คำตอบ...คำถาม...ยิ่งกว่ามหาราชใด


ปฐมบรมราชโองการอารักขา "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

 

 

 

 We shall reign in righteousness for the benefits and happiness of the Siamese people

 ขออนุญาตนำบทความ"เราภูมิใจในพ่อของเรา"ของรศ.ดร.อัมพร สุขเกษม จากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- ศุกร์ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒

                      (ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต)

 

                    คนไทยทุกคนถือว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเป็นพ่อ  เพราะตลอดเวลาตั้งแต่ได้ทรงครองแผ่นดินไทย  โดยประกาศพระปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม  เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"  เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๔๙๓ จนบัดนี้  พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจและพระราชจริยวัตร  โดยนัยแห่งพระปฐมบรมราชโองการนั้นอย่างแน่วแน่มั่นคงสืบเนื่องยาวนานตลอดมาเป็นเวลานานถึง ๕๙ ปีแล้ว นับว่าทรงเป็นพระราชาธิราชผู้ดำรงราชสมบัตินานที่สุดในโลก ไม่มีพระราชาธิบดีพระองค์ใดในประเทศใดเทียบได้

 

                      ตลอดเวลาที่ทรงครองแผ่นดินไทยตั้งแต่ต้นมาจนบัดนี้ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอเนกประการ  สุดที่ผู้ใดจะพรรณนาให้ครบถ้วนได้  พระราชกรณียกิจทุกประการของพระองค์ส่งผลเป็นคุณอนันต์แก่พสกนิกรชาวไทยโดยทั่วหน้าไม่มีเว้น  กล่าวได้อย่างมั่นใจว่า ไม่มีคนไทยคนใดที่ไม่ได้รับผลจากการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงคุณอันประเสริฐ  ใช่แต่คนไทยเท่านั้น ชาวต่างชาติที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในแผ่นดินไทยก็ดี   ชาวต่างชาติในแผ่นดินอื่นก็ดี ต่างได้รับความสุขความเจริญจากพระราชกรณียกิจของพระองค์อย่างกว้างขวาง  ด้วยพระคุณอันประเสริฐไพศาลนี้เอง  พระเกียรติยศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของคนไทย จึงปรากฏแผ่ไพศาลไปทั่วโลก

                       การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะประกอบกรณียกิจจนเป็นที่ยอมรับของมหาชนทั่วโลกนั้น  เป็นเรื่องที่ควรอัศจรรย์ใจ  เพราะหากผู้นั้นมิใช่เป็นผู้มีอัจฉริยภาพพิเศษแล้ว ย่อมจะไม่สามารถสร้างสรรค์งานอันเป็นประโยชน์ยิ่งใหญ่แก่มหาชนได้  ผู้มีอัจฉริยภาพโดดเด่นดังกล่าวนี้ย่อมหาไม่ได้มากนัก  แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชแห่งกรุงสยามนี้ กลับยิ่งมีพระอัจฉริยภาพเหนือบุคคลอัจฉริยะทั้งหลายในโลก  จึงทรงเป็นเอกบุรุษรัตนะของโลกโดยแท้จริง

 

                       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทย  ทรงมีพระอัจฉริยภาพหลากหลาย  ในด้านพระอัจฉริยภาพในด้านศิลปะ พระองค์ได้แสดงให้ประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถทั้งในด้านการวาดภาพ  การถ่ายภาพ การปั้น งานช่าง การดนตรี ปรากฏเป็นที่ชื่นชมโสมนัสแก่นิกรชนทั้งในและต่างประเทศ  ผลงานด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีเป็นจำนวนมากและทรงคุณค่ายิ่ง  ทรงเป็นศิลปินโดยแท้  มิได้เพียงสมัครเล่น พระราชอัจฉริยภาพดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ชัดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ดังจะเห็นได้จากการที่สถาบันการดนตรีและศิลปะแห่งกรุงเวียนนา ทูลเกล้าฯ ถวายพระเกียรติให้ทรงดำรงตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์เป็นอันดับที่  ๒๑  เมื่อพุทธศักราช  ๒๕๐๗  มหาวิทยาลัยศิลปากร  ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาจิตรกรรม   พุทธศักราช  ๒๕๐๘ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  ได้ทูลเกล้าฯ  ถวายพระราชสมัญญาว่าทรงเป็นอัครศิลปินเมื่อพุทธศักราช  ๒๕๒๙ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทูลเกล้าฯ  ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  (ดนตรี) เมื่อพุทธศักราช ๒๕๓๐ เป็นอาทิ

 

                       นอกจากพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นนักกีฬา ทรงสนพระราชหฤทัยในกีฬาเรือใบ  และได้ทรงใช้เรือที่ทรงต่อเองเข้าร่วมแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ ๔ เมื่อเดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๔ และทรงเป็นผู้ชนะเลิศกีฬาเรือใบประเภทโอเค

 

                      พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ผู้ทรงเป็นประหนึ่งพ่อของไทยทุกคน นอกจากจะทรงพระปรีชาสามารถในด้านศิลปวิทยาทั้งปวง  โดยได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ บังเกิดเป็นผลดีต่อประชาชนอย่างกว้างขวางทั่วถึง พระราชกรณียกิจเหล่านั้นต้องอาศัยความรอบรู้วิทยาการสาขาต่างๆ  อย่างลึกซึ้งและกว้างขวาง ทั้งหลักทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ผลแห่งพระราชกรณียกิจจึงสะท้อนความรอบรู้ของพระองค์ได้อย่างชัดเจนยิ่ง  จึงปรากฏว่าสถาบันอุดมศึกษาในประเทศทุกแห่งต่างทูลเกล้าฯ  ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตสาขาต่างๆ  มากมายจนที่สุดจะกล่าวได้ครบถ้วน

 

                            ใช่แต่เท่านั้น ยังทรงได้รับการถวายเกียรติยศทางวิชาการจากสถาบันต่างๆ ในต่างประเทศอีกมากมายด้วย อาทิ  ปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐเวียดนาม   อินโดนีเซีย  ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ฯลฯ ปริญญามนุษยศาสตรดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา  ทรงได้รับการถวายพระเกียรติให้เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ราชศัลยแพทยวิทยาแห่งอังกฤษ  เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของสถาบันดนตรีและศิลปะการแสดงแห่งนครเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรเลีย รวมทั้งทรงได้รับรางวัลสันติภาพ  I.A.U.P  ซึ่งคณะกรรมการอาวุโสเพื่อสันติภาพของสมาคมประธานมหาวิทยาลัยนานาชาติ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายด้วย

                                 แม้พระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจะโดดเด่นเห็นปานฉะนี้ ก็ยังมิได้มหัศจรรย์ยิ่งไปกว่าการที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงรู้จักประเทศชาติและประชาชนของพระองค์ได้ดีที่สุดในโลก ไม่มีพระมหากษัตริย์หรือประมุขแห่งรัฐใดจะเสมอเหมือนได้ กล่าวได้ว่าทรงใช้ระยะเวลากว่า ๕๐ ที่ทรงครองราชย์ เรียนรู้ปัญหาของประเทศไทยและประชาชนไทยจนเข้าพระทัยชัดเจน จึงสามารถทรงแนะนำทั้งภาคทฤษฎีและทรงแสดงแบบอย่างให้ประชาชนได้เจริญรอยพระยุคลบาท พระราชทานพระราชดำริอันเป็นประโยชน์มากมาย  เช่น ทรงแนะนำให้ใช้หญ้าแฝกปลูกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ทรงแนะนำให้ใช้โครงการ  "แก้มลิง" ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร และเมื่อประเทศไทยประสบกับปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจ ก็ทรงแนะนำให้ประชาชนปรับวิถีดำเนินชีวิตเป็นแบบเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขได้ในสถานการณ์ร้ายแรงนี้

         

                        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงดำรงราชัยมไหศวรรยธิปัตย์มานานกว่า ๕๐  ปี ได้พระราชทานพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทในเรื่องต่างๆ ในโอกาสต่างๆ ไว้มากมาย พระราชดำรัสทั้งปวงนั้น หากจะประมวลแล้วก็จะเป็นดังพระปฐมบรมราชโองการ คือทรงใช้ธรรมะเป็นหลักในการครองแผ่นดิน พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาททั้งปวงจึงประกอบด้วยคุณธรรมอเนกประการ คุณธรรมตามแนวพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทเหล่านั้น แม้นผู้ใดนำไปปฏิบัติให้ครบถ้วนถูกต้องโดยต่อเนื่อง ก็จะบังเกิดแต่ความสุขความเจริญฝ่ายเดียว มิได้ประสบทุกข์ร้ายเลย  ข้อนี้นับได้ว่าเป็นพระอัจฉริยภาพที่สำคัญยิ่ง เพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นมีจริง หากผู้ใดปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทโดยสุจริตแล้ว ก็จะได้รับผลเป็นความเจริญรุ่งเรือง

 

                              ธรรมดาผู้เป็นพ่อนั้น นอกจากจะทำงานหนักเพื่อความสุขของลูกแล้ว ยังแสวงหาทรัพย์ไว้สำหรับลูก เพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดี มีความสุข พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเป็นพ่อที่ประเสริฐของคนไทย  หรือแม้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย  ทรงสละความสุขส่วนพระองค์  ทรงอุทิศพระองค์เพื่อความสุขของประชาชนผู้เปรียบเหมือนลูกของพระองค์  มิใช่เพียงเพื่อความสุขในปัจจุบัน  แต่ได้ทรงวางรากฐานสำคัญสำหรับอนาคตของพสกนิกรและประเทศของพระองค์  ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ การที่พระองค์พระราชทานพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจแบบพอเพียง ให้ประชาชนนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงสำหรับทุกคน อันจะส่งผลให้ประเทศไทยมีอนาคตทางเศรษฐกิจที่ปลอดพ้นจากการครอบงำทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่า

 

                           นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช  ๒๔๘๙ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งพระราชอาณาจักรไทย  นับเป็นระยะเวลาอันยาวนาน  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทย-คนไทยได้ประสบกับเหตุการณ์ต่างๆ มากมายนานัปการ บางครั้งเหตุการณ์นั้นก็ร้ายแรงเสียจนไม่รู้ว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤติไปได้อย่างไร  ไม่ว่าจะเป็นภัยทางธรรมชาติหรือเหตุการณ์ขัดแย้งทางการเมือง  อันก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายทั้งทรัพย์สินและชีวิต  แต่แล้วด้วยพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บ้านเมืองก็ได้ผ่านพ้นวิกฤติต่างๆ นั้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

 

                             คนไทยทุกคนภูมิใจที่มีพ่อเป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐหาผู้ใดเปรียบมิได้ ทรงมีพระปรีชาสามารถเปี่ยมล้น  พระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้คนไทยมีความสุขทั่วหน้ากัน

 

                      พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทยและประชาชนชาวไทยนั้น มากล้นสุดพรรณนา

เราภูมิใจในพ่อ-ผู้เปี่ยมไปด้วยเมตตาและเลิศด้วยอัจฉริยภาพของเรา.

                     ในพิพิธภัณฑ์บุคคลสำคัญๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นพวกนักวิทยาศาสตร์เอกผู้คิดค้นและค้นพบความรู้ต่างๆก็เพียงเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งแต่ผลงานพระราชอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ของชาติไทยทรงมีทุกด้านที่โลกจะต้องจารึกไว้ว่าทรงเป็นปราชญ์ของโลก เพื่อเป็นมรดกของมวลมนุษยชาติสืบไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 351540เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ ท่านมีอัจฉริยะภาพในทุกๆๆด้านจริงๆๆ

ขอให้ครูจอมใจมีความสุขในวันสงกรานต์และวันปีใหม่ไทยครับ

 ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์  P ขจิต ฝอยทอง

ปีใหม่นี้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกและพระบารมี

ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปกป้องคุ้มครองท่าน

และครอบครัวให้มีความสุขนะคะ

          

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานค่ะ

สุขสันต์วันครอบครัวค่ะ

  • หากตัดให้หมด ไม่ต้องคิดถึงสาเหตุความเป็นไปเป็นมาอะไรทั้งสิ้น ใครผิด ใครถูก ละไว้ก่อน อย่าเพิ่งพูดถึง แต่มาคิดเพียงประเด็นเดียวว่า พระองค์ท่านจะสบายใจกับการกระทำของพี่น้องชาวไทยเช่นนี้หรือ? จำคำคนอื่นที่ชอบ มาพูดต่อครับ "ไม่มีไพร่ ไม่มีอำมาตย์ มีแต่พสกนิกรของพระองค์ท่าน"
  • เคยอ่านบทความของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร "เมื่อมันกำลังเผาเมืองไทย คนไทยก็ต้องช่วยกันดับไฟ" ในมติชนเมื่อหลังสงกรานต์ปีที่แล้วครับ จึงบันทึกถึงความชั่วร้ายนี้ไว้
  • บ้านเราคนดีเยอะ แต่คนกล้าน้อย(โดยเฉพาะคนที่รู้กว่า) ความรู้ ความเข้าใจ จึงไปไม่ถึงไหน..ชื่นชมน้องอ.จอมใจอีกครั้งครับ

ขอบคุณค่ะคุณครู  P mena วันนี้พึ่งกลับจากร่องคำ...

                                มีความสุขเช่นกันนะคะ

                         

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท