วิถีแมนเดลา


อูบุนตู หมายถึง จิตวิญญาณอันลึกซึ้งในการสำเหนียกความเป็นมนุษย์แห่งตัวเราโดยผ่านความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่นๆ การที่เราจะบรรลุซึ่งความสำเร็จใดๆ ในโลกนี้ล้วนต้องพึ่งพิงผลงานและความสำเร็จของผู้อื่น

   

    การได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับสถานที่ที่เราได้มีโอกาสไปเยือนมาอย่างไม่ได้ตั้งใจนับว่าเป็นสิ่งที่มีความสุขไม่น้อย วันที่ผมกลับจากการดูงาน แอฟริกาใต้ มีงานสัปดาหนังสือแห่งชาติ จัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ อันที่จริงผมตั้งใจว่าจะไปเดินดูคลายร้อนก่อนที่จะไปรอขึ้นรถโดยสารในตอนเย็น แต่หนังสือฉบับนี้ทำให้ผมอดใจไม่อยู่

 MANDELA'S WAY เป็นงานเขียนของ RICHARD STENGEL ซึ่งปัจจุบันเป็นบรรณาธิการนิตยสารไทม์ เป็นผู้ที่เข้าไปคลุกคลีกับ MANDELA เป็นเวลานานเพื่อเขียนอัตชีวประวัติของบุคคลสำคัญของโลกท่านนี้ หนังสือเล่มนี้เป็นการกลั่นความคิดและบทบาทของ MANDELA ผ่าน ๑๕ บทเรียนแห่งชีวิต ความรัก และความกล้าหาญ ในหัวข้อต่อไปนี้

๑. หาญกล้า ใช่ว่าไม่หวาดกลัว

๒.จงเยือกเย็น

๓.นำจากข้างหน้า

๔.นำจากข้างหลัง

๕.สวมบทบาทให้ดี

๖.ยึดหลักการให้มั่น

๗.พึงมองแต่แง่ดี

๘.รู้จักศัตรูของตน

๙.เก็บคู่แข่งไว้ใกล้ตัว

๑๐.รู้จักปฏิเสธ

๑๑.เกมชีวิตยาวไกล

๑๒.ความรักที่สร้างโลก

๑๓.รู้จักวางมือคือผู้นำเช่นกัน

๑๔.เป็นได้ทั้งสองทาง

๑๕.เสาะหาอุทยานส่วนตัว

      ส่วนรายละเอียดท่านใดสนใจคงต้องหามาอ่านแล้วครับ

      ในคำนำ เนลสัน แมนเดลา กล่าวไว้ว่า " ในแอฟริกามีแนวคิดหลักประการหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ อูบุนตู หมายถึง จิตวิญญาณอันลึกซึ้งในการสำเหนียกความเป็นมนุษย์แห่งตัวเราโดยผ่านความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่นๆ การที่เราจะบรรลุซึ่งความสำเร็จใดๆ ในโลกนี้ล้วนต้องพึ่งพิงผลงานและความสำเร็จของผู้อื่น "

      เนลสัน แมนเดลา เคยเป็นนักโทษการเมือง ต้องใช้ชีวิตในคุกบนเกาะร็อบเบิน นานถึง ๒๗ ปี ไปแอฟริกาใต้คราวนี้ผมไม่มีโอกาสได้ไปชมสภาพบนเกาะซึ่งทราบเพียงว่าปัจจุบันได้ถูกทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว จะมองเห็นก็แต่มุมไกลๆ จากการที่ขึ้นไปอยู่บนยอดเขา Table Mountain

      เกาะร็อบเบิน มองเห็นบนภาพบนเป็นเกาะเล็กๆซ้ายมือครับ

ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเมือง Cape Town

 

 

หมายเลขบันทึก: 351553เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ คุณ หมอสีอิฐ

ขอบคุณ 15 บทเรียนชีวิต ของเมเดลล่า

ทำให้รู้ว่าคนสำคัญ ต้องฝ่าฟัน สร้างฝันให้ตัวเอง

ถึงจะเป็นคนยอดคน

สวัสดีค่ะคุณหมอสีอิฐ

ขอบคุณบันทึกนี้

ทำให้เห็นโลกกว้างมากขึ้นค่ะผ่าน15บทเรียนแห่งชีวิต

แมนเดลา เคยเป็นผู้นำหัวรุนแรง ในระยะก่อนถูกจับคาดว่ามีส่วนในการสู้รบกันของคนต่างสี ผมเข้าใจว่าเขาได้บทเรียนชีวิตที่สำคัญขณะอยู่ในคุก จึงเริ่มมีแนวคิดเปิดการเจรจาก่อนที่จะมีการล้มตายไปมากกว่านั้น....ผมได้แต่หวังว่าคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ และผู้มีอำนาจจริงในสังคมไทย จะคิดได้ แล้วเจรจาอีกหลายๆรอบ ก่อนที่จะสูญเสียชีวิตไปมากกว่านี้

ชอบข้อนี้คะ ๙.เก็บคู่แข่งไว้ใกล้ตัว

น่าจะถือเป็นวัฒนธรรมของผู้นำที่วิสัยทัศน์ไกลคะ

คู่แข่ง มีข้อดี ความสามารถอะไร ก็สามารถนำมาช่วยกันได้ ข้อเสียก็จัดการไปแต่ไม่จำเป็นต้องตราเป็นศัตรู

ลองอ่านทั้งเล่มดูครับจะเข้าบรรยากาศ ความขัดแย้งตอนนี้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท