ยศศักดิ์ตระหนักให้ดี


ทุกคนมีทั้งยศศักดิ์และศักดิ์ศรีทุกคน

          ในสถานการณ์บ้านเมือง ที่กำลังวุ่นวายอยู่ในขณะนี้ และกำลังหาทางลงกันอยู่ คนที่เป็นตัวจักรในเหตุการณ์ทั้งหมด ต่างก็เป็นคนที่มียศศักดิ์ด้วยกันทั้งนั้น  เราลองมาดูกันว่ายศศักดิ์เป็นเรื่องน่าตระหนักแค่ใหน?

           ยศศักดิ์        เป็นของหนัก              ของผู้ไม่มีความสามรถ

           ยศศักดิ์        เป็นเพชฌฆาฅ           ของผู้ไม่ยุติธรรม

           ยศศักดิ์        เป็นความชอกช้ำ        ของผู้ผิดหวัง

           ยศศักดิ์        เป็นพลัง                    ของคนดี        

           ยศศักดิ์        เป็นศักดิ์ศรี                ที่ต้องมีในหมู่มนุษย์

           ยศศักดิ์        มีทั้งผู้ที่ชื่นชม            มีทั้งผู้ที่ชอกช้ำ

           ยศศักดิ์        มีทั้งผู้ที่รุ่งเรือง           มีทั้งผู้ที่ร่วงโรย

           ยศศักดิ์        มีทั้งหัวเราะ                มีทั้งร้องไห้

           ทีนี้คุณลองถามตัวเองว่า คุณมียศศักดิ์ประเภทใหน แต่อย่าตอบนะว่าคุณไม่ยศศักดิ์เลย  เพราะทุกคนมีทั้งยศศักดิ์และศักดิ์ศรีทุกคน

หมายเลขบันทึก: 351546เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาอ่านทีไร  ทำให้ได้โจทย์ใหญ่กลับไปเสมอค่ะ
  • ตอนนี้มีโจทย์หลายข้อ  เข้าคิวยาวเหยียด ว่าไปแล้วน่ากลัวจิตตกง่าย ๆ นะคะ  เพราะคิดตามไปทุกเรื่อง ต้องไปเรียนรู้เรื่องการขจัดความคิด..แต่สร้างสรรค์นะคะ
  • มีความตระหนักในทุกข้อค่ะ  แต่ขอข้อที่ถูกใจเพียง ๑ ข้อ  เมื่อทุกคนตระหนักในยศศักดิ์ของศักดิ์ศรีก็ตระหนักในการทำความดีค่ะ 
  • ยศศักดิ์        เป็นศักดิ์ศรี                ที่ต้องมีในหมู่มนุษย์

ดีครับ ครูคิมยึดหลักของ ยศศักดิ์แบบกลาง ๆ ที่อยากให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ผมเคยเป็นทหารมาก่อน เพื่อนบางคน พอมันเป็นสัญญาบัตร มันกลายเป็นคนที่ยืนอยู่บนหัวเพื่อนที่เคยเรียนร่วมรุ่นกันมา  สุดท้ายก็ไม่มีใครคบมัน และมันก็ไปไม่รอด คุณพ่อผมเคยบอกไว้ คนสูงทำตัวต่ำ น่าคบ แต่คนต่ำทำตัวสูงอย่าไปคบมัน ขอบพระคุณกัลยาณมิตรอย่างครูคิมครับ

เรียนครูอ้อย  ผมพิจารณาแล้ว ผมคงเป็น Blogger ประเภทที่ 3 และ 4 ครับ บางทีเราก็อยากหาเวทีระบายเรื่องที่เรา อยากจะพูด อยากจะคุย G 2 K ช่วยได้ครับ และก็แปลกนะครับ บางคน ผมคุยกับเขามาเป็นปี โดยไม่เคยเห็นหน้ากันก็มี เชื่อมั๊ย คนบางคนแค่คุยกันใน Blog กัน 2-3 ครั้ง เราก็รู้ได้ว่า เขาน่าคบเพียงใด นี่คือความประหลาดของ Blog ครับ  ขอบพระคุณครูอ้อยมาครับ

สวัสดีค่ะ

  • บางครั้งในครอบครัวไม่ได้สอน  แต่เหตุการณ์สอนให้ค่ะ 
  • ตอนเป็นเด็กบ้านพักนายทหารจะอยู่ห่างจากเพื่อนบ้าน เพราะเป็นหลังเดี่ยว แต่ละบ้านก็คงควบคุมลูก ๆ ไม่ให้ออกมาเล่น  เพราะความเหลือ่มล้ำเรื่องยศฐาบรรดาศักดิ์มั้งคะ
  • แต่คุณพ่อเมื่อเห็นว่าลูกไม่มีเพื่อนเล่น ก็จะพาไปส่งไว้ที่บ้านนายทหารชั้นประทวน  เพราะตรงนั้นมีเด็กหลายคน  มีข้าวใส่ปิ่นโตมาด้วย  ตอนเย็นมารับกลับ
  • แล้ววันหนึ่ง มีลูกนายทหารเหมือนกันติดตามมาด้วย เล่นกันอยู่ไม่นานคุณนาย(แม่เด็ก) มาตามลูกกลับชี้หน้าบอกว่า "ไอ้พวกนี้มันแค่ลูกนายสิบอย่าไปเล่นกับมัน "
  • ครอบครัวนี้มีลูก ๓ คนชาย ๑ หญิง ๒ ภายหลังลูกสาวทั้ง ๒ ก็เป็นแฟนทหารเกณฑ์คนหนึ่งและเป็นแฟนนายสิบคนหนึ่ง และลูกชายก็เข้าโรงเรียนนายสิบค่ะ 
  • ขออภัยค่ะลูกสาว ๒ คนไม่จบชั้นมัธยมต้นค่ะ
  • ประสบการณ์นี้สอนเรื่อง...ยศฐาบรรดาศักดิ์ให้ดิฉันโดยอ้อมแต่มีผลต่อเนื่องค่ะ
  • ภายหลังเมื่อโตขึ้นดิฉันจะไปดูหนังหน้ากองร้อย คุณพ่อคุณแม่ให้ไปกับทหารที่บ้านค่ะ เพื่อน ๆที่เป็นลูกนายทหารหรือพวกคุณนายหลายท่านจะพูดว่า "น้องคิมทำไมมากับทหารไม่กลัวเสียเกียรติหรือ มันแค่ทหารเกณฑ์"
  • เรื่องข้างหลังนี้คุณพ่อเคยสอน  ไม่ให้ดูถูกเจอที่ไหนต้องยกมือไหว้เขาทุกครั้งและเรียกเขาว่า "คุณอาทหาร" ที่เขามาอยู่บ้านเราเขามาดูแลพ่อ ไม่ใช่คนใช้ในบ้าน
  • วันนี้เห็นท่าน ผอ.อยู่หน้าจอนานนะคะ

          ผมเข้าใจว่าครูคิมกำลังพูดเรื่องอะไร สมัยที่ผมรับราชการทหาร ตอนเริ่มเรียนหนังสือภาคค่ำ ยศผมแค่จ่าอากาศเอก แม้นจะไม่มีใครมาดูถูกเหยียดหยามผม แต่ผมรู้ด้วยสายตาที่มองผมเหมือนตัวประหลาด

          จีบลูกผู้กอง ก็มีเสียงสะท้อนว่า ตัวมันยังเลี้ยงตัวเองไม่รอด ไม่เจียมตัวเสือกมาจีบลูกกู ตั้งแต่นั้นมา มันเหมือนมีแรงขับ ผมบอกตัวเองว่า จะทำให้เขาอิจฉาให้ได้ ผมทุ่มเทกับการเรียน จนในที่สุดผมก็ชนะ แต่ไม่ได้ชนะใคร ผมชนะตนเองครับ

          ผมรู้ว่าครูคิมผ่านเรื่องอย่างนี้มามาก ทหารอากาศมีการแบ่งชั้นยศกันมาก แต่เหล่าอื่นผมไม่รู้ ที่เล่าให้ฟังมิใช่ว่าผมเกลียดทหารอากาศนะครับ ผมยังรักชีวิตทหารอยู่ถ้าไม่มีจ่าสมนึก ก็คงไม่มีผอ.สมนึก หรอกครับ  ขอบพระคุณครูคิมมากครับ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณ ข้อความดีดี ท่าน ผอ. นะคะ เพราะคนเรามีมุมมองการมองชีวิตที่ต่างมุข ต่างมุม

ยศศักดิ์ ไม่ได้หนัก แต่มีไว้เพื่อเตือนตน เป็นศรีแก่ชีวิต ให้พึงสำรวมตน สำรวมกาย สำรวมใจ

อย่างน้อย ศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นคน....เรามีเท่ากัน

ผมเคยแต่ได้ยินบุญหนัก ศักดิ์ใหญ่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท