่มีผู้มาให้กำลังใจและชื่นชมรถคันใหม่

          ส่วนฉันนั่งรอพนักงานส่งมอบรถ  "ไม่เกิน ๒๐ นาที รถคันนั้นได้วิ่งกลับเข้ามายังบริษัท  เพราะวิ่งไปชนเสาไฟฟ้าตรงทางกลับรถหน้าบริษัท  แถบขวามือพังไปทั้งแถบ  แต่คนขับไม่เป็นอะไร"  ฉันนึกเห็นใจและสงสารในความรู้สึกของเขามาก  แต่ฉันได้รับบทเรียน "ความไม่ประมาทเข้ามาเต็มหัวใจ"

           ต่อมาพนักงานฯ โทรศัพท์มาถึงฉันว่า "จะเลือกเลขป้ายทะเบียนรถไหมว่าเลขใดถูกโฉลก ฉันตอบว่าไม่เลือก เลขทีแค่ 0-9 ดีทุกตัวสำหรับฉัน"  ได้ทะเบียนมาวันแรก  ฉันไม่เคยสังเกตความดีงามเพียงแต่เข้าใจว่ารถพร้อมและมีป้ายทะเบียนสมบูรณ์แล้ว  แต่เพื่อน ๆ นำป้ายไปซื้อล็อตเตอรี่ถูกกันทุกคน สาเหตที่ฉันไม่ถูกไม่ใช่ฉันโชคไม่มีเพราะ "ฉันไม่ซื้อ

         ก่อนหน้านี้เป็นเรื่องซื้อบ้าน "ฉันตกลงกับเจ้าของโครงการว่าจะเข้าอยู่บ้านวันนั้นวันนี้  เจ้าของโครงการก็ถามเหมือนกันว่าไม่ดูฤกษ์งามยามดีเลยหรือ ฉันตอบว่าฉันพร้อมถือว่าดีที่สุดแล้ว"

         แม้แต่ย้ายโรงเรียน"คุณครูรุ่นพี่บอกว่า จะต้องนำฉันไปส่งที่โรงเรียนใหม่วันนั้นวันนี้เพราะเป็นวันดี ฉันไม่เห็นด้วยแต่ไม่ขัด  เพราะเป็นความปรารถนาดีของคนอยู่มาก่อน"

         การเชื่อของคนไม่เหมือนกัน ต่างกันที่ความคิดและการดำรงอยู่ของแต่ละคน ฉันไม่เคยเชื่อเรื่องโชค วาสนา หรือฟ้าลิขิต เพราะชีวิตเป็นของฉัน ฉันลิขิตชีวิตฉันได้เพราะการกระทำ เมื่อฉันทำไม่ดีฉันก็ทุกข์และไม่สบายใจ แต่..ฉันเชื่อเรื่องที่พ่อแม่สั่งสอนอบรมเสมอ หากฉันทำดีก็เพื่อดี  สิ่งตอบแทนจะกลับมาเป็นอย่างไรก็ "เพียงลมหายใจ"

หมายเลขบันทึก: 351557เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

พี่ครูคิมคะ

สุขสันต์วันครอบครัวค่ะ

การคิดดี พูดดี ทำดี เป็น ฤกษ์ดีอยู่แล้วในตัวเอง

(^___^)

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่คิม

ฤกษ์งามยามดี มีได้ตลอด เมื่อไรที่เราพร้อม เมื่อนั้นคือฤกษ์ดีค่ะ

ดาวมีคนไข้ เค้าเปลี่ยนชื่อเป็น "บุญรอด" แต่ก็ต้องเทียวเข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้งเพราะดื่มเหล้าเมา แล้วประสบอุบัติเหตุ

ไปบอกเค้าว่าให้เลิกดื่มสุรา เพราะถึงเปลี่ยนชื่อไป แต่พฤติกรรมไม่เปลี่ยนก็ไม่ช่วยอะไรหรอก

รู้ไหมคะเค้าว่าไง? เค้าบอกว่า..."ก็เพราะเปลี่ยนชื่อไง ถึงได้แค่เข้าโรงบาล แต่ไม่ตาย! รอดมาหลายครั้งแล้ว"...เฮ้อ คนหนอคน

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยและวันแห่งครอบครัวนะคะพี่คิม มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจค่ะ ^V^

ฤกษ์อยู่ที่เราพร้อมนะครับ เพื่อนๆๆบอกว่า ขจิต ชื่อไม่แมน จะเปลี่ยนเป็น ขจิตศักดิ์ก็กระไร เอหรือเปลี่ยนเป็น ขจิตศรี ดี ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • วันครอบครัว  พี่คิมอยู่กับบ้านค่ะ
  • พักผ่อนอ่านหนังสือทำอะไร ๆ ที่อยากจะทำค่ะ

สวัสดีค่ะน้องดาวblue_star

  • ความเชื่อที่ฝังรากลึก เราไม่อาจไปเปลี่ยนเขาได้นะคะ
  • ทำให้คิดถึงการอ่านหนังสือที่ผ่านมาเมื่อคืน "สู่ชีวิตอันอุดม" ของหลวงปู่ติชนัทฮันห์
  • หลวงปู่สอนว่า "กำเนิดของคนถือเป็นวาสนา ที่เป็นไปตามการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อม  หากจะเปลี่ยนแปลงไปในทางดีต้องใช้เวลานานและสามารถเปลี่ยนได้ค่ะ"
  • วันแห่งครอบครัวขอให้น้องดาว มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจเช่นกันค่ะ
  • ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์น้องขจิต ฝอยทอง

  • น่าอิจฉาคนมีบ้านไร่
  • บรรยากาศคงเย็น เงียบ และเต็มไปด้วยกลิ่นไอของธรรมชาติมากนะคะ
  • หนังสือเล่มนี้ได้ให้ข้อคิดไว้ว่า..การเปลี่ยนชื่อก็ไม่อาจหนีความตายไปได้

  • ท่าน ว.วชิรเมธีกล่าวว่า...หากเปลี่ยนชื่อแต่ไม่เปลี่ยนใจจะมีความหมายอะไร
  • ขจิต...พี่คิมว่าเป็นชื่อที่ดูดีและใคร ๆ ก็รู้จัก และเห็นคำว่า "ขจิต" ก็ทราบแล้วว่าคือใคร
  • หรืออยากเปลี่ยนจ๊ะ...ศรีขจิต  ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีปีใหม่ไทย ครับ ขอให้คุณครูและครอบครัวมีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดร.ภิญโญ

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะ
  • ขอน้อมรับพรค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม..ยังขำและหัวเราะอยู่นะเนี่ย..อาจารย์ขจิตมีอารมณ์ขันจังนะ..วันสงกรานต์คงมีสาวๆสาดน้ำแล้วล่ะนะ..วันนี้ไปก่อกองทรายนะคะ

  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะพี่ครูคิม
  • หว้าเองมีพระอาจารย์ทักว่าชื่อไม่เป็นมงคล  ให้เปลี่ยนให้ได้ แต่สำหรับหว้าแล้วชื่อที่พ่อแม่ตั้งใจตั้งสำหรับเรา  เป็นมงคลสำหรับเราที่สุดแล้วค่ะ
  • ทุกอย่างก็อยู่ที่การกระทำของเรา  ถ้าเราประพฤติ ปฏิบัติดี ชีวิตเราก็มีความสุขได้นะคะ
  • ตั้งชื่อลูกสาวคนแรก ตำราบอกห้ามมีสระ เพราะเป็นกาลกิณี ผมเปิดพจนานุกรม เลือกคำที่ชอบ สุดท้ายลงตัวที่"ธารณา"(ฮา)
  • ใช้รถสีดำครับ..สวยดี ชอบ แต่ตอนนี้รู้ว่าเห็นรอยขีดข่วนชัด สกปรกง่าย ส่วนเลขทะเบียนไม่เคยสนใจอยู่แล้ว เลขดีๆ สวยๆ ขนส่งเข้าใจหาเงินบนความเชื่อของผู้คนนะครับ รถคันปัจุบัน มีฤกษ์ออกครับ..โรงเรียนเลิก ฮาๆๆ
  • เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ติดตามแต่เหตุการณ์บ้านเมือง มีความสุขนะครับ

ของอย่างนี้มันอยู่ที่ใจ ถ้าไม่เชื่อจิตใจเข้มแข็งก็ไม่เป็นไร ถ้าจิตใจหวั่นไหวก็ไม่สบายใจ ครูปริมปรางเคยซื้อรถเก๋งสีแดง ขับได้ไม่เท่าไหร่...ชนวินาศเลยค่ะ..ขายรถเพราะดูตามตำราแล้วไม่ถูกโฉลกค่ะ..ซื้อใหม่ผ่านมาหลายคัน ไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอีก...มีแต่เล็กๆ น้อยๆ เช่น รถเก๋งคันล่าสุดซื้อมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขับเข้าบ้านนอนได้ 1 คืน รุ่งเช้าถอยชนกระถางเสียหายพอสมควร เสียความรู้สึกด้วย แต่เหตุผลเพราะเกียร์ออโต้มีปัญหาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องrinda

  • ขำตรงไหนบ้างคะ
  • คนที่เขาเชื่ออย่า...เชื่อ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • เมื่อมาอ่านบันทึกนี้แล้วคงหมั่นไส้นะคะ
  • เชื่อไหมคะ  พี่คิมไม่เคยเสียตังค์ค่าหมอดู ไม่เคยคิดว่าชีวิต (แม้อับเฉา) จะต้องไปพึ่งหมอดู
  • ขอให้ก่อกองทรายอย่างเป็นสุขนะคะ

สวัสดีค่ะน้องอ.ลูกหว้า

  • เราจะเปลี่ยนชื่อเป็นอะไร หากเราไม่เปลี่ยนตัวเปลี่ยนใจก็ไม่มีความหมายนะคะ
  • น้อง (ลูกของคุณลุง) เกิดวันจันทร์  ชื่ออาจอง (ตำราบอกว่าเป็นกาลกิณีอาองเพราะคุณพ่อคุณแม่ชอบ ดร.อาจองค่ะ) ชีวิต การศึกษา การงานและครอบครัวรุ่งเรือง เพราะเขามีดีอย่างไม่มีที่ติเลยค่ะ
  • พี่คิมไม่เชื่อการที่จะมาบอกว่าอย่างนั้นดี อย่างนี้ไม่ดี แต่ปราศจากเหตุและผลค่ะ เชื่อมากคือการกระทำที่เป็นปัจจุบันค่ะ
  • ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยน

สวัสดีค่ะคุณครูธนิตย์ สุวรรณเจริญ

  • ตั้งชื่อลูกสาวคนแรก ตำราบอกห้ามมีสระ เพราะเป็นกาลกิณี ผมเปิดพจนานุกรม เลือกคำที่ชอบ สุดท้ายลงตัวที่"ธารณา"(ฮา)
  • เห็นไหมคะ  มาจากชื่อคุณพ่อและคุณแม่ให้ได้
  • น้องตาลน่ารักและดูดีมีเสน่ห์มากค่ะ
  • ใช้รถสีดำครับ..สวยดี ชอบ แต่ตอนนี้รู้ว่าเห็นรอยขีดข่วนชัด สกปรกง่าย ส่วนเลขทะเบียนไม่เคยสนใจอยู่แล้ว เลขดีๆ สวยๆ ขนส่งเข้าใจหาเงินบนความเชื่อของผู้คนนะครับ รถคันปัจจุบัน มีฤกษ์ออกครับ..โรงเรียนเลิก ฮาๆๆ
  • ถูกแล้วค่ะ เราชอบสีไหนก็รักสีนั้นนะคะ  ถือว่าเป็นเรื่องดี ดีกว่าให้คนอื่นมาตัดสินให้ว่าโฉลกเป็นสีนั้นสีนี้
  • เคยเห็นคันถูกโฉลก  ย่อยยับไปหลายคันแล้วค่ะ แต่ไม่กล้านำมาเล่า
  • เพียงแต่เก็บบทเรียนเรื่องความไม่ประมาทมาสอนตัวเอง
  • เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ติดตามแต่เหตุการณ์บ้านเมือง
  • กำลังดูข่าวเหมือนกันค่ะ  หดหู่ใจมากนะคะ  ฝึกอ่านธรรมะไปด้วย
  • ขอขอให้มีความสุขกันทุกคนนะคะ

เกิดวันพฤหัสบดี คนเกิดวันนี้ต้องออกสระเสียงสั้น เช่น ทัศนีย์ วัชรี อะไรประมาณนั้นเลย แต่ขอโทษค่ะ..พ่อบอกว่าไม่ได้ดูฤกษ์ยามอะไร พ่อแค่บอกว่าไม่รู้เหมือนกันว่าอ้อยใครเรียกก่อน ก็เลยมีลูกสาวชื่อเล่นว่าอ้อยแต่นั้นมาโดยหาต้นตอที่มาของชื่ออ้อยไม่เจอ..ฮาๆๆ ชื่อจริงว่าวัชรี ก็ไม่ได้คิดอะไร..ด้วยว่าอยากให้สอดคล้องกับพ่อเองที่ชื่อวิเชียร..ฮาๆก็เป็นเรื่องขำๆที่พ่อเล่าให้ฟัง แถมเกิด 8 เมษา..มัวเห่อลูกลืมไปแจ้งเกิดเลยต้องรอให้ถึงวันที่ 8 พ.ค.พ่อถึงไปแจ้งเกิดให้..อีกต่างหาก..วุ้ยแต่ก็ดีใจค่ะที่เกิดมาเป็นวัชรี...ลูกพ่อวิเชียร+แม่ทองชุบ ค่ะ..คริๆๆๆ

 

สวัสดีค่ะน้องปริมปราง

  • พี่คิมไม่เคยเรียนรู้เรื่องโฉลก โชคลาภค่ะ
  • จึงถือว่าทำแล้วพอใจ  มีความสุขหมายความว่าดีค่ะ
  • เรื่องรถก็เลือกที่ชอบค่ะ  ไม่มีตำราเลือก  ใครมาอ่านบันทึกนี้ต้องออกจะหมั่นไส้...ระดับมากถึงมากที่สุดนะคะ
  • ทุกอย่างมีเหตุและผลค่ะ พุทธศาสนาก็สอนไว้ว่าด้วยเหตุและผล
  • ขอขอบคุณที่มาร่วมแลกเปลี่ยนค่ะ

ระลึกรู้ก็แค่เพียงลมหายใจ

ก็มีความหมายดั่งชีวิต

แล้วนะครับ

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องอ้อยเล็ก

  • พี่คิมยังทานมะม่วงอยู่ค่ะ น้ำปลาหวานจริง ๆค่ คือน้าปลาและน้ำตาลเท่านั้น  ทานกับมะม่วงเขียวเวย เพื่อนบ้านเอามาฝากค่ะ
  • พี่คิมเคยรู้จักคนหนึ่ง...เปลี่ยนชื่อมาแล้ว ๔ ครั้ง หาหมอดูเป็นว่าเล่น  ได้เรียนรู้ชีวิตของเขาแล้วร้อนรน ไม่เป็นสุข เหมือนไม่มีความเชื่อมั่นเป็นตัวของตัวเองเลยค่ะ 
  • ตอนหลังเรื่องรถเปิดตำราดูโฉลก...ในที่สุดต้องถอยคันใหม่ค่ะ  มีการบอกว่าโฉลกเปลี่ยนอีกแล้ว  ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ
  • อยากจะบอกเขา แต่ก็ค่อย ๆ แสดงให้เขาเห็น  เขาก็ค่อนข้าง...จะเชื่อมาทางพี่คิมแล้วนะคะว่า...ชีวิตนี้ให้ประกอบกรรมดี มีความมั่นใจในความดีและความสามารถของตนเอง
  • เชื่อเรื่องการประกอบคุณงามความดี ทำแล้วพอใจและเป็นสุขด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครู

แวะมาทักทายในวันแห่งครอบครัวค่ะ

ถือเอาความพร้อมและสะดวกเป็นฤกษ์ที่ดีของตัวเอง

ก็ดีเหมือนกันนะค่ะ ไม่มากเรื่องดีค่ะ

เห็นด้วยกับการมีสติ และความดีของคนค่ะ

ความดีคือสิ่งที่คุ้มครองเราตลอดไปค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะน้องPhornphon

  • พี่คิมไม่เคยคิดว่าทำดีแล้วจะได้อะไรกลับคืนมา
  • เพียงแต่ทำแล้วเป็นสุข...ทุกอย่างแค่ลมหายใจค่ะ
  • ขอขอบคุณมากนะคะ
  • ขอให้มีความสุขในวันครอบครัวค่ะ

สวัสดีค่ะน้องตุ๊กตา

  • สุขสันต์วันครอบครัวนะคะ
  • พี่คิม..ไม่ชอบพิธีการที่มากเรื่องค่ะ
  • เพราะเป็นคนเสียดายเวลามากค่ะ
  • ความพร้อม...ถือเป็นฤกษ์..หากไม่พร้อมต่างหากคืออุปสรรคใช่ไหมคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

การเชื่อของคนไม่เหมือนกัน ต่างกันที่ความคิดและการดำรงอยู่ของแต่ละคน ฉันไม่เคยเชื่อเรื่องโชค วาสนา หรือฟ้าลิขิต เพราะชีวิตเป็นของฉัน ฉันลิขิตชีวิตฉันได้เพราะการกระทำ เมื่อฉันทำไม่ดีฉันก็ทุกข์และไม่สบายใจ แต่..ฉันเชื่อเรื่องที่พ่อแม่สั่งสอนอบรมเสมอ หากฉันทำดีก็เพื่อดี  สิ่งตอบแทนจะกลับมาเป็นอย่างไรก็ "เพียงลมหายใจ"

ขอบคุณ ครูมาก นะครับ

ข้อคิด มุมคิด ที่คมคาย

มีความสุขมาก ๆ นะครับครู

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

  • ได้มีโอกาสพักผ่อนอย่างเต็มที่
  • ตั้งใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และต่อยอดทางความคิดกันบ้าง
  • ประสบการณ์จากอดีตมาถึงปัจจุบัน...พิสูจน์ได้ว่าพี่คิมอยากได้อะไรก็ต้องทำเอง และถือว่าได้รับสำเร็จพอประมาณค่ะ 
  • แม้นว่าบกพร่องบ้าง ก็ไม่ถือว่าผิดหวังหรือเศร้าโศกเสียใจ  ก็ต้องหาวิธีการปรับปรุงให้มันดีขึ้นค่ะ
  • ขอขอบคุณมากนะคะที่มาให้กำลังใจ

สวัสดีครับครูคิม บันทึกนี้ของครูคิม ผมขออนุญาตเข้ามาร่วมด้วย เพราะค่อนข้างจะเกิดความอาย มีแต่ครูคิมเข้าไปเยี่ยมผมบ่อยมาก บันทึกนี้ของครูคิม ผมเห็นด้วยอย่างที่สุด เคยมีคนถามผม ตอนผมเรียนจบ ม.ศ. 3 ว่า ชีวิตนี้อยากเป็นอะไร?  คำตอบที่ผมตอบเขา ผมจำได้ตราบเท่าทุกวันนี้ ผมอยากเป็นตัวของตัวเองครับ เท่านั้นละเป็นเรื่องผมถูกตำหนิว่าเป็นเด็กไม่มีมารยาท ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

          ผมผิดด้วยหรือครับที่บอกความประสงค์ที่แท้จริงของผม ให้คนอื่นรับทราบตรงนี้ไง ที่ผมบอกครูคิมว่า ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับบันทึกนี้ การเป็นตัวของตัวเอง เป็นสุดยอดปรารถนาของทุกคน ความคิดของครูคิมเป็นวิทยาศาสตร์มาก ไม่เชื่อโชค ไม่เชื่อลาง แต่ขออย่างเดียวครูคิมต้องเชื่อความเป็นตัวของตัวเอง ของครูคิมนะครับ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.นาย สมนึก โทณผลิน

         ผมขออนุญาตเข้ามาร่วมด้วย เพราะค่อนข้างจะเกิดความอาย มีแต่ครูคิมเข้าไปเยี่ยมผมบ่อยมาก บันทึกนี้ของครูคิม ผมเห็นด้วยอย่างที่สุด เคยมีคนถามผม ตอนผมเรียนจบ ม.ศ. 3 ว่า ชีวิตนี้อยากเป็นอะไร?  คำตอบที่ผมตอบเขา ผมจำได้ตราบเท่าทุกวันนี้ ผมอยากเป็นตัวของตัวเองครับ เท่านั้นละเป็นเรื่องผมถูกตำหนิว่าเป็นเด็กไม่มีมารยาท ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

  • ตอนดิฉันจบ มศ.๓ ยังไม่ทราบทิศทางว่าอยากเรียนอะไร เพียงแต่รู้ว่ายังมีความรู้น้อย และมองเห็นทิศทางแค่เรียนต่อมัธยมปลายเท่านั้น  เพราะเป็นคนเรียนไม่เก่งค่ะ
  • ส่วนถามว่าอยากเป็นอะไร  ตอบได้ว่าอยากทำงานที่ได้แต่งตัวสวย ๆ หรืออย่างน้อยก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษค่ะ
  • แต่คุณพ่อเคยคุยกับเพื่อน ๆ เมื่อแลกเปลี่ยนเรื่องลูก ๆ ว่า "ลูกของผมเป็นตัวของตัวเอง" เสมอ ๆ
  • ผู้ใหญ่ส่วนมาก...มักจะใช้ความรู้สึกของตนเองไปตัดสินความคิดของเด็กค่ะ และกำหนดกรอบว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้
  • แต่ครอบครัวของดิฉันไร้กรอบ  บางอย่างก็เสรี บางอย่างต้องตรงเป้าค่ะ  จะเรียนรู้กันเอง เพียงแต่อยู่ในความเหมาะสม ไม่หวือหวาหรือทำให้เสื่อมเสีย

          ผมผิดด้วยหรือครับที่บอกความประสงค์ที่แท้จริงของผม ให้คนอื่นรับทราบตรงนี้ไง ที่ผมบอกครูคิมว่า ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับบันทึกนี้ การเป็นตัวของตัวเอง เป็นสุดยอดปรารถนาของทุกคน ความคิดของครูคิมเป็นวิทยาศาสตร์มาก ไม่เชื่อโชค ไม่เชื่อลาง แต่ขออย่างเดียวครูคิมต้องเชื่อความเป็นตัวของตัวเอง ของครูคิมนะครับ

  • ผู้ใหญ่อยากให้เด็กเป็นไปตามที่ตนเองคาดไว้  สมัยนั้นไม่มีอาชีพให้เลือกมากมายเหมือนปัจจุบัน ดีที่สุดคือรับราชการ เป็นเจ้าคนนายคน
  • ดิฉัน  เป็นผู้หญิงที่ไม่เคยไปพึ่งหมอดูแม้แต่ครั้งเดียวค่ะ 
  • ชีวิตของเราใครจะมากำหนดให้ได้คะ ทุกวันนี้เป็นทาสของสิ่งแวดล้อมรอบข้าง มากมาย  หากเราไม่รู้จักปลดเปลื้องด้วยตัวเอง  ไม่มีวันที่คนอื่นหรือโชคชะตาจะมาปลดเปลื้องให้ได้
  • ขอขอบพระคุณในกำลังใจและความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิมที่น่ารัก อ่านแล้วได้ข้อคิดสะกิดใจ ไม่ได้เข้ามานานมากๆ คุณครูคิมทำให้เกิดแรงบันดาลใจค่ะ

สวัสดีค่ะครูแมว อักษรา

  • คุณครูสบายดีนะคะ
  • พี่คิมได้แรงบันดาลใจมาจากบันทึกที่อ้างถึงของ ผอ.สมนึกค่ะ
  • เขียนประสบการณ์เล่าให้อ่านบ้างนะคะ
  • ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยน
  • ขอให้มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท